Roojai

เพิ่งกินข้าวเสร็จห้ามทำ! 7 ข้อไม่ควรทำหลังกินอิ่ม เสี่ยงปัญหาสุขภาพ

หลังกินข้าว ห้าม ทํา อะไร | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

โบราณว่าไว้ว่า นอนกินจะเป็นงูในชาติหน้า จริง ๆ แล้วมันเป็นเพียงกุศโลบายของคนสมัยก่อนที่เอาไว้เพื่อสอนลูกหลาน หากนอนกินหรือนอนหลังกินข้าวเสร็จอาจจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากหลังการรับประทานอาหารเสร็จ อวัยวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อย่อยอาหารที่เราทานเข้าไป กิจกรรมบางอย่างหลังการกินอิ่ม ๆ จึงอาจจะไม่เหมาะ เพราะอาจจะไปขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหารได้ หลังกินข้าวเสร็จ ไม่ควรทําอะไรบ้าง? หลังกินข้าวห้ามทําอะไร? ด้านล่างนี้เลย

  1. ไม่ควรสูบบุหรี่หลังกินข้าว
  2. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรดื่มน้ำอัดลม หรือกินผลไม้หลังอาหารทันที
  3. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรดื่มน้ำชา
  4. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรปลดกระดุมหรือเข็มขัด
  5. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรอาบน้ำ
  6. ไม่ควรเดินหรือออกกำลังกายหลังกินข้าว
  7. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรนอนทันที

1. ไม่ควรสูบบุหรี่หลังกินข้าว

เรามักจะเห็นคนรอบข้างที่สูบบุหรี่เป็นประจำ มักจะชอบสูบบุหรี่หลังกินข้าวเสร็จ บางคนบอกว่ามันอร่อยดี บ้างก็ว่า มันช่วยให้ไม่แน่นท้อง ซึ่งความเชื่อเหล่านั้น เป็นความเชื่อที่ผิด จริง ๆ พฤติกรรมการสูบบุหรี่นั้น เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอยู่แล้ว เพราะมีแต่จะทำลายสุขภาพ ยิ่งหากเป็นการสูบบุหรี่หลังกินข้าวใหม่ ๆ ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง การสูบบุหรี่หลังกินข้าวอิ่ม เพราะสูบเพียงแค่ 1 มวน หลังกินอิ่มจะเท่ากับการสูบบุหรี่ในยามปกติถึง 10 เท่า ทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งมากยิ่งขึ้น 

2. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรดื่มน้ำอัดลม หรือกินผลไม้หลังอาหารทันที

ในน้ำอัดลมจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งหากเราดื่มน้ำอัดลมทันทีหลังกินอิ่ม ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นี้จะไปขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหาร รวมไปถึงการกินผลไม้ที่มีแก๊ส เช่น  แอปเปิล มะม่วง หลังกินอิ่ม จะทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีลมในกระเพาะอาหาร ผลไม้ที่กินได้หลังกินข้าว เช่น ส้ม มะละกอ สับปะรด เป็นต้น

3. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรดื่มน้ำชา

ในใบชาจะมีความเป็นกรดสูง กรดในใบชาอาจส่งผลทำให้โปรตีนที่เรากินเข้าไประหว่างมื้ออาหาร กระด้างขึ้น ย่อยยากมากขึ้น การดื่มชาที่มีความเข้มข้นมาก ๆ ยังส่งผลต่อกระเพาะอาหารในเรื่องของการดูดซับสารอาหารได้น้อยลง ทำให้ระบบการย่อยไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และอาจก่อให้เกิดปัญหาท้องผูกตามมาได้ หากต้องการดื่มชา ควรเว้นระยะประมาณ 2-3 ชั่วโมงหลังมื้ออาหารถึงจะดีกว่า

4. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรปลดกระดุมหรือเข็มขัด

เดี๋ยวนี้ ร้านบุฟเฟต์มีมากมายหลายแบรนด์ ทั้งบุฟเฟต์ปิ้งย่าง บุฟเฟต์อาหารทะเล บุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่น หรือร้านที่จัดโปรโมชั่นลดราคาค่าอาหาร แน่นอนว่า มันดึงดูดความสนใจของคนที่รักการกินอยู่แล้ว แต่การกินให้คุ้ม หรือกินมากจนเกินความต้องการของร่างกาย อาจส่งผลเสียมากกว่า เช่น เกิดอาการแน่นท้อง จุกเสียด ท้องเฟ้อ หรือภาวะอ้วน การปลดเข็มขัดหรือปลดกระดุมกางเกงหลังกินเสร็จ จะเป็นต้นเหตุให้ลำไส้ทำงานผิดปกติ ลำไส้เกิดการบิดตัว หรืออุดตัว เป็นต้น

เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรทำอะไร | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

5. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรอาบน้ำ

ในช่วงเวลาที่เราอาบน้ำ จะทำให้เลือดภายในร่างกายของเราไหลเวียนไปที่มือ เท้า และทั่วร่างกาย เป็นเหตุให้ปริมาณเลือดบริเวณท้องเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งมันไปส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้เกิดการ จุก หรือท้องอืด การที่ร่างกายเกิดอาการท้องอืดบ่อย ๆ จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นลำไส้อักเสบได้ง่าย สามารถอาบน้ำก่อนกินข้าวหรืออาบน้ำหลังกินข้าวได้ใน 45-60 นาที

6. ไม่ควรเดินหรือออกกำลังกายหลังกินข้าว

สมัยตอนเด็ก ๆ พ่อแม่มักจะบอกเสมอว่า หลังกินข้าวเดินย่อยสักหน่อยจะดีต่อสุขภาพ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเดินทันทีหลังกินข้าวเสร็จ จะทำให้การย่อยอาหารนั้นย่อยได้ไม่ดี รวมถึงการดูดซึมสารอาหารจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร รวมไปถึงการออกกำลังกายหลังกินข้าวที่ต้องใช้พลังงานมาก ๆ หากกินอิ่ม ๆ แล้วไปออกกำลังกายเลย จะทำให้กระเพาะอาหารที่กำลังย่อยอาหารอยู่นั้น ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ควรพักสักเล็กน้อย 20-30 นาที ไม่ควรออกกำลังกายทันที

7. เพิ่งกินข้าวเสร็จไม่ควรนอนทันที

หากกินอิ่มปุ๊บแล้วล้มตัวลงนอนปั๊บ เสี่ยงต่อการเกิดโรคกรดไหลย้อน และระบบย่อยอาหาร อาจทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เกิดลมหรือแก๊สในระบบทางเดินอาหาร แล้วกินข้าวแล้วนอนได้ตอนไหน? คำตอบคือ ควรเว้นระยะห่างสัก 2-3 ชั่วโมงหลังกินข้าวเสร็จ นั่งย่อยอาหารก่อน ถึงนอนได้ 

แล้วหลังกินข้าวเราควรทำอะไร? รู้ใจแชร์ข้อควรปฏิบัติ หลังทานอาหารดังนี้

  • ควรดื่มเครื่องดื่ม เช่น ชาสมุนไพร ที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการย่อยอาหาร ตัวอย่าง ชาคาโมมายล์ มีส่วนช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหาร ไม่ทำให้ท้องอืด
  • เลือกกินของว่างหลังมื้ออาหาร ที่ส่งผลต่ออารมณ์ เช่น ดาร์กช็อกโกแลต หากบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังช่วยทำให้อารมณ์ดี

พฤติกรรมหลังการรับประทานอาหารว่าจำเป็นต่อร่างกายแล้ว แต่อาหารที่เราเลือกจะหยิบเข้าปากนั้นสำคัญยิ่งกว่า การเลือกรับประทานแต่ของที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นเรื่องที่ดี ที่เราควรให้รางวัลกับร่างกายของเรา อย่าลืมว่าร่างกายเราทำงานตลอด 24 ชั่วโมง สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และบางส่วนยังไปช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเราให้ทำงานได้ตามปกติ และอย่าลืมใส่ใจพฤติกรรมหลังกินข้าวเพื่อไม่ให้เสี่ยงปัญหาสุขภาพหรือโรคที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)