Roojai

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจำเป็นไหม ต่างจากประกันสุขภาพอย่างไร

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจำเป็นไหม ต่างจากประกันสุขภาพอย่างไร | รู้ใจ

การใช้ชีวิตประจำวัน ตื่นเช้า อาบน้ำ กินข้าว ไปทำงาน กลับบ้าน เสาร์-อาทิตย์ พักผ่อน ไปเที่ยวกับครอบครัว ทุกอย่างเหมือนจะเป็นกิจวัตรประจำวันที่ดูแล้วไม่น่าจะเสี่ยงอันตรายอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นตอนไหน อาจจะเกิดขึ้นตอนคุณลุกออกจากเตียง หรือในระหว่างอาบน้ำ หรือระหว่างทางขับรถไปทำงานในเส้นทางเดิม ๆ ที่ขับไปทุกวัน หรือแม้กระทั่งนั่งทำงานในออฟฟิศก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะขึ้นชื่อว่า “อุบัติเหตุ” แล้ว ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะสามารถคาดเดาหรือกำหนดได้

สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ศปถ. รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29-30 ธ.ค.64 พบเกิดอุบัติเหตุ 784 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 85 ราย (ข้อมูลจาก https://www.thansettakij.com/general-news/508638)
ถ้าโชคดีอุบัติเหตุเหล่านี้อาจจะไม่ร้ายแรงพอที่จะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่หากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทำให้คุณต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและคุณไม่มีประกันอุบัติเหตุทั้งแบบส่วนตัวและประกันกลุ่ม คุณจะต้องควักเงินเก็บส่วนตัวออกมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง

บทความนี้อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนให้คุณกลับมาคิดวางแผนการทำประกันอุบัติเหตุติดตัวไว้สักเล่ม เมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้นแผนอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) จะช่วยดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยรายวันที่คุณต้องสูญเสียไป

สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนของประเทศไทย | รู้ใจ

ประกันสุขภาพคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุหรือไม่

  • ปกติประกันสุขภาพจะให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุแต่ต้องเข้ารับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมง และผู้เอาประกันต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อนแล้วจึงสามารถนำใบเสร็จมาเบิกกับบริษัทประกัน
  • หากแพทย์นัดดูอาการ (follow-up) ประกันสุขภาพจะไม่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในส่วนนี้
  • ประกันสุขภาพไม่มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนกรณีทุพพลภาพจากอุบัติเหตุ
  • วงเงินค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุไม่สูงมากนัก

แต่ในส่วนของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลนั้นจะดูแลค่ารักษาพยาบาล การสูญเสียอวัยวะ ภาวะทุพพลภาพ การชดเชยรายได้ระหว่างเข้าพักรักษาตัว หรือถ้าร้ายแรงมากอาจถึงขั้นเสียชีวิต ผู้รับผลประโยชน์สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ในกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ไม่ว่าผลจะเป็นไปในทิศทางไหนแผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะทำหน้าที่ปกป้องคุณจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดเหล่านี้

ก่อนการซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ควรตรวจสอบเงื่อนไขการเอาประกันก่อนซื้อ เพราะในบางบริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันในกรณีบาดเจ็บเนื่องจากการเล่นกีฬา ฉะนั้น ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาควรดูเงื่อนไขในข้อนี้ด้วย

ข้อดีของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลมีอะไรบ้าง

  1. เบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลต่อปีไม่แพง แต่ความคุ้มครองและค่ารักษาพยาบาลสูง
  2. ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง บริษัทประกันจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายให้ แต่วงเงินจะขึ้นอยู่กับแผนความคุ้มครองที่ผู้เอาประกันเลือกซื้อเอาไว้
  3. มีค่าชดเชยรายวันในกรณีที่ผู้เอาประกันต้องนอนโรงพยาบาลไม่สามารถไปทำงานได้
  4. เบี้ยประกันคงที่ไม่มีการปรับตามอายุ
  5. เบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลขึ้นอยู่กับอาชีพของผู้เอาประกัน ถ้าอาชีพมีความเสี่ยงสูง เช่น ทำงานก่อสร้าง หรือขับรถขนส่ง เบี้ยจะสูงกว่าพนักงานออฟฟิศ เป็นต้น
  6. มีวงเงินค่ารักษาพยาบาลในกรณีผู้ป่วยนอก (OPD) เช่น มีดบาดต้องเย็บ 4 เข็มไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะดูแลค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลตลอดไปจนถึงติดตามอาการจนกว่าจะหายเป็นปกติ
  7. ไม่กระทบต่อเงินเก็บของคุณเมื่อต้องเข้ารับการรักษาเนื่องจากอุบัติเหตุ
  8. มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ
  9. สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

ถ้าถามว่ามีประกันสุขภาพแล้ว จำเป็นต้องทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลหรือไม่ คำตอบคือ จำเป็น เพราะผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล และเงื่อนไขต่าง ๆ มีความแตกต่างกันดังที่ได้กล่าวมาในข้างต้น

ข้อดีของการทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล | รู้ใจ

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันสุขภาพมีอะไรต่างกันบ้าง

  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันสุขภาพครอบคลุมแตกต่างกัน
  • ประกันสุขภาพบางประเภทให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุ แต่ไม่ครอบคลุมเท่าประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
  • การประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะคุ้มครองการเสียชีวิตและการสูญเสียอวัยวะ แต่ไม่ครอบคลุมการประกันภัยเนื่องจากสุขภาพของผู้เอาประกัน
  • เบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลมีราคาถูกกว่าประกันสุขภาพมาก และจ่ายเบี้ยปีต่อปี

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ ซื้อง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถปรับแผนความคุ้มครองได้ตามความต้องการของลูกค้า เลือกชำระเบี้ยแบบรายปีหรือรายเดือนได้ หรือจะเลือกความคุ้มครองเพิ่มเติมจากการเล่นกีฬาอันตรายหรือขับขี่โดยสารรถจักรยานยนต์ได้อีกด้วย

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจให้ความคุ้มครองกีฬาอันตรายอะไรบ้าง

  • การแข่งรถ แข่งเรือ
  • แข่งเจ็ทสกี และการเล่นสกีทุกชนิด รวมไปถึงสเก็ตบอร์ด เซิร์ฟสเก็ต
  • การขึ้นบอลลูน เครื่องร่อน
  • โดดบันจี๊จั๊มพ์
  • ดำน้ำ

เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ในทุกที่ ทุกเวลา ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะช่วยปกป้องคุณตลอด 24 ชั่วโมงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก การมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเหมือนการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า หากคุณสนใจประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ สามารถซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ FB fan page: Roojai หรือ add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน