Roojai

เป็นเนื้องอกทําประกันได้ไหม? รวมข้อยกเว้นประกันมะเร็งไม่คุ้มครอง

เป็นเนื้องอกทําประกันได้ไหม ข้อยกเว้นประกันมะเร็งไม่คุ้มครอง | รู้ใจ

หลายคนที่มีข้อสงสัยหรือกำลังตัดสินทำประกันมะเร็ง ต้องรู้ข้อกำหนดและเงื่อนไขต่อไปนี้ เพราะเรื่องของสุขภาพร่างกาย อาการเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นกลไกทางธรรมชาติที่ทุกคนต้องเจอ แม้สุขภาพดี ๆ เราไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน แต่เราเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือได้ การมองหาความคุ้มครองที่ตอบโจทย์เป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งหนึ่งที่ต้องรู้คือ ประกันมะเร็งที่เรากำลังจะทำ ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง หากมีโรคมาก่อนหรือเป็นเนื้องอก ทําประกันได้ไหม?

เป็นเนื้องอก ทําประกันมะเร็งได้ไหม?

คำตอบคือ ทำได้และไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาและเงื่อนไขของบริษัทประกันภัย โดยบางบริษัทที่คุ้มครองจะคุ้มครองเนื้องอกบางชนิดเท่านั้น เช่นเนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็ง เราจึงควรศึกษาเงื่อนไขอย่างถี่ถ้วนก่อนการทำประกันทุกครั้ง และบริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองกับโรคที่เป็นมาก่อนการทำประกัน หรือภาวะที่เป็นมาแต่กำเนิด

รักษามะเร็งหายแล้วทำประกันได้มั้ย?

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่รักษาหายขาดแล้วจะสามารถทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพได้ หลังจากหายขาดไม่น้อยกว่า 5 ปี และโรคไม่แสดงอาการภายใน 3 ปีแรกที่ซื้อประกัน
สำหรับประกันมะเร็งและประกันโรคร้ายแรง หากเคยมีประวัติเป็นมะเร็งมาก่อนจะไม่สามารถซื้อประกันมะเร็งและประกันโรคร้ายแรงได้

รู้ใจตอบ! คนที่เป็นโรคมะเร็งทำประกันได้ไหม?

สำหรับคนที่เป็นมะเร็งหรือผู้ป่วยโรคมะเร็ง จะไม่สามารถทำประกันมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง และประกันสุขภาพได้เลย เพราะอาการป่วยโรคมะเร็งอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นได้ รวมถึงหากตรวจพบมะเร็งในระหว่างระยะเวลารอคอยกรณีนี้ถึงทำประกันแล้วก็ไม่สามารถเคลมได้เช่นกัน

ข้อยกเว้นที่ประกันมะเร็งจะไม่ให้ความคุ้มครอง

ข้อยกเว้นที่ประกันมะเร็งจะไม่ให้ความคุ้มครองอาจแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันภัย ดังนั้นก่อนก่อนการทำประกันทุกครั้ง ต้องตรวจสอบเงื่อนไขความคุ้มครองอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อประกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ประกันมะเร็งจะไม่คุ้มครองโรคด้านล่างนี้

  1. สภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย (Pre-existing Condition) หรือ ภาวะที่เป็นมาแต่กำเนิด (Congenital)
  2. หากได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นมะเร็ง แต่ยังอยู่ในระยะเวลารอคอย ประกันมะเร็งจะไม่คุ้มครอง
  3. โรคที่ประกันไม่คุ้มครอง คือ ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องจากการติดเชื้อไวรัสเอดส์ รวมถึงการติดเชื้อจุลชีพฉวยโอกาส เนื้องอกร้ายแรง หรือการเจ็บป่วยใดๆ ซึ่งผลการตรวจเลือดเป็นเลือดบวกของไวรัส HIV
  4. ผลจากการใช้สารมึนเมาหรือสารกล่อมประสาทเกินขนาด เช่น สารเสพติด แอลกอฮอล์ หรือแม้กระทั่งการเลิกบุหรี่และการรักษาการติดนิโคติน หรือการใช้เกินขนาดของสารอื่น ๆ
  5. การรักษาโรค โรคเรื้อรัง หรืออาการแทรกซ้อนจากการทำศัลยกรรมตกแต่ง
เป็นโรคมะเร็งทำประกันได้มั้ย | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

ประกันมะเร็งที่รู้ใจคุ้มครองมะเร็งชนิดไหนและระยะใดบ้าง?

สำหรับเงื่อนไขความคุ้มครองของแต่ละบริษัทประกันจะมีความแตกต่างกันออกไป รู้ใจมีประกันมะเร็ง เจอจ่ายจบ ตรวจพบรับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท โดยประกันคุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ โดยคุ้มครองทั้งระยะมะเร็งลุกลามและไม่ลุกลาม ดังนี้

  • คุ้มครองมะเร็งระยะไม่ลุกลาม

หากผู้เอาประกันได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้วว่า อยู่ในภาวะเป็นมะเร็งที่ไม่ลุกลาม และตรวจสอบแล้วว่าอยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครอง บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ตามจำนวนที่ทำประกันมะเร็งเอาไว้ในกรมธรรม์ 

  • คุ้มครองมะเร็งระยะลุกลาม

มะเร็งระยะลุกลาม คือระยะไหน? มะเร็งระยะลุกลามคือ เนื้องอกหรือเซลล์ที่ได้รับการตรวจยืนยันทางพยาธิวิทยาว่าเป็นมะเร็ง และมีการลุกลามเกินกว่าชั้นรองรับเนื้อเยื่อชั้นผิว (Basement Membrane) หรือกระจายไปยังเนื้อเยื่อ ข้างเคียงหรือไปยังอวัยวะอื่นๆ

แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขนาดไหน แต่คงไม่มีใครอยากจะเป็นโรคร้ายโดยเฉพาะมะเร็ง การมีประกันมะเร็งจะช่วยคุณในเรื่องของค่ารักษา เพราะมะเร็งต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และค่ารักษาพยาบาลก็แพงมากขึ้นตามเทคโนโลยีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่รู้ใจมีประกันมะเร็ง เจอจ่ายจบ คุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท คุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ มีเงินสำรองเมื่อป่วยโรคมะเร็ง ทั้งยังสามารถนำเงินก้อนไปบริหารค่าใช้จ่ายอื่นในครอบครัว ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าเทอมลูก อุ่นใจในวันที่ป่วย รักษาตัวจนหายดี และกลับมาใช้ชีวิตไม่กระทบเงินเก็บ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

โรคเรื้อรัง โรคเรื้อรัง (Chronic disease) คือ โรคที่เมื่อเป็นแล้วต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานาน อาจจะเป็นเดือน เป็นปี หรือเป็นตลอดชีวิต เช่น มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง
การติดเชื้อจุลชีพฉวยโอกาส การติดเชื้อในคนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือภูมิคุ้มกันต่ำ พบบ่อยในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี (HIV)
ระยะเวลารอคอย ระยะเวลาที่ซื้อประกันแล้ว แต่ประกันยังไม่ให้ความคุ้มครอง ทำให้ไม่สามารถเคลมประกันได้หากเจ็บป่วยในช่วงระยะเวลารอคอยนี้