Roojai

4 สิ่งกวนใจเวลาขับรถที่คุณคาดไม่ถึง

การขับรถปลอดภัยนั้น นอกจากความไม่ประมาทแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสมาธิขับรถที่จะต้องจดจ่ออยู่กับการขับรถยนต์ ถนนข้างหน้า สายตาที่สอดส่ายไปรอบๆ คันผ่านกระจกมองข้าง กระจกมองหลัง แต่ทุกวันนี้มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้ขับขี่นั้นเสียสมาธิในการขับขี่รถยนต์จนทำให้เกิดอุบัติเหตุกันอย่างมากมาย ปัจจัยที่ว่านั้นมีอะไรกันบ้างมาดูกัน

1. การพูดคุยกัน ปัจจัยนี้แปลว่าต้องมีผู้โดยสารไปกับผู้ขับรถยนต์ด้วย โดยการพูดคุยที่ว่านี้หมายถึงตลอดทางเป็นเวลานาน และสิ่งที่ทำให้ผู้ขับเสียสมาธิก็คือ มีการหันหน้ามาพูดคุยกันเป็นการละสายตาจากถนน รวมถึงออกแอคชั่นท่าทาง ด้วยการปล่อยมือจากพวงมาลัย มาใช้มือแสดงท่าทางประกอบ เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

2. เล่นไลน์ เล่นแชท การใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถ แค่การพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ก็อันตรายพอแล้ว การใช้แอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนที่ต้องพิมพ์โต้ตอบกันอันตรายยิ่งกว่า และเป็นที่นิยมกันมากเห็นกันจนชิน นอกจากเสียมือไปข้างหนึ่งในการควบคุมพวงมาลัย หรือเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว เพื่อจับสมาร์ทโฟนและพิมพ์ไปด้วย สายตาต้องคอยจับจ้องไปที่สมาร์ทโฟน นับเป็นสิ่งที่ทำลายสมาธิขับรถที่มากที่สุดก็ว่าได้ นอกจากจะเป็นอันตรายกับตัวเองแล้ว ยังส่งผลกระทบกับผู้ใช้ถนนคนอื่นอีกด้วย

3. ดูหนัง ดูทีวี ในรถยนต์รุ่นใหม่มีระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์มากมายใส่มากับตัวรถ โดยเฉพาะระบบที่สามารถเปิดDVD ดูหนังผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ที่คอนโซลหน้าได้ แต่ค่ายผู้ผลิตก็มีระบบความปลอดภัยมาตรฐานสากลคือเมือรถใส่เกียร์ D หรือขับเคลื่อนรถจะไม่สามารถดูได้ แต่เจ้าของรถหลายคนก็ให้โชว์รูมรถยนต์ปลดระบบดังกล่าวออกไป เพียงแค่เซ็นชื่อยินยอมในความรับผิดชอบถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา แต่ถ้ารถยนต์คันไหนไม่มี สมาร์ทโฟนเป็นพระเอกอีกครั้ง เพียงหาซื้อตัวยึดสมาร์ทโฟนมาติดไว้หน้าคอนโซล แล้วเอาโทรศัพท์ไปติดไว้เปิดเน็ตเข้าเว็บ ดูละครที่ชอบ เปิดYoutube ดูกันเพลินไปเลยทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เป็นการเสียสมาธิในการขับขี่รถยนต์เช่นกัน

การเปิดเพลงเสียงดังคือสิ่งกวนใจเวลาขับรถ_ที่คุณคาดไม่ถึง

4. เปิดเพลงเสียงดัง การฟังเพลงเสียงดังหลายคนคงคิดว่าเสียสมาธิในการขับรถตรงไหน เพราะสายตายังสอดส่ายดูท้องถนนตามปกติ แต่การรับฟังของคุณจะหายไป และอาจจะพลาดบางอย่างที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เกิดจากความบกพร่องของตัวรถยนต์ มีชิ้นส่วนหลุดลากไปกับพื้นถนน ระบบการเตือนความปลอดภัยด้วยเสียง รวมถึงเสียงแตรจากรถคันอื่น ไม่ว่าจะเป็นการขอทาง หรือจะเรียกเตือนรถของคุณว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น อย่างเช่น ยางแบน

เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เสียสมาธิขับรถและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มาก ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ควรจะลดละเลิกพฤติกรรมเหล่านี้เสีย เพื่อการขับรถปลอดภัยของทุกฝ่าย

แม้เราจะมีสมาธิและระมัดระวังในการขับรถเพียงไร แต่อุบัติเหตุจากรอบข้างก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น ประกันรถยนต์จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรมีไว้ รู้ใจดอทคอม เราพร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจ.com รับฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน กรณีรถเสียฟรี 1 ปี