Roojai

ลดน้ำหนักแบบการทํา IF ให้ได้ผลดีที่สุด แถมสุขภาพดีตลอดกาล

ลดน้ำหนักแบบการทํา IF ให้ได้ผลดีที่สุด | รู้ใจ

การทำ IF กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนที่ต้องการลดน้ำหนักและลดความอ้วน จุดเริ่มต้นของการทำ IF จริง ๆ มีมาแล้วเป็น 1,000 ปี เช่น ในแถบเมดิเตอร์เรเนียนหรือชาวมุสลิมที่มีการทำรอมฎอม (การถือศีลอด) การอดอาหารก็เหมือนเป็นการฝึกจิตใจให้แข็งแกร่ง เสมือนว่าเป็นการพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจควบคู่กันไป

แต่ทุกอย่างบนโลกไม่ได้มีด้านเดียว การแบ่งเวลาการกินอาหารอาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือเพราะร่างกายของเราเองก็ตาม ฉะนั้น ในบทความนี้ จะอธิบายทั้งข้อดีและข้อเสียของการทำ IF ข้อมูลนี้อาจช่วยให้คนที่กำลังจะตัดสินใจเลือกวิธีลดน้ำหนักแบบการทำ IF ได้รู้ถึงข้อดีและข้อเสีย เพื่อนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเอง

IF ย่อมาจาก Intermittent Fasting คือ การวางเเผนการกินอาหารสลับกับช่วงอดอาหาร เป็นการกินอาหารตามเวลา โดยสามารถแบ่งวิธีการกินอาหารออกได้ ดังนี้

1.สูตร Lean Gains

เป็นการอดอาหาร 16 ชั่วโมงและมีเวลากิน 8 ชั่วโมง หรือเรียกสั้น ๆ ว่า 16/8 เป็นสูตรที่ได้รับความนิยมสูงมาก วิธีการของสูตร Lean Gains นี้ เช่น เลือกช่วงเวลาการกินอาหารตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 18.00 น. หลัง 6 โมงเย็นจะต้องไม่กินอะไรอีกเลย ยกเว้นน้ำเปล่า โดยสำหรับมือใหม่จะแนะนำให้เริ่มที่สูตรนี้ก่อน แล้วจึงค่อย ๆ พัฒนาไปสูตรการทำ IF แบบอื่น ๆ

การทำ IF แบบสูตร Lean Gains | รู้ใจ
2.สูตร Fast 5

สูตร Fast 5 นี้เหมาะสำหรับสายโหดที่ต้องการหักดิบ มีเวลาสำหรับการกินอาหารแค่ 5 ชั่วโมงและต้องอดอาหารต่อเนื่องถึง 19 ชั่วโมง วิธีแบ่งเวลาการกินอาหารแบบ 19/5 เช่น เลือกช่วงเวลาการกินอาหารตั้งแต่ 12.00 น. ถึง 17.00 น. แต่สำหรับคนใจไม่แข็งพอจะเลือกทำแค่ 16/8 ก็น่าจะเห็นผลแล้ว

3.สูตร Eat Stop Eat

สูตร Eat Stop Eat คือ เลือกกินอาหารบางวันและไม่มีการกินอาหารเลยบางวัน มักจะทำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วงวันไหนที่ไม่ได้อดอาหารก็สามารถกินได้ตามปกติ แต่ให้เลือกการกิน ไม่ใช่กินอะไรก็ได้ ให้เลี่ยงการกินอาหารที่เป็นของทอดหรือมีไขมันสูง ให้เน้นผัก โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และออกกำลังกาย ส่วนวันไหนที่ต้องอดอาหารจะสามารถดื่มน้ำได้อย่างเดียว

โดยวิธีนี้ ไม่แนะนำให้ผู้ที่เริ่มทำ IF ครั้งแรก เพราะจะทำให้มีความโหยเมื่อถึงวันที่กินได้ ก็จะกินแบบไม่ระวัง จะทำให้อ้วนหนักกว่าเดิม

4.สูตร The Warrior Diet

สูตรนี้เป็นการกินอาหารแบบอด 20 ชั่วโมง และกิน 4 ชั่วโมง หรือกินมื้อใหญ่มื้อเดียว เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูงและผักสด ไม่กินของทอด ของมัน คล้ายการฉันอาหารของพระสงฆ์ และการถือศีลอดของชาวมุสลิม คือสามารถเลือกที่จะอดในช่วงกลางวันหรือกลางคืนก็ได้ โดยในช่วงที่อดอาหารจะดื่มน้ำได้อย่างเดียว

การทำ IF แบ่งเวลาการกินอาหาร | รู้ใจ

ข้อดีของการทำ IF มีอะไรบ้าง?

มีหนังสือที่ชื่อว่า “ยิ่งหิว ยิ่งสุขภาพดี” ที่เขียนโดยนายแพทย์ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง โดยผู้เขียนแนะนำว่า การกินอาหารวันละมื้อ ส่งผลดีต่อสุขภาพเพราะกระบวนการของความหิว เป็นกระบวนการที่ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยข้อดีของการทำ IF มีดังนี้

  1. การอดอาหารช่วยปรับปรุงระบบเผาผลาญ
    ระบบเผาผลาญในร่างกายเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีมากน้อยแค่ไหน โดยสามารถวัดได้จากความดันโลหิต ค่าน้ำตาลในเลือด และไขมันในเลือด ความหิวเป็นกระบวนการกระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
  2. ร่างกายดึงไขมันมาใช้มากขึ้น
    เมื่อร่างกายของเราดึงไขมันออกมาใช้มากขึ้น ทำให้ไขมันในร่างกายลดลง น้ำหนักลดลง และลดปัญหาการกินจุกจิก สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน คือ นำเข้าให้น้อยกว่าที่จะใช้ออกไป
  3. การทำ IF ทำให้ฮอร์โมนอินซูลินต่ำ
    เราจำเป็นต้องรักษาระดับฮอร์โมนอินซูลินให้อยู่ในระดับที่ต่ำ เพื่อที่ร่างกายจะได้เข้าถึงการเผาผลาญไขมันได้ง่ายขึ้น ก่อให้เกิดประโยชน์กับร่างกายหลายด้าน เช่น ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็ง

ข้อเสียของการทำ IF มีอะไรบ้าง?

  1. อดอาหารมากเกินไป อาจเสี่ยงเป็นโรคขาดสารอาหาร
  2. ในช่วงเวลาที่สามารถกินอาหารได้ บางคนกินทุกอย่างแบบไม่เลือกและรีบกินเพราะต้องทำเวลา อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและยังทำให้อ้วนอีกด้วย
  3. เลือกโซนการกินอาหารผิดเวลา ทำให้เสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้และกระเพาะอาหาร
  4. ไม่ออกกำลังกาย สำหรับคนที่เข้าโปรแกรมการทำ IF ส่วนใหญ่มักคิดว่า แบ่งเวลาการกินอาหารแล้ว ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายก็ได้ แต่การลดความอ้วนไม่ใช่แค่การควบคุมการกินอาหารเท่านั้น มันยังรวมถึงการออกกำลังกายด้วย
  5. ในกรณีของผู้ที่ติดความหวานและเข้าโปรแกรมการทำ IF ในช่วงเวลาที่มีการกินอาหารยังเลือกอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด พอถึงช่วงของการอดอาหารจะทำให้มีความอยากกินของหวานมากขึ้น ทำให้เมื่อถึงช่วงการกินอาหาร คนเหล่านี้จะเพิ่มปริมาณขนมหวาน ๆ มากขึ้น ทำให้อ้วนมากกว่าเดิม
การทำ IF ต้องมีการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ | รู้ใจ

การทำ IF ไม่ได้เหมาะกับร่างกายของเราทุกคน ไม่แนะนำให้ผู้ที่มีประวัติโรคทางเดินอาหาร โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ไม่เหมาะกับเด็ก ไม่เหมาะกับผู้ที่มีโรคประจำตัว และสตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร

เมื่อคุณอ่านบทความนี้และเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้วและตัดสินใจจะลองสูตรการทำ IF สูตรใดสูตรหนึ่งที่อธิบายไป ต้องอย่าลืมว่า คุณภาพอาหาร การเลือกกินเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อให้ได้ผลและประโยชน์สูงสุดในการอดอาหารแบบการทำ IF

อย่างไรก็ตาม รู้ใจแนะนำว่าก่อนการอดอาหารแบบการทำ IF ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยต่อสุขภาพของคุณในระยะยาว และควรออกกำลังกายควบคู่กับการทำ IF ไปด้วยเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอย่างยั่งยืน

ก่อนจบบทความนี้ หากคุณผู้อ่านสนใจในผลิตภัณฑ์ประกันภัยจากรู้ใจ เช่น ประกันมะเร็ง ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และประกันภัยด้านยานยนต์อีกมากมาย สามารถดูข้อมูล เช็คราคาประกัน รวมถึงซื้อออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. ซื้อง่าย ไม่ซับซ้อน รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai