Roojai

รวมวิธีสร้างความสงบบนท้องถนน

เพราะประเทศไทยของเรานับวันยิ่งมีรถที่โลดแล่นอยู่บนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ซึงนับวันก็ยิ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดปัญหาอย่างหนึ่งที่เรามักพบเจอบ่อย ๆ คือ เรื่องของ “ความสงบบนท้องถนน” โดยเฉพาะปัญหารถติด การจราจรติดขัด และการบีบแตรใส่กัน รวมถึงปัญหาของการนำไปสู่การเกิดความไม่สงบบนท้องถนนมีมากมาย อาทิเช่น การขับรถปาดไปปาดมา การขับรถและจอดรถแบบที่ผิดกฎจราจร การขับรถแบบไม่มีน้ำใจ การขับรถแบบใจร้อน ฯลฯ

ดังนั้นวันนี้เราจึงได้สรรหาวิธีการสร้างความสงบบนท้องถนนมาฝากกันด้วยจะมีอะไรบ้างที่น่าสนใจและควรทำไปดูพร้อมกันเลย

1. ในการขับรถนั้นคุณควรที่จะเปิดทางหนึ่งเลนให้กับรถมอเตอร์ไซด์และรถจักรยานด้วยการจอดรถให้ชิดไปทางด้านใดด้านหนึ่งยามเมื่อเกิดปัญหารถติดเกิดขึ้น

2. พยายามอย่าจอดรถที่บริเวณกลางซอยหรือจอดแบบขวางซอยเพราะการจอดแบบนี้จะเป็นการส่งผลกระทบทำให้ผู้อื่นไม่สามารถเลี้ยวเข้าไปในซอยได้

3. ควรรู้จักมีน้ำใจให้กับผู้อื่น เช่น เมื่อต้องเจอทางที่มีลักษณะแบบคอขวด, เมื่อต้องเจอทางที่กำลังมีการก่อสร้างหรือมีการปรับพื้นที่ถนน, กรณีที่พบว่าซอยที่เข้าไปนั้นมีขนาดเล็กรถสามารถผ่านได้คันเดียว เป็นต้น

4. เมื่อมีรถพยาบาลหรือรถมูลนิธิฯต้องการผ่านทาง รถแต่ละคันควรต้องรู้จักที่จะชิดเข้าด้านข้างเพื่อเป็นการหลบรถให้สามารถผ่านไปได้ไวที่สุด

5. ในการขับรถนั้นหากพบว่ามีลักษณะการจราจรที่ติดหนักมากควรเปิดเพลงฟังเพื่อผ่อนคลายอารมณ์จะได้ไม่ต้องหงุดหงิดเพราะการรอคอย

6. ไม่ควรขับรถย้อนศร เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุชนกับรถที่ขับมาได้ และยังเป็นการสร้างความวุ่นวายเป็นท้องถนนอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรขับรถให้ถูกหลักตามกฎจราจรดีที่สุด

7. ควรขับรถอย่างใจเย็นและพยายามทำความเข้าใจผู้อื่นว่าเขาก็รถติดเหมือนกับเรา

8. ไม่ควรหยุดรถแบบกะทันหันและไม่ควรอยู่ ๆ ก็จอดรถทันทีโดยไร้การให้สัญญาณเตือนหรือการเปิดไฟฉุกเฉิน

9. ไม่ควรบีบแตรเสียงดัง เพราะจะสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่น

10. ไม่ควรขับรถแบบปาดไปมาตัดหน้าคันอื่น เพราะนอกจากจะทำให้เสี่ยงอุบัติเหตุได้ง่ายแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาความไม่พอใจกันได้อีกด้วย

11. ควรขับรถตามเลนของตนเอง อย่าขับแบบข้ามเลนตัดหน้ารถคันอื่น ซึ่งก็จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ดี

12. ไม่ควรขับรถฝ่าไฟแดงเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อรถของผู้อื่นจนอาจเกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งหรือการเกิดการนำไปสู่การเสียชีวิต

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการสร้างความสงบบนท้องถนน เพราะฉะนั้นเรามาร่วมด้วยช่วยกัน สร้างความสงบให้กับการขับขี่รถบนท้องถนนกันดีกว่า แถมยังเป็นการสร้างความปลอดภัย ลดความเสี่ยงให้กับตัวเองได้ดีอีกด้วย