Roojai

เจาะลึก 7 โรคร้ายที่คนไทยเป็นเยอะที่สุด! รู้ก่อนป้องกันทัน

7 โรคที่คนไทยเป็นเยอะที่สุด l ประกันโรคร้ายแรง l รู้ใจ

ถ้าพูดถึงโรคร้าย คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงโรคมะเร็งเป็นอันดับแรก จริง ๆ แล้วไม่ใช่ความคิดที่ผิด แต่โรคร้ายนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่โรคมะเร็งเท่านั้น มันยังรวมไปถึงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดและหัวใจ ฯลฯ ในบทความนี้ รู้ใจรวบรวมสถิติ 7 โรคที่คนไทยเป็นเยอะและเสียชีวิตมากที่สุดมาฝากกัน เพื่อให้ทุกคนได้เฝ้าระวังทั้งตัวเองและคนในครอบครัว พร้อมอัตราค่ารักษาพยาบาลแต่ละโรค ที่หากไม่ได้วางแผนทำประกันเอาไว้ล่วงหน้า จะต้องเจอกับค่ารักษาพยาบาลเท่าไหร่ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ลังเลในการทำประกันสุขภาพอีกต่อไป 

  1. โรคหลอดเลือดหัวใจ
  2. โรคมะเร็ง
  3. โรคเบาหวาน
  4. โรคความดันโลหิตสูง
  5. วัณโรค
  6. โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
  7. โรคภูมิแพ้

1. โรคหลอดเลือดหัวใจ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารการกิน บ้านเราหิวเมื่อไหร่ก็หาของกินได้สบาย 24 ชั่วโมง ยิ่งในปัจจุบัน อาหารการกินมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าอาหารหรือขนมอร่อยนั้นมักจะไม่เป็นมิตรกับสุขภาพสักเท่าไหร่ พวกมันมักจะมาพร้อมกับไขมันสูง ประกอบกับพฤติกรรมกินแล้วนอนไม่ออกกำลังกาย และหากใครที่มีพฤติกรรมแบบที่ว่านี้ แถมยังเป็นคนสูบบุหรี่อีกด้วย เสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเป็นอย่างมาก

โรคหลอดเลือดหัวใจ ถือเป็นโรคแทรกซ้อนโรคเบาหวาน ความร้ายแรงของโรคนี้มีค่อนข้างสูงทีเดียว สาเหตุเกิดจากไขมันที่อยู่ในร่างกายจากอาหารไขมันสูงที่เรากินเข้าไป มันจะไปจับตามผนังหลอดเลือดที่ส่งไปเลี้ยงหัวใจ เมื่อไขมันเกาะเยอะเข้ามันจะพอกจนหลอดเลือดตีบและแคบจนเกิดการอักเสบ ทำให้ร่างกายต้องตอบสนองด้วยการส่งเม็ดเลือดขาวมาทำการซ่อมแซม ทำให้เกิดการอุดตันมากขึ้นจนเลือดไม่สามารถส่งไปเลี้ยงหัวใจได้ ทำให้หัวใจขาดเลือดจนเป็นสาเหตุให้หัวใจหยุดการทำงานอย่างฉับพลัน ส่งผลให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

  • อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจขาดเลือดฉับพลันในคนไทย ชั่วโมงละ 2.3 คนหรือวันละ 54 คน
  • อัตราค่ารักษาพยาบาลโรคหัวใจเป็นราคาประมาณการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของโรง โรงพยาบาลที่ทำการรักษา และวิธีรักษา
    • ทำบอลลูน ราคาเริ่มต้น 110,000 บาท
    • ใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ ราคาเริ่มต้น 18,000-436,000 บาท
    • ผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ ราคาเริ่มต้น 130,000 – หลักล้านกว่าบาท
    • ค่าผ่าตัดบายพาสหัวใจ ราคาเริ่มต้นประมาณ 550,000 บาท
    • ผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจเออร์ต้าโป่งพอง ราคาเริ่มต้นประมาณ 110,000-768,000 บาท

2. โรคมะเร็ง

สำหรับโรคมะเร็งเองก็สามารถแยกออกไปได้อีกหลายชนิดที่คนไทยเสียชีวิต เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ และจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี มะเร็งที่พบในคนไทยมากที่สุดคือ มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งปอด 

  • อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งวันละ 221 คน/วัน
  • อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคมะเร็งวันละ 336 คน/วัน
  • ค่ารักษาพยาบาลประมาณ 3 แสน-8ล้านบาท ทั้งโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชน ยิ่งหากเป็นการรักษาแบบพุ่งเป้า ค่ารักษาก็จะสูงขึ้น

รู้มั้ย? อัตราเสี่ยงตายจากมะเร็งเพิ่มขึ้นทุกปี และสาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต!

สิ่งที่น่าสังเกตจากการอ้างอิงอัตราการเสียชีวิตจากโรคร้ายต่อประชากร 1 แสนคนที่ NESDB ในปี 2541-2564 พบว่า โรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็งและเนื้องอก คือสาเหตุของการเสียชีวิตด้วยโรคในไทยสูงสุดตลอด 23 ปีที่ผ่านมา และอัตรายังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งนั้น มากกว่า 90% เกิดจากปัจจัยภายนอกทั้งสิ้น ไม่เกี่ยวกับพันธุกรรมในครอบครัว เช่น การกินอาหารปิ้งย่าง ทอด อาหารไขมันสูง หรือชอบรับประทานอาหารซ้ำ การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ความเครียด ความอ้วน คนที่ไม่ออกกำลังกาย และคนที่ไม่กินผักและผลไม้สด

โรคร้ายแรงไม่ว่ามะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคอื่น ๆ ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเป็น แต่ด้วยไลฟ์สไตล์และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้เราเสี่ยงจากโรคร้ายมากขึ้น เช่น ฝุ่น PM2.5 อาหารการกิน กิจกรรมยามว่าง การสังสรรค์ เป็นต้น ที่รู้ใจมีประกันโรคร้ายแรงที่ไม่ว่าคุณจะกังวลกลุ่มโรคไหนก็คงเลือกความคุ้มครองได้ตามใจ ตอบโจทย์สำหรับคนยุคใหม่เลือกโฟกัสกลุ่มโรคได้ตามใจคุ้มครองถึง 4 กลุ่มโรคร้ายแรง รวมมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ กลุ่มอาการทางระบบประสาท โรคหัวใจและหลอดเลือด และภาวะอวัยวะล้มเหลว เจอ จ่าย จบ รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท

3. โรคเบาหวาน

อีกหนึ่งโรคยอดฮิตของคนไทย โรคเบาหวานที่เกิดจากการที่ร่างกายของเราสร้างอินซูลินในปริมาณมาก ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ บวกกับการทำงานของตับที่ทำได้ไม่เต็มที่ ทำให้ร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีน้ำตาลคงค้างอยู่ในเลือดปริมาณมาก เป็นสาเหตุให้เกิดโรคเบาหวาน 

  • พบว่าคนไทยเป็นโรคเบาหวานอยู่ถึง 5.2 ล้านคน และในจำนวนนี้กว่า 40% ไม่รู้ตัวว่าตัวเอง กำลังป่วยเป็นเบาหวาน
  • มีเพียง 2.8 ล้านคนที่ได้รับการดูแลรักษา และในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาหายเพียง 1 ใน 3 คนเท่านั้น อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวานของคนไทยมีมากถึง 200 คน/วัน
  • ค่ารักษาพยาบาลโรคเบาหวานโดยประมาณ 28,200 บาท/คน/ปี เฉลี่ยเดือนละ 2,350 บาท

4. โรคความดันโลหิตสูง

ความดันปกติของคนทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 90-119/60-79 มิลลิเมตรปรอท หากใครที่วัดความดันแล้วความดันโลหิตอยู่ที่ 140/90 ถือว่าความดันโลหิตสูง และส่วนใหญ่คนไทยมากกว่า 90%ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงนั้น ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร อาจเกิดจากเอนไซม์ ฮอร์โมน หรือต่อมต่าง ๆ ที่ทำการควบคุมความดันในร่างกายเกิดทำงานไม่สอดคล้องกัน 

มีเพียงส่วนน้อยที่ตรวจพบสาเหตุของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เช่น คนที่เป็นโรคต่อมไร้ท่อบางชนิด โรคไต โรคหลอดเลือดบางประเภท อาจมีส่วนทำให้เกิดความดันโลหิตสูงได้ และยังมาจากปัจจัยอื่น เช่น เพศ อายุ พันธุกรรม เชื้อชาติ น้ำหนักตัวที่เกินหรือคนที่เป็นโรคอ้วน และคนที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็ม 

  • คนไทย 13 ล้านคน ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง และมีเพียง 44% เท่านั้นที่ทราบว่าตนเองป่วย
  • โรคความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคไต
  • ค่ารักษาพยาบาลโรคความดันโลหิตสูง เริ่มต้นที่ 25,722 -120,298 บาท
โรคร้ายแรงที่คนไทยเป็นเยอะ l ประกันโรคร้ายแรง l รู้ใจ

5. วัณโรค

วัณโรคเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า ไมโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส (Mycobacterium Tuberculosis) โดยปกติผู้ที่ติดเชื้อวัณโรคมักจะไม่แสดงอาการใด ๆ แต่โรคจะดำเนินต่อไป ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ปอด 

วัณโรคจัดว่าเป็นโรคเรื้อรังที่สามารถติดต่อสู่คนอื่นได้ และยังเป็นโรคที่มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย และยิ่งถ้าเป็นคนที่สูบบุหรี่และดื่มเหล้าอยู่เป็นประจำด้วยแล้ว อาการจะทรุดลงเร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้ดื่มและสูบบุหรี่ 

  • ในปี 2565 มีผู้ป่วยวัณโรคทั้งหมด 111,000 ราย และเสียชีวิตจำนวน 13,700 ราย จำนวนผู้ที่รักษาสำเร็จ 85% ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์เอาไว้ 
  • ค่ารักษาพยาบาล ประมาณการคร่าว ๆ แบ่งเป็น 2 ชนิด
    • ผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ ค่ารักษาพยาบาลคอร์สละประมาณ 2,000-4,000 บาท/คน/คอร์ส
    • ผู้ป่วยวัณโรคชนิดดื้อยา ค่ารักษาพยาบาลคอร์สละ 200,000-250,000 บาท/คน/คอร์ส

6. โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของปอด ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของโรคปอดอักเสบเรื้อรัง ที่เกิดจากการที่ปอดได้รับความเสียหายจนก่อให้เกิดปัญหาทางการหายใจ รวมถึงมีอาการโรคถุงลมโป่งพองและหลอดลมอักเสบเรื้อรังร่วมด้วย เช่น ไอมีเสมหะ มีอาการเหนื่อยหอบ แน่นหน้าอก

สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการสูบบุหรี่ มลพิษทางอากาศ โรคทางพันธุกรรม เช่น โรคที่เกิดจากการขาดอัลฟา1 และปัจจัยเสี่ยงอื่น เช่น อายุที่มากขึ้น ผู้ที่มีอาการหอบหืดและยังสูบบุหรี่ หรือในทารกที่คลอดก่อนกำหนด 

  • อัตราผู้ป่วยประมาณ 700,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 20,000 รายในแต่ละปี 
  • อัตราการเสียชีวิต เฉลี่ยแล้วจะมีผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเสียชีวิตวันละ 50 ราย
  • ค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคปอดระยะสุดท้าย ค่าตรวจ ค่าผ่าตัด ค่ายา 365,000 บาท

7. โรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ อาจจะดูไม่น่ากลัวถ้าเทียบจากโรคร้ายทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น แต่โรคภูมิแพ้นั้นมีหลายชนิด และมาจากการแพ้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งแพ้อาหาร แพ้อากาศ จนทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุต่าง ๆ  ที่เรื้อรัง สาเหตุเกิดได้ทั้งจากกรรมพันธุ์ และจากสภาพแวดล้อม โดยลักษณะของการแพ้นั้นมีหลายอาการ เช่น ผดผื่นแดงขึ้น หรือไอ จาม บางคนอาจมีการหายใจติดขัด 

  • จากคนไทยกว่า 16 ล้านคน มีผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่ 70% หรือประมาณ 11.3 ล้านคน
  • สมาคมสภาองค์กรโรคหืดแห่งประเทศไทย เผยว่า พบมีผู้เสียชีวิตจากโรคหืดจำนวน 4,182 คน/ปี หรือวันละ 11-12 คน เท่ากับอัตรา 3.93 ต่อ ประชากร 1 แสนคน
  • สำหรับค่ารักษาพยาบาล ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการตรวจหาภูมิแพ้ เช่น
    • ตรวจภูมิแพ้อาหารและสิ่งแวดล้อมด้วยการเจาะเลือด เริ่มต้น 4,400 บาท
    • ตรวจภูมิแพ้อากาศ ด้วยวิธีสะกิดผิว เริ่มต้น 1,400 บาท

ราคาค่าตรวจหาภูมิแพ้จะขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลและวิธีในการตรวจ และหากตรวจจนทราบสาเหตุของ การแพ้แล้ว แพทย์จะทำการให้ยารักษาต่อไป และให้หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นสาเหตุ

และโรคทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเองหรือคนที่เรารัก การรู้ก่อนเพื่อระวัง 7 โรคร้ายที่คนไทยเป็นเยอะและเสียชีวิตมากที่สุด รวมไปถึงโรคร้ายอื่น ๆ จะได้การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตมีผลอย่างมากกับสุขภาพร่างกายของเรา อีกทั้งหากมองหาซื้อประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายและประกันมะเร็งเอาไว้ด้วยจะยิ่งอุ่นใจมากกว่า หมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาล ไม่กระทบเงินเก็บ 

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่ผลิตในตับอ่อน ทำหน้าที่หลักในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
ราคาประมาณการ การคาดการณ์ค่าใช้จ่าย โดยคำนวณคร่าว ๆ ล่วงหน้า
โรคเรื้อรัง โรคที่เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการหรือต้องรักษาติดต่อกันนาน อาจเป็นหลายวัน หลายเดือน หลายปี หรือตลอดชีวิต
ปัจจัยภายนอก สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราและส่งผลต่อสุขภาพและความเป็นอยู่