Roojai

ใครไม่ชอบดูแลรถยนต์หรือล้างรถหน้าฝน…ระวังสีรถพัง

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนทีไร ผู้ใช้รถใช้ถนนนอกจากจะไม่ชอบใจกับสายฝนที่ล่วงหล่นลงมาให้การสัญจรต้องติดขัดแล้ว หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าน้ำฝนในปัจจุบันไม่สะอาดบริสุทธิ์เหมือนในอดีต แถมยังมีฤทธิ์เป็นกรดอีกต่างหาก เนื่องจากในบรรยากาศล้วนเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และฝุ่นละออง เมื่อรวมกับน้ำฝนก็กลายเป็นกรดคาร์บอนิก และผู้ใช้รถส่วนใหญ่เมื่อขับรถลุยฝนก็มักจะไม่ล้างทำความสะอาด เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ต้องเปียกต้องเลอะอีก ทั้งที่ความจริงแล้วการปล่อยทิ้งให้แห้งไปเองเป็นภัยร้ายแรงกับสีของรถคุณกว่าที่คิด

ขั้นตอนแรกหลังจากขับลุยฝนมาแล้ว ควรรีบล้างรถทันทีหรือหากไม่สะดวกเข้าคาร์แคร์ ก็อย่าปล่อยทิ้งไว้นานนัก เป็นไปได้เบื้องต้นควรใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดไว้ก่อน โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเขตเมืองหรือเขตอุตสาหกรรม เพราะฝนนั้นมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ หรือที่เรามักเรียกว่า ‘ฝนกรด’ ซึ่งหากปล่อยเป็นเวลานานๆ ก็อาจกัดสีรถได้ นอกจากนี้ก็ยังทำให้สิ่งสกปรกเกาะติดรถได้ง่าย ถ้าไม่ล้างออกทันที เพราะสิ่งสกปรกเล็ก ๆ พวกนี้จะสามารถฝังเข้าไปในชั้นแลคเกอร์สี รถทำให้สีรถเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ เมื่อขับรถลุยฝนมาแล้ว พยายามอย่าจอดรถตากแดด เพราะจะทำให้คราบน้ำฝนแห้งและเป็นคราบน้ำ ยิ่งถ้าเจอฝนกรดด้วยแล้ว คราบน้ำนั้นจะฝังตัวแน่นและอาจกัดลงถึงเนื้อสีได้ ในกรณีเป็นคราบน้ำแล้วล้างไม่ออก แนะนำให้รีบน้ำรถเข้าขัดเคลือบสีโดยด่วน อย่าปล่อยไว้นานเพราะอาจขัดไม่ออกเลย

รวมถึงไม่ควรนำผ้าแห้งเช็ดรถหลังฝนตก เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดรอยได้ เนื่องจากในขณะที่เราขับรถลุยฝนนั้น จะมีฝุ่น ทราย โคลนเกาะที่ผิวสี เมื่อเช็ดรถด้วยผ้าแห้งก็อาจเกิดริ้วรอยขึ้นได้ ควรใช้วิธีฉีดน้ำล้างจะดีที่สุด

นอกจากนี้ในช่วงหน้าฝนอีกหนึ่งข้อควรระวังคือ ไม่ควรนำรถไปจอดรถใต้ต้นไม้ เพราะในช่วงฤดูฝนมักมีลมพัดรุนแรง นอกจากเสี่ยงต้นไม้จะหักหรือล้มมาทับรถแล้ว ก็อาจมีเศษกิ่งไม้ ใบไม้-ลูกไม้ปลิวมาติดรถและทำให้ผิวสีด่างและเสียหายได้หากปล่อยทิ้งไว้

ที่สำคัญในหน้าฝนนอกจากต้องหมั่นล้างทำความสะอาดบ่อยๆ แล้ว ก็ควรเคลือบสีรถอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพราะจะช่วยให้ผิวสีของรถหนาและลื่นขึ้น ช่วยป้องกันการยึดเกาะของสิ่งสกปรกอย่างคราบแมลง ยางมะตอย ยางไม้ อีกทั้งยังทำให้การล้างทำความสะอาดง่าย เพียงแค่ใช้น้ำฉีดและใช้มือลูบที่ตัวรถคราบสกปรกก็ถูกล้างออกได้ง่ายขึ้น

นอกจากดูแลรถคู่ใจของคุณให้มีสีสันที่สวยสดงดงามแล้ว อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในทุกๆ การขับขี่ด้วยเพื่อนที่ ”รู้ใจ” ซึ่งพร้อมจะเคียงข้างคุณด้วยประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888