Roojai

คู่มือวางแผนขับรถข้ามประเทศจากไทย เอกสารที่ใช้และวิธีเตรียมตัว

ขั้นตอนและวิธีขับรถข้ามประเทศ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังหาข้อมูลเพื่อเดินทางท่องเที่ยวตามไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศริมทางด้วยการขับรถข้ามประเทศแล้วล่ะก็ มีหลายสิ่งที่คุณควรรู้ก่อน ซึ่งจะมีประเทศไหนที่สามารถขับรถข้ามไปได้บ้าง และต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง รู้ใจรวบรวมมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

ขับรถข้ามประเทศใช้เอกสารอะไรบ้าง?

การเดินทางไปต่างถิ่น ต่างแดน สิ่งสำคัญที่สุดคือ “เอกสาร” ที่จำเป็นต้องเตรียมให้พร้อม ซึ่งจะมีเอกสารอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เอกสารสำหรับขับรถข้ามประเทศ

  • ยื่นเรื่องขอเอกสารสำหรับรถที่ขนส่งทุกจังหวัด
  • พาสปอร์ตรถ หรือเอกสารอนุญาตรถระหว่างประเทศ
  • สติกเกอร์ตัว T ที่เป็นเหมือนเครื่องหมายแสดงประเทศ 
  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ เพื่อการใช้รถนอกราชอาณาจักร
  • แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนฉบับภาษาอังกฤษ

เอกสารสำหรับขอหนังสืออนุญาตระหว่างประเทศ (พาสปอร์ตรถ) และแผ่นป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษ

  • สำเนารับรองหนังสือจดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถ หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (สำหรับรถติดไฟแนนซ์)
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีไม่ได้ไปดำเนินการด้วยตัวเอง)
  • สำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

เอกสารที่ต้องยื่นออกจากชายแดนไทย

  • ต.ม. 2 รายการเกี่ยวกับยานพาหนะขาเข้าและออก
  • ต.ม. 3 บัญชีคนโดยสาร คือ สำเนาทะเบียนรถพร้อมหน้าเสียภาษี, สำเนาใบขับขี่ และเอกสารของผู้นำรถ
  • หนังสืออนุญาตระหว่างประเทศ

เอกสารสำหรับคนขับนอกประเทศ

  • หากขับในประเทศเพื่อนบ้าน (AEC) สามารถใช้ใบขับขี่ของไทยได้เลย
  • หากขับนอกประเทศ AEC ต้องมีใบอนุญาตขับขี่สากล (ยื่นเรื่องที่กรมการขนส่งทางบกจังหวัด)

เอกสารยื่นเข้าชายแดนประเทศปลายทาง

  • หนังสือขออนุญาตใช้รถในพื้นที่ของแต่ละประเทศ ซึ่งในบางประเทศต้องดำเนินเอกสารล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง
  • ซื้อประกันภัยบุคคลภายนอกของประเทศนั้น ๆ โดยสามารถซื้อได้ที่ด่านตรวจชายแดนได้

แม้ว่าคุณจะมั่นใจว่าตัวเองสามารถเตรียมเอกสารได้อย่างครบถ้วน แต่แนะนำว่าควรศึกษาเงื่อนไขของการขับรถของประเทศที่สนใจให้ดี เพราะบางประเทศอาจต้องใช้ “เอกสารเพิ่มเติม” นอกเหนือจากที่เราลิสต์มาให้เมื่อข้างต้น ตัวอย่างเช่น ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ หรือมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่าใบขับขี่สากล ใบขับขี่ต่างชาติ ใบขับขี่นานาชาติ ใบขับขี่ต่างประเทศ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ เป็นต้น และหากต้องมีเอกสารเพิ่มเติมอย่างใบอนุญาตขับขี่ระหว่างประเทศ สามารถค้นหาข้อมูลขั้นตอนการทำได้ที่อัพเดตที่สุด ด้วยการค้นคำว่า “ใบขับขี่สากล 2567” ในการเสิร์ชของคุณ

และที่สำคัญคือนอกจากใบขับขี่สากล ก่อนขับรถข้ามประเทศอย่าลืมตรวจสอบประกันรถยนต์ของประเทศนั้น ๆ ว่ามีความคุ้มครองแบบไหนบ้าง และต้องทำยังไง แต่ถ้าขับในประเทศไทย ประกันรถที่รู้ใจพร้อมคุ้มครองคุณ ที่รู้ใจลดเบี้ยประกันรถสูงสุด 30% มีอู่และศูนย์ซ่อมทั่วไทยมากกว่า 1,600+ แห่ง เคลมง่ายผ่านวิดิโอคอลหรือเรียกเจ้าหน้าที่ถึงใน 30 นาที แถมผ่อนได้สูงสุด 10 เดือน ให้รู้ใจช่วยดูแลคุณทุกการเดินทาง

รู้มั้ย? ใบขับขี่ไทยใช้ได้ในหลายประเทศ

อยากขับรถข้ามประเทศ นอกจากการเตรียมเอกสารแล้ว อย่าลืมดูใบขับขี่ด้วยว่าต้องใช้ใบขับขี่สากลหรือใบขับขี่ไทยสามารถใช้ได้เลย หากคุณไปประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า อินโดนีเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์ ไม่ต้องห่วงเรื่องใบขับขี่เลย เพราะสามารถใช้ใบขับขี่ไทยได้ แต่รู้ใจต้องบอกนิดนึงว่าเฉพาะใบขับขี่แบบใหม่ ๆ ที่มีภาษาอังกฤษกำกับเท่านั้นนะ

บอกต่อ 3 ประเทศ ที่น่าขับรถข้ามประเทศสักครั้ง!

ต้องบอกก่อนว่าในปัจจุบันมีหลายประเทศ ที่คุณสามารถจัด Road trip ซึ่งคือการขับรถเที่ยวทางไกลได้อย่างอิสระ มีระยะเวลาอยู่ที่ 7-14 วันหรือมากกว่า ซึ่งประเทศที่เราลิสต์มาให้ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. ขับรถเที่ยวมาเลเซีย

การขับรถข้ามไปประเทศมาเลเซีย ถือเป็นอีกหนึ่งแพลน Raod trip ที่น่าสนใจ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องทําใบขับขี่สากล แค่มีใบขับขี่แบบ Smart Card และเตรียมเอกสารอื่น ๆ ให้พร้อม สามารถขับรถท่องเที่ยวได้สบาย ๆ ที่สำคัญเลยคือ “อย่าลืม” ยื่นเรื่องขอหนังสือรับรองการจดทะเบียนรถเป็นภาษาอังกฤษด้วย จากนั้นคุณจะได้รับ “หนังสือรับรองการจดทะเบียนรถ (Vehicle Registration Certification)” และได้รับป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษ

ข้อควรระวัง: การขับรถในมาเลเซียไม่เน้นขับแซงแต่จะเน้นขับจี้ สามารถขับเร็วได้แต่ควรระวังรถด้านหลังให้ดีด้วย นอกจากนี้ที่มาเลเซียนิยมใช้รถจักรยานยนต์เยอะเช่นกัน แถมส่วนใหญ่เน้นขับสวนเลน แนะนำให้ขับขี่อย่างระมัดระวัง เปิดไฟเลี้ยวทุกครั้ง ในส่วนของ “การเติมน้ำมัน” บอกเลยว่าราคาถูก แต่กรณีที่ขับรถไม่เกิน 150 กม. สำหรับคนไทยจะให้เติมได้เพียงแค่ 20 ลิตร

2. ขับรถเที่ยวสิงคโปร์

ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความน่าสนใจมาก ๆ เพราะเดินทางสะดวก แถมยังมี “แลนด์มาร์ค” ที่สวยงาม แถมยังไม่ต้อง “ขอวีซ่า” ในการเข้าประเทศ แต่ถามว่ายุ่งยากมั้ย ตอบตรงนี้เลยว่า “ยุ่งยาก” เพราะคุณจะต้องขับรถผ่านประเทศมาเลเซียก่อน หมายความว่าคุณจะต้องทำเรื่องนำรถเข้ามาเลเซียด้วยเช่นกัน ถ้าไม่ติดเรื่องนี้สามารถขับรถข้ามประเทศได้ตามแพลนที่วางไว้

ข้อควรระวัง: “สิงคโปร์เป็นเกาะเล็ก ๆ มีเขตชุมชนเยอะ” จึงถูกจำกัดความเร็วอยู่ที่ 50 กม./ชม. หรือถ้าหากขับขี่บนทางด่วน ไม่ควรขับขี่เกิน 70-90 กม./ชม. นอกจากนี้ยังจะต้องทำความเข้าใจ “กฎหมายบังคับ” ให้ดีด้วย เช่น ควรเปิดไฟหน้ารถระหว่างเวลา 19.00 น. – 07.00 น. ของเช้าวันถัดไป เป็นต้น

เอกสารที่ใช้ขับรถข้ามประเทศ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. ขับรถเที่ยวกัมพูชา

หนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านที่มี “ชายแดนติดกับไทย” สามารถขับรถข้ามไปเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย แถมยังไม่ต้องใช้ใบขับขี่สากลในการขับรถส่วนตัว เพียงแค่เตรียมเอกสารตามที่เราบอกไปข้างต้นให้พร้อม และทำความเข้าใจ “การจราจร” ของที่กัมพูชาให้ดี อย่าสับสน เพราะที่กัมพูชาขับรถจะจับพวงมาลัยซ้ายและขับรถชิดขวา กรณีที่คุณขับช้า เพราะอยากกินลมชมวิวหรือไม่ชินเส้นทางควรขับเลนกลาง

ข้อควรระวัง: เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ติดอยู่ที่ด่านนาน หรือเสียค่าปรับอื่น ๆ แนะนำให้เตรียมเอกสารสำคัญต่าง ๆ ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นใบขับขี่รุ่นใหม่ พาสปอร์ต เล่มทะเบียนรถตัวจริง ฯลฯ นอกจากนี้ยังต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า ในเขตประเทศกัมพูชารถยนต์จะต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. แต่ถ้าเป็นนอกเขตเมืองรถทุกประเภทกำหนดใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.

เป็นยังไงกันบ้าง? สำหรับ 3 ประเทศที่เรานำมาบอกต่อ เรียกได้ว่าน่าสนใจ แถมยังเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ที่สามารถขับรถข้ามประเทศไปท่องเที่ยวได้สบาย ๆ แต่ยังขอเน้นย้ำคำเดิมว่า “ควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม” เกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ให้ดีก่อนออกเดินทาง “ล่วงหน้า” เสมอ

ขับรถข้ามประเทศต้องเตรียมยังไงบ้าง?

การขับรถข้ามประเทศ นอกจากจะต้องเตรียมเอกสารให้พร้อมแล้ว ยังต้อง “เตรียมตัว” ให้ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งก่อนออกเดินทางแบบ Road trip จะต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ไปดูกัน

1. เตรียมรถ

หากคิดอยากจะขับรถไปท่องเที่ยวต่างแดน ไม่ว่าจะขับชิว ๆ กินลม หรือขับแบบแอดแวนเจอร์ ควรนำรถไปเช็คสภาพก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้อย่าลืมพก “อุปกรณ์ที่จำเป็นในยามฉุกเฉิน” ติดเอาไว้ด้วย เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เตรียมใจ

บอกเลยว่าแม้การขับรถข้ามประเทศจะดูชิว ๆ สบาย ๆ แต่แฝงมาด้วย “ความท้าทาย” พอสมควร เพราะแต่ละประเทศมีวัฒนธรรม และความเคยชินที่ต่างกัน เช่น บางประเทศขับรถเร็ว บางประเทศขับรถปาดหน้า บางประเทศขับรถช้า บางประเทศเลนกลางมีไว้สำหรับรถบรรทุก เป็นต้น แต่ไม่ว่ายังไงขอแค่ตั้งสติให้ดี แล้วการขับขี่ในต่างแดนของคุณจะปลอดภัย

3. เตรียมตัว

การ “เตรียมตัว” สำหรับขับรถข้ามประเทศ แม้จะมีการเตรียมตัว ‘คล้าย’ กับการขับรถออกต่างจังหวัดในไทย เช่น ศึกษาเส้นทาง วางแผนเวลาในการเดินทาง ฯลฯ แต่อาจจะต้องลงลึกมากกว่านั้น เพราะจะต้องคิดไปถึงช่วงเวลาในการข้ามด่าน เมืองที่ไปพัก สถานที่เที่ยว เพราะถ้าหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา อาจแก้ปัญหาได้ยากกว่าบ้านเรา

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมคือ “เอกสาร” ย้ำกี่ครั้งก็เป็นเรื่องนี้ เพราะไม่อย่างนั้นคุณจะไม่สามารถเดินทางไปไหนได้เลย แม้ว่าจะขาดเอกสารไปเพียงแค่ 1-2 อย่างก็ตาม โดยเฉพาะ “เอกสารเพิ่มเติม” ของแต่ละประเทศ หากหาข้อมูลไม่ดีรับรองว่าการขับรถข้ามประเทศหมดสนุกแน่นอน ดังนั้นเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจนอาจทำให้ทริปของคุณล่มไม่เป็นท่า การวางแผนและหาข้อมูลก่อนสำคัญที่สุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ เรียกสั้นๆ ว่า ใบขับขี่สากล เป็นเอกสารที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่รถยนต์ในต่างประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย
ประกันภัยบุคคลภายนอก การประกันภัยที่คุ้มครองบุคคลภายนอก เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน
ต.ม. ย่อมาจาก “สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” เป็นหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ในการตรวจบุคคลและยานพาหนะที่เดินทางเข้า-ออกภายในประเทศ