Roojai

วัคซีนป้องกันมะเร็งมีชนิดใดบ้าง นอกจากวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

วัคซีนมะเร็ง | มะเร็ง | รู้ใจ

หลายคนเริ่มชินกับการจองฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยเฉพาะการจองวัคซีนโควิด-19 ที่ค่อนข้างควบคุมการแพร่ระบาดและยับยั้งความรุนแรงของโรคอย่างได้ผล จึงเริ่มมองหาการป้องกันโรคอื่น ๆ ในลักษณะของวัคซีนด้วยเช่นกัน แม้ว่าปัจจุบันจะมีวิวัฒนาการการรักษามะเร็งให้หายขาดได้แล้ว แต่มันคงจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าถ้ามีวัคซีนที่สามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ ซึ่งปัจจุบันมีวัคซีนที่สามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกออกมาแล้ว และวัคซีนป้องกันมะเร็งชนิดอื่น ๆ ล่ะ ตอนนี้มีออกมาหรือยัง วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

ย้อนไปเมื่อในปี พ.ศ. 2378 ประเทศไทยมีการปลูกฝีเพื่อป้องกันโรคไข้ทรพิษหรือโรคฝีดาษ และได้มีการยกเลิกการปลูกฝีป้องกันโรคไข้ทรพิษในปี พ.ศ. 2523 การปลูกฝีในสมัยก่อนก็คือการฉีดวัคซีนอย่างหนึ่ง และได้มีการพัฒนามาเป็นการฉีดวัคซีนในปัจจุบันที่ไม่มีร่องรอยแผลเป็นเหมือนการปลูกฝีในสมัยก่อน

จองวัคซีน | มะเร็งปากมดลูก | รู้ใจ

สำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคนั้น ปัจจุบันมีวัคซีนที่สามารถป้องกันโรคได้ เช่น

  • วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่
  • วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี
  • วัคซีนป้องกันวัณโรค
  • วัคซีนป้องกันคอตีบ บาดทะยักและไอกรน
  • วัคซีนโปลิโอ
  • วัคซีนป้องกันหัดเยอรมันและคางทูม
  • วัคซีนฮิบ
  • วัคซีนไขสมองอักเสบเจอี
  • วัคซีนตับอักเสบเอ
  • วัคซีนอีสุกอีใส
  • วัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19
  • วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

ทำไมเราต้องฉีดวัคซีน

วัคซีนถูกผลิตขึันมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการปัองกันโรคติดต่อร้ายแรง การฉีดวัคซีนจะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคและช่วยลดความรุนแรงของโรคเมื่อเกิดติดโรคดังกล่าวได้

วัคซีนป้องกันมะเร็ง

สำหรับวัคซีนป้องกันมะเร็ง ถูกผลิตมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันการติดเชื้อที่เป็นสาเหตุและอาจนำไปสู่การพัฒนาไปเป็นมะเร็งได้ โดยวัคซีนป้องกันมะเร็งจะทำงานคล้ายกับวัคซีนอื่น ๆ ทั่วไปที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ โดยในวัคซีนจะประกอบไปด้วยแอนติเจนที่มาจากตัวเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัส ฉีดเข้าไปในร่างกายเพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถจดจำไวรัสหน้าตาแปลก ๆ ได้

วัคซีนป้องกันมะเร็งมี 2 ชนิด ที่ได้รับการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา FDA ดังนี้

วัคซีนมะเร็งปากมดลูก | ตับอักเสบ | รู้ใจ

1.วัคซีน HPV หรือ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

คือวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV หรือ Human Papilloma Virus ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากมดลูกได้รับเชื้อ HPV ทำให้เซลล์ปากมดลูกอักเสบเรื้อรังและเปลี่ยนไปเป็นมะเร็งได้

ไวรัส HPV ทำให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง

สำหรับเชื้อไวรัส HPV ไม่เพียงแต่เป็นต้นเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายก็สามารถติดเชื้อ HPV ได้เช่นกัน เมื่อผู้ชายได้รับไวรัส HPV แล้ว เชื้อไวรัสนี้เป็นตัวการสำคัญในการเกิดมะเร็งช่องปากและลำคอ โรคหูดหงอนไก่ มะเร็งที่อวัยวะเพศและมะเร็งทวารหนัก ปัจจุบัน ยังไม่มียารักษาให้หายขาด แต่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส HPV อันเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคมะเร็งดังกล่าวได้

อายุเท่าไหร่ที่ควรฉีดวัคซีน HPV

สำหรับผู้หญิง วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกควรฉีดตั้งแต่อายุ 9-26 ปี หรือสามารถขยายระยะเวลาออกไปได้ถึงอายุ 45 ปี เช่นเดียวกันกับในผู้ชาย ช่วงอายุดังกล่าวเป็นช่วงอายุที่ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุด เราสามารถสังเกตความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งตามช่วงอายุได้อีกด้วย และเพื่อประสิทธิภาพที่ดี ควรได้รับการฉีดวัคซีนในวัยที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ในรายที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วก็สามารถฉีดได้ แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลง เช่นเดียวกันกับในคนที่เคยได้รับเชื้อ HPV มาแล้ว ก็สามารถฉีดได้เพื่อป้องกันไม่ให้โรคมันรุนแรง แต่ประสิทธิภาพอาจจะไม่ดีเท่าฉีดตอนยังเป็นเด็ก ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกหรือ HPV ชนิด 9 สายพันธุ์ แต่มีข้อควรรู้ ดังนี้

  • หากฉีดเข็มแรกก่อนอายุ 15 ปี ฉีดเพียง 2 เข็ม โดยระยะเวลาให้ห่างกัน 6-12 เดือน
  • หากฉีดเข็มแรกหลังอายุ 15 ปี ต้องฉีด 3 เข็ม โดยฉีด 0,2,6 หรือ 0,1,6

2.วัคซีนตับอักเสบบี หรือวัคซีน HBV

วัคซีนชนิดนี้สามารถป้องกันไม่ให้ไวรัสกลายพันธุ์ไปเป็นมะเร็งตับ ไวรัสตับอักเสบบี เป็นไวรัสที่มีความรุนแรง หากร่างกายได้รับเชื้อแล้วไม่ได้ทำการรักษาที่ถูกต้อง อาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งตับได้ ไวรัสชนิดนี้ติดต่อผ่านทางการคลอดบุตร การสัมผัสเลือดหรือแผลเปิดของผู้มีเชื้อ การมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน มีดโกนหนวด หรือแม้กระทั่งแปรงสีฟัน

วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี อาจเรียกได้ว่าเป็นวัคซีนป้องกันมะเร็งชนิดแรก เพราะสามารถช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตับ ซึ่งมีสาเหตุมาจากไวรัสตับอักเสบบีนั่นเอง โดยการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีนั้น จำเป็นต้องฉีดให้ครบ 3 เข็ม หลังจากเข็มแรก 1 เดือนจึงสามารถฉีดเข็มที่ 2 ได้ และเข็มที่ 3 หลังจากเข็มที่ 2 ประมาณ 5 เดือน

วัคซีน HPV | ราคา | รู้ใจ

วัคซีนป้องกันมะเร็ง ทำงานยังไง

  1. วัคซีนจะไปช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันธรรมชาติในร่างกาย ให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้
  2. วัคซีนมะเร็งบางชนิด ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งในคนปกติ
  3. องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับรองวัคซีนป้องกันมะเร็งสองชนิด ได้แก่ วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี (HBV) และวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV)

วัคซีนป้องกันมะเร็ง วัคซีนรักษามะเร็ง ต่างกันอย่างไร

วัคซีนป้องกันมะเร็งใช้สำหรับในคนที่มีสุขภาพร่างกายปกติ ฉีดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งชนิดนั้น ส่วนวัคซีนรักษามะเร็งจะถูกออกแบบมาเพื่อรักษามะเร็งเฉพาะบุคคล ใช้เพื่อการรักษาในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งแล้ว ซึ่งการพัฒนาวัคซีนรักษามะเร็งในผู้ป่วย กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาวัคซีนให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนผลข้างเคียงของวัคซีนรักษามะเร็ง จะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคน ส่วนใหญ่มักจะไม่มีผลข้างเคียงหรือมีก็เพียงแต่การอักเสบบริเวณที่ฉีดเท่านั้น

วัคซีนรักษามะเร็ง ทำงานยังไง

วัคซีนรักษามะเร็งทำหน้าที่ในการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพื่อต่อสู้กับเซลล์มะเร็งในร่างกายหรือเรียกว่า การใช้ภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งวัคซีนรักษามะเร็งจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีก ทำลายเซลล์มะเร็งที่ยังคงเหลืออยู่ในร่างกายหลังสิ้นสุดการรักษา และสามารถหยุดการเจริญเติบโตของเนื้องอกหรือหยุดการแพร่กระจายได้

นอกจากการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งที่ได้กล่าวมาแล้ว การทำประกันมะเร็งก็เหมือนการฉีดวัคซีนป้องกันความเสี่ยงของสภาพคล่องทางการเงินหากเกิดเป็นมะเร็งขึ้นมา ตัวประกันมะเร็งนี้จะทำหน้าที่ให้ความคุ้มครองการรักษามะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ และเพื่อป้องกันการเสียเงินเก็บที่สะสมมาจากการทำงาน โดยประกันมะเร็งจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษา ค่าชดเชยรายวันที่ไม่สามารถไปทำงานได้ หรือเงินก้อนสำหรับครอบครัวหากเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น

ประกันมะเร็ง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

ประกันมะเร็งจ่ายค่าวัคซีนป้องกันมะเร็งให้ไหม

คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับความคุ้มครองของกรมธรรม์ ซึ่งประกันมะเร็งส่วนใหญ่จะเป็นแบบ เจอ จ่าย จบ คือการตรวจเจอมะเร็งและลูกค้ารับเงินก้อนไปบริหารการรักษาโรคด้วยตนเอง ดังนั้นการทำประกันมะเร็งในลักษณะของการจ่ายเงินก้อน บริษัทประกันจะไม่เป็นผู้ชำระค่าวัคซีนป้องกันมะเร็ง หรือค่ารักษาใด ๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันโรคมะเร็งหากไม่ได้ตรวจเจอโรค

แต่อย่างที่ได้กล่าวไปว่ายังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งครบทุกชนิด การฉีดวัคซีนจึงสำคัญเพราะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งบางชนิดไปได้ และการทำประกันมะเร็งเพื่อรับเงินชดเชยจากโรคก็สำคัญเช่นกัน เพราะผู้ป่วยต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาตัว การมีเงินก้อนสำหรับบริหารค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันจะทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งมีทางเลือกในการรักษามากยิ่งขึ้น สามารถต่อสู้กับโรคร้ายได้โดยไม่กระทบเงินเก็บในชีวิต

ประกันมะเร็งที่รู้ใจ ซื้อง่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ คุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท ตรวจเจอจ่ายเงินก้อนทันที คุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ เบี้ยคงที่ 5 ปี เบี้ยเริ่มต้นเพียงวันละ 5 บาท

สุดท้าย แล้วการไม่มีโรคใด ๆ เป็นยิ่งกว่าลาภอันประเสริฐ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มนุษย์ทุกคนบนโลกไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเป็นโรคได้ การป้องกันและทำสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ ลดเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทั้งหลายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)