Roojai

ดอกไม้ ธูปเทียนพร้อม! กับ 5 ความเชื่อควรทำหลังออกรถใหม่

ดอกไม้ ธูปเทียนพร้อม! กับ 5 ความเชื่อควรทำหลังออกรถใหม่ (cover) | Roojai.com

คนไทยและความเชื่อเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมานาน ไม่ว่าจะทำสิ่งใด ล้วนมีความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ หลายคนเชื่อว่าการดูฤกษ์งามยามดีเป็นจุดเริ่มต้นให้การดำเนินสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นประสบผลสำเร็จหรือดำเนินลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งแน่นอนว่าการ ออกรถใหม่ ก็มีความเชื่อมากมายที่คนไทยส่วนใหญ่ยึดถือและปฏิบัติสืบต่อกันมา เช่น การเช็คในเรื่องความเป็นมงคลและฤกษ์ออกรถใหม่ ดอกไม้ ธูปเทียน ต้องเตรียมให้พร้อม เพื่อทำพิธีบูชากราบไหว้แม่ย่านาง เสริมความเป็นสิริมงคลแก่รถและตนเอง ให้คลาดแคล้วต่ออุบัติภัยรวมถึงเรียกโชคลาภด้วย

ดอกไม้ ธูปเทียนพร้อม! กับ 5 ความเชื่อควรทำหลังออกรถใหม่ (1) | Roojai.com

ออกรถใหม่ ทำไมต้องเตรียมดอกไม้ ธูปเทียน

ความปลอดภัยเป็นเรื่องจำเป็นที่เจ้าของรถใหม่ไม่ควรมองข้าม โดยการศึกษาคู่มือการใช้รถที่มีมาพร้อมกับรถยนต์คันใหม่นั้นจะช่วยให้คุณรู้ได้อย่างชัดเจนว่า เมื่อเกิดปัญหาหรือรถยนต์เกิดขัดข้องขึ้นมา คุณจะสามารถจัดการเบื้องต้นได้อย่างไรบ้าง อีกทั้งยังช่วยให้คุณขับรถได้อย่างปลอดภัยและสบายใจยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ความเชื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับ การดูฤกษ์ออกรถใหม่ การเลือกสีรถให้ถูกโฉลกกับเจ้าของ และดอกไม้ ธูปเทียน เอาไว้บูชาแม่ย่านาง ก็เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เกิดความสบายใจและรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยความเชื่อในเรื่องเหล่านี้ คนไทยจำนวนไม่น้อยยึดมั่นปฏิบัติมาเพื่อความสบายใจ เรียกได้ว่าแทบกลายเป็นประเพณี หรือธรรมเนียมปฏิบัติอย่างหนึ่งของคนไทยไปแล้วนั่นเอง

ความเชื่อเกี่ยวกับการไหว้แม่ย่านางรถ

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จัก “แม่ย่านาง” ดีอยู่แล้ว มีตำนานเล่าต่อ ๆ กันมาว่า ในอดีตที่คนยังใช้เรือเป็นยานพาหนะสัญจรอยู่นั้น ได้มีหญิงสาวคนหนึ่งที่เชี่ยวชาญในเรื่องการเดินเรือเป็นอย่างมาก โดยทุกครั้งที่เดินเรือ เรือของนางจะปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ อยู่เสมอ แต่อยู่มาวันหนึ่งขณะที่เดินเรืออยู่นั้น เกิดมีพายุฟ้าคะนองสร้างความตื่นตกใจให้ลูกเรือเป็นอย่างมาก นางจึงขอพรกับพระอินทร์ให้ช่วยคุ้มครอง ซึ่งพระอินทร์ก็ยอมช่วยแต่มีเงื่อนไขว่านางจะต้องกลายเป็นผู้พิทักษ์เรือตลอดไป เมื่อตกปากรับคำ นางและลูกเรือจึงปลอดภัย และกลายเป็นผู้พิทักษ์เรือตั้งแต่นั้นมา

ดอกไม้ ธูปเทียนพร้อม! กับ 5 ความเชื่อควรทำหลังออกรถใหม่ (2) | Roojai.com

นอกจากนี้ยังมีตำนานเกี่ยวกับแม่ย่านางอีกมากมาย แม้จะมีเรื่องเล่าที่แตกต่างกันไป แต่ทุกตำนานล้วนมีส่วนที่เล่าตรงกัน คือแม่ย่านางเป็นผู้พิทักษ์เรือนั่นเอง และจากตำนานเหล่านั้น ทำให้คนไทยจำนวนมากนับถือบูชาแม่ย่านางเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยคุ้มครองภัยจากการเดินเรือ รวมถึงยานพาหนะอื่น ๆ ทั้งรถและเครื่องบินด้วย โดยเชื่อกันว่าหากบูชาแม่ย่านางแล้วจะช่วยให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวงได้ ดังนั้นเมื่อออกรถใหม่ ดอกไม้ ธูปเทียน จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

5 ความเชื่อที่คนออกรถใหม่ควรทำในวันรับรถ มีอะไรบ้าง?

ออกรถใหม่ ดอกไม้ ธูปเทียน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ด้วยเพราะคนไทยให้ความสำคัญกับทุกช่วงเวลาของชีวิต จึงมีความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือสิ่งเร้นลับต่าง ๆ มากมายเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจ แม้กระทั่งในการออกรถใหม่ ก็ยังมีหลากหลายความเชื่อที่คนไทยให้ความสำคัญและปฏิบัติตามกันมาอย่างยาวนาน โดยวันนี้เราจะมาบอกเล่าเรื่องราวกับ 5 ความเชื่อที่คนซื้อรถใหม่ ควรทำในวันรับรถ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

1.ชวนพ่อแม่ หรือคนที่มีชื่อเป็นมงคลไปรับรถด้วยกัน

พ่อและแม่ถือได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหมือนพระในบ้านที่คนไทยยึดถือมายาวนาน เพราะเป็นผู้กำเนิดและให้การเลี้ยงดูจนเติบใหญ่ เมื่อออกรถใหม่จึงควรให้พ่อแม่ได้นั่งเป็นคนแรก ๆ และกล่าวอวยพรให้เดินทางปลอดภัย นอกจากเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแล้วยังแสดงถึงการให้ความสำคัญของบุพการีและผู้มีพระคุณอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถพาผู้ที่มีชื่อเป็นมงคลไปรับรถได้ด้วยเช่นกัน

2.ขับรถออกควรหันหน้าไปทางทิศเหนือ

สำหรับการออกรถใหม่ ควรหันหน้ารถขับออกทางทิศเหนือเสมอ เพราะเป็นความเชื่อตามหลักของฮวงจุ้ย ที่เชื่อว่าทิศเหนือคือทิศที่ดีที่สุด และยังเป็นทิศทางของทรัพย์และโชคลาภ ซึ่งการสร้างบ้านใหม่หรือการเริ่มต้นการค้า ก็ยึดถือหลักความเชื่อเดียวกัน จึงมักเห็นได้ว่ามีการหันหน้าออกทางทิศเหนือนั่นเอง นอกจากนี้เมื่อขับรถออกก็ควรเปิดไฟหน้าให้สว่างและขับให้ถึงที่หมายแรก โดยไม่แวะที่อื่นก่อน

3.ไหว้แม่ย่านางรถ

นอกจากความเชื่อว่าแม่ย่านางเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยคุ้มครองให้การเดินรถเดินเรือปลอดภัยแล้ว ยังมีความเชื่อว่าการบูชาแม่ย่านางจะนำมาให้ซึ่งโชคลาภ โดยเฉพาะในกลุ่มบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย ที่เชื่อว่าการบูชาจะช่วยให้การทำมาค้าขายคล่องร่ำรวยมากยิ่งขึ้น จึงให้ความสำคัญอย่างมากกับการบูชาแม่ย่านาง เมื่อออกรถใหม่ ดอกไม้ธูปเทียน ต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับการบูชานั่นเอง โดยการเตรียมของไหว้แม่ย่านางนั้น อาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยตามธรรมเนียมของแต่ละภูมิภาค แต่โดยรวมแล้วในการไหว้จะมีสิ่งต้องเตรียม ดังนี้

  • ธูป 9 ดอก
  • ผลไม้ 5 อย่าง ได้แก่ กล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี และอื่น ๆ อีก 4 อย่างเช่น
    • ข้าวสาร 1 ถ้วย
    • น้ำ 1 แก้ว
    • ขนมมงคล เช่น ขนมถ้วยฟู สาลี่ ขนมเทียน
    • ยาสูบ 3 มวน
    • หมากพลูและยาเส้น 3 คำ

นอกจากนี้ วิธีการกราบไหว้แม่ย่านางยังสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำพวงมาลัยมากราบไหว้ และเลือกสีริบบิ้นตามวันเกิดของคุณ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • ที่เกิดวันอาทิตย์ ควรใช้ริบบิ้นสีเขียว
  • ผู้ที่เกิดวันจันทร์ ควรใช้ริบบิ้นสีม่วง
  • ผู้ที่เกิดวันอังคาร ควรใช้ริบบิ้นสีน้ำเงิน
  • ผู้ที่เกิดวันพุธ ควรใช้ริบบิ้นสีเหลือง
  • ผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี ควรใช้ริบบิ้นสีแดง
  • ผู้ที่เกิดวันศุกร์ ควรใช้ริบบิ้นสีชมพู
  • ผู้ที่เกิดวันเสาร์ ควรใช้ริบบิ้นสีฟ้า

4.การเจิมรถเพื่อความเป็นสิริมงคล

มีความเชื่อว่าในการออกรถใหม่วันแรกไม่ควรนำรถไปในที่อโคจร เช่น ผับ บาร์ หรือร้านเหล้า แต่ควรนำรถไปให้พระเจิมปิดทอง พรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดี และเพื่อเป็นการขอพรให้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ มีความราบรื่นและปลอดภัยในการเดินทาง จะได้แคล้วคลาดจากภัยอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

ดอกไม้ ธูปเทียนพร้อม! กับ 5 ความเชื่อควรทำหลังออกรถใหม่ (3) | Roojai.com

5.ควรมีเครื่องบูชา

นอกจากการกราบบูชาแม่ย่านางแล้ว ยังมีความเชื่ออีกว่าในการออกรถใหม่วันแรกควรมีเครื่องบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและรถ โดยเครื่องบูชาได้แก่ พระพุทธรูปองค์เล็ก กล้วยหนึ่งหวี น้ำมนต์ เครื่องประดับสร้อยทองแหวนทอง และจำนวนเงินที่ลงท้ายด้วยเลขมงคล เช่น 99 หรือ 999  บาท นอกจากนี้ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่เป็นสีมงคลด้วย

จาก 5 ความเชื่อทั้งหมดเกี่ยวกับการ ออกรถใหม่ ดอกไม้ ธูปเทียน ต้องเตรียมให้พร้อมกราบไหว้สิ่งบูชาศักดิ์สิทธิ์ เพื่อช่วยให้การใช้รถใช้ถนนมีความปลอดภัย ความเชื่อเหล่านี้ ถือเป็นที่พึ่งพาทางใจให้ความรู้สึกปลอดภัยและเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ปฏิบัติตาม ซึ่งถือเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลที่อาจมีความเชื่อแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นนอกจากการความมั่นใจในการขับขี่ คือการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพื่อมอบความคุ้มครองให้กับทั้งตัวคุณเองและรถคันใหม่ของคุณ ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุลักษณะใด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็ตาม คุณจะได้รับการดูแลในทันที เพราะแผนความคุ้มครองของรู้ใจ ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมกว่า สามารถแจ้งอุบัติเหตุผ่านแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้คุณได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น ส่งรถเข้าซ่อมได้เร็วกว่าเดิม อยากรู้ว่าความพิเศษของประกันภัยรถยนต์รู้ใจมีอะไรบ้าง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

และถ้าไม่อยากพลาดโปรโมชั่นใหม่ ๆ และเรื่องราวดี ๆ ก็สามารถติดตามเราได้ผ่านทาง Official Fanpage: Roojai.com หรือ add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน