Roojai

โอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหม? เปิดขั้นตอนขอเงินคืนแบบละเอียด

วิธีรับมือเมื่อโอนเงินผิดบัญชี | ประกันรถยนต์ไฟฟ้า | รู้ใจ

“สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ การเกิดสิ่งผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมชาติและเป็นเรื่องปกติธรรมดา เพราะคนไม่ใช่หุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์ ขนาดคอมพิวเตอร์หรือเครื่องจักรในการทำงาน บางครั้งยังเกิดการผิดพลาดขึ้นได้ ถ้าโอนเงินผิดบัญชีควรทํายังไงแล้ว จะได้เงินคืนหรือไม่ ใช้เวลากี่วัน แจ้งความออนไลน์เพราะโอนเงินผิดบัญชีได้มั้ย วันนี้รู้ใจมีคำตอบให้ 

ทำไมถึงโอนเงินผิดบัญชี?

ในการโอนเงินผิดบัญชีสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ได้รับเลขบัญชีมาไม่ถูกต้อง เกิดจากความผิดพลาดของผู้โอนที่ไม่ได้เช็คเลขบัญชีก่อนกดยืนยันการโอน หรือหากเป็นบัญชีที่ผูกกับพร้อมเพย์อาจให้เบอร์โทรศัพท์ผิด หรือใส่หมายเลขบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง หรืออาจโชคร้ายโดนมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน 

หากโอนเงินผิดบัญชี หรือใส่จำนวนเงินไม่ถูกต้องควรทำยังไง?

การโอนเงินผิดบัญชี หรือใส่จำนวนเงินเยอะเกินไปหรือน้อยเกินไป หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ควรเเจ้งธนาคารโดยเร็วที่สุดหรือภายใน 1-2 วันทำการ 

โอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหม?

ถ้าโอนเงินผิดบัญชีหรือโอนเงินในจำนวนที่มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็น โอนเงินซื้อของ โอนต่อประกันรถ หรือโอนเงินไปให้คนในครอบครัว แล้วผู้รับไม่ใช่คนที่เราต้องการโอนเงินไปให้ แล้วการโอนเงินผิดบัญชีควรทํายังไง ทั้งที่ทำธุรกรรมจากตู้ ATM และจาก Mobile Banking สามารถทำตาม 3 ขั้นเพื่อขอเงินคืน ดังนี้ 

1. รวบรวมเอกสารหลักฐานในการโอนเงิน

หากคุณทำรายการผ่านตู้ ATM ให้เก็บสลิปเอาไว้ โดยถ่ายรูปสลิปเอาไว้กันพลาดทำหาย หรือหากเป็นการทำธุรกรรมจาก Mobile Banking ให้เก็บ e-slip เอาไว้ โดยต้องมีข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อบัญชี เลขที่บัญชี จำนวนเงิน 

2. แจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน

หากมีการโอนเงินผิดบัญชี ก่อนที่จะไปทำเรื่องติดต่อขอเงินคืนที่ธนาคาร คุณควรไปแจ้งความเอาเงินคืน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ลงบันทึกประจำวัน และนำเอกสารที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาให้ หรือสามารถแจ้งความออนไลน์เพราะโอนเงินผิดบัญชีได้เช่นกัน และนำหลักฐานนั้นมาใช้ประกอบการขอเงินคืน รวมทั้งสำเนาบัตรประชาชน ถ้าหากบัตรประชาชนหายต้องแจ้งความทำบัตรใหม่ก่อน และถึงจะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันได้ และให้ทำการเก็บรวบรวมสลิปการโอนที่เป็นหลักฐานทั้งหมด ไปให้เจ้าหน้าที่ธนาคารต้นทางของคุณ

โอนเงินผิดบัญชี ทํายังไง | ประกันรถยนต์ไฟฟ้า | รู้ใจ

3. ติดต่อธนาคาร

เมื่อรู้ตัวว่าตนเองได้โอนเงินผิด ให้รีบติดต่อธนาคารของคุณ พร้อมกันนำหลักฐาน ใบแจ้งความ สลิปการโอน เพื่อให้ทางธนาคารได้ทำการตรวจสอบและดำเนินการ ในกรณีที่ธนาคารปลายทางเป็นธนาคารเดียวกับธนาคารต้นทางในการโอน ทางธนาคารจะทำการติดต่อผู้รับโอนโดยตรง แต่หากว่าธนาคารปลายทางเป็นคนละธนาคารกัน จะต้องทำการติดต่อกับธนาคารปลายทางของผู้รับโอน ซึ่งการจะดึงเงินกลับมานั้น ทางธนาคารต้นทางจะไม่สามารถดึงเงินกลับมาได้โดยทันที ต้องได้รับการประสานงานกับพนักงานอีกธนาคารและต้องได้รับการยินยอมก่อน ถึงจะได้เงินก้อนนั้นคืน 

  • กรณีที่ผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน ทางธนาคารจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีของคุณ
  • กรณีที่โอนเงินผิดบัญชี ไม่ยอมคืนเงิน ผู้โอนสามารถแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เลย เพื่อทำการออกคำสั่งทางกฎหมายให้กับธนาคารปลายทางของผู้รับโอน ทางธนาคารปลายทางจะทำการอายัดบัญชีของผู้รับโอนเอาไว้ หรือนำข้อมูลทางบัญชีให้กับตำรวจเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป 

เคล็ดลับโอนเงินยังไงให้ถูกต้อง

หากต้องโอนเงินผ่านทาง Mobile banking แนะนำให้ผู้รับโอนกดครีเอท QR Code มาให้พร้อมกันใส่จำนวนเงินที่ต้องโอนมาให้ถูกต้อง ผู้โอนแค่สแกน QR Code นั้น ทั้งเลขบัญชีและจำนวนเงินก็จะไม่เกิดการโอนเงินผิดบัญชี แต่หากต้องโอนผ่านตู้ ATM วิธีเดียวที่จะช่วยได้คือ “ความรอบคอบ” ตรวจเช็คทั้งเลขบัญชีและจำนวนเงินก่อนการกด “ยืนยัน” ทุกครั้ง เรื่องเงินรีบร้อนแล้วเดี๋ยวเข้าตัว!!! 

ในปัจจุบัน มีมิจฉาชีพมากมายที่พร้อมหลอกคุณด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น โอนเงินเพื่อตรวจสอบบัญชีแล้วจะโอนคืนในจำนวนที่มากกว่า หรือหลอกว่าสินค้าที่ซื้อมามีตำหนิต้องการคืนเงิน หรือแม้แต่เวลาใกล้ต่อประกันรถยนต์ก็อาจมีมิจฉาชีพเช่นกัน ดังนั้นก่อนการโอนเงินทำธุรกรรมใด ๆ ควรตรวจสอบทุกครั้ง สำหรับตัวแทนจากประกันรถยนต์ที่โทรไป ควรถามชื่อ เช็คหมายเลขตัวแทน และเลือกทำประกันรถยนต์ที่ไว้ใจได้ ประกันรถยนต์ที่รู้ใจ ราคาดี คุ้มครองสูง มีอู่และศูนย์ทั่วไทยมากกว่า 1,600 แห่ง บริการดีมีรีวิว 4.9/5

แจ้งความออนไลน์ โอนเงินผิดบัญชี | ประกันรถยนต์ไฟฟ้า | รู้ใจ

ได้รับเงินโอนมาผิดที่บัญชีของเรา ต้องทำยังไง?

ในกรณีที่มีคนโอนเงินมาผิดที่บัญชีของเรา เพื่อป้องกันการถูกหลอกจากมิจฉาชีพ ไม่ควรโอนเงินกลับเองเด็ดขาด ควรทำตามขั้นตอน ดังนี้ 

  1. ติดต่อธนาคารเพื่อตรวจสอบว่าเงินมาจากไหน
  2. หากเงินที่โอนเข้ามาผิดจริง ก็ให้ความยินยอมให้ธนาคารเป็นตัวกลางในการโอนคืนเจ้าของบัญชี

การที่เราโอนคืนเจ้าของบัญชีโดยตรง อาจเป็นช่องทางของมิจฉาชีพที่ใช้เป็นบัญชีม้า ในทางกลับกัน ถ้ามีเงินโอนเข้ามาผิด ก็ไม่ควรนำเงินนั้นไปใช้จ่าย ไม่งั้นเจ้าของเงินอาจแจ้งความดำเนินคดีกับเราได้ด้วย

โดยสรุป หากคุณโอนเงินผิดบัญชีไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินซื้อรถ การโอนเงินซื้อบ้าน หรือซื้อของตามแพลตฟอร์มขายของต่างๆ ไม่ต้องตกใจจนเกินไป เพียงแค่ทำตามขั้นตอนที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดเพื่อขอเงินคืน และควรเก็บสลิปการโอนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดความผิดพลาด หากเป็นการโอนเงินผิดบัญชีที่เป็นธนาคารเดียวกันจะใช้เวลาในการดำเนินการคืนเงินภายใน 15 วันทำการ แต่หากเป็นการโอนผิดบัญชีและต่างธนาคารจะต้องใช้เวลาประมาณ 20 วันทำการ หรือกรณีโอนเงินผิดบัญชีไปยังกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ จะใช้เวลาดำเนินการ 20 วันเช่นกัน 

ก่อนการโอนเงินทุกครั้งควรตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด และระวังมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาพร้อมกับกลยุทธ์ในการหลอกเอาเงินหลากหลายรูปแบบ เพราะถ้าโอนเงินผิดบัญชีขึ้นมาจริง ๆ แล้วคนที่รับไม่ยอมคืน ก็จะมีขั้นตอนที่ต้องรอเวลาเพื่อทำตามขั้นตอนไปอีก

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ธุรกรรม เป็นการประกอบกิจกรรมอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในด้านธุรกิจและการเงิน เช่น การฝากเงิน การถอนเงิน เป็นต้น
สลิป สลิปเงินเดือน หรือสลิปหลังจากการเบิกถอนที่ตู้ ATM คือ เอกสารที่ใช้เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรม เช่น ถอนเงิน โอนเงิน หรือเอกสารเพื่อยืนยันว่าได้รับเงินเดือนจากบริษัทนายจ้างจริง เป็นต้น