Roojai

อัปเดต 2566 ใบขับขี่หายต้องทำยังไง? ทำใหม่ไม่ต้องแจ้งความ

ใบขับขี่หาย | ใบขับขี่หายต้องอบรมไหม | ต่อใบขับขี่ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

กฎจราจร เป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่รถทุกคนควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก รวมไปถึงการจัดการเอกสารสำหรับการขับรถที่ต้องพร้อมเสมอเมื่อใช้รถโดยเฉพาะกับใบขับขี่รถแต่ละประเภท  สิ่งที่มักเป็นปัญหาและหลายคนต้องเคยเจอคือ ทำใบขับขี่หาย การออกใบขับขี่ใหม่ในปัจจุบันมีขั้นตอนและระเบียบเพิ่มเติมมากขึ้น แล้วถ้าใบขับขี่หาย ต้องอบรมไหม รู้ใจจะพาคุณไปหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขั้นตอนการขอออกใบขับขี่ใหม่เมื่อทำหายต้องทำยังไง ไปดูกัน

3 เรื่องต้องรู้! การออกใบขับขี่ใหม่เมื่อทำหาย

การออกระเบียบและกฎหมายด้านการขับขี่ของประเทศไทย ปัจจุบันนี้มีขั้นตอนต่าง ๆ ที่ยุ่งยากมากมายจนคนกลัวที่จะเสียเวลาและเสียโอกาสในการทำงานของตัวเองไป หลายคนจึงเลือกที่จะเพิกเฉย หรือเลือกที่จะขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์โดยไม่มีใบขับขี่  แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่นอุบัติเหตุ ใบขับขี่ถือเป็นเอกสารสำคัญที่เราจำเป็นต้องมี ดังนั้นหากใบขับขี่หาย อย่านิ่งนอนใจ รีบดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับทุกอย่างให้เรียบร้อย

สำหรับขั้นตอนการขอออกใบอนุญาตขับขี่ใหม่กรณีสูญหายนั้น มีความแตกต่างไปจากการขอออกใบอนุญาตขับขี่ครั้งแรก รวมไปถึงการขอต่อใบขับขี่ที่ในปัจจุบัน กรมขนส่งทางบกได้ออกกฎสำหรับการต่อใบขับขี่ว่าต้องทำการอบรมเพิ่มเติมด้วย แต่ถ้าเป็นกรณีสูญหายจะทำยังไง รู้ใจพร้อมช่วยคุณหาคำตอบ ดังต่อไปนี้

1. ออกใบขับขี่ใหม่ในกรณีสูญหาย แต่ใบขับขี่ยังไม่หมดอายุ

หากคุณทำใบขับขี่หาย โดยที่ใบขับขี่ของคุณ “ยังไม่หมดอายุ” สามารถขอใบขับขี่ใหม่ได้เลย แต่ถ้าในกรณีเมืองใหญ่ที่ต้องใช้เวลาสำหรับการออกใบขับขี่ใหม่ อาจต้องทำการลงทะเบียนต่อคิวผ่านช่องทาง DLT SMART Q จนเมื่อได้รับหมายกำหนดสำหรับการทำใบขับขี่ใหม่ คุณถึงสามารถไปยื่นคำร้องเพื่อขอใบขับขี่ได้เลย โดยใช้เอกสารเพียงแค่บัตรประชาชนเท่านั้น และควรมีสำเนาติดตัวไปด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินเรื่องเพื่อออกใบขับขี่ใหม่ให้ได้ในทันที โดยมีค่าธรรมเนียมสำหรับการออกบัตรใหม่ 105 บาท เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

2. ใบขับขี่หมดอายุพอดีระหว่างที่หายไป

ถ้าใบขับขี่หายเป็นจังหวะเดียวกับช่วงระยะเวลาที่ใบขับขี่หมดอายุพอดี แบบนี้สามารถทำใบขับขี่ใหม่ได้เลยมั้ย คำตอบคือ สถานการณ์ต่างกันแม้ว่าจะเป็นเรื่องของการทำใบขับขี่หายก็ตาม แต่เป็นเพราะใบขับขี่หมดอายุไปแล้ว จึงไปเข้าข่ายของการต่ออายุใบอนุญาตขับขี่ บวกกับ ใบขับขี่หายด้วย

ดังนั้นการทำบัตรในครั้งนี้จะมีการตรวจสุขภาพเพื่อความพร้อมต่อการขับขี่ด้วยการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย 4 ข้อ ได้แก่ ทดสอบอาการตาบอดสี วัดสายตาทางกว้าง ทางลึก และตรวจการตอบสนอง ไม่ต้องอบรมใบอนุญาตใบขับขี่ใหม่ เพียงแต่ว่าการชำระค่าธรรมเนียมสำหรับการออกบัตรใหม่นั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่ 505 บาท สูงกว่าการทำบัตรหายแต่บัตรยังไม่หมดอายุแล้วมาออกใบใหม่นั่นเอง และที่สำคัญสามารถยื่นเรื่องขอออกบัตรใหม่และตรวจสอบสมรรถนะได้เฉพาะในกรณีที่ใบขับขี่หมดอายุไม่ถึง 1 ปีเท่านั้น

ใบขับขี่หาย | ใบขับขี่หายหลายปี | ต่อใบขับขี่ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. ใบขับขี่หายแล้วไม่ได้มาแจ้งนานหลายปี

สำหรับใครหลายคนที่อาจละเลย เพิกเฉย ไม่ได้สนใจหลังจากที่ใบขับขี่หาย เลือกที่จะไม่ไปแจ้งเพื่อขอทำใบขับขี่ใหม่จนกระทั่งใบขับขี่นั้นหมดอายุและปล่อยให้กาลเวลาล่วงเลยไปหลายปี จนกระทั่งจำเป็นต้องใช้ใบขับขี่อีกครั้งจึงทำเรื่องไปขอใบอนุญาตขับขี่ใหม่ ในกรณีนี้ถือว่าไม่ใช่การทำใบขับขี่หายแล้ว แต่กรมขนส่งทางบก จะมองเป็นการปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุและขาดการต่ออายุ 

กรณีเช่นนี้จะถือเป็นการที่คุณต้องทำบัตรใหม่ทั้งหมด โดยคุณจะต้องเข้ารับการอบรมสอบใบขับขี่ สอบข้อเขียน การทดสอบสมรรถภาพ และการสอบภาคปฏิบัติเหมือนกับการเข้ารับการทดสอบเพื่อการขอใบอนุญาตขับขี่ใหม่ทั้งหมดทุกขั้นตอน ในส่วนของการเพิกเฉยนั้นจะมีค่าปรับในกรณีที่คุณไม่มาทำการต่อใบขับขี่จำนวน 300 บาทอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามทางกรมขนส่งทางบกยังมีการอนุโลมให้อีกเล็กน้อย คือ หากใบขับขี่ของคุณหายและหมดอายุในระหว่าง 1 – 3 ปี เพียงแค่เข้ารับการอบรมจำนวน 5 ชั่วโมง และสอบข้อเขียนก็สามารถออกบัตรใหม่ได้ แต่ถ้าหมดอายุและหายนานกว่า 3 ปี ต้องสอบใบขับขี่ใหม่ทั้งหมด

ใบขับขี่หาย ต้องไปแจ้งความมั้ย?

ระเบียบการในปัจจุบันนั้น ไม่จำเป็นต้องมีเอกสารในส่วนของหนังสือแจ้งความมาเพื่อยืนยันตัวอีกแล้ว เมื่อใบขับขี่หายสามารถมาติดต่อที่กรมขนส่งทางบกในพื้นที่ที่สามารถออกใบอนุญาตขับขี่ให้ได้เลย เรียกว่า สะดวกมาก ๆ ที่ไม่ต้องวิ่งไปยังสถานีตำรวจก่อนแล้วค่อยมาขอออกใบอนุญาตขับขี่เหมือนเมื่อก่อน

สิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องคิดถึงอยู่เสมอนั่นคือ อย่าปล่อยให้ใบอนุญาตขับขี่หมดอายุ ควรต่อใบขับขี่อยู่เสมอ หากทำใบขับขี่หายแล้วไม่ทำการแจ้งทำใหม่ในขณะนั้นจะทำให้การดำเนินเรื่องหลายอย่างล่าช้าไปในทันที และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคิดถึงคือการวางแผนเพื่อรับมือความเสี่ยงทางการเงินหากเกิดอุบัติเหตุหรือเรื่องไม่คาดฝัน เพราะในหลายเหตุการณ์แม้จะระวังแค่ไหน บางครั้งก็อาจเกิดขึ้นได้ การทำประกันภัยรถยนต์ให้ครอบคลุมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่รู้ใจ ประกันออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า เราช่วยคุณเซฟสูงสุด 30% เช็คราคาประกันฟรีใน 60 วินาที ทุนประกันสูง คุ้มครองทันที มีแอปเคลมแบบเรียลไทม์ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม.

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)