Roojai

8 ทริคง่าย ๆ ดูแลรถยนต์ช่วงฤดูร้อน ให้สตรองกับอากาศร้อนระอุ

อากาศร้อนกับเมืองไทยเป็นของคู่กัน ความร้อนแรงระดับปะทุปรอทแตก ก็พาลให้คนเราอารมณ์เสียได้ง่ายๆ และถ้ามาเจออาการโอเวอร์ฮีทของรถยนต์อันเนื่องมาจากอากาศร้อนจัด คงยิ่งทำให้เราๆ สติแตกไปกันใหญ่ เพราะไม่เพียงเสียเวลา แต่ยังเสียเงินค่าซ่อมแซมโดยไม่รู้ตัว ยิ่งตอนนี้กำลังเข้าซัมเมอร์ ช่วงเวลาที่อากาศร้อนแรงที่สุดของปี เราจึงรวบรวมเทคนิคการปกป้องรถจากอากาศร้อนแบบง่ายๆ มาฝากกัน

1.หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้ง

เป็นวิธีปกป้องรถที่ง่ายที่สุด เพราะการจอดรถกลางแดดจัด ไม่เพียงจะทำให้ตัวสีรถซีดเร็วกว่าปกติเท่านั้น แต่ยังทำให้ชิ้นส่วนภายในรถเสื่อมภาพการใช้งานเร็วกว่าเดิมด้วย แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ควรพกแผ่นกันความร้อนมาบังหน้ารถก็ยังดี

2.หมั่นตรวจเช็คระบบหล่อเย็น-น้ำมันเครื่อง-แบตเตอรี่รถยนต์-หม้อน้ำให้ถี่ขึ้น

เพราะอากาศที่ร้อนจัด จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติ  การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามอายุการใช้งานจะช่วยรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการทำความสะอาดหม้อน้ำและตรวจสอบระบบไฟฟ้า-แบตเตอรี่ ประมาณเดือนละครั้งให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานก็จะช่วยลดอัตราการซ่อมแซมได้ดี

3.ตรวจเช็คส่วนประกอบที่เป็นยางต่างๆ

เช่น หน้าต่าง, ประตู, ที่ปัดน้ำฝน โดยเฉพาะสายยางและสายพานต่างๆ แม้เป็นส่วนเล็กๆ ของรถยนต์ แต่เชื่อไหมว่าแค่สายยางขาดหรือชำรุดเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้รถของคุณเดี้ยงขึ้นมาเฉยๆ ยิ่งช่วงฤดูร้อน อุปกรณ์ประเภทนี้จะกรอบแข็งเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

4.หลีกเลี่ยงการขับรถบนผิวถนนร้อนจัดเป็นเวลานาน

 เป็นการปกป้องรถจากเครื่องยนต์เกิดอาการโอเวอร์ฮีท ซึ่งเราคงเห็นเหตุการณ์นี้บ่อยๆ กลางถนนกรุงเทพ ที่จู่ๆ เกิดควันพุ่งออกมาจากกระโปรงรถ ดังนั้นทางที่ดีควรหยุดพักรถทุกระยะ 200 – 300 กิโลเมตร

5.เปิดกระจกก่อนเร่งแอร์

การรีบเปิดแอร์เป็นนิสัยที่ทุกคนชอบทำทันทีที่ขึ้นรถ แต่รู้ไหมว่าการทำเช่นนี้จะทำให้รถทำงานหนักเป็นเท่าตัว แถมกินน้ำมันมากกว่าด้วย เคล็ดลับคือควรเปิดกระจกและพัดลมแอร์สัก 2-3 นาที เพื่อไล่ไอร้อนออกจากรถไปก่อน แค่นี้ก็ช่วยให้แอร์ในรถเย็นได้ทันใจเร็วขึ้น

6.เทคนิคลดความร้อนในห้องโดยสารแบบเร่งด่วน

 ลดกระจกด้านหนึ่งลงให้สุด แล้วเปิด-ปิดจากประตูอีกฝั่งหลายๆ ครั้ง ทุกครั้งที่เปิดประตูอากาศจากภายนอกจะไหลผ่านช่องหน้าต่างที่เปิดเอาไว้ เป็นการไล่ไอร้อนออกไปจากรถได้ระดับหนึ่ง

7.เติมลมยางมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์

การปกป้องรถด้วยวิธีนี้เป็นทริคการป้องกันการเปิดตัวของแก้มยาง ที่หลายคนคาดไม่ถึงว่าจะสามารถป้องกันช่วยได้ เพราะหากยางอ่อน แก้มยางจะบิดตัวมากขึ้น ทำให้เกิดการเสียดสีและร้อนง่ายกว่าปกติ ยิ่งมาผสมโรงกับพื้นถนนที่ร้อนจัด อาจทำให้ยางระเบิดได้

8.เช็คไฟในรถปิดสนิทแล้วก่อนออกจากรถ

เช่น ไฟประตู ไฟเพดาน เพราะการเปิดไฟเหล่านี้ทิ้งไว้นาน ทำให้เกิดความร้อนสะสม และอาจทำให้ระบบไฟช็อต จนเกิดเป็นไฟลุกไหม้ได้

ทั้งหมดนี้เป็นหนทางง่ายๆ บางส่วนที่จะช่วยปกป้องรถคันโปรดของคุณจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ “Roojai.com ประกันภัยรถยนต์” พร้อมช่วยเหลือทุกเหตุฉุกเฉิน ด้วยประกันชั้น 1 บริการแจ้งเคลมผ่านแอป เห็นพิกัดเรียลไทม์ ถึงที่เกิดเหตุทันใจภายใน 30 นาที โทร. 02 582 8888  หรือคลิกเช็คเบี้ยประกันรถ