Roojai

ถ้าต้องศัลยกรรมเพราะอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคุ้มครองไหม

ถ้าต้องศัลยกรรมเพราะอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคุ้มครองไหม | รู้ใจ

อย่างที่ทราบกันดีว่า การทำศัลยกรรมพลาสติกมักจะมีราคาค่อนข้างสูง และคนทั่วไปมักจะเข้าใจว่าการทำศัลยกรรมพลาสติกเป็นการทำเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วในทางการแพทย์ การทำศัลยกรรมนั้นไม่เพียงแต่เฉพาะเพื่อความสวยงามเท่านั้น บางกรณีอาจจำเป็นต้องทำเพราะได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุก็ได้เช่นกัน

อุบัติเหตุร้ายแรงขนาดไหนถึงต้องทำศัลยกรรม?

อุบัติเหตุแบบถึงขั้นต้องทำศัลยกรรม คืออุบัติเหตุที่ร้ายแรงจนต้องทำศัลยกรรมตกแต่งเพื่อแก้ไขความบกพร่องและเพื่อทำให้อวัยวะที่ได้รับความเสียหายนั้น สามารถกลับมาใช้งานและดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

การพิจารณาว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นต้องผ่าตัดทำศัลยกรรมตกแต่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ โดยหลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่าบาดแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุนั้นต้องทำการผ่าตัดทำศัลยกรรมตกแต่งหรือไม่ แพทย์จะวินิจฉัยจากความร้ายแรงของบาดแผล ถ้าบาดแผลร้ายแรงมากทำให้ไม่สามารถใช้อวัยวะได้ตามปกติและส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน กรณีแบบนี้แพทย์จะลงความเห็นว่าต้องทำศัลยกรรม

อุบัติเหตุร้ายแรงขนาดไหนถึงต้องทำศัลยกรรม? | รู้ใจ

ยกตัวอย่าง กรณีการแตกหักของกระดูกใบหน้าหลังจากอุบัติเหตุร้ายแรงทางรถยนต์ แพทย์จะตรวจใบหน้าเพื่อดูว่ามีอาการบวมและปวดหรือไม่ การเคลื่อนไหวของใบหน้าปกติหรือผิดปกติอย่างไร ขั้นตอนการตรวจคร่าว ๆ มีดังนี้

  1. มีการแตกหักที่ส่วนใดของใบหน้าบ้าง บริเวณรอบดวงตามีรูปร่างปกติหรือไม่
  2. ตรวจดูบริเวณกระดูกโพรงไซนัสว่าได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน
  3. ตรวจบริเวณกระดูกขากรรไกรว่ามีการหักหรือไม่ มีของเหลวไหลออกจากโพรงจมูกอย่างต่อเนื่องหรือไม่
  4. บริเวณกระดูกขากรรไกร ถ้ามีการหักมักจะมีอาการเจ็บปวดรุนแรงและจะมีอาการชาบริเวณคาง

อีกกรณีที่พบได้บ่อย กรณีแผลจากอุบัติเหตุไฟไหม้ที่สร้างความเสียหายให้กับผิวหนัง หากเสียหายมากและจำเป็นต้องมีการปลูกถ่ายผิวหนัง แพทย์จะทำการเลือกผิวหนังที่ยังสมบูรณ์จากบริเวณต้นขาหรือก้น เพื่อทำการปลูกถ่ายผิวหนังบริเวณที่ได้รับความเสียหาย

กรณีที่กล่าวมาข้างต้นนี้ หากผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้วว่า “จำเป็น” ต้องทำศัลยกรรมตกแต่งโครงสร้างขึ้นใหม่ ผู้ได้รับบาดเจ็บมีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาล โดยการเรียกร้องค่าเสียหายจากประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

แผลจากอุบัติเหตุไฟไหม้ | รู้ใจ

นอกจากนี้ ยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหายอื่น ๆ ได้อีก เช่น ค่ารักษาพยาบาลหลังการผ่าตัด ค่าติดตามผลหลังการผ่าตัด ค่ากายภาพบำบัด และยังสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ชดเชยรายได้ที่ไม่สามารถไปทำงานได้ตามปกติอีกด้วย

บริษัทประกันจะพิจารณาจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามคำวินิจฉัยของแพทย์เป็นหลัก ผู้เอาประกันไม่สามารถเรียกร้องให้บริษัทประกันจ่ายค่าทำการศัลยกรรมให้ได้ หากไม่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์

ระยะเวลาในการเรียกค่าสินไหมทดแทนนั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท อย่างประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลออนไลน์ที่รู้ใจ เราจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ภายในระยะเวลา 15 วันหลังจากที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลออนไลน์ที่รู้ใจ ยังสามารถเลือกขยายความคุ้มครองในเรื่องของการขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์และกีฬาอันตรายต่าง ๆ ได้อีกด้วย เบี้ยเริ่มต้นที่ 61 บาท เลือกชำระเบี้ยแบบปีต่อปีหรือเลือกชำระแบบรายเดือนก็ได้ ซื้อง่าย สะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุกับเราหรือคนที่เรารักเมื่อไหร่ แต่เราสามารถซื้อความคุ้มครองเพื่อคุ้มครองคุณและคนที่คุณรักได้

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai