Roojai

รู้ใจพาทำบุญ ไหว้พระ ในวันอาสาฬหบูชา กับ 5 วัดสวยสงบ

วันอาสาฬหบูชานี้ หากใครที่ลังเลไม่รู้จะไปทำบุญหรือไหว้พระวัดไหนดี เพราะหลายวัดที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีก็คงแน่นและเต็มไปด้วยผู้คนที่ตั้งใจมาทำบุญกันในวันพระใหญ่แบบนี้ คงจะดีไม่น้อยหากเราเลือกไปวัดที่ทั้งสวยและสงบไม่แพ้กัน

วันนี้เรามี 5 วัดที่ควรไปทั้งในเมืองและต่างจังหวัดมาแนะนำกัน ซึ่งเป็นวัดที่ความหลากหลายและมีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

1.วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร กทม.

วัดแห่งนี้ถือเป็นวัดหลวงที่สำคัญมาก เนื่องจากเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ตามธรรมเนียมประเพณีที่สืบมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยที่ว่า ในราชธานีจะต้องมีวัดสำคัญประจำ 3 วัด คือ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ และวัดราชประดิษฐาน ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นวัดราชประดิษฐานนั่นเอง โดยตั้งอยู่ในเขตพระนคร กรุงเทพมหานครนั่นเอง วัดสำคัญระดับประเทศแห่งนี้อย่าลืมแวะไปสักครั้งในชีวิต รับประกันทั้งความสวยงามและความสงบได้เลย

2.วัดโนนกุ่ม จังหวัดนครราชสีมา

วัดโนนกุ่ม หรือวัดหลวงพ่อโต  ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาประมาณ 42 กิโลเมตร เป็นที่ ประดิษฐานรูปหล่อทองเหลืองรมดำ หลวงพ่อโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แค่เกริ่นมาแค่นี้ก็เชื่อแล้วว่าสายเดินทางทำบุญหรือศึกษาศิลปกรรมต่างคงอยากที่จะไปที่นี่สักครั้งหนึ่งหรือหลายๆครั้งอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีวิหารตามแบบไทยเดิม และสวนสงบๆมากมายให้ท่านได้ปฏิบัติธรรมได้เมื่อไปเยือน ใครผ่านไปทางจังหวัดนครราชสีมาก็อย่าลืมที่จะแวะชมความยิ่งใหญ่นี้สักครั้ง เพื่อไม่ให้เสียใจในภายหลังว่ามีโอกาสแต่ไม่ได้ไป

3.วัดทุ่งสาธิต (วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร) กทม.

อีกหนึ่งวัดสงบใจกลางกรุงอย่างวัดนี้ เป็นวัดที่ไม่น่าเชื่อว่าถูกสร้างโดยคหบดีชาวลาวเมื่อประมาณ พศ.2399 และถูกทิ้งร้างไปนาน ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ณ ตอนนั้นได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ (รัชกาลที่ 10 ปัจจุบัน)รับวัดทุ่งสาธิตไว้ในพระอุปถัมภ์ เป็นพระอารามหลวงนั่นเอง ที่อยู่ของวัดนี้ คือ 1199 ซอย 101/1 สุขุมวิท แขวงบางจาก พระโขนง กรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ได้ทุกวัน พร้อมชมวัดตามแบบลาวที่หาชมได้ยากในเมืองไทยได้ที่นี่เลย

4.วัดต้นแหลง จังหวัดน่าน

วัดต้นแหลง เป็นวัดโบราณไทยล้านนา อายุกว่า 400 ปี สร้างโดยชาวไทยลื้อและเป็นศิลปกรรมสกุลไทยลื้อในยุคแรกๆที่อพยพมาจากแผ่นดินสิบสองปันนา วิหารวัดต้นแหลงสร้างเป็นลักษณะของ “วิหารทรงโรง” อันเป็นลักษณะเฉพาะของไทยลื้อ  คือ วิหารเตี้ย เป็นทรงตะคุ่มหลังคาลาดต่ำ ซ้อน 3 ชั้น บัวที่ฐานประดับตกแต่งลดหลั่นความสูง พร้อมกับเจาะซ่องหน้าต่างเล็กๆไว้รอบๆ น่าเสียดายที่วิหารเดิมได้พังไปจากตลิ่งริมน้ำพังแต่วิหารใหม่ก็ถูกสร้างขึ้นในแบบฉบับเดิม ใครสนใจสามารถไปได้ที่ หมู่ 2 ตำบลไทยวัฒนา  อำเภอปัว จังหวัดน่าน

5.วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี จังหวัดแพร่

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี หรือ วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีสามัคคีธรรม เป็นวัดสร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2520 บนถนนสายแพร่-ลำปาง ช่วงอำเภอเด่นชัยจังหวัดแพร่ มีจุดเด่นคือ เป็นวัดใหม่ที่จำลองและรวบรวมศิลปกรรมล้านนาที่สวยงาม จากหลากหลายวัดทั้งจากภาคเหนือของไทยเอง และจากประเทศอื่นได้แก่ พม่า จีน และลาว โดยใช้ช่างฝีมือชั้นยอดที่เรียกว่า”สล่า”ของภาคเหนือมาร่วมกันก่อสร้าง มีฝีมือขนาดว่าไม่ต้องร่างลายบนกระดาษก่อนแต่สามารถแกะสลักหรือปั้นสิ่งต่างๆได้เลย ที่ที่มีความสวยงามจากน้ำมือของช่างฝีมือขึ้นชื่อที่มารวมตัวกันได้ยากแห่งนี้เราไม่ควรพลาดที่จะไปสักครั้งในชีวิตแน่นอน

อาสาฬหบูชานี้ อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆ หลุดลอยไปเฉยๆ พาพ่อแม่ เพื่อนๆ ขับรถไปเที่ยววัดทำบุญกันดีกว่า ซึ่งก็จะได้ทั้งความสุขและความสงบในจิตใจเลยทีเดียว

ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888