Roojai

วิธีปฐมพยามแผลน้ำร้อนลวก โดนไฟลวกอย่างถูกวิธี ก่อนถึงมือหมอ

วิธีปฐมพยาบาลแผลน้ำร้อนลวก | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

แผลน้ำร้อนลวก โดนไฟลวก ไฟไหม้ เป็นแผลจากอุบัติเหตุใกล้ตัวที่เราทุกคนไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งหากเราทำอาหารทานเอง หรือแค่ชงชากาแฟกินก็มีความเสี่ยง ดังนั้นวิธีการปฐมพยาบาลเมื่อน้ำร้อนลวก ไฟลวก หรือไฟไหม้ มาฝากกันให้เป็นความรู้ติดตัวไว้ใช้ยามฉุกเฉิน แน่นอนว่าไม่ว่าเกิดขึ้นกับใคร ทั้งลูก พ่อแม่ เพื่อนสนิท หรือตัวเรา สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งสติและออกจากวัตถุหรือที่เกิดเหตุก่อน และเริ่มต้นปฐมพยาบาลทันที

แผลน้ำร้อนลวก แผลไฟไหม้ เป็นยังไง?

ลักษณะของบาดแผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวก จะมีอาการปวดแสบปวดร้อนที่พอทนได้ และจะค่อย ๆ หายไปเอง แต่ถ้าบริเวณแผลกว้างและลึกมาก ๆ อาจมีภาวะแทรกซ้อน ทำให้เสี่ยงต่อการพิการหรืออาจเสียชีวิตได้ 

ระดับความรุนแรงของแผลน้ำร้อนลวกและแผลไฟไหม้

  • แผลไฟไหม้ระดับ 1 – บริเวณที่โดนไฟไหม้ ผิวหนังจะเป็นสีแดง ไม่มีตุ่มน้ำพองใส ไม่มีอาการปวดแสบปวดร้อน แผลน้ำร้อนลวกรักษาหายได้เอง และหายค่อนข้างเร็ว โดยที่ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้ 
  • แผลไฟไหม้ระดับ 2 (ชนิดตื้น) – จะมีตุ่มน้ำพองใส มีน้ำเหลืองซึมออกมาเล็กน้อย มีอาการแสบร้อนที่ผิวหนัง แผลลักษณะนี้จะหายภายใน 2-3 สัปดาห์
  • แผลไฟไหม้ระดับ 2 (ชนิดลึก) – แผลจะมีสีขาวเหลืองหรือน้ำตาลเข้ม และแห้ง แผลลักษณะนี้จะใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะหาย และมักจะทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้
  • แผลไฟไหม้ระดับ 3 – เป็นระยะที่รุนแรงที่สุด เพราะผิวหนังทุกชั้นถูกทำลายหมด ผิวหนังที่ถูกทำลายจะหลุดออกมาเป็นเนื้อแดงหรือเป็นเนื้อไหม้ แผลลักษณะนี้มักจะเกิดการถูกไฟช็อตหรือถูกของร้อนเป็นเวลานาน

หากเป็นระดับที่ 1 แผลน้ำร้อนลวก แผลไฟไหม้ ปฐมพยาบาลแล้วอาจหายเองได้ แต่หากเป็นแผลในระดับที่รุนแรงอย่างไฟไหม้ระดับ 2 และ 3 มักใช้เวลานานกว่าจะหายดี รวมถึงต้องไปพบแพทย์หลายครั้งเพื่อทำการรักษา แน่นอนว่าค่ารักษาพยาบาลไม่น้อยเลย ที่รู้ใจมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ที่พร้อมคุ้มครองคุณ จะอุบัติเหตุน้อยใหญ่ก็คุ้มครอง ซื้อง่าย ปรับความคุ้มครองได้ตามใจช่วยคุณประหยัดได้มากกว่า

รู้มั้ย? แผลน้ำร้อนลวก โดนไฟลวกแบบไหนที่ควรพบแพทย์

ถึงแม้เราจะสามารถปฐมพยาบาลได้เองที่บ้าน แต่ก็มีแผลน้ำร้อนลวก โดนไฟลวก รวมถึงอาการของโรคบางชนิดที่ควรไปพบแพทย์หลังจากที่เราปฐมพยาบาลเสร็จแล้ว รู้ใจสรุปให้ดังนี้

  • แผลไฟไหม้มีบริเวณกว้าง
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่น เบาหวาน หรือผู้ที่ได้รับยากดภูมิ
  • ผู้ป่วยเด็ก (อายุน้อยกว่า 5 ปี) หรือผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 55 ปี
  • อุบัติเหตุจากไฟฟ้าแรงสูง
  • แผลไหม้อยู่ในระดับที่ 3 เป็นวงรอบอวัยวะ เช่น รอบแขนขา รอบนิ้ว รอบลำตัว

แผลน้ำร้อนลวก แผลไฟไหม้ ปฐมพยาบาลยังไง?

การปฐมพยาบาลน้ำร้อนลวกในระดับที่ 1 และ 2 นั้น สามารถทำการปฐมพยาบาลได้เองที่บ้าน แต่สำหรับแผลระดับที่ 2 (ชนิดลึก) และระดับ 3 นั้น อยู่ในขั้นรุนแรงและเป็นอันตราย จำเป็นต้องพึ่งพาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโดย

  1. ออกจากวัตถุหรือสิ่งที่ทำให้เกิดความร้อนโดยเร็วที่สุด
  2. ล้างน้ำสะอาดด้วยอุณหภูมิปกติประมาณ 10-20 นาที เพื่อทำการลดความร้อน ห้าม ใช้น้ำเย็นและน้ำแข็งเพราะอาจทำให้เเผลลึกมากขึ้นได้
  3. เช็ดและปิดแผลด้วยผ้าสะอาด
  4. ทาขี้ผึ้ง Ointment ที่สามารถใช้สำหรับแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เพื่อไม่ให้เกิดแผลติดเชื้อ และหากกังวลเรื่องแผลเป็น ให้ซื้อยาแบคเท็กซ์ ชนิดออยท์เมนท์มาทา

หากแผลมีความรุนแรง ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นดังที่กล่าวมา แล้วนำตัวผู้ประสบเหตุส่งโรงพยาบาลทันที  เนื่องจาก เซลล์บริเวณเนื้อเยื่อที่โดนความร้อนจะตาย จึงต้องรีบลดความร้อนลงให้เร็วที่สุดหรือภายใน 15 นาทีแรก 

วิธีปฐมพยาบาลแผลโดนไฟลวก ไฟไหม้ | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

แผลน้ำร้อนลวก ใช้อะไรทาได้บ้าง?

  • หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การใช้ยาสีฟันทาแผลจะช่วยให้หายเร็วขึ้น ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิด การใช้ยาสีฟันทาบริเวณแผลพุพองไม่ได้มีส่วนช่วยในการรักษาแผลหรือทำให้แผลหายเร็วขึ้น เป็นเพียงการทำให้รู้สึกเย็นที่แผล และที่สำคัญยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่แผลได้ด้วย 
  • หากเป็นแผลไฟไหม้ระดับที่ 1 หากโดนไฟลวกหรือน้ำร้อนลวกเบาไม่รุนแรง นำแผลไปล้างน้ำให้นานที่สุด จากนั้นล้างแผลด้วยน้ำเกลือซับให้แห้ง สามารถทาเจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัชกรรมบาง ๆ ได้ หรือทาขี้ผึ้ง Ointment ที่สามารถใช้สำหรับน้ำร้อนลวก แผลไฟไหม้ เพื่อไม่ให้เกิดแผลติดเชื้อ

อุบัติเหตุเป็นรอบตัวเราเสมอ แม้จะระมัดระวังแค่ไหนก็มีโอกาสเกิดขึ้นอยู่ดีและอาจทำให้เราเจ็บป่วยโดยไม่ทันตั้งตัว เราอาจได้แผลน้ำร้อนลวก โดนไฟลวกมาแบบไม่รู้ตัว แต่เราสามารถการวางแผนการเงินเพื่อรับมืออนาคตได้ด้วยการทำประกันภัยซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นและไม่ควรมองข้าม ที่รู้ใจ มีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่คุ้มครองคุณ ไม่ว่าอุบัติเหตุเล็กน้อย หรือใหญ่ เช็คราคาประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจากรู้ใจได้เลย เช็คราคาฟรี ไม่ต้องใส่ข้อมูลติดต่อ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

การปฐมพยาบาล การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาล เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด ช่วยชีวิต ลดความรุนแรงของอาการบาดเจ็บ และป้องกันความพิการที่อาจเกิดขึ้น
แผลติดเชื้อ แผลติดเชื้อ หรือแผลอักเสบ คือ แผลที่เกิดการอักเสบ (แดง บวม ปวด ร้อน) ลุกลามเป็นวงกว้างจากการติดเชื้อจากสิ่งแปลกปลอมหรือปนเปื้อนทั้งภายในและภายนอกแผล
ออยท์เมนท์ (Ointment) ยาในรูปแบบของขี้ผึ้ง