Roojai

9 ความคุ้มครองโรคร้ายแรงที่ควรมี! เช็คก่อนทำประกันโรคร้ายแรง

9 ความคุ้มครองโรคร้ายแรงควรมี | รู้ใจ

ไม่ว่าจะเป็นประกันคุ้มครองโรคร้ายแรง ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ หรือประกันมะเร็ง ในปัจจุบันนี้ประกันทุกรูปแบบถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในวัยทำงานที่ต้องใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงกว่าวัยอื่น ๆ ไหนจะโหมงานหนัก ปาร์ตี้หลังเลิกงาน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย พฤติกรรมของวัยทำงานแบบนี้ มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายในอนาคต

โรคร้ายแรงส่วนใหญ่ขั้นตอนการรักษามักจะยาวนานและต่อเนื่อง หากไม่ได้เตรียมค่าใช้จ่ายสำรองหรือทำประกันเอาไว้ แน่นอนว่ามันจะกระทบต่อเงินเก็บของครอบครัว และต้องยอมรับว่าค่ารักษาโรคร้ายแรงนั้นเพิ่มขึ้นเกือบทุกปี คุณต้องมีเงินสำรองในกระเป๋าเยอะหน่อย การซื้อประกันโรคร้ายแรงเป็นวิธีลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินเก็บและที่สำคัญประกันโรคร้ายแรงยังทำให้คุณเข้าถึงการรักษาที่หลากหลายด้วย ก่อนซื้อควรดูว่ามีความคุ้มครองเหล่านี้หรือไม่ 

1. คุ้มครองโรคร้ายแรงครบ

อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดความคุ้มครองว่าครอบคลุมโรคร้ายแรงทั้งหมดกี่โรคและตอบโจทย์สำหรับเราหรือไม่ โดยเฉพาะโรคร้ายแรงที่มีความเสี่ยงจากกรรมพันธุ์จากพ่อแม่ปู่ย่าตายาย เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ โรคไตวาย หรือแม้กระทั่งจากไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ทั้งฝุ่นควันรถในเมืองยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายแรง การหาประกันภัยที่คุ้มครองครอบคลุมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

2. คุ้มครองค่ารักษาโรคร้ายแรง

ความคุ้มครองที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล จะเป็นจำนวนเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันโรคร้าย ซึ่งเงินจำนวนนี้จะมีไว้เพื่อใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลอันเนื่องมาจากภาวะฉุกเฉินและกลุ่มโรคร้ายแรงต่าง ๆ โดยค่ารักษาพยาบาลนั้นจะขึ้นอยู่กับแผนที่ผู้ที่เอาประกันเลือกไว้ตั้งแต่ตอนทำประกัน ค่าใช้จ่ายที่บริษัทประกันควรมีและจ่ายให้ ได้แก่

  • ค่าผ่าตัด
  • ค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาล 
  • ค่าแพทย์, พยาบาล
  • ค่าห้องพักฟื้น

เช็คลิสต์กับรู้ใจ! ก่อนทำประกันโรคร้ายแรงต้องเช็คอะไรบ้าง

  1. เช็คความเสี่ยง คุณเสี่ยงโรคร้ายแรงมาก-น้อยแค่ไหน เช่น โรคตามพันธุกรรม ไลฟ์สไตล์ โรคประจำตัว
  2. เช็คสวัสดิการที่เรามี เช่น ประกันสังคม ประกันกลุ่มจากบริษัท ครอบคลุมโรคร้ายแรงหรือไม่และเท่าไหร่ มีการชดเชยรายวันหากต้องอยุดงานหรือไม่
  3. เช็คค่ารักษาพยาบาลในกรมธรรม์ ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเท่าไหร่ หากใครยังไม่รู้ ลองค้นหาค่ารักษาจากโรงพยาบาลที่เราอยากไปรักษาตัวเมื่อป่วย จะทำให้ง่ายขึ้นว่าเราต้องการหาประกันที่มีวงเงินค่ารักษาพยาบาลเท่าไหร่
  4. เช็คความคุ้มครอง แต่ละบริษัทจะมีความคุ้มครองโรคร้ายแรงแตกต่างกัน ก่อนการเลือกซื้อ ควรศึกษาเงื่อนไขอย่างละเอียด เช่น บางกรมธรรม์จะคุ้มครองมะเร็งเฉพาะระยะลุกลาม บางกรมธรรม์คุ้มครองทุกระยะ ระยะเวลารอคอย ฯลฯ

3. มีเงินชดเชยรายวัน

เงินชดเชยรายวันของแต่ละบริษัทประกันจะไม่เหมือนกัน บางบริษัทคุณสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองชดเชยรายวันได้ตามความต้องการ เช่น คืนละตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึงหลักหลายพันบาท ก่อนทำประกันโรคร้าย ควรสอบถามตัวแทนประกันหรือตรวจสอบรายละเอียดกรมธรรม์ว่ามีความคุ้มครองเรื่องชดเชยรายหรือไม่

9 สิ่งต้องเช็คก่อนซื้อประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

4. คุ้มครองค่าเดินทางไปรับการรักษา ค่าวีลแชร์ ค่าอุปกรณ์ผู้ป่วย

ข้อนี้ผู้เอาประกันควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนทำประกันสุขภาพ โรคร้ายแรง เพราะบางบริษัทไม่คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการฟอลโล่ว์อัพ ค่าเดินทางไปรับการรักษา รวมถึงค่าอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย เช่น วีลแชร์ หรือลิฟต์ที่บ้าน

5. ปรับแต่งความคุ้มครองโรคร้ายแรงได้

ความคุ้มครองโรคร้ายแรงแต่ละบริษัทจะไม่เหมือนกัน การเลือกความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ตัวเองถือเป็นเรื่องสำคัญ การที่เราสามารถปรับแผนเลือกเฉพาะกลุ่มโรคที่ตัวเองเสี่ยงได้ นอกจากจะตอบโจทย์แล้วยังลดเบี้ยประกันได้อีกด้วย

6. ต่ออายุกรมธรรม์ง่ายหรือชำระเบี้ยประกันง่าย

ความสะดวกสบายของการชำระเบี้ยประกัน หรือการต่ออายุกรมธรรม์นั้นสำคัญมาก เพราะเราอยู่ในยุคดิจิตอล หากผู้เอาประกันยังคงต้องไปตามธนาคารหรือชำระเบี้ยผ่านตัวแทน คงเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก

7. ไม่มีระยะเวลารอคอยเมื่อต่ออายุประกันโรคร้ายแรง

ปกติการทำประกัน เช่น ประกันสุขภาพ ประกันมะเร็ง ประกันโรคร้าย มักจะมีระยะเวลารอคอยที่แตกต่างกัน เมื่อเราทำประกันจนครบปีแล้วถึงเวลาต้องต่อประกัน อย่าลืมเช็คก่อนว่ามีระยะเวลารอคอยเมื่อต่อประกันมั้ย เพื่อที่คุณจะได้รับความคุ้มครองที่ต่อเนื่อง

ค่ารักษาโรคร้ายแรงเพิ่มขึ้นทุกวัน ต้องเตรียมแผนสำรอง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

8. คุ้มครองเงินก้อนสูง

ประกันภัยประเภทที่คุ้มครองเงินก้อน เมื่อคุณตรวจพบโรคร้ายก็จะรับเงินก้อนตามทุนประกันที่เลือกไว้ก่อนทำประกัน เช่น ตรวจพบโรคร้ายแรงเลือกรับเงินก้อน 2 ล้านบาท เป็นต้น ข้อดีของความคุ้มครองเงินก้อนคือ ตรวจพบปุ๊บ แจ้งเคลมผ่านแล้ว สามารถนำเงินก้อนที่ได้ไปบริหารค่าใช้จ่ายเอง ทั้งค่ารักษา ค่าหมอ ค่าพยาบาล ค่าชดเชย หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายที่ประกันไม่คุ้มครองอย่าง ค่าเทอมลูก ค่าบ้าน ค่ารถ เป็นต้น

9. ผ่อนได้ มีทางเลือกจ่ายเบี้ยหลากหลาย

การประกันคือการลดความเสี่ยงทางการเงินไม่ให้มากระทบเงินเก็บเรา แต่บางครั้งการจ่ายก้อนเดียวก็เป็นภาระหนักของเรา ดังนั้นการจ่ายเบี้ยรายเดือนได้ นอกจากช่วยลดภาระแล้วยังสามารถบริหารค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เหมือนเป็นการทำประกันสุขภาพคุ้มครองเรารายเดือน

ทำประกันโรคร้ายแรงที่รู้ใจ เจอจ่ายจบ คุ้มครองครบตั้งแต่ข้อ 1-9

สำหรับคนที่กำลังมองหาหรือลังเลว่าจะทำประกันโรคร้ายแรง ที่ไหนดี? ที่รู้ใจมีประกันโรคร้ายแรง ออนไลน์ที่คุ้มครองคุณครบตั้งแต่ข้อ 1-9

  • รู้ใจเป็นประกันโรคร้ายแรงแบบเจอจ่ายจบ หากตรวจพบโรคร้ายแรง รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท ดังนั้นเงินก้อนนี้คุณสามารถนำไปบริหารเป็นค่าใช้จ่ายในข้อ 2-4 เช่น รักษาพยาบาล ค่าผ่าตัด ค่าห้องพักฟื้น เงินชดเชยรายวัน ค่าเดินทางไปรับการรักษา ค่าวีลแชร์ ค่าอุปกรณ์ผู้ป่วย รวมไปถึงค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถได้อีกด้วย
  • รู้ใจคุ้มครองมากกว่า 80+ โรคครอบคลุม 4 กลุ่มโรคร้ายแรง ได้แก่ มะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ กลุ่มอาการทางระบบประสาท โรคหัวใจและหลอดเลือด และภาวะอวัยวะล้มเหลว พร้อมปรับแต่งแผนได้ตามใจเลือกความคุ้มครองเฉพาะกลุ่มโรคร้ายแรง ตอบโจทย์มาก ๆ สำหรับคนที่มีความเสี่ยงตามพันธุกรรมหรือไม่อยากเสียค่าเบี้ยไปกับกลุ่มโรคที่ไม่ได้เสี่ยง
  • รู้ใจให้คุณต่ออายุกรมธรรม์ได้แบบไม่มีระยะเวลารอคอย อุ่นใจได้เลยเพราะคุณจะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องในช่วงการต่อประกัน ไม่มีช่วงที่ประกันไม่คุ้มครอง แถมต่อง่าย ทำสะดวกผ่าน Roojai Mobile App และ MyAccount
  • ผ่อนจ่ายได้ มีช่องทางชำระเงินหลากหลาย ที่รู้ใจสามารถผ่อนได้สูงสุด 12 เดือน มีช่องทางจ่ายเงินหลากหลาย และเบี้ยประกันยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย
  • ที่สำคัญคือเช็คราคาฟรีทางเว็บรู้ใจ ไม่ต้องให้ข้อมูลการติดต่อ

ทั้ง 9 ข้อความคุ้มครองโรคร้ายแรงข้างต้น คือสิ่งสำคัญเมื่อคุณมองหาประกันโรคร้ายแรงมาคุ้มครอง แต่นอกเหนือจากนั้น อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือคือก่อนการทำประกัน ต้องศึกษารายละเอียดเงื่อนไขและผลประโยชน์ความคุ้มครองก่อนทำประกันทุกครั้งอย่างถี่ถ้วนและต้องเข้าใจจริง ๆ เพื่อผลประโยชน์ความคุ้มครองคุณจากโรคร้าย เท่านี้ก็สบายใจได้เลย มีประกันคุ้มครองครอบคลุมและตอบโจทย์คุณแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ประกันเจอจ่ายจบ รูปแบบความคุ้มครองประกันภัย ซึ่งหากตรวจพบโรคตามเงื่อนไขความคุ้มครอง จะได้รับเงินก้อนตามทุนประกันที่ตกลงไว้ในกรมธรรม์ เช่น ประกันโรคร้ายแรง ประกันมะเร็ง
ระยะเวลารอคอย ระยะเวลาที่เราซื้อประกันแล้วแต่ยังเคลมไม่ได้ ซึ่งจะเริ่มเคลมได้เมื่อพ้นระยะเวลารอคอยแล้ว ประกันภัยอาจมีระยะเวลารอคอย 30 90 หรือ 120 วันขึ้นอยู่กับประเภทกรมธรรม์ที่ทำประกัน
เงินชดเชยรายวัน ผลประโยชน์ที่บริษัทประกันจะจ่ายเป็นจำนวนเงินชดเชยรายได้ต่อวันตามที่กำหนดในกรมธรรม์ เมื่อคุณเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยในในโรงพยาบาลทำให้ไม่สามารถไปทำงานได้