Roojai

รวมเส้นทางเดินป่าในไทย ขับรถเที่ยวแบบ #ล่า ความสุข

การหาความสุขให้กับชีวิตมีหลายทางเลือก บางคนมีความสุขกับการเที่ยวช้อปปิ้งอยู่ในห้างดังกลางเมืองหลวง บางคนมีความสุขกับการได้ไปสัมผัสอากาศเย็น ๆ ท่ามกลางหิมะที่ต่างประเทศ  บางคนชอบท่องเที่ยวไปกับธรรมชาติของท้องทะเล น้ำตก แต่ก็มีอีกหลายคนที่ชอบความท้าทายในชีวิตด้วยการขับรถเที่ยวสู่เส้นทางเดินป่าสวย ๆ เหมือนกับคุณเปรมชัยที่มีข่าวเข้าป่าไปล่าเสือดำ เป็นต้น สำหรับเราคงไม่ต้องถึงขนาดนั้นเพียงแค่ #ล่าหาความสุขกับป่าเขาลำเนาไพร ต้นไม้น้อยใหญ่ ลำธารใส ๆ และได้ยินเสียงนกหรือสัตว์ป่าร้องทักทายกันมาแต่ไกลก็พอแล้ว หากคุณก็ชอบความสุขแบบนี้ เราจะพาคุณขับรถเที่ยวไปกับเส้นทางเดินป่าเมืองไทย ที่ไม่ไปไม่ได้แล้ว

  1. อุทยานแห่งชาติเขาหลวง

อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ประกอบด้วย 5 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เนื้อที่รวม 570 ตารางกิโลเมตร เมื่อไปที่นี่จะพบกับเทือกเขาที่สลับซับซ้อน โดยมียอดเขาหลวงเป็นยอดเขาสูงสุด ด้วยความสูงที่ประมาณ 1,835 เมตรจากระดับน้ำทะเล นี่จึงเป็นต้นกำเนิดน้ำตก ลำธารและคลองต่าง ๆ อีกหลายสาย ภายในอุทยานมีสภาพเป็นป่าดิบชื้นและป่าดิบเขาเสียส่วนใหญ่ หากจะเดินสำรวจก็มีเส้นทางเดินในอุทยานเป็นวงรอบทำให้เห็นธรรมชาติที่สวยงามและความหลากหลายทางชีวภาพ ที่สำคัญที่นี่มีพืชและสัตว์ป่าที่หายากอยู่มากมาย ด้วยเหตุนี้อุทยานแห่งชาติเขาหลวงจึงได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2541 ประเภทแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาต

อุทยานแห่งชาติเขาหลวง

หากจะเดินทางมาที่นี่ให้ขับรถมาจากตัวเมืองนครศรีธรรมราชใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 4016 ไป 9 กิโลเมตร แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4015อีก 20 กิโลเมตร มองขวามือจะมีป้ายบอกทางเข้าสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลวง

เบอร์โทรติดต่อ: 075 309 904

 

  1.  ดอยผ้าห่มปก

ดอยผ้าห่มปกตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูงที่  2,285 เมตรซึ่งถือว่าเป็นยอดดอยสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยเลยทีเดียว ซึ่งบนยอดดอยนี้จะพบกับทิวทัศน์ที่สวยงามมีจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่งดงามไม่แพ้ที่ไหน ท่ามกลางอากาศเย็น ๆ ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีพืชพันธุ์และสัตว์ป่าหายากอีกนานาชนิด เรียกว่า ถ้าไม่มาถึงเสียดายแย่เลย

ดอยผ้าห่มปก

ส่วนในด้านการเดินทาง จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปตามทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่ – ฝาง) ถึงอำเภอฝางแล้วไปตามถนนฝาง – ม่อนปิ่น ประมาณ 3 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. 4054 อีก ประมาณ 8 กิโลเมตร จะถึงบริเวณบ่อน้ำร้อนฝาง ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก รวมระยะทาง ประมาณ 160 กิโลเมตร

เบอร์โทรติดต่อ:  085 447 5810

 

  1. อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว  มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์คาบเกี่ยวกับจังหวัดพิษณุโลก ที่นี่ยังเป็นพื้นที่ป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงาม และมีแหล่งต้นน้ำลำธารมากมาย สำหรับยอดสูงสุดของภูสอยดาว สูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย สำหรับจุดเด่นของที่นี่น่าจะน้ำตก หลักเขตไทย-ลาวและทุ่งดอกไม้สีม่วงที่เรียกว่า”ดอกหงอนนาค” อีกทั้งดอกไม้หลากสีสันสลับให้เห็นอยู่ทั่วลานสน

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

การเดินทางจากจังหวัดพิษณุโลก ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 แยกเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1246 ถึงบ้านแพะแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1143 ผ่านอำเภอชาติตระการ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1237 ผ่านบ้านบ่อภาคไปบรรจบกับเส้นทางแผ่นดินหมายเลข 1268 ถึงน้ำตกภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว รวมระยะทาง 188 กิโลเมตร

หากไปจากจังหวัดอุตรดิตถ์ใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1047 (อุตรดิตถ์-น้ำปาด) จนถึงอำเภอน้ำปาด เข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1239 47 กิโลเมตร เข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1268 ไปอีก 18 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ รวมระยะทาง 133 กิโลเมตร

เบอร์โทรติดต่อ: 055 436 793,  055 436 001

 

  1. อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ “ยอดเขาโมโกจู”

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด ทั้งกำแพงเพชรและนครสวรรค์ โดยมี “ยอดเขาโมโกจู” ยอดเขาที่ได้ขึ้นชื่อว่าสูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เป็นสิ่งน่าสนใจ ด้วยความสูง 1,964 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ของทุกปี ทางอุทยานฯ จะเปิดเส้นทางเดินป่าให้นักท่องเที่ยวได้พิชิตยอดเขาโมโกจูแห่งนี้ พร้อมกับสัมผัสกับความงดงามของผืนป่า และหินรูปเรือใบ ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ริมยอดเขา ท่ามกลางไอหมอกที่ปกคลุมผืนป่า เป็นอีกหนึ่งภาพที่น่าค้นหายิ่งนัก

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ยอดเขาโมโกจู

สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ใช้เส้นทางไปกำแพงเพชร-คลองลาน สู่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตามทางหลวงหลายเลข 1117 กิโลเมตรที่ 65 ถนนคลองลาน-อุ้มผาง

เบอร์โทรติดต่อ : 055 616 228 – 9

 

  1. ดอยทูเล

“ดอยทูเล” หรือ “ม่อนทูเล” เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยสูงจากระดับน้ำทะเล 1,350 เมตร ชาวปกาเกอะญอมักภูเขาแห่งนี้ว่า “ทูเลโค๊ะ” ที่หมายถึง ภูเขาสีทอง เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวกลางเดือนพฤศจิกายน-มกราคมของทุกปี ทุ่งหญ้าเขียวขจีของที่นี่จะเปลี่ยนเป็นทุ่งสีทองท่ามกลางทะเลหมอกและอากาศหนาวเย็น จึงเหมาะมากสำหรับการไปกางเต็นท์นอนชมดาวยามค่ำคืนและเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน อีกทั้งเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวบ้านปกาเกอะญอ ถ้ำฑีซอแม และน้ำตก

ดอยทูเล

สำหรับการเดินทางกรุงเทพฯ ตามทางหลวงแผ่นดิน ถนนพหลโยธิน หมายเลข 1 ขึ้นมาทางภาคเหนือ ไปเรื่อย ๆ จนถึง บ้านท่าสองยางจังหวัดตาก

เบอร์โทรติดต่อ: 085 705 4459, 089 268 0116

 

  1. ภูกระดึง

ภูกระดึง เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 2 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย สภาพโดยรวมเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด เป็นที่ราบขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร มีความสูง 400-1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมาก เพราะประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด และพันธุ์สัตว์ป่านานาพันธุ์ อีกทั้งยังมีหน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก ด้วยบรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปี จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาที่นี่และหวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ภูกระดึง

การเดินทางใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสระบุรี นครราชสีมา จนถึงจังหวัดขอนแก่น เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 ผ่านอำเภอภูผาม่านและตำบลผานกเค้า เข้าสู่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

เบอร์โทรติดต่อ: 042 871 333

 

  1. เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นยอดเขามีลักษณะเป็นภูเขาหญ้า มีหินบ้างตามสันเขา หากมาช่วงปลายฝนต้นหนาว จะเป็นช่วงที่วิวสวย ทุ่งหญ้าบนยอดเขาต่าง ๆ มีสีเขียวสด ประกอบกับกลางคืนอากาศหนาว มีหมอกให้เห็นในตอนเช้า สาย ๆ อาจเห็นทะเลหมอกได้ ทั้งนี้การเดินทางไปยังยอดเขาช้างเผือก จะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เพื่อลงทะเบียนรายชื่อคนที่ขึ้นเขา ซึ่งจำกัดไว้ที่ 60 คน เพราะพื้นที่กางเต็นท์บริเวณยอดเขามีจำกัด

เขาช้างเผือก

การเดินทาง จากตัวเมืองกาญจนบุรี – อำเภอทองผาภูมิ 146 กิโลเมตร จากตัวอำเภอทองผาภูมิ – อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 55 กิโลเมตร ตลอดทางเป็นถนนลาดยางเรียบร้อย บางช่วงมีขึ้นเขาและเป็นทางคดเคี้ยว

เบอร์โทรติดต่อ: 034 532 114

 

เชื่อว่าทั้ง 7 เส้นทางเดินป่านี้จะทำให้ชีวิตติดการผจญภัยและชอบความท้าทายของคุณจะมีความสุขไม่รู้ลืม ที่สำคัญขอให้เก็บแต่ภาพกับความทรงจำดี ๆ กลับมา อย่าได้เอาพันธุ์ไม้หรือสิ่งที่ไม่สมควรกลับมาด้วยเด็ดขาด เพื่อให้ธรรมชาติเหล่านี้คงอยู่กับคนรุ่นหลังสืบต่อไป

เพิ่มความอุ่นใจได้ง่ายๆ ว่าทุกการเดินทาง คือคุณภาพชีวิตด้วยประกันภัยรถยนต์หลากหลายความคุ้มครองที่ผู้ซื้อสามารถเลือกให้ตรงกับความต้องการได้ Roojai.com ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ พร้อมดูแลคุณทุกเส้นทาง ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. พร้อมลดเบี้ยสูงสุด 10% เมื่อระบุติดกล้องหน้ารถ ผ่อนเบาสบาย 0% นานสูงสุดถึง 10 งวด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราพร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ