Roojai

รวมกิจกรรมยามว่างแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่บ้าน

รวมกิจกรรมยามว่างแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่บ้าน (cover) | รู้ใจ

ใครเบื่อการอยู่บ้านบ้างยกมือขึ้น ?? เรารู้ใจทุกคนเป็นอย่างดีว่าตอนนี้ทุกคนคงใกล้เบื่อเต็มทีแล้วกับการต้องอยู่บ้านเพื่อหลบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แม้แต่คนที่ชอบอยู่บ้านอยู่แล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะต้องถูกห้ามออกไปไหนเป็นเดือน ๆ แต่ในเมื่อจำเป็นต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เรามาลองหาคำตอบดูว่า อยู่บ้านว่าง ๆ ทำอะไรดี เพื่อสุขภาพจิตของตัวเราเอง จะได้ไม่รู้สึกแย่เกินไปกับสถานการณ์ตอนนี้

กิจกรรมยามว่าง “สุดฮิต” ขณะอยู่บ้าน ทำอะไรดี ??

คำว่าเบื่อ อาจดูเบา ใคร ๆ ก็เบื่อกัน ถ้าเบื่อก็ไปหาอะไรแก้เบื่อ จริงอยู่ว่าเมื่อก่อนเราหาอะไรทำแก้เบื่อได้ง่าย ๆ เบื่อก็ออกไปเที่ยว เบื่อก็ไปดูหนังฟังเพลง ไปไหนก็ได้ที่อยากไป แต่ตอนนี้กับสถานการณ์โรคระบาด คำว่าเบื่อคงเป็นความรู้สึกที่ทรมานสำหรับหลาย ๆ คน พูดเป็นเล่นไป ถ้าต้องทนเบื่อมาก ๆ อาจจะกลายเป็นโรคเครียดได้เลย เอาล่ะ เรามาลองดูว่าเวลาอยู่บ้าน จะมีกิจกรรมยามว่าง กิจกรรมครอบครัวอะไรที่เป็นที่นิยมของคนยุคปัจจุบัน ทั้งต่อคนที่อยู่คนเดียวหรือคนที่อยู่กับครอบครัว ไปดูกันเลย

รวมกิจกรรมยามว่างแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่บ้าน (1) | รู้ใจ

1.เรียนออนไลน์

เรียนออนไลน์คืออย่างแรกที่จะพูดถึง เพราะความรู้คือสมบัติติดตัวที่มีค่าสำหรับทุกคน ในยุคปัจจุบันความรู้ไม่ได้อยู่ในห้องเรียนอีกต่อไป ไม่ต้องสอบเข้าโรงเรียนไหน ไม่ต้องจำกัดอายุ ไม่ต้องจำกัดวุฒิการศึกษา ในบางประเทศวุฒิการศึกษาจำเป็นน้อยกว่าการเคยผ่านคอร์สเรียนอะไรมาบ้าง

ดังนั้น ไม่ว่าจะชอบอะไรก็สามารถหาเรียนออนไลน์ได้เลย ส่วนคอร์สเรียนที่มีเปิดสอนอยู่นั้น ก็มีอยู่สองแบบ คือคอร์สเรียนสั้นเสริมทักษะวิชาชีพ คอร์สเรียนแบบนี้จะมีเปิดสอนอยู่ตามสื่อ social media ทั่วไป ที่ใครที่มีความรู้ก็มาทำคอร์สขาย มีทั้งสอนสดหรือจะเป็นคลิปวิดีโอ วิชาที่เรียนส่วนมากจะเป็นสอนทำอาหาร สอนตัดต่อ ทำกราฟิก ถ่ายภาพ หรือสอนซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ข้อดีคือเป็นคอร์สที่ราคาไม่แพง ส่วนข้อเสียคือไม่ได้รับการรับรองจากสถาบันใด ๆ

อีกแบบเป็นคอร์สเรียนที่มีใบประกาศรองรับจากภาครัฐ อาจจะมีประกาศนียบัตรทางวิชาชีพรองรับ สามารถใช้วุฒิไปสมัครงานได้ สามารถหาเรียนได้ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

2.Content Creator

อยู่บ้านทําอะไรดีที่สามารถสร้างรายได้ได้ด้วย ซึ่งทุกคนก็เป็นคนดังได้ นี่คือนิยามของโลกยุคใหม่ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเป็น influencer ได้ไม่ยาก สิ่งสำคัญก็คือ คุณสามารถสร้างคอนเทนต์ได้น่าสนใจแค่ไหน สำหรับใครที่ยังบอกว่าคิดไม่ออก ไม่มีเวลาทำ นี่เป็นโอกาสดีเพราะตอนนี้คุณกำลังว่างสุด ๆ ใช่มั้ยล่ะ

ในโลกออนไลน์คุณสามารถเป็นใครก็ได้เพราะมีช่องทางมากมายเหลือเกินให้คุณบอกเล่าความเป็นตัวคุณให้โลกรู้ ยกตัวอย่างเช่น YouTube Facebook หรือ TikTok ยังมีช่องทางอีกมากมายที่คุณจะสร้างช่องทางของตัวเองได้ นอกจากจะสนุกแล้วยังหารายได้ได้อีกด้วย ลองเริ่มจากทำสิ่งที่คุณชอบที่คุณรักก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ต้องสนว่ามีใครเคยทำมาแล้วหรือไม่ เพราะถ้าเป็นสิ่งที่คุณหลงใหลแล้วล่ะก็ คุณทำได้ดีแน่นอน

รวมกิจกรรมยามว่างแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่บ้าน (2) | รู้ใจ

3.ทำอาหารเอง

อะไรที่ไม่เคยทำก็จงทำซะ อยู่บ้านทําอะไรกินดี ช่วงนี้คุณมีเวลามากมายเหลือเฟืออยู่แล้วนี่ ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเอาแต่ทำงานไม่มีเวลาทำอาหารเอง จึงต้องกินแต่อาหารถุง อาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูป คุณไม่รู้หรอกว่าสิ่งเหล่านั้นทำลายสุขภาพคุณไปอย่างช้า ๆ ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่คุณจะหันกลับมาดูแลสุขภาพตัวเองและครอบครัวด้วยการทำอาหารเอง คุณสามารถเลือกอาหารที่คุณชอบ อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่ากลัวว่าคุณจะทำออกมาแล้วรสชาติแย่ จะกลัวทำไมในเมื่อคุณทำเพื่อตัวเอง รับรองว่าคุณจะได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ได้แน่นอน

4.งาน handmade

รู้มั้ยว่า Ikea ก็เริ่มจากการหัดทำเฟอร์นิเจอร์เองที่สวนหลังบ้านนี่แหละ ดังนั้น มาค้นหาพรสวรรค์ในตัวคุณกันดีกว่า ด้วยเวลาที่มากมายคุณไม่ต้องเร่งรีบสร้างสรรค์ผลงานให้เป็น Masterpiece อะไรมากมาย เริ่มจากลองทำของใช้ภายในบ้านหรืออุปกรณ์การใช้งานง่าย ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ทำตุ๊กตา หรือจะปั้นกระถางต้นไม้ไปเลยก็น่าสนใจ

5.อ่านหนังสือ

สำหรับหนอนหนังสือเวลาแบบนี้อาจจะได้เรียกได้ว่าสวรรค์เลยทีเดียว เพราะมีเวลาให้อ่านหนังสือมากมาย หนังสือที่ดองไว้จากงานหนังสือทุกปียังอ่านไม่หมดใช่มั้ยล่ะ สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นหนอนหนังสือแต่ก็ไม่รู้จะทำอะไร ลองหยิบหนังสือที่เคยอยากอ่านแต่ไม่ได้อ่านมาเปิดดู อย่างน้อยการอ่านหนังสือจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้ ฝึกการคิดวิเคราะห์ ทำให้มีสมาธิและรักษาโรคเครียดได้อย่างดี แถมบางครั้งอาจได้ทักษะอะไรเพิ่มขึ้นจากการหนังสือไว้ใช้ในการทำงานบ้างก็ได้

รวมกิจกรรมยามว่างแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่บ้าน (3) | รู้ใจ

6.ซ่อมบ้าน

สำหรับคุณพ่อบ้านแล้ว นี่แหละคือโอกาสดีที่จะจัดการบ้านที่เคยปล่อยปละละเลย อะไรที่เคยสัญญากับคุณภรรยาไว้ว่าจะทำ หน้าต่างที่แตก ประตูที่เสีย ฝ้าที่หลุดร่วง หรือสวนรก ๆ จะได้จัดการกันก็คราวนี้ การซ่อมบ้านทำความสะอาดบ้านเป็นกิจกรรมครอบครัวที่เสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อย่างดี ไม่ว่าพ่อแม่หรือลูก ๆ ก็ได้ทำร่วมกัน บางครั้งอาจจะได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการแต่งเติ่มบ้านให้น่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย

7.ปลูกต้นไม้

กิจกรรมยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งของโลกยุคโควิด-19 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือการปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นพืชผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับ หรือผลไม้ ทุกบ้านสามารถปลูกได้ตามพื้นที่ตามความเหมาะสม คุณจะลองปลูกผักที่ขึ้นง่ายโตไวกินได้เร็ว อย่างถั่วงอก ผักบุ้ง กระเพรา โหระพา ผักสลัดต่าง ๆ ไว้กินเองก็ประหยัดค่าอาหารไปได้อีก หรือถ้าจะลองทางไม้ประดับไม้ด่างก็ราคากำลังดี ทำเป็นอาชีพก็รวยกันมาหลายคนแล้ว

8.ออกกำลังกาย

นอกจากวัคซีนแล้วสิ่งที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ดีนั่นก็คือ ร่างกายที่แข็งแรง แน่นอนว่าแต่ก่อนหากอยากมีร่างกายที่เฟิร์มหุ่นที่ดีก็ต้องไปฟิตเนส ต้องมีเทรนเนอร์ดูแล มีเวลาบ้างไม่มีเวลาบ้าง สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้างก็ว่ากันไป แต่ตอนนี้ฟิตเนสก็ไม่เปิด เทรนเนอร์ก็ไม่มี จะฟิตร่างกายสำเร็จได้ยังไง จริงอยู่ที่เราขาดองค์ประกอบหลายอย่าง แต่อย่างหนึ่งที่มีแน่และเป็นสิ่งสำคัญด้วยนั่นก็คือเวลา ในเมื่อมีเวลา อยู่บ้านทําอะไรดีช่วงโควิด-19 เราก็เปลี่ยนบ้านให้เป็นฟิตเนสซะเลยสิ ส่วนเทรนเนอร์น่ะเหรอ เปิด YouTube เลยรับรองมีมากมายแน่นอน

9.เปลี่ยนบ้านเป็นสปา

หลังการทำงานหนัก นอนดึกตื่นเช้าตรากตรำทำงานมาเนิ่นนาน สาว ๆ เคยได้ลองสำรวจตัวเองบ้างรึเปล่าว่าผิวพรรณใบหน้าเรามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ผิวเสื่อมโทรม หมองคล้ำ ขอบตาดำ เป็นฝ้ากระ จุดด่างดำตามร่างกายบ้างรึเปล่า ตอนนี้แหละได้โอกาสที่จะปรับปรุงซ่อมแซมสุขภาพผิวพรรณของเราแล้ว นอนได้มากตามต้องการ อาบน้ำได้นานไม่มีอะไรมาเร่ง ขัดผิวพอกผิวได้นานตามชอบใจ ถึงแม้จะอยู่บ้านแต่ก็มีผลิตภัณฑ์สปามากมายที่มีขายตามร้านค้าออนไลน์ ทั้งมาส์กหน้า สปาผิว สปาเล็บ รับรองได้เลยว่าได้กลับไปทำงานเมื่อไหร่คุณจะได้เปิดตัวด้วยผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง ราวสาวแรกแย้มกันเลยทีเดียว

10.ดูซีรี่ย์

ถ้าถามว่ากิจกรรมใดฮิตที่สุดในช่วงเวลากักตัวอยู่บ้าน ก็ต้องตอบว่าดูซีรี่ย์นี่แหละ สำหรับบางคนอาจจะคิดว่ามันไม่มีประโยชน์อะไร แต่อย่าได้ดูแคลน ช่วงเวลาเครียด ๆ แบบนี้อะไรจะดีไปกว่านอนนิ่งบนเตียง กินขนมดูซีรี่ย์เรื่องโปรดกันล่ะ แน่นอนว่าการทำแบบนี้อาจจะทำให้เกิดโรคอ้วน แต่ไม่มีใครบอกว่าดูซีรี่ย์ไปวิ่งบนลู่วิ่งไปไม่ได้นี่ เชื่อเถอะว่าจิตใจที่แจ่มใสย่อมส่งผลถึงร่างกายที่แข็งแรงได้ ดังนั้นลุยเลยไม่มีเวลาไหนจะเหมาะกับการดูซีรี่ย์ไปมากกว่าช่วงเวลานี้อีกแล้ว

รวมกิจกรรมยามว่างแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่บ้าน (4) | รู้ใจ

ไม่ว่ากิจกรรมอะไรที่คุณจะเลือกทำในช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้านเป็นเวลานานแบบนี้ ก็ขอให้รู้ว่ารู้ใจอยากให้คุณดูแลสุขภาพจิตสุขภาพใจให้ดี ระมัดระวังกับกิจกรรมที่โลดโผนเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ แน่นอนไม่ว่าจะระวังแค่ไหน อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะช่วยให้คุณทำกิจกรรมได้อย่างสบายใจไม่ว่าจะเจ็บร้ายแรงแค่ไหนก็มีประกันไว้ดูแล

คุณยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน