Roojai

คู่มือสำหรับคุณผู้หญิง รถเสียต้องทำอย่างไรบ้าง?

ในบทความ ใครว่าผู้หญิงขับรถแย่! 4 เหตุผลที่ผู้หญิงขับรถดีกว่าที่คุณคิด ที่ Roojai.com ได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ทำให้เราได้มองเห็นอีกแง่มุมของ “ผู้หญิง” ซึ่งเป็นประชากรส่วนหนึ่งของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะในข้อที่ว่า “ผู้หญิงสามารถควบคุมอารมณ์และความเร็วได้ดีกว่า” แต่ถึงอย่างนั้น ในแง่ของความรู้เรื่องช่างและระบบต่างๆ พวกเธอส่วนใหญ่อาจไม่ชำนาญการเท่าผู้ชาย โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดอย่าง “รถเสีย” แบบนี้แล้ว คงต้องมีคู่มือสำหรับคุณผู้หญิง เพื่อช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้นหากรถเสีย

1. รถยางแบน ทำอย่างไรดี

เมื่อได้ยินเสียงแปลก ๆ ดังขึ้นมา ให้จอดรถข้างทางทันที ห้ามดันทุรังขับบดไปเด็ดขาด และให้เลือกจอดในพื้นที่ ๆ ไม่มีความลาดเอียง พื้นเรียบจะดีที่สุด

  • กรณีมียางอะไหล่ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ลองหาข้อมูลในการเปลี่ยนยางได้เลย แต่ส่วนใหญ่ผู้หญิงอาจทำเองไม่ไหว ดังนั้นอาจต้องหาคนช่วย
  • กรณีใกล้แหล่งชุมชน และยางค่อย ๆ ซึม แนะนำให้หาที่สูบลมเอามาสูบเติมลม แล้วค่อยๆ ขับหาร้านปะยางที่ใกล้ที่สุด
  • กรณีไม่มีอุปกรณ์เปลี่ยนยางอะไหล่ และไม่อยู่ในแหล่งชุมชน ให้ลองใช้แอปพลิเคชันเรียกช่าง หรือโทรเรียกช่าง (ควรมีเบอร์ช่าง ไว้ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน)

2. รถส่าย

ขับทางเรียบรู้สึกส่ายนิด ๆ แต่ถ้าลงหลุมแล้วชัดเจนเลยว่ารถส่ายหนักมาก อันดับคือต้องเช็คลมยางดูก่อน มีทั้งแบบลมยางน้อย และเยอะเกินไปก็ทำให้เกิดอาการสั่นได้ หากลมยางปกติ ไม่ควรรอช้า ให้รีบนำรถเข้าไปเช็คที่ศูนย์เพื่อเช็คอาการ

3. เครื่องดับไปเองเฉยเลย

ขับ ๆ อยู่รถก็เกิดดับขึ้นมากลางทาง แบบนี้อย่าเพิ่งตกใจ ให้ลองทำแบบนี้ดูก่อน

  • สำหรับรถเกียร์ออโต้ให้เหยียบคลัตช์ค้างไว้ จากนั้นให้เบรกช้า ๆ ค่อย ๆ เพื่อประคองให้เข้าข้างทาง โดยให้ปรับเกียร์ที่ตัว N เป็นการปลดเฟือง ป้องกันไม่ให้เกียร์พัง แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ให้ลองเข็นเพื่อสตาร์ทเครื่อง อันนี้ต้องพึ่งแรงจากเพื่อนร่วมทางนิดหน่อย โดยเข้าเกียร์ 2 เหยียบคลัตช์ค้างไว้แล้วเข็นออกไป พอความเร็วได้ปล่อยคลัตช์แล้วเข้าเกียร์
  • เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วลองสตาร์ทใหม่
  • เช็คความแน่นของขั้วแบตเตอรี่ แล้วลองสตาร์ทดูอีกครั้ง
  • ถ้าทำหมดนี่แล้วไม่ติด เรียกช่างเป็นคำตอบสุดท้าย

4. พกของสำคัญไว้บ้าง

เพราะเราไม่รู้ว่าเหตุไม่คาดคิดอย่างรถเสียจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด Roojai.com เคยให้ความรู้เรื่องของจำเป็นที่ควรพกติดรถไว้ ไม่ว่าจะเป็น ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่หรือสายจั้มแบตเตอรี่รถยนต์ ที่ทุบกระจกและอุปกรณ์สำหรับตัดเข็มขัดนิรภัย น้ำมันสำรอง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก เป็นต้น ลองดูเพิ่มเติมได้ที่ สิ่งจำเป็น 10 อย่างที่ควรมีติดรถไว้เผื่อฉุกเฉิน

5. เดินทางไกล อย่าลืมชาร์จโทรศัพท์

คงเป็นซีนดราม่าไม่น้อย หากเราต้องไปรถเสียกลางป่า ที่เปลี่ยว มืด ๆ และดูไม่ปลอดภัย แต่สิ่งเดียวที่หวังพึ่งคือโทรศัพท์ดันแบตหมด! ให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย เพราะเมื่อเกิดเหตุเราจะได้ใช้โทรหาช่าง ประกัน หรือคนสนิท เพื่อขอความช่วยเหลือ และเบอร์โทรฉุกเฉินก็ต้องมี 191 เหตุด่วนเหตุร้าย, 1155 ตำรวจท่องเที่ยว, 1192 แจ้งรถหาย, 1543 สายตรงทางด่วน, 1193 ตำรวจทางหลวง, 1146 กรมทางหลวงชนบท และสำหรับลูกค้าประกันภัย Roojai.com มีบริการช่วยเหลือยามฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง โทร 02 582 8844

สิ่งสำคัญคือต้องมีสติเมื่อเกิดเหตุ และอย่าอยู่ให้ห่างจากรถ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ห้ามออกจากรถเด็ดขาด ให้รอจนกว่าเพื่อนหรือเจ้าหน้าที่จะมา

หากกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ที่ให้คุณได้มากกว่า ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง Roojai.com มีให้คุณ ด้วยบริการซ่อมรถฉุกเฉิน, รถยกเนื่องจากรถเสีย, แบตเตอรี่มีปัญหา, ลืมกุญแจ / เปิดประตูรถไม่ได้ รวมทั้งเติมน้ำมันฉุกเฉิน