Roojai

ขับรถหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

หน้าหนาว เป็นช่วงที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย เนื่องจากมีหมอกปกคลุมจัด ทั้งพื้นถนนก็อาจลื่นกว่าปกติ การขับขี่รถในช่วงนี้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ในบทความนี้เราจึงนำเคล็ดลับในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน ให้ปลอดภัยตลอดช่วงหน้าหนาวมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

เช็คสภาพรถก่อนออกใช้งานเสมอ

สิ่งสำคัญก่อนใช้รถทุกครั้ง ก็คือการตรวจเช็คสภาพก่อนออกใช้งาน เพื่อความมั่นใจว่าเราจะสามารถขับขี่รถไปได้อย่างปลอดภัยตลอดเส้นทาง โดยจุดสำคัญที่จะต้องเช็คให้ดี ก็คือ เบรค คลัช หม้อน้ำ ยางรถ เป็นต้น รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าละเลยที่จะตรวจเช็คสภาพรถทุกครั้งก่อนออกใช้งานเป็นอันขาด ไม่ว่าจะขับรถไปด้วยระยะทางใกล้หรือไกลก็ตาม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในการเช็ครถก่อนไปเที่ยวได้ที่ >>  https://www.roojai.com/article/road-tips/

ขับรถด้วยความเร็วพอเหมาะ

เนื่องจากช่วงหน้าหนาว จะมีหมอกปกคลุมมากกว่าปกติ และพื้นถนนอาจลื่นได้ การขับด้วยความเร็วเกินไปจึงอาจทำให้ไม่ทันมองเห็นสิ่งกีดขวางข้างหน้า ซึ่งอาจเกิดการขับรถไปพุ่งชนหรือเบรคกะทันหันจนทำให้รถเสียหลักได้ ดังนั้นจึงควรขับรถด้วยความเร็วที่พอเหมาะเสมอ คือไม่เกิน 80 กม./ชม. หรือในกรณีที่หมอกลงจัดมาก ควรขับขี่ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จะดีที่สุด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินขึ้น ก็ยังสามารถรับมือได้ทัน โดยไม่เกิดความเสียหายมากนั่นเอง

ใช้เกียร์ตามความเหมาะสม

ในแต่ละพื้นที่ จะมีความเหมาะสมกับการใช้เกียร์ที่แตกต่างกัน โดยพื้นที่ที่เป็นที่ราบตามปกติ ก็อาจจะขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 3 เกียร์ 4 แต่หากเป็นพื้นที่ลาดชันหรือเป็นโค้งของเขา ก็ควรเลือกใช้เกียร์ 1-2 จะเหมาะที่สุด จริงอยู่ที่สามารถขับขี่รถด้วยเกียร์ไหนก็ได้ แต่จะดีกว่าไหม หากเราเลือกใช้เกียร์ตามความถูกต้อง เพราะสามารถเซฟความปลอดภัยได้ดีกว่านั่นเอง

ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง พร้อมให้สัญญาณไฟ

โค้ง เป็นจุดที่มักจะเกิดอุบัติเหตุจากการที่รถสวนมาชนกัน และการแหกโค้งมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ที่หมอกลงจัดจนแทบจะมองไม่เห็นทางอยู่แล้ว ซึ่งเราขอแนะนำให้คุณชะลอความเร็วลงก่อนจะถึงโค้ง และเปิดไฟให้สัญญาณ เพื่อให้รถที่สวนมาข้างหน้ารู้ว่ามีรถกำลังเข้าโค้งมาเหมือนกัน จะได้ระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้นนั่นเอง ที่สำคัญห้ามปลดเกียร์ว่างและเบรครถกะทันหันเป็นอันขาด เพราะทำให้รถเสียหลักแหกโค้งได้

จอดรถรอให้หมอกจางก่อน

หากหมอกลงจัดมากจนมองไม่เห็นเส้นทาง ทั้งบริเวณกระจกรถ ก็มีละอองฝ้าเกาะจนเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่อีกด้วย แบบนี้ให้จอดรถรอให้หมอกจางลงก่อน โดยจอดให้ชิดริมทางเข้าไว้ พร้อมกับเปิดไฟหน้ารถ วิธีนี้จะช่วยป้องกันอันตรายได้ดีทีเดียว

เมื่อต้องขับรถในช่วงหน้าหนาว อย่าได้ประมาทกันเป็นอันขาด เพราะอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะเมื่อต้องขับขี่รถในเส้นทางไกลๆ ซึ่งหากใครมีความจำเป็นต้องเดินทางไกลในช่วงหน้าหนาว ก็อย่าลืมทำตามคำแนะนำข้างต้นกันด้วยนะ แล้วคุณจะขับขี่รถได้อย่างปลอดภัยตลอดเส้นทางแน่นอน

หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น Roojai.com พร้อมไปถึงคุณภายใน 30 นาที และยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียตลอด 24 ชม. สำหรับประกันชั้น 1 อีกด้วย