Roojai

ซื้อรถคันแรกแบบไหนดี? ซื้อรถมือสองหรือซื้อรถใหม่ แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

ซื้อรถคันแรกแบบไหนดี? ซื้อรถมือสองหรือซื้อรถใหม่ | รู้ใจ

ซื้อรถคันแรก หนึ่งในช่วงเวลาสำคัญของชีวิต เปรียบเหมือนวันเวลาสำหรับการรับมอบถ้วยรางวัลให้กับชีวิตในการบุกบั่น ฟันฝ่า พัฒนาตัวเองขึ้นมาจากการทำงาน ค่อย ๆ เก็บหอมรอมริบและสร้างเครดิตทางการเงินจนสามารถซื้อรถใหม่มาไว้ใช้งานได้ เป็นระยะเวลาที่ต้องรอคอยกันอย่างยาวนานพอสมควร

ดังนั้น ในการซื้อรถใหม่มาใช้งานจำเป็นต้องเลือกให้ดีและพิถีพิถัน เพื่อให้ได้มาซึ่งรถที่ถูกใจและเข้ากับวิถีชีวิตตัวตนของผู้ครอบครอง รู้ใจชวนทุกคนออกค้นหารถยนต์ที่ใช่สำหรับตัวตนเช่นคุณ พร้อมกับคำแนะนำพื้นฐานสำหรับการเตรียมตัวเพื่อการซื้อรถใหม่หรือซื้อรถคันแรก รวมถึงเปรียบเทียบระหว่างซื้อรถใหม่รถป้ายแดงหรือซื้อรถมือสองว่าแบบไหนดีกว่ากัน การซื้อรถคันแรกจะได้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่น่าจดจำของคุณไปตลอดกาล

คำแนะนำซื้อรถใหม่ ซื้อรถคันแรกของคุณ | รู้ใจ

มีวิธีจัดการด้านการเงินเมื่อซื้อรถใหม่หรือซื้อรถคันแรกอย่างไร?

เชื่อว่าทุกคนคงจดจำกับภาพของการได้เป็น “เจ้าของครั้งแรก” ของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราปรารถนาจะเป็นเจ้าของให้ได้สักครั้ง ซึ่งต้องใช้ความพยายาม และแรงกาย แรงใจเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับช่วงเวลาของการซื้อรถใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาพิเศษที่น่าจดจำกับหนึ่งในหมุดหมายแห่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคุณ ดังนั้น เวลาอันแสนสำคัญเช่นนี้ควรเป็นความสุขและความทรงจำที่ดีตลอดไป

หลายต่อหลายคนต้องจบเวลาแห่งความสุขของตัวเองลง ด้วยการ “ผ่อนรถต่อไม่ไหว” จึงต้องสูญเสียรถคันแรกที่ตนเองอุตส่าห์ตั้งใจหาเงินดาวน์หรือหาเงินผ่อนรถมา ดังนั้น สิ่งสำคัญที่คุณควรรู้และเตรียมตัวสำหรับการซื้อรถใหม่หรือซื้อรถคันแรก นั่นคือ มีอะไรที่แอบซ่อนอยู่ภายใต้การซื้อรถบ้าง

สิ่งเหล่านั้นหมายถึง “ค่าใช้จ่ายแฝง” ที่แอบซ่อนอยู่นั่นเอง หากควบคุมไม่ดีหรือพิจารณาไม่ถี่ถ้วนอาจส่งผลให้คุณต้องสูญเสียรถคันโปรดของคุณเพราะผ่อนรถต่อไม่ไหวไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น เพื่อไม่ให้ความฝันของคุณต้องสะดุดและหยุดลง จึงต้องทำความเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อมว่าในการซื้อรถใหม่หนึ่งคันนั้นมีปัจจัยแวดล้อมใด ๆ ที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมกันบ้าง

ซื้อรถใหม่ จัดการเรื่องเงินอย่างไร | รู้ใจ

สิ่งที่ควรรู้สำหรับการซื้อรถคันแรก ซื้อรถใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

ก่อนที่จะลงมือเซ็นต์สัญญาซื้อรถคันแรก ใช้เวลากันสักนิด พิจารณาทุกอย่างให้ถ้วนถี่ สำหรับการที่คุณจะซื้อรถใหม่ซักคันไม่ใช่เพียงแค่ความสุขในเวลานั้นที่ได้ขับรถคันหรู แต่ต้องรวมไปถึงการวางแผนการจัดการทุกอย่างอย่างรอบด้านเพื่อให้การซื้อรถคันแรกของคุณไม่มีปัญหาใด ๆ ซึ่งรู้ใจสามารถเรียบเรียงปัจจัยสำหรับการพิจารณาเพื่อการเลือกซื้อรถใหม่ โดยเฉพาะการซื้อรถคันแรก ดังนี้

1.งบสำหรับการซื้อรถใหม่

สิ่งสำคัญอย่างแรกที่ถือเป็นตัวกำหนดทิศทางการซื้อรถคันแรกของคุณคือ งบประมาณ สำหรับการซื้อรถใหม่ว่ามีมากน้อยเพียงใด แน่นอนว่า ในปัจจุบันนี้ คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินซักบาทก็สามารถซื้อรถคันใหม่ออกมาได้เลย ขอเพียงแค่คุณมีงานประจำทำ มีเครดิตที่ดีก็สามารถซื้อรถใหม่ออกมาได้แล้ว แต่งบประมาณในการซื้อรถใหม่รวมถึงระยะเวลาสำหรับการผ่อนรถเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

เพราะมือใหม่ที่อยากซื้อรถคันแรกจำนวนมากกว่า 40% ต้องยุติเส้นทางการผ่อนรถของตัวเองทั้งการขายรถมือสองต่อ รวมไปถึงการยอมให้บริษัทสินเชื่อมายึดรถสุดรักของพวกเขาไป นั่นเป็นเพราะ “ผ่อนรถต่อไม่ไหว” เพราะระยะเวลาการผ่อนรถแต่ละคันไม่ว่าจะมีเงินดาวน์หรือไม่ จะกลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ผูกพันตัวอย่างน้อย 3-5 ปี และมีอัตราการผ่อนรถที่ระดับพันกลาง ๆ ไปถึงหลายหมื่นบาทขึ้นอยู่กับรูปแบบของรถนั่นเอง

งบที่ต้องเตรียมในการซื้อรถใหม่ | รู้ใจ

สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณต้องทำการสำรวจความฝันของคุณว่าจะมีแรงกำลังเพียงพอต่อการผ่อนรถเดือนละเท่าไหร่ ในระยะเวลากี่ปี เมื่อคิดถึงข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้อย่างครบถ้วนแล้ว ค่อยไปมองหารถที่ใช่ ซึ่งถ้าเจอรถในฝันแล้วจะใช้วิธีการเพิ่มเงินดาวน์ หรือจัดสรรการผ่อนรถที่เหมาะสม ก็ย่อมสร้างความสุขที่ไร้แรงกดดันให้คุณได้

2.รูปแบบของรถที่ต้องการ

อีกหนึ่งคำถามสำคัญที่ต้องตอบให้ได้คือ วัตถุประสงค์สำหรับการใช้งานรถยนต์คันแรกของคุณคืออะไร หากคุณอยู่เพียงลำพัง ในเมืองใหญ่ ไปไหนมาไหนไม่กี่ที่ การที่จะออกรถ SUV พลังแรงมาใช้งานคงเป็นการใช้จ่ายที่หนักจนเกินไป นอกจากคุณได้เตรียมการทุกอย่างในการซื้อรถใหม่เอาไว้อย่างครบถ้วนแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่แล้ว มันอาจจะกลายเป็นภาระที่หนักเกินไปกับการผ่อนรถที่ต้องใช้เวลาร่วม 5-7 ปี หากมีเหตุอันไม่เป็นใจขึ้นมาจะสามารถหาเงินมาชำระค่าผ่อนรถต่อไปได้หรือไม่ จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

รูปแบบของรถ ในการซื้อรถใหม่ | รู้ใจ

เพราะรูปแบบของรถแต่ละชนิดมีผลต่อราคารถยนต์แต่ละคัน การเลือกรถที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานรถจะทำให้เราพบกับความสุขในรูปแบบ “ใช้จ่ายตามความจำเป็น” ไม่ใช่ซื้อรถใหม่ที่มีอุปกรณ์ครบครัน ประสิทธิภาพสูง แต่กลับใช้งานได้ไม่คุ้มค่า มันคือการจ่ายเกินราคามากกว่าความจำเป็น ทำให้คุณต้องแบกภาระหลังแอ่นต่อไปจนกว่าจะผ่อนรถจนหมด

3.ค่าใช้จ่ายที่ตามมาหลังซื้อรถใหม่

โดยส่วนใหญ่ทุกคนเลือกซื้อรถใหม่ในรูปแบบการผ่อนรถ ดังนั้น สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาควบคู่ไปกับค่างวดรถที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน คือ ค่าการบำรุงรักษารถยนต์ในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงค่าใช้จ่ายประจำวันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ค่าน้ำมัน จะต้องจ่ายมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถของแต่ละคน

ค่าใช้จ่ายที่ตามมาหลังจากซื้อรถใหม่ | รู้ใจ

นอกจากนั้นแล้ว การต่อภาษีรถประจำปีและการทำประกันภัยถือเป็นข้อบังคับสำหรับการต่อทะเบียนรถในแต่ละครั้ง ต้องมีค่าใช้จ่ายเฉพาะที่เกิดขึ้นประจำ และแน่นอน หากคุณต้องการความคุ้มครองที่เหนือกว่าการทำประกันรถยนต์การทำประกันอะไหล่รถยนต์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายอันสมเหตุสมผลที่ควรทำในแต่ละรอบ จะเหมาะที่สุดสำหรับการซื้อรถมือสอง ดังนั้น เมื่อซื้อรถใหม่มาแล้ว แทบจะเรียกได้ว่ามีลูกเพิ่มมาอีกคนกับค่าใช้จ่ายในการดูแลที่ต้องบอกว่า อาจพอ ๆ กับค่าผ่อนรถในแต่ละงวดกันเลยทีเดียว

ซื้อรถใหม่ รถป้ายแดงมือหนึ่ง หรือ ซื้อรถมือสอง เลือกแบบไหนดี?

และอีกหนึ่งคำถามที่มีการพูดถึงกันมากคือ ซื้อรถคันแรกควรเลือกซื้อรถใหม่มือหนึ่งหรือซื้อรถมือสองดี? ความแตกต่างของการซื้อรถทั้งสองรูปแบบคือ ราคารถมือสองถูกกว่ารถมือหนึ่ง แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้และให้ความสำคัญคือ “ดอกเบี้ย” สำหรับการผ่อนรถ เพราะรถมือสองมีอัตราการชำระดอกเบี้ยที่ “สูงกว่า” ดังนั้นจงมองและพิจารณาอย่างรอบคอบ ลองเอาราคารถมือสองที่หมายตาไว้มาพิจารณาให้ครบด้าน ดีไม่ดีอาจต้องจ่ายค่าตัวของรถมือสองคันนั้นในราคาเดียวกับซื้อรถมือหนึ่งได้เลย

ประกันอะไหล่รถยนต์ สำหรับรถมือสอง | รู้ใจ

ทำไมซื้อรถมือสอง ถึงควรมีประกันอะไหล่รถยนต์?

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญหากจะซื้อรถมือสองมาใช้ คือ การมองหารูปแบบการทำประกันอะไหล่รถยนต์ที่ครอบคลุมการดูแลรักษาหรือการซ่อมบำรุงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อยเลย ยิ่งรถมือสองยิ่งควรมี เพราะว่าตัวรถผ่านการใช้งานมาแล้ว อะไหล่ชิ้นส่วนของรถย่อมมีการเสื่อมสภาพและอาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนหรือต้องซ่อมบำรุงเมื่อมาอยู่ในมือของคุณ

การมองหาประกันอะไหล่รถยนต์เป็นการซื้อความคุ้มครองเพิ่มระยะเวลาให้ทุกการขับขี่นั้นอุ่นใจได้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องนำรถเข้าซ่อมวันใด ย่อมอุ่นใจ สบายกระเป๋า อีกด้วย

การเลือกซื้อรถคันแรก เปรียบเสมือนการเลือกของขวัญชิ้นสำคัญสำหรับประสบการณ์แห่งความสำเร็จในชีวิตคุณ ดังนั้นพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้ตลอดเส้นทางการครอบครองรถคันนี้เต็มไปด้วยความสุขและไม่สร้างภาระเป็น “หนี้หนักใจ” ให้กับคุณในอนาคต

เพื่อให้รถคันเก่งนี้อยู่คู่กับคุณไปอย่างยาวนาน ไม่ว่ารถคันนั้นจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถมือสอง เรื่องประกันขาดไม่ได้ต้องมี เลือกที่ครอบคลุมการดูแลทั้งเรื่องอุบัติเหตุและอะไหล่รถยนต์ ก็เหมือนมีเพื่อนที่แสนดีคอยดูแลให้ยามใช้งาน มองหาเรื่องประกันรถยนต์ต้องที่รู้ใจ เพราะเราทำให้ทุกเรื่องประกันภัยเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ราคาดี และเชื่อถือได้สำหรับคุณ เบี้ยประหยัดสูงสุด 30% สำหรับผู้ขับขี่ปลอดภัย เราพร้อมดูแลคุณด้วยบริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม.

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย