Roojai

5 ฟีเจอร์เด่นใน ‘รถกระบะ’ ยุคนี้ ที่ไม่ได้จำกัดแค่รถขนของอีกต่อไป

5 ฟีเจอร์เด่นใน 'รถกระบะ' ยุคนี้ (cover) | รู้ใจ

รถกระบะ หรือ รถปิคอัพ หนึ่งในรูปแบบรถยอดนิยมที่ยังครองใจนักขับสายลุยอยู่เสมอมา ด้วยพื้นที่การบรรทุกของที่เหนือกว่าแต่ยังคงความแรงและความแข็งแกร่งได้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกับรถ SUV แต่มีราคาที่ย่อมเยาลงกว่ามาก ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้งานรถกระบะสำหรับทุกงานด้านการขับขี่ การขนส่ง การเดินทางไกล หรือตะลุยไปในทุกเส้นทาง

รถกระบะ คือ ยานพาหนะที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทาน แข็งแกร่ง บึกบึน สามารถนำคุณตะลุยได้ในทุกเส้นทางแห่งการขับขี่ เพื่อให้รถกระบะคันโปรดของคุณเต็มไปด้วยประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงมีการคิดค้นรูปแบบของฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อนำมาเสริมประสิทธิภาพให้กับรถกระบะของคุณได้สามารถเค้นศักยภาพแฝงเพิ่มออกมาได้อย่างไม่รู้จบ มาดูกันว่าในปัจจุบันนี้ อะไรคือ 5 ฟีเจอร์สุดฮิตที่ใช้ในการตกแต่งรถกระบะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานกันบ้าง รับรองว่าจะยกระดับรถของคุณให้หล่อเฟี้ยวและเต็มประสิทธิภาพอย่างสูงสุดทั้งรถกระบะทั่วไปและรถกระบะไฟฟ้า

1.ชุดล้อยาง

นับเป็นอุปกรณ์เสริมหล่อให้กับรถกระบะฮิตที่คิดถึงกันเป็นอันดับแรก เรียกว่าพอออกมาจากโชว์รูมได้ไม่ทันไร เจ้าของรถทุกคนต้องรีบวิ่งไปเปลี่ยนชุดยางกันก่อนเลยก็ว่าได้ เพราะยางรถที่ได้มากับการซื้อรถนั้นจะเป็นยางรถแบบมาตรฐานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีอยู่ แต่ในเรื่องของการทำงานหรือการขับขี่เฉพาะทางยังไม่อาจตอบโจทย์ได้ ดังนั้น การมองหาชุดล้อที่เหมาะสมต่อการขับขี่จึงเป็นฟีเจอร์เด่นที่คอรถกระบะทุกคนต้องถามหาก่อนสิ่งอื่นใด

5 ฟีเจอร์เด่นใน 'รถกระบะ' ยุคนี้ (1) | รู้ใจ

สำหรับชุดล้อรถกระบะนั้น มีทั้งแมกซ์รถกระบะที่ต้องดูว่าทำจากวัสดุชนิดไหน โดยต้องมีน้ำหนักเบา สวยงาม และเพิ่มการยึดเกาะระหว่างการขับขี่ได้เป็นอย่างดี และต้องมาพร้อมกับยางคุณภาพสูง โดยจะต้องมีการพิจารณาจากดอกยางที่ต้องมีความเหมาะสมกับสภาพท้องถนน ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับรัศมีวงยางที่เหมาะสมต่อขนาดตัวรถอีกด้วย เพื่อให้ทั้งการประหยัดน้ำมัน และการยึดเกาะถนนได้ดีที่สุด

2.ชุดกันชนโครเมียมรอบคัน

อีกหนึ่งฟีเจอร์เด่นที่ต้องบอกว่า บางคนมองหาเอาไว้ก่อนที่จะ ออกรถกระบะ เลยก็ว่าได้ นั่นคือชุดกัน

ชนรอบคันรถที่มีความโดดเด่นทั้งความสวยงามและความแข็งแรงแบบรอบด้าน นับตั้งแต่ ดันชนหน้า กันชนท้าย รวมไปถึง สเกิร์ต ด้านข้างที่มาทั้งรูปแบบของกันชน กันกระแทก หรือเป็นรูปแบบอุปกรณ์อเนกประสงค์ที่ทำออกมาเป็นบันไดสำหรับปีนขึ้นลงรถได้อีกด้วย นับได้ว่าเป็นฟีเจอร์เด็ดที่มีคุณสมบัติครบรอบด้าน ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยจากการเฉี่ยวชนพร้อมทั้งการประดับตกแต่งยานยนต์ที่สร้างความสวยงามให้รถกระบะของคุณอีกด้วย

โดยชุดกันชนเหล่านี้ มันทำมาด้วยวัสดุโลหะผสมอัลลอยด์ ที่มีน้ำหนักเบา แต่เหนียวแน่นทนทาน ไม่เป็นสนิมง่าย โดยชุดโลหะที่นิยมนำมาทำเป็นชุดกันชนนั้นมีทั้งโลหะผสม อลูมิเนียมผสม รวมไปถึง แม็กนีเซียมผสมที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความทนทานที่สูงมาก ขึ้นอยู่กับงบประมาณของคุณสำหรับการติดตั้ง แต่ถึงกระนั้น การมองหาชุดกันชนที่ออกแบบมาอย่างลงตัวย่อมหมายถึงความคุ้มค่า คุ้มราคา ที่คุณสามารถสัมผัสได้

5 ฟีเจอร์เด่นใน 'รถกระบะ' ยุคนี้ (2) | รู้ใจ

3.ชุดช่วงล่างและโช๊คอัพ

นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์เด็ดที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากว่ารถกระบะที่ออกมาจากโชว์รูมใหม่ ๆ นั้น มันมีความแข็งของแหนบและโครงสร้างช่วงหลัง แม้ว่าการใช้วิ่งเดินทางไกลเพื่อการบรรทุกยังสามารถทำได้ดี แต่อาการกระเด้งกระดอนที่เกิดขึ้นขณะที่วิ่งรถเปล่าเป็นความแข็งกระด้างที่คอรถกระบะทุกคนรู้เป็นอย่างดีว่าทางแก้มีอยู่เพียงทางเดียวเท่านั้นคือการเปลี่ยนชุดช่วงล่างของรถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ปลอดภัยและการยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม

5 ฟีเจอร์เด่นใน 'รถกระบะ' ยุคนี้ (3) | รู้ใจ

แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนยางใหม่ก็ตาม แต่ปัญหาที่ตามมาคือสมดุลของรถที่เปลี่ยนไป ดังนั้นการมองหาช่วงล่างที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพสูง สามารถเพิ่มมุมองศาการเข้าโค้งพร้อมกับรักษาการยึดเกาะถนนเอาไว้ได้จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง อุปกรณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงในฟีเจอร์นี้ได้แก่ โช๊คอัพ แหนบปีกนก รวมไปถึงตัวปรับองศาการเอียง ก้อนยางเล็ก ๆ ที่เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะและการถ่ายเทน้ำหนักของรถให้เกิดความสมดุลระหว่างการขับขี่นั่นเอง

4.ชุดยกสำหรับการบรรทุก

ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่คอรถกระบะรุ่นใหม่หลายคนที่ต้องทำงานด้านการบรรทุกเลือกดัดแปลงพื้นที่การบรรทุกสินค้าเพื่อให้ได้ประโยชน์ในการขนส่งอย่างมากที่สุด สำหรับการปรับกระบะหลังเพื่อการบรรทุกที่สามารถพบเห็นได้บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดลิฟต์ยกขึ้นลงสำหรับการลำเลียงสินค้า ชุดดัมฟ์หลังกระบะสำหรับการขนสิ่งของที่ต้องอาศัยการเทขึ้นลงได้สะดวก แม้กระทั่งระบบเครนสำหรับการยกสินค้าก็ถือได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่คุณสามารถเลือกติดตั้งไปพร้อม ๆ กับการปรับแต่งโครงสร้างของรถเพื่อการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5 ฟีเจอร์เด่นใน 'รถกระบะ' ยุคนี้ (4) | รู้ใจ

แต่การปรับแต่งในรูปแบบนี้จำเป็นต้องหาช่างผู้ชำนาญงานมาช่วยออกแบบและทำการติดตั้งโดยไม่ทำให้โครงสร้างของรถผิดไปซึ่งจะส่งปัญหาต่อสมดุลของรถผิดไปจากปกติ แทนที่จะได้รถกระบะเครื่องแรง ประสิทธิภาพสูงเหมาะกับการทำงาน กลายเป็นต้องเสียรถที่ต้องใช้ในการทำงานเพราะสมดุลของรถเสียไปอย่างที่ไม่ควรจะเป็นนั่นเอง

5.ชุดวินซ์สำหรับการเดินทางไกล

สำหรับการทำงานในพื้นที่ที่ห่างไกลจากตัวเมืองออกไป ฟีเจอร์เด็ดที่คอรถกระบะ ต้องมีไว้ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะน้ำมัน หรือรถกระบะไฟฟ้านั่นคือ ชุดวินซ์ นั่นเอง ชุดวินซ์ที่กล่าวถึงนี้คือ ชุดรอกไฟฟ้า สลิง และ ตัวล็อก ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการขับขี่ในพื้นที่คับขัน เหมาะสำหรับนักขับขาลุยที่ชื่นชอบการผจญภัยในเส้นทางพิเศษไม่ว่าจะเป็นทางลาดชัน หรือเขาสูง การมีชุดวินซ์เหล่านี้ไว้ติดรถนอกจากจะใช้ในการชักลากรถของตัวเองแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการให้ความช่วยเหลือรถคันอื่นได้

หลักการพิจารณาชุดวินส์ที่ดีคือความแรงของระบบชักรอกไฟฟ้าที่ต้องมีพลังเพียงพอต่อการดึงรถออกมาจากพื้นที่คับขัน พร้อมทั้งสายสลิงและหูล็อกที่ต้องทนแรงเค้นได้มากพอ นับได้ว่าเป็นฟีเจอร์สุดสำคัญสำหรับการขับรถในพื้นที่พิเศษเช่นนี้

5 ฟีเจอร์เด่นใน 'รถกระบะ' ยุคนี้ (5) | รู้ใจ

ขับขี่ปลอดภัย มั่นใจได้มากขึ้นกับประกันภัยรถกระบะ

เพื่อให้การขับขี่รถกระบะของคุณเต็มไปด้วยประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมกับการขับขี่ปลอดภัยที่มากที่สุด การมองหา ประกันรถยนต์ ที่สามารถครอบคลุมการดูแลรถของคุณได้อย่างเต็มประสิทธิภาพคือทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งหนึ่งในผู้ให้บริการที่มีรูปแบบการประกันภัยรถยนต์หลากหลายรูปแบบคือ รู้ใจ ผู้นำด้านประกันภัยออนไลน์ของประเทศไทย ที่ให้บริการด้านประกันภัยรถยนต์ รวมถึงประกันภัยรถกระบะด้วย ให้คุณได้เลือกปรับแผนความคุ้มครองได้หลากหลายตามต้องการ ในราคาเบี้ยที่ “รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า”

ให้รถกระบะขับเคลื่อนไปด้วยพลังและประสิทธิภาพที่สูงที่สุดต้องมองหา 5 ฟีเจอร์เด็ดสำหรับรถกระบะที่แฟนรถกระบะพันธุ์แท้ต้องไม่พลาด การติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้อย่างครบถ้วนช่วยให้ประสิทธิภาพการใช้งานรถกระบะของคุณเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ หมดยุคที่ว่าเป็นแค่รถสำหรับบรรทุกอีกต่อไป มีรถเท่ห์ ๆ ต้องไม่พลาดที่จะเลือกใช้กรมธรรม์ประกันรถยนต์สำหรับรถกระบะของคุณจากรู้ใจ ที่จะช่วยดูแลการเดินทางของคุณให้อบอุ่นและปลอดภัยไปในทุกเส้นทางการขับขี่

สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เลย