Roojai

ไม่อดก็ลดความอ้วนได้ กินอาหาร 3 มื้อยังไงให้หุ่นดี

ไม่อดก็ลดความอ้วนได้ กินอาหาร 3 มื้อยังไงให้หุ่นดี | รู้ใจ

มนุษย์ทุกคนบนโลกมีประสาทสัมผัสหลัก ๆ อยู่ 5 อย่างนั่นก็คือ รูป รส กลิ่น เสียง และการสัมผัส เมื่ออวัยวะในร่างกายของเราได้รับสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง ประสาทสัมผัสจะส่งข้อมูลไปยังสมองของเราเพื่อให้เกิดการรับรู้และเป็นการกระตุ้นความอยากให้เกิดขึ้น

อาหารมีทั้งรูป รส กลิ่นและเสียง เราเริ่มมองเห็นรูปลักษณ์ของอาหารที่น่ากินเป็นอันดับแรก กลิ่นเย้ายวนที่ผ่านเข้าทางจมูกของเราส่งสัญญาณไปยังประสาทสัมผัสให้เราเกิดความอยากกินอาหาร และเมื่อได้กินอาหารเข้าไปนั้น ลิ้นของเราจะเป็นตัวรับรสชาติ และสุดท้ายคือเสียงตอนที่เราเคี้ยวอาหาร ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งกระตุ้นให้สมองจดจำความสุขที่เกิดจากการกินอาหาร สิ่งกระตุ้นเร้าเหล่านี้ทำให้เรามีความอยากกินอาหารมากขึ้น เมื่อความอยากมีมากขึ้น การกินอาหารที่มากเกินความจำเป็น สุดท้ายแล้วไม่ได้ทำให้เรามีน้ำหนักที่มากขึ้นเพียงอย่างเดียว การกินอาหารแบบตามใจปากอาจจะนำพาโรคร้ายแรงมาสู่เราได้อีกด้วย

เชื่อหรือไม่ว่า การกินอาหาร 3 มื้อจะทำให้รูปร่างของเรากระชับและเฟิร์มขึ้นได้ ถ้าคุณยังไม่เชื่อ ลองอ่านบทความนี้และลองทำตามดูว่าได้ผลจริงหรือไม่

ลดความอ้วน ด้วยวิธีควบคุมอาหาร ไม่ต้องอด | รู้ใจ

ก่อนอื่นเรามาเรียนรู้เรื่องแคลอรี่ที่จำเป็นต่อร่างกายของเราก่อนว่าในแต่ละวันร่างกายของคนเราจำเป็นต้องได้รับแคลอรี่เท่าไหร่กันบ้าง

สำหรับผู้ชาย – พลังงานที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละวันคือ 1,800-2,000 กิโลแคลอรี่
สำหรับผู้หญิง – พลังงานที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละวันคือ 1,500-1,800 กิโลแคลอรี่

หรืออาจจะจำง่าย ๆ ก็ได้ว่า ผู้ชายไม่ควรเกิน 2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ผู้หญิงไม่ควรเกิน 1,800 แคลอรี่ต่อวัน มีวิธีลดน้ำหนักหลายวิธีที่แนะนำให้อดอาหาร หรือกินอาหารเป็นช่วงเวลา ซึ่งการอดอาหารนั้นส่งผลให้น้ำหนักลดลงจริง แต่ผลที่ตามมาคือ ระบบเผาผลาญในร่างกายพัง และอาจเกิดผลเสียอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะ เป็นต้น

หลาย ๆ คนมักติดกับตัวเลขบนเครื่องชั่ง ยิ่งตัวเลขลดลงยิ่งรู้สึกว่าตัวเองผอม จริง ๆ แล้วตัวเลขบนเครื่องชั่งไม่ได้การันตีว่าตัวเลขเยอะจะอ้วนหรือตัวเลขน้อยจะผอม มันอยู่ที่มวลกล้ามเนื้อและไขมันในร่างกายของเราต่างหากที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าผอมหรืออ้วน การกินอาหาร 3 มื้อสามารถทำให้รูปร่างของเรากระชับและเฟิร์มขึ้นได้ เพียงแค่ “เลือกกิน” ให้ถูกและ “หุ่น” คุณจะเปลี่ยนได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

กินถูกหุ่นเปลี่ยน! กินอาหาร 3 มื้ออย่างไรให้หุ่นดี | รู้ใจ

กินถูกหุ่นเปลี่ยน! กินอาหาร 3 มื้อไม่มีอดอย่างไรให้หุ่นดี?

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่อดอาหารแล้วผอมในระยะแรก แต่พอกลับมากินปกติทำไมถึงอ้วนกว่าเดิม นั่นก็เป็นเพราะว่าระบบเผาผลาญในร่างกายเปลี่ยนไปตั้งแต่ร่างกายเริ่มอดอาหาร ร่างกายจะปรับระบบการเผาผลาญลง เมื่อกลับมากินแบบปกติจึงทำให้น้ำหนักและไขมันกลับมาอย่างรวดเร็วนั่นเอง ตัวอย่างมื้ออาหาร 3 มื้อที่กินครบยังไงก็ไม่อ้วน ดังนี้

  1. มื้อเช้า – เป็นมื้อที่จำเป็นต่อร่างกายมากที่สุด เป็นเหมือนการเติมพลังงานให้ร่างกายและสมอง มื้อเช้าจึงควรเน้นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช และเสริมด้วยวิตามินและโปรตีน ตัวอย่างเช่น ข้าวกล้อง 2 ทัพพี+ไข่ต้ม 2 ฟอง+ผัดผักที่ใส่เนื้อสัตว์และผลไม้
  2. มื้อกลางวัน – เน้นอาหารไขมันต่ำเพื่อเลี่ยงการง่วงนอนหลังกินข้าว เช่น ข้าวกล้อง 2 ทัพพี+เกาเหลาเน้นผักหรือแกงจืดผัก อาจจะเพิ่มไข่ต้มสัก 1 หรือ 2 ฟอง ตามด้วยผลไม้
  3. มื้อเย็น – เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ของทอด ให้เน้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น ข้าวกล้อง 1 ทัพพี+อกไก่หรือเนื้อปลา+ผลไม้ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าสัดส่วนการกินอาหารแต่ละมื้อจะเป็นสามเหลี่ยมคว่ำ คือ เน้นมื้อเช้าและค่อย ๆ ลดระดับลงมา หรืออาจจะจำเป็นสูตรแบบนี้ก็ได้ มื้อเช้า-คาร์โบไฮเดรต, มื้อกลางวัน-ผักผลไม้, มื้อเย็น-โปรตีน แต่ทุกมื้อควรจะต้องมีข้าวอยู่ด้วย ไม่แนะนำให้อดแป้งเด็ดขาด

และอีกหนึ่งสิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ดูแลรูปร่างให้กระชับ ต้องไม่ลืมที่จะดื่มน้ำให้ได้วันละ 2-3 ลิตร น้ำเป็นตัวกระตุ้นระบบขับถ่ายในร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้อย่างเต็มที่และยังช่วยล้างสิ่งตกค้างในลำไส้ของเราอีกด้วย

เคล็ดลับลดความอ้วน กินอาหาร 3 มื้อครบ | รู้ใจ

เคล็ดลับในการลดความอ้วนที่จำเป็นมีอะไรบ้าง?

  • ลดไขมันในร่างกาย ด้วยการเลือกกินให้มากขึ้นและใช้การออกกำลังกายช่วย
  • กินอาหาร 3 มื้อให้ครบ และครบทั้ง 5 หมู่ในแต่ละมื้อ
  • เลี่ยงอาหารทอด ผัด และอาหารไขมันสูง ๆ
  • อัตราการลดน้ำหนักที่เหมาะสมคือ ใน 1 สัปดาห์ไม่ควรลดเกิน 1 กิโลกรัม

นอกจากกินอาหาร 3 มื้อให้ครบ ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลิตรแล้ว การออกกำลังกายเบา ๆ หลังเลิกงานยังเป็นตัวเสริมที่ช่วยให้รูปร่างของเราเข้าที่เข้าทางได้เร็วขึ้นอีกด้วย เช่น เดินวันละ 30-40 นาที หรือกลับมาบอดี้เวทที่บ้านเบา ๆ 15-20 นาที เท่านี้เราก็จะได้รูปร่างและสุขภาพที่ดีแบบยั่งยืน

การมีประกันสุขภาพติดตัวไว้ก็ถือเป็นการลงทุนในเรื่องสุขภาพที่ดีในระยะยาว เป็นการวางแผนล่วงหน้าว่าหากเกิดเจ็บป่วยในอนาคตจะได้ไม่ต้องลำบากคนในครอบครัว และไม่ต้องมากังวัลเรื่องค่ารักษาพยาบาล หากสนใจแผนประกันภัยต่าง ๆ ที่เข้าใจง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ คุณสามารถปรึกษารู้ใจหรือดูรายละเอียดได้บนเว็บไซต์ได้ตลอด 24 ชม.

การเลือกกินอาหารให้ถูกนอกจากจะทำให้รูปร่างของเรากระชับ เฟิร์ม แข็งแรงแล้ว ยังทำให้เราห่างไกลจากโรคต่าง ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ การตรวจสุขภาพใหญ่เป็นประจำทุกปีก็เป็นสิ่งที่ทุกคนควรใส่ไว้ในแผนดูแลสุขภาพด้วยเช่นกัน

คุณยังสามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai