Roojai

ระวัง! หลับในรถอาจเสียชีวิตได้แบบไม่รู้ตัว

เป็นคำถามที่หลายคนเคยสงสัยว่าทำไม? แค่นอนหลับในรถเพียงไม่กี่นาที สามารถทำให้เสียชีวิตได้จริงๆ เหรอ ว่ากันแบบตรงๆ ถ้าจอดนอนแบบดับเครื่องยนต์และเปิดกระจกให้มีอากาศถ่ายเท มันก็ไม่อันตรายอะไรหรอกครับ แต่ถ้าจอดนอนโดยที่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อเปิดแอร์ แถมยังปิดกระจกมิดชิดเสมือนว่ารถขับเคลื่อนอยู่ แบบนี้ก็มีโอกาสที่จะซี้ม่องเท่งเป็นข่าวหน้าหนึ่งได้

ยกตัวอย่างขนาดแค่เราต้องใช้เวลาอยู่บนรถเป็นเวลานานๆ แบบไม่ถึงขั้นต้องนอนหลับ ยังรู้สึกได้เลยว่าร่างกายอ่อนเพลียเมื่อยล้า ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะผู้ขับหรือผู้โดยสารก็ตาม โดยเฉพาะช่วงที่ต้องเดินทางฝ่าสภาพจราจรติดขัด และรถสามารถเคลื่อนตัวได้ที่ละน้อยนิด หรือจอดสนิทนานๆ โดยอาการเหล่านี้เป็นเพราะเราได้สูดดมหายใจรับก๊าซพิษที่เกิดจากไอเสียของเครื่องยนต์เข้าไป และยิ่งหากถึงขั้นต้องจอดนอนโดยที่สตาร์ทเครื่องเพื่อเปิดแอร์กันเป็นเวลานานสัก 30-40 นาที มฤตูเงียบที่หลายคนคาดไม่ถึงนี้ ก็ยิ่งทวีความรุนแรงชนิดทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลยทีเดียว

โดยจากข้อมูลของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยพบปัญหาประชาชนเสียชีวิตขณะนอนหลับในรถยนต์ที่ติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทุกปี เฉลี่ยประมาณ 1-2 ราย ซึ่งการจอดรถติดเครื่องยนต์เพื่อเปิดแอร์นอนและปิดกระจกมิดชิดนั้น นับเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะเท่ากับเป็นการนอนดมก๊าซพิษในรถ โดยก๊าซพิษที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น คือ คาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น อยู่ในไอเสียจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์

ก๊าซพิษนี้สามารถไหลเวียนเข้ามาภายในตัวรถได้ทางระบบปรับอากาศ โดยในจังหวะที่รถจอดหยุดนิ่ง ก็มีการดูดอากาศจากภายนอกและดูดเอาควันจากท่อไอเสียรถยนต์เข้ามาหมุนเวียนภายในรถด้วย ฉะนั้นผู้ที่นอนภายในรถจึงสูดก๊าซพิษชนิดนี้เข้าไปสะสมในร่างกาย และเมื่อก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าสู่ร่างกาย ก็ส่งผลให้ความสามารถของเม็ดเลือดแดงในการนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั่วร่างกายและสมองลดลง ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน มีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย อาเจียน และทวีความรุนแรงอาจถึงขั้นทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและชีวิตได้แบบไม่รู้ตัว

สำหรับวิธีการจอดรถนอนอย่างไรให้ปลอดภัยในกรณีที่คุณจำเป็นจริงๆ อันดับแรก คือ หาที่จอดให้เหมาะสมและปลอดภัย เช่น ในปั๊มน้ำมัน จุดพักรถของกรมทางหลวง ตามป้อมตำรวจ อย่าเสี่ยงหรือมักง่ายจอดที่มืด ๆ เปลี่ยวๆ เพราะรถที่มาข้างหลังอาจมองไม่เห็นและชนท้ายเอาได้ หรือถูกทำร้ายและชิงทรัพย์ไปโดยที่ไม่มีใครเห็น และเมื่อจอดรถยนต์สนิทแล้ว ควรดับเครื่องยนต์พร้อมกับลดกระจกลงประมาณ 2-3 ซม. เพื่อระบายให้อากาศจากภายนอกที่มีออกซิเจนประมาณ 20% เข้ามาหมุนเวียนถ่ายเทภายในรถ ที่สำคัญห้ามเปิดแอร์และห้ามปิดกระจกโดยเด็ดขาด และที่ลืมไม่ได้คือควรล็อกรถให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินและตัวคุณ

ส่วนในกรณีถ้าจำเป็นต้องนอนในเวลากลางวัน ก็ไม่ควรจอดรถตากแดด เพราะจะยิ่งทำให้เราได้รับความร้อนมากกว่าปกติ ไม่ต่างอะไรกับการนอนอยู่ในเตาอบ ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุที่อาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

Roojai.com เป็นห่วงทั้งคุณและรถ ซื้อประกันรถกับ Roojai.com ไม่ต้องรอนานจนหลับ การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ด้วยประกันชั้น 1 ผ่อนสบาย 10 งวด ได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิต โทรเลย 02 582 8888 หรือคลิกเช็คเบี้ยประกันรถ ด้วยตัวเอง