Roojai

พร้อมรับมือโรคเครียดและคนประเภท Toxic Person ในที่ทำงานที่คุณต้องเจอ

รับมือโรคเครียดและคนประเภท Toxic Person ในที่ทำงาน | รู้ใจ

การทำงาน ถือเป็นกิจกรรมที่มีส่วนสำคัญต่อการใช้ชีวิตของเรา ในแต่ละวันเราใช้เวลาอยู่กับที่ทำงานประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน การค้นหาบรรยากาศการทำงานที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเรื่องนี้รวมไปถึง “เพื่อนร่วมงาน” คนที่อยู่รอบข้างเราด้วย โดยปัญหาสำคัญที่มักพบบ่อย ๆ คือ บรรยากาศที่เรียกว่า Toxic ในที่ทำงาน ที่มีแต่พลังงานลบนั่นเอง

บรรยากาศร้าย ๆ เหล่านี้มักมาจากเพื่อนร่วมงานที่สร้างบรรยากาศแย่ ๆ และพลังงานลบต่อคุณอยู่เสมอ และเพื่อให้การทำงานของคุณมีความสุข ห่างไกลจากโรคร้ายที่แฝงตัวมาจาก Toxic Person เหล่านี้ รู้ใจขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ Toxic Person บุคคลอันตรายในที่ทำงาน มีแต่พลังงานลบ ที่เมื่อเจอแล้วควรอยู่ให้ไกล เพื่อสร้างบรรยากาศและกำลังใจที่ดีในการทำงานของคุณ

พลังงานลบในที่ทำงานกับ Toxic Person | รู้ใจ

Toxic Person ในที่ทำงานเป็นอย่างไร? ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเรามากแค่ไหน?

Toxic Person ในที่ทำงาน ถือเป็นเรื่องราวที่ใหม่มากที่เกี่ยวข้องกับแวดวงการทำงาน สิ่งที่ถือเป็นบรรยากาศเสีย (Toxic) คือ ภาวะที่นึกถึงที่ทำงานทีไรทำให้ไม่อยากไปทำงานทุกครั้ง หรือไปทำงานแล้วรู้สึกหัวใจหดหู่ไม่อยากทำอะไรนอกจากงานที่ได้รับมอบหมายให้ผ่านไปวัน ๆ ซึ่งปัญหาทางสภาวะจิตใจเช่นนี้ ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น โรคเครียด ที่ตามมาด้วย โรคอ้วน หรือ โรคความดันโลหิตสูง ที่อาจลามไปไกลถึง โรคมะเร็ง ที่รายงานส่วนใหญ่มักระบุตรงกันว่า ปัญหาของการเจ็บป่วยโรคมะเร็งนั้นมักเกิดขึ้นจากสภาวะร่างกายที่มีผลมาจากสภาวะจิตใจ และปัญหาของบรรยากาศ Toxic นี้ ทั้งหมดเกิดขึ้นจากตัวบุคคลแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่เรียกว่า Toxic Person บ่อยครั้งพวกเขาไม่รู้ว่าสร้างบรรยากาศแย่ ๆ ให้เกิดขึ้นในที่ทำงาน แถมยังพาลพาเพื่อน ๆ มีปัญหาสุขภาพตามมากันอีกด้วย เรามาทำความรู้จักกับประเภทของ Toxic Person ที่มักสร้างบรรยากาศเป็นพิษในที่ทำงานว่ามีลักษณะอย่างไรกันดีกว่า จะได้เลี่ยงให้ห่างไกลและสร้างสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีให้คุณ

5 ประเภทของ Toxic Person ในที่ทำงาน | รู้ใจ

5 ประเภทของคนที่เป็น Toxic Person ในที่ทำงานมีแบบไหนบ้าง?

บุคคลที่เป็น Toxic Person ในที่ทำงานคือคนที่ชอบสร้างความหม่นหมองและอึดอัดในออฟฟิศ โดยส่วนใหญ่แล้วพวกเขามักไม่รู้ตัวว่าเป็นคนที่สร้างพลังงานลบให้เกิดขึ้นกับผู้อื่น โดยแบ่ง Toxic Person ออกได้เป็น 5 ประเภทที่พบได้บ่อยในที่ทำงาน ดังนี้

1.มนุษย์ขี้วิจารณ์

บุคคลประเภทแรกที่สร้างพลังงานลบให้เกิดขึ้นในที่ทำงานได้บ่อยที่สุด คือบุคคลที่ชอบพูดถึงแต่เรื่องลบของคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ลักษณะของบุคคลเหล่านี้มีงานประจำคือการ ติฉินนินทาว่าร้ายผู้อื่นไปทั่ว เห็นอะไรขัดหูขัดตาตัวเองก็เอามาพูดเป็นคุ้งเป็นแคว สร้างความรู้สึกบั่นทอนจิตใจของผู้ที่ถูกนินทา หรือถ้าเรียกกันตามสมัยใหม่คือ ชอบบูลลี่คนอื่นนั่นเอง

นอกจากสร้างความเจ็บปวดให้กับคนที่ถูกนินทาหรือวิพากษ์วิจารณ์แล้ว ยังสร้างบรรยากาศแย่ ๆ ให้เกิดขึ้นอีกด้วย ทำให้เกิดความรู้สึกเครียด ไม่อยากมาทำงาน เพราะมาเมื่อไหร่ก็ต้องรับพลังงานลบแบบนี้กรอกหูอยู่เสมอ เรียกได้ว่าพร้อมสร้างความไม่สบายใจที่พร้อมกลายเป็นความไม่สบายกายให้กับทุกคนในที่ทำงานด้วย

Toxic Person ในที่ทำงาน ขี้วิจารณ์ | รู้ใจ

2.มนุษย์ขี้วีน

บุคคลประเภทที่สองที่หลายคนต้องขอห่างไกล คือมนุษย์ขี้วีนหรือมนุษย์ขี้โมโห คนประเภทนี้จะมีไฟและระเบิดอยู่ในตัวตลอดเวลา เรียกว่า อะไรก็ทำให้ผิดอกผิดใจได้อยู่เสมอ และพร้อมระบายอารมณ์แบบไม่เกรงใจใครแม้แต่น้อย แม้ว่าการแสดงออกทางด้านอารมณ์เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่การระงับอารมณ์ตัวเองไม่อยู่นั้นกลับกลายเป็นอันตรายอย่างมากทั้งตัวเองและผู้อื่น

ความเป็นมนุษย์ขี้โมโหนี้ทำให้บรรยากาศของที่ทำงานเสียได้ง่ายมาก แถมไม่พอยังจะพากันป่วยหนักเป็นความดัน พาลกลายเป็นเส้นเลือกตีบกันไปได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องห่างไกลจากคนขี้โมโหเหล่านี้ หรือไม่งั้นคงต้องมานั่งสมาธิ ฝึกจิตทำให้ใจเย็นพอ เพื่อพร้อมปะทะอารมณ์กับคนเหล่านี้ด้วยความนิ่งให้ได้มากที่สุด

Toxic Person ในที่ทำงาน ขี้วีน | รู้ใจ

3.มนุษย์ขี้อวด

ถ้าคุณมาถึงที่ทำงาน แล้วมาเจอกับเพื่อนร่วมงานที่เข้ามาอวดทุกอย่างที่ขวางหน้าคุณจะรู้สึกอย่างไร บทสนทนาที่มาพร้อมกับคำว่า “ฉันดีกว่า” “ฉันเก่งกว่า” “เจ้านายรักฉันมากกว่า” หรืออวดของใหม่ที่ซื้อมาอยู่เรื่อย ๆ แถมยังชอบมีลูกตบกลับด้วยการดูถูกคนอื่นไปในตัว มนุษย์พวกนี้มีความเป็น “ศูนย์กลางของโลกสูงมาก” แม้อาจไม่สร้างความปวดหัวด้านอารมณ์หรือทำให้เกิดภาวะของโรคเครียดเท่าไหร่นัก แต่มักสร้างความรำคาญใจอยู่เสมอ เพราะไม่นานพวกเขาก็พร้อมมาอวดอะไรให้ได้ยินอยู่เรื่อย ๆ ไม่เป็นอันทำงานกันพอดี

4.มนุษย์ขี้อิจฉา

สำหรับมนุษย์ประเภทนี้ อาจเป็นร่างฝาแฝดที่มักมาพร้อมกับความเป็นมนุษย์ขี้อวดด้วย เพราะบางคนชอบอวดอย่างเดียวไม่พอ ยังไม่ยอมให้ใครดีกว่าตัวอีกด้วย กลายเป็นสองแรงบวกพลังงานลบของ Toxic Person ที่สร้างปัญหาในที่ทำงานได้ โดยความอิจฉานี้ จะแฝงมาพร้อมกับพลังด้านมืดที่ไม่ต้องการให้ใครได้ดีเกินกว่าตนเอง และเมื่อมีใครก็ตามที่แสดงความเหนือกว่าออกมา มักมีปฏิกิริยาตอบโต้ทางอารมณ์ในทันที

มนุษยขี้อิจฉาเหล่านี้จะสร้างพลังงานลบและบรรยากาศร้าย ๆ ให้เกิดขึ้นจากการนินทาใส่ความ ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดบุคคลเป้าหมาย เรียกว่าสกิลการทำลายล้างของมนุษย์ขี้อิจฉานี้ เบา แต่หนักหน่วง เพราะเป็นผลรวมของทั้งนักนินทาและนักประชดประชันอีกด้วย

Toxic Person ในที่ทำงาน ขี้อวด ขี้อิจฉา | รู้ใจ

5.มนุษย์ขี้เอาเปรียบ

มนุษย์ประเภทสุดท้าย น่าจะไปเป็นนักฟุตบอลดีกว่า เพราะพวกเขามีสกิลของการหลบหลีกที่ยอดเยี่ยม และมีคติประจำใจที่เรียกว่า “รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง” ด้วยการหาทางเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานในทุกรูปแบบ ทั้งการไม่ทำงานอะไรแต่ขอมีผลงานร่วมด้วย หรือเป็นประเภท “งานหนักไม่เอา งานเบาไม่สู้” แต่พร้อมอยู่ด้วยเสมอว่าเป็นคนช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จ คนประเภทนี้อาจไม่ได้สร้างปัญหาอะไรให้มากมาย แต่แน่นอนว่าความรู้สึกเอือมระอากับการทำงานกับคนประเภทนี้มีอยู่มาก เพราะคนเหล่านี้คือจอมเอาเปรียบที่พร้อมเสนอหน้ารับว่าตัวเองทำงานเหล่านี้ แต่ไม่เคยคิดเสนอตัวที่จะทำงานอย่างจริงจัง

Toxic Person ในที่ทำงาน ขี้เอาเปรียบ | รู้ใจ

มีวิธีรับมือกับ Toxic Person ในที่ทำงานได้อย่างไร?

“เราไม่อาจห้ามไม่ให้นกบินข้ามหัวเราได้ แต่เราสามารถห้ามไม่ให้นกมาทำรังบนหัวเราได้” แน่นอนว่า เราคงไม่อาจหลีกหนีบุคคลผู้สร้างบรรยากาศ Toxic ในที่ทำงานเหล่านี้ได้ และที่สำคัญไม่ว่าจะย้ายไปที่ทำงานใหม่ก็ยังต้องเจอกับบุคคลประเภทเหล่านี้อยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย สิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยป้องกันตัวเราได้คือ การรักษาใจและกายของตัวเองให้ห่างไกลจากสภาวะอันน่าหดหู่เช่นนี้ให้ได้นั่นเอง

สำหรับการแก้ไขปัญหาเมื่อเจอมนุษย์ Toxic Person แบบนี้ คือ การไม่ร่วมในวงสนทนาร้าย ๆ เหล่านี้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ การไม่แสดงความคิดเห็นอะไรใด ๆ ออกมา จะทำให้เหล่ามนุษย์ Toxic Person เริ่มเบื่อที่จะพูดกับคุณก่อนที่จะถอยออกไป และยิ่งถ้าคุณเป็นมนุษย์ Positive จะยิ่งเป็นการป้องกันตัวคุณให้ห่างไกลจากมนุษย์เหล่านี้ไปได้ แต่มันเป็นเรื่องที่เหนื่อยมากกับการรับมือกับคนเหล่านี้ แล้วมันอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วย

วิธีรับมือกับ Toxic Person ในที่ทำงาน | รู้ใจ

การมองหาพื้นที่และรูปแบบการดูแลสุขภาพที่ดีย่อมเป็นการป้องกันทางอ้อมจากทั้ง สภาวะออฟฟิศซินโดรม และ Toxic Person ในที่ทำงาน ทั้งการออกกำลังกาย การพักผ่อนให้เพียพอ รวมไปถึงการทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการดูแลโรคร้ายทุกอย่างที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานในออฟฟิศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีความพร้อมให้คุณแล้วที่ รู้ใจ ประกันออนไลน์ คุณสามารถซื้อประกันภัยได้ง่ายมากในราคาประหยัด มีกรมธรรม์หลากหลายแผนให้คุณได้เลือกปรับแต่งตามใจ

Toxic Person ในที่ทำงานเกิดจากตัวบุคคลไม่อาจปรับแก้ไขตัวบุคคลเหล่านั้นได้ แต่เราป้องกันตัวเองได้ คุณควรใส่เกราะป้องกันตัวเองให้พร้อมรอบด้าน ทั้งการดูแลจิตใจและร่างกายให้พร้อม! รวมทั้งมองหาหลักประกันคุ้มครองชีวิตในแง่ต่าง ๆ เช่น ประกันสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน ย่อมช่วยสร้างพื้นที่แสนสวยงามในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขให้กับคุณได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เป็นตัวเองมากขึ้นด้วยกิจกรรมที่เป็นตัวคุณ เพียงแค่นี้การกำจัด Toxic Person ร้าย ๆ ในที่ทำงานที่คุณต้องเผชิญทุกวัน ก็เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณเองแล้วง่าย ๆ

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพต่าง ๆ รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือเพิ่มเพื่อนรู้ใจทาง Official Line ID: @roojai ได้เลย