Roojai

ระวัง! ถูกหลอกทําใบขับขี่ออนไลน์ ข้อมูลส่วนตัวรั่ว-ใบขับขี่ปลอม

ทําใบขับขี่ออนไลน์ เสี่ยงข้อมูลส่วนตัวถูกนำไปใช้โดยมิจฉาชีพ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ระวังเสียรู้! เสี่ยงโดนขโมยข้อมูลจากการโดนหลอกทําใบขับขี่ออนไลน์ ถ้าช่วงนี้เห็นลงประกาศรับสมัครทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะเพจเฟสบุ๊คแนะนำให้หลีกเลี่ยงให้ไกล เพราะ “ใบขับขี่ไม่สามารถทำออนไลน์ได้” เนื่องจากจะต้องตรวจสอบเอกสาร ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย รวมถึงอื่น ๆ ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพแล้วล่ะก็ ไปดูกลลวงและจุดสังเกตกัน

เมื่อช่วงต้นปี วันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2566 “รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก” กล่าวว่าในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างรับจัดทำ หรือต่อใบอายุขับขี่รถยนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยใช้คำโฆษณามากมายให้คนหลงเชื่อ ทางกรมการขนส่งทางบกรีบออกมาเตือน “อย่าหลงเชื่อ” เด็ดขาด! พร้อมกับย้ำว่าการทำใบอนุญาตขับขี่ทุกชนิด ทุกประเภท จะต้องดำเนินการด้วยตัวเองที่สำนักงานขนส่งทางบกเท่านั้น

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคุณตกเป็นเหยื่อ

การหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ ไม่เพียงแต่ทำให้คุณเสียเงินเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้เกิดความเสียหายต่าง ๆ ตามมาได้ โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดจากความเสี่ยง ดังต่อไปนี้

  • อาจได้รับใบขับขี่ปลอม
  • อาจถูกหลอกให้โอนเงิน โดยไม่ได้รับใบขับขี่
  • อาจถูกหลอกให้โอนเงิน รวมถึงถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในการทำผิดกฎหมายด้านอื่น ๆ

หมายเหตุ: การใช้ใบขับขี่ปลอม ทั้งรู้ตัวก็ดีไม่รู้ตัวก็ดีถือเป็นความผิดทางกฎหมาย หากใครที่นำใบขับขี่ปลอมไปใช้จะถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 และมาตรา 268 “ฐานปลอมแปลงและใช้เอกสารราชการปลอม” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท

ข้อสังเกตเพจปลอม แก๊งหลอกทำใบขับขี่ออนไลน์

ถ้าจะพูดว่ามิจฉาชีพสมัยนี้เก่งมาก ๆ รู้จักหาลู่ทางผิด ๆ มาหลอกลวงประชาชนได้มากมาย คงไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไรนัก เพราะสมัยนี้เผลอหรือชะล่าใจแป๊บเดียว รับรองว่าเป็นอันต้องปวดหัวแน่นอน กรณีที่ไม่อยากตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ อย่างที่บอกว่าให้หลีกเลี่ยงคำโฆษณาเรื่อง “ทำใบขับขี่ออนไลน์” ให้ไกล แต่กรณีที่ไม่อยากเผลอหรือพลาด เราขอแชร์กลลวงและจุดสังเกตที่น่าสงสัย จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร ไปทำความเข้าใจเพื่อเตรียมตัวรับมือให้ดีกัน

สำหรับข้อสังเกตที่เรากำลังพูดถึงอยู่ตอนนี้ เป็นข้อสังเกต “เพจปลอม” บนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Facebook มีจุดสังเกตง่าย ๆ ทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

  1. เชิญชวนให้มาซื้อใบขับขี่ออนไลน์ หรือทำใบขับขี่ด้วยวิธีที่ง่าย รวดเร็ว ไม่ต้องไปขนส่ง ไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบ แค่ถ่ายรูป โอน จ่าย จบ
  2. ใช้คำพูดชวนเชื่อ หว่านล้อมทุกรูปแบบ รวมถึงพยายามใช้คำพูดเลียนแบบทางการ เพื่อให้ประชาชนคล้อยตาม เนื่องจากเป็นเพจที่ดูน่าเชื่อถือ
  3. มีการใส่รีวิวจากผู้ที่แอบอ้างว่าตนเองได้รับใบขับขี่จริง ด้วยการแสดงข้อความแอบอ้าง พร้อมกับแนบภาพใบขับขี่ปลอมควบคู่กัน
โดนหลอกทำใบขับขี่ปลอม | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

กลโกงของมิจฉาชีพ มีอะไรบ้าง?

นอกจากจะมีการสร้างเพจปลอม ใช้คำพูดหว่านล้อมต่าง ๆ นานา แล้ว ยังต้องระวังในเรื่องของ “กลลวง” ต่าง ๆ ให้ดีด้วย ส่วนใหญ่จะมีมุขเดิม ๆ ใช้สลับไปมาเพียงแค่ 4 ประเด็นเท่านั้น ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. โพสต์โฆษณา “รับทำใบขับขี่ออนไลน์” พร้อมกับอ้างว่าไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบใบขับขี่ ไม่ต้องไปขนส่ง หรือไม่ต้องทำอะไรตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกระบุไว้
  2. มีการโพสต์รีวิวว่าทำได้จริง ได้รับใบขับขี่จริง ส่วนใหญ่ถ้าหากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าเป็น “หน้าม้า” ทั้งหมด 
  3. เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและแอดไลน์ มิจฉาชีพจะให้เหยื่อส่งข้อมูลใบขับขี่ ข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ รูปถ่าย และรูปบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกับขอเรียกเก็บเงินก่อนดำเนินการ
  4. หลังจากที่เหยื่อโอนเงินให้เรียบร้อยแล้ว แก๊งมิจฉาชีพจะพยายามหว่านล้อมให้เหยื่อโอนเงินให้อีกเรื่อย ๆ (ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1,000-6,000 บาท) และในท้ายที่สุดจะเงียบหายไป

เช็คเพจรับทำใบขับขี่ปลอมก่อนตกเป็นเหยื่อ!

หลังจากที่กรมการขนส่งออกมาเตือนประชาชน ได้ติดตามดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้วกว่า 52 ราย จากนั้นได้ตรวจพบเพจ Facebook ปลอม อีก 23 เพจ โดยมีรายชื่อดังนี้

  1. เพจรับทำใบขับขี่ โดยใช้โลโก้กรมการขนส่งทางบก
  2. เพจรับทำใบขับขี่ สอนขับรถยนต์ พร้อมสอบใบขับขี่ 
  3. เพจโรงเรียนสอนขับรถ สอบและอบรมใบขับขี่ Upd
  4. เพจบริการรับจองคิวอบรม/ทำ/ต่อ ใบขับขี่ใหม่
  5. เพจรับปรึกษางานใบขับขี่ ทำใหม่ ต่อใบขับขี่ เปลี่ยนประเภท ตรวจประวัติ
  6. เพจรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ราคาถูก by เจ๊พร
  7. เพจใบขับขี่ออนไลน์
  8. เพจรับทำใบขับขี่ ทุกชนิด 
  9. เพจรับทำใบขับขี่ทุกชนิด
  10. เพจรับทำใบขับขี่ถูกกฎหมายทั่วไทย
  11. เพจรับทำใบขับขี่ทุกชนิด
  12. เพจรับทำใบขับขี่ เด้งด่วน
  13. เพจ DEE หรือแอดไลน์ @395ifebq
  14. เพจรับทำใบขับขี่แบบเร่งด่วน
  15. เพจรับทำใบขับขี่ทุกชนิด โดยใช้โลโก้กรมการขนส่งทางบก
  16. เพจ Sukson Chaiyarat
  17. เพจรับทำใบขับขี่
  18. เพจรับทำใบขับขี่ทุกประเภท ถูกกฎหมาย
  19. เพจรับทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์รถยนต์
  20. เพจรับทำใบขับขี่ทั่วประเทศ
  21. เพจรับทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์-รถยนต์ทุกรุ่น
  22. เพจรับทำใบขับขี่รถทุกรุ่น
  23. เพจรับทำใบขับขี่ด่วน รถทุกชนิด

“ใบขับขี่ทุกชนิด” ต้องทำเองที่ขนส่ง

คุณสมบัติของผู้ที่สามารถทำใบขับขี่ได้ จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่เป็นผู้พิการจนเห็นชัดว่าไม่สามารถขับรถได้ รวมถึงไม่มีโรคประจำตัว ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต จิตฟั่นเฟือน และไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างถูกยึดหรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ โดย “ผู้ขอรับใบอนุญาต” จะต้องเดินทางไปดำเนินการด้วยตัวเอง ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. จองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์

กรณีทำใบขับขี่ใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ คนที่ใบขับขี่หาย สามารถจองคิวผ่าน “แอปพลิเคชัน DLT Smart Queue” พร้อมกับดำเนินการ “เข้าสู่ระบบ” เลือกเมนู “ประเภทงานบริการ งานใบอนุญาตส่วนบุคคล” และขอรับใบอนุญาตส่วนบุคคลใหม่ 

Note: อย่าลืมบันทึกภาพหน้าจอ เพื่อนำไปแสดงกับเจ้าหน้าที่ที่ขนส่งด้วย

ถูกหลอกทำใบขับขี่ออนไลน์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ
2. เตรียมเอกสารใบขับขี่ให้พร้อม
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง
  • ใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 1 เดือน
3. ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย
  • ทดสอบสายตา เช่น สายตาทางลึก-กว้าง และการมองเห็นสี (เขียว เหลือง แดง)
  • ทดสอบปฏิกิริยาเท้า โดยเหยียบเบรกหลังเห็นสัญญาณ
4. อบรมใบขับขี่ใหม่

กรณีที่ทำใบขับขี่ครั้งแรกจะใช้เวลาในการอบรมใบขับขี่ประมาณ 5 ชั่วโมง โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

  • ช่วงเช้า เวลา 09.30 – 12.00 น. 
  • ช่วงบ่าย เวลา 13.00 – 15.30 น.

โดยผู้ขอรับใบอนุญาตใหม่ จะไม่สามารถอบรมใบขับขี่ออนไลน์ได้ จำเป็นจะต้องเดินทางไปอบรมที่ขนส่งเท่านั้น (อบรมออนไลน์เฉพาะคนที่เคยมีใบขับขี่มาก่อน หรือคนที่ต้องการ ‘ต่ออายุ’ เท่านั้น”

5. สอบข้อเขียนทำใบขับขี่

สำหรับการสอบข้อเขียน “ข้อสอบจะมีทั้งหมด 50 ข้อ” จะต้องตอบให้ถูก ‘อย่างน้อย’ 90% หรือจำนวน 45 ข้อ หากไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องเดินทางมาสอบใหม่ในวันถัดไป หรือไม่เกิน 90 วันหลังเข้ารับการอบรม

6. สอบปฏิบัติ

การสอบปฏิบัติจะต้องดำเนินการ “นัดหมายวันอื่น” การสอบจะทั้งหมด 3 ท่า ดังนี้

  • ท่าเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง
  • ท่าเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า
  • ท่าขับรถถอยหลังเข้าจอด และออกจากช่องจอดด้านซ้าย

ในกรณีที่เป็น “รถจักรยานยนต์” จะมีเกณฑ์การสอบ หรือ “ท่า” ดังนี้

  • การขับรถโดยปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร
  • การขับรถผ่านทางโค้งรัศมีแคบรูปตัว Z
  • การขับรถทรงตัวบนทางแคบ

กรณีที่สอบไม่ผ่านเจ้าหน้าที่จะทำการออกใบนัดครั้งต่อไปให้คุณ จากนั้นให้นำใบนัดไปจองคิวสอบปฏิบัติใหม่ อีกครั้ง

7. ชำระเงิน และถ่ายรูปพิมพ์ใบขับขี่ชั่วคราว

ค่าธรรมเนียมการทำใบขับขี่ใหม่ จะมีค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้

  • ค่าทำใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 200 บาท
  • ค่าทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 100 บาท
  • ค่าคำขอ 5 บาท

จากขั้นตอนที่รู้ใจรวบรวมมาให้ทั้ง 7 ข้อข้างต้น จะเห็นได้ว่ามีขั้นตอนเยอะและยุ่งยาก จึงอาจเป็นสาเหตุที่หลายคนตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ เพราะไม่อยากเสียเวลาไปดำเนินการด้วยตัวเอง แต่เพื่อป้องกันความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ที่อาจวิ่งเข้าหาคุณทุกรอบด้าน การเสียเวลา 2 กลับกลายเป็นระยะเวลาที่ช่วยชีวิตคุณได้มากเลยล่ะ

ขอย้ำอีกครั้งว่า “เพจรับทำใบขับขี่ออนไลน์” ทั้งที่เรารวบรวมมาให้ทั้ง 23 เพจ หรือเพจอื่น ๆ ก็ดี ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นเพจปลอม เพราะทางกรมการขนส่งทางบกออกมาเตือนแล้วว่า “จะต้องดำเนินการด้วยตัวเองที่ขนส่ง” เท่านั้น ไม่มีนโยบายซื้อใบขับขี่ออนไลน์ เมื่อพบเจอเพจต่าง ๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงให้ไกล จะกดบล็อก หรือ report ก็ได้ เพื่อไม่ให้คุณต้องตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้  

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)