Roojai

ในวันที่โลกเลิกผลิตรถใช้น้ำมัน จะส่งผลต่อผู้ใช้งานยังไงบ้าง?

(หาก) ยกเลิกผลิตรถใช้น้ำมันทั้งโลก ส่งผลต่อผู้ใช้งานอย่างไรบ้าง ?

ความเคลื่อนไหวที่พร้อมส่งผลอย่างมหาศาลต่อผู้ใช้รถในเวลานี้ นั่นคือ การประกาศการ เลิกผลิตรถใช้น้ำมัน ของค่ายรถประเทศต่าง ๆ และจะหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแทนทั้งหมด และประกาศงดใช้รถน้ำมันไปโดยตลอดกาล โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะลดการใช้รถยนต์พลังงานน้ำมันทั้งหมดในปี พศ. 2573 หรือปี 2030 หรือในราว 8 ปีข้างหน้าซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง

และแน่นอนการประกาศเช่นนี้ย่อมส่งผลถึงผู้ใช้รถน้ำมัน รวมไปถึงผู้ที่เพิ่งซื้อรถน้ำมันมาใช้งานกับคำถามที่ว่าจะทำอย่างไรต่อไปในอีก 8 ปีข้างหน้า หากโลกนี้ เลิกใช้น้ำมันสำหรับรถยนต์ นั่นคือเราต้องซื้อรถคันใหม่หรืออย่างไร ต้องปรับตัวอย่างไร รู้ใจชวนคุณติดตามสถานการณ์แห่งความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของแต่ละบุคคลต่อเหตุการณ์เหล่านี้อีกด้วย

มลพิษทางอากาศ | ภาวะโลกร้อน | รู้ใจ

ทำไมต้องเปลี่ยน ? ยกเลิกการผลิตรถน้ำมัน เพราะอะไร

เหตุผลสำคัญสำหรับการ เลิกผลิตรถใช้น้ำมัน นั่นคือภาวะโลกร้อนที่สถานการณ์ร้อนแรงและอันตรายเพิ่มมากยิ่งขึ้น ภาวะโลกร้อนนี้มีสาเหตุมาจากการเผาไหม้พลังงานเชื้อเพลิงทั้งจากถ่านหินและน้ำมันปล่อยเข้าสู่ชั้นบรรยากาศจนเกิดความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลกที่สูงมากยิ่งขึ้น จนทำให้เป็นปัญหาทั้งทางด้านมลพิษทางอากาศและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกจนทำให้ทุกประเทศเริ่มหันมาตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างล้นหลาม

ดังนั้น นับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา รัฐบาลแต่ละประเทศและค่ายรถแต่ละแห่งเริ่มต้นวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดออกมาใช้งาน ทั้งการผลิตรถยนต์ใช้พลังงานน้ำของ Honda ที่สร้างความฮือฮามาแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่อาจผลิตออกมาจำหน่ายได้

จนกระทั่งการมาของรถยนต์ไฟฟ้ากลายมาเป็นคำตอบของทุกสิ่ง เพราะในปัจจุบันพลังงานไฟฟ้าสามารถผลิตได้ในหลายรูปแบบและยังถือเป็นพลังงานสะอาดอีกด้วย และค่ายรถแต่ละแห่งเริ่มเปลี่ยนแปลงรูปแบบรถของตนเองจาก รถยนต์น้ำมัน มาสู่รถยนต์ที่ใช้ทั้งพลังงานน้ำมันและไฟฟ้า จนมาถึงรถยนต์ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง

และนั่นเองจึงทำให้แทบทุกประเทศทั่วโลกประกาศเลิกผลิตและจำหน่ายรถยนต์ใช้พลังงานน้ำมันในปี 2030 โดยประเทศในเครือสหภาพยุโรปได้ตั้งเป้าอย่างจริงจังในการลดการใช้พลังงานน้ำมันลง เพราะพวกเขาคือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นอกจากนั้น บรรดาค่ายรถต่าง ๆ พากันขานรับนโยบายนี้โดยประกาศไม่ผลิตรถพลังงานน้ำมันอีกต่อไปด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า | รถยนต์พลังงานไฟฟ้า | รู้ใจ

สิ่งที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ใช้รถ หากโลกนี้เลิกใช้รถน้ำมัน

สิ่งที่เป็นคำถามสำคัญสำหรับคนใช้รถโดยทั่วไปคือ เมื่อโลกเลิกใช้น้ำมันแล้วคนใช้รถทั่วไปอย่างเราเล่าต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการประกาศตัวของประเทศไทยที่จะงดการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในปี พศ.2578 หรือปี 2035 กับความพยายามอย่างจริงจังในอีก 13 ปีข้างหน้า

นั่นหมายความว่านับจากนี้เป็นต้นไปคือจุดเปลี่ยนแห่งเวลาและการตัดสินใจเลือกซื้อรถที่สำคัญ เพราะนั่นหมายความว่า หากใครเลือกซื้อรถน้ำมันในช่วงนี้ หมายถึง ในปี พศ.2578 รถเหล่านี้จะกลายเป็นเศษเหล็กไร้ค่าไปในทันทีเพราะว่าไม่มีพลังงานน้ำมันให้ใช้แล้ว จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง และทางผู้ใช้รถทุกคนต้องเตรียมตัวต่อความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ซึ่งรู้ใจได้พิจารณาเรื่องราวต่าง ๆ ที่จะกลายเป็นคำถาม และได้สรุปออกมาข้อสงสัยของผู้ใช้รถในประเทศไทยได้ดังต่อไปนี้

การชดเชยในเรื่องของผู้ใช้รถน้ำมัน

คำถามแรกที่เกิดขึ้นมาอย่างแน่นอนสำหรับผู้ใช้รถยนต์น้ำมันในปัจจุบันนี้ คือ หากมีการออกกฎหมายบังคับงดจำหน่ายรถใช้น้ำมัน และไม่มีน้ำมันให้ใช้อีกต่อไป การชดเชยในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่จะมีหรือไม่ เพราะรถยนต์แต่ละคันมีอายุการใช้งาน 10-20 ปี ทั้งสิ้น

น้ำมันรถ | รถน้ำมัน | รู้ใจ

และการใช้รถของคนไทยส่วนใหญ่ซื้อมาแล้วเน้นการใช้งานในระยะยาว และเมื่อมีประกาศเช่นนี้ออกมา หมายถึงว่าทุกปีนับจากนี้คือการนับเวลาถอยหลังที่จะไม่มีน้ำมันเติม ดังนั้นหากต้องการให้ทุกคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันทั้งหมด จะมีมาตรการรองรับสำหรับการเปลี่ยนรถยนต์ใหม่อย่างไร เพราะรถแต่ละคันมีมูลค่าในการซื้อขายจำนวนไม่น้อย

ระยะเวลาสำหรับการผ่อนปรนหลังจากงดขายรถน้ำมัน

และแน่นอนว่า ค่ายรถแต่ละแห่งยังคงผลิตรถยนต์สำหรับการใช้พลังงานน้ำมันออกมาในช่วงเวลานี้ และหากเลือกซื้อรถพลังงานน้ำมันที่เข้าใกล้ช่วงเวลาดังกล่าว จะมีการยืดระยะการใช้รถยนต์พลังงานน้ำมันต่อไปหรือไม่ หรือว่าจะเลิกใช้ไปเลยในทันที

ในเรื่องนี้ยังไม่เห็นความชัดเจนใด ๆ ในการจัดการ หากการประกาศนี้หมายถึงไม่มีน้ำมันใช้ในทันที ภาระต่าง ๆ จะตกมาถึงเจ้าของรถอย่างเสียไม่ได้ ดังนั้นจะมีมาตรการในการผ่อนปรนให้ใช้รถพลังงานน้ำมันต่อไปอีกสักช่วงหรือไม่ นี่ยังคงเป็นความคลุมเครืออยู่ในเวลานี้

การตัดสินใจเลือกซื้อรถในเวลานี้

ระยะเวลา 12 ปีข้างหน้าสำหรับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการใช้รถยนต์ของประเทศไทย การเปลี่ยนถ่ายจากพลังงานน้ำมันสูงการใช้พลังงานไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องที่ยาวนานมากนัก ดังนั้น คำถามสำคัญสำหรับผู้บริโภคในเวลานี้คือ จะซื้อรถยนต์พลังงานน้ำมันต่อไปดีไหม ?

เพราะการบังคับใช้ทุกอย่างยังไม่ชัดเจน หากซื้อไปแล้วนำไปใช้ต่อไม่ได้ จะเป็นการจ่ายเงินไปอย่างไร้คุณค่าหรือไม่ประการใด และที่สำคัญค่ายรถยนต์แต่ละแห่งที่ยังคงมีรถยนต์พลังงานน้ำมันอยู่ในมือจะทำอย่างไร นับเป็นคำถามสำคัญที่ต้องมีคำตอบให้ชัดเจนสำหรับ 12 ปีข้างหน้า

การผลิตรถยนต์ | ซากรถ | รู้ใจ

ขยะรถยนต์น้ำมันจัดการอย่างไร ?

สิ่งที่ยังไม่มีการพูดกันมากนักหากประเทศไทยงดใช้น้ำมันอย่างถาวรนั่นคือ จำนวนรถที่ไม่อาจใช้งานได้อีกต่อไปจะทำอย่างไรกันต่อ ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์พลังงานน้ำมันที่ถูกจดทะเบียนในประเทศไทยมีมากถึง 42 ล้านคันและเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลถึง 11 ล้านคัน นั่นหมายความว่า เมื่อถึงปี พศ.2578 หรือปี 2035 นี่คือปัญหาสำคัญเกี่ยวกับระบบการจัดการที่รออยู่ ซึ่งในต่างประเทศมีแผนการรองรับสำหรับเรื่องนี้กันไว้แล้ว แต่ที่สำคัญในประเทศไทยความชัดเจนในเรื่องนี้ยังไม่มีเลย

การทำประกันรถยนต์ของรถยนต์ไฟฟ้า

อีกหนึ่งความกังวลสำหรับคนรักรถในเวลานี้คือ การต้องการทราบถึงระบบการทำประกันของรถยนต์ไฟฟ้า รูปแบบการดูแล การให้บริการ และกรมธรรม์สำหรับการคุ้มครองรถนั้นจะยังคงเป็นรูปแบบเดิมอยู่หรือไม่ เพราะอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคือ แบตเตอรี่ และตัวประจุไฟ

ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้คือวัสดุสิ้นเปลืองที่อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย เพราะจากสถานการณ์ปัจจุบัน แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นมีอายุการใช้งานที่ต่ำ นั่นหมายถึงอาจต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่กันใหม่ทุก 3 ปี และแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีราคาสูงมาก แล้วแบบนี้การทำประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะออกมาในรูปแบบไหน

ภาวะโลกร้อน | รู้ใจ

นับเป็นสถานการณ์แห่งความท้าทายต่อความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของทุกคนบนโลก แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ช้าก็เร็วต้องมาถึงในที่สุด เพราะเป็นการทำเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนที่มีอยู่อย่างยาวนาน และปัญหาโลกร้อนนี้เองก็สร้างผลกระทบไปทั้งโลก ไม่ว่าจะกับสัตว์หรือมนุษย์ ทั้งกับคนที่ใช้รถและไม่ได้ใช้รถ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้รถเพื่อตัวคุณ และเพื่อทุกคนบนโลก จึงเป็นเรื่องที่ควรทำร่วมกันอย่างมีมนุษยธรรม ผ่านการวางแผนจัดการและเตรียมรับมือกับผลกระทบทุกขั้นตอนอย่างมีระบบ ผู้ใช้รถทุกคนควรได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในระดับที่ยอมรับได้ เพื่อให้ผลลัพธ์ของการร่วมกันเปลี่ยนแปลงนี้ออกมาเป็นการทำให้โลกนี้อยู่ต่อไปได้นานขึ้นและดีขึ้น สำหรับสิ่งมีชีวิตทุกคน และทุกตัวบนโลก

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)