Roojai

ตรวจเช็คระบบเบรครถยนต์ ดูแลอย่างไรให้มั่นใจทุกครั้งที่ขับ

ระบบเบรครถยนต์ 1 | Roojai.com

ระบบห้ามล้อของรถยนต์หรือภาษาชาวบ้านที่เรียกว่า “เบรครถ” อีกส่วนสำคัญในการใช้รถ และคงไม่มีคนไหนที่อยากใช้รถคันที่ ระบบเบรครถยนต์ มีปัญหา ดังนั้นการตรวจเช็ค ระบบเบรครถยนต์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับรถคุณ อย่าคิดว่ารถจะมีแต่เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบไฟ ส่วนต่าง ๆ ที่ช่วยให้รถวิ่งได้เท่านั้นที่คุณจะต้องดูแล เมื่อรถผ่านการใช้งานไปตามอายุ ตามเลขไมล์ การดูแลรักษาในส่วนที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัยมากที่สุดอย่าง ระบบเบรครถยนต์ ก็มองข้ามไม่ได้และควรเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่งกับรถของคุณเหมือนกัน

ระบบเบรครถยนต์ 2 | Roojai.com

การตรวจเช็คระบบเบรครถยนต์ และการดูแลรักษาตามระยะการใช้งาน มีอะไรบ้างที่คุณต้องรู้ ควรตรวจเช็คอย่างไรเมื่อสังเกตเห็นความผิดปกติในการใช้งาน เช็คระบบเบรครถยนต์ ต้องดูตรงไหน มีอะไรบ้าง ถ้าอยากรู้ Roojai.com จะเล่าให้ฟัง

ส่วนต่าง ๆ ของ ระบบเบรครถยนต์ ที่คุณต้องรู้จัก

รู้ว่ามีอะไรบ้างจะได้ตรวจเช็คสภาพได้อย่างทั่วถึงซึ่งในการซ่อมเบรครถยนต์ และดูแลตามระยะจริง ๆ ของส่วนนี้ก็มีไม่กี่ส่วนที่จำเป็น และต่อไปนี้คือชิ้นส่วนองค์ประกอบของระบบเบรคหลัก ๆ ในการทำงานที่คุณควรรู้จักสักหน่อยว่าอะไรเป็นอะไร

  • หม้อลมเบรค
  • แม่ปั๊มเบรค
  • สายเบรค
  • ปั๊มเบรค
  • จานเบรค
  • ผ้าเบรค
  • น้ำมันเบรครถยนต์

ระบบเบรครถยนต์ 3 | Roojai.com

ต้องบอกก่อนว่าลิสต์เหล่านี้เป็นแค่ชิ้นส่วนหลัก ๆ ในการทำงานสำหรับรถที่ระบบเบรคเป็นแบบ ดิสก์เบรค เท่านั้น บางคันที่ล้อหลังยังเป็นแบบ “ดรัมเบรค” รายละเอียดก็จะแตกต่างออกไปเล็กน้อย แต่ไม่ต้องกังวลเพราะการดูแลไม่ว่าจะเป็น ดิสก์เบรก หรือ ดรัมเบรก ก็จะไม่แตกต่างกันมากเท่าไร

วิธีตรวจเช็ค ระบบเบรครถยนต์ ต้องทำอย่างไร

ชิ้นส่วนอุปกรณ์ของระบบเบรคก็ไม่ต่างกับชิ้นส่วนอื่น ๆ ในตัวรถ เมื่อผ่านการใช้งาน แน่นอนว่าก็ต้องมีการสึกหรอ เสื่อมสภาพไปตามเวลาและเลขไมล์ที่รถวิ่ง บางชิ้นส่วนใช้ได้ยาว ๆ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย แต่บางชิ้นส่วนก็ต้องเปลี่ยนตามระยะไมล์หลักหมื่นโล และต่อไปนี้คือวิธีการดูแลรักษาระบบเบรคของรถคุณ เพื่อการขับขี่ที่มั่นใจใช้เบรคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

ระบบเบรครถยนต์ 4 | Roojai.com

ผ้าเบรค

ผ้าเบรค เสื่อมสภาพ ส่วนที่มีการสึกหรอง่ายที่สุด ต้องเปลี่ยนใหม่เมื่อเสื่อมสภาพของระบบเบรคก็คือผ้าเบรคนี่แหละ โดยวิธีเช็คว่าส่วนนี้ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนใหม่หรือยัง คุณสามารถทำเองได้ เพียงแค่ลองเหยียบเบรคแล้วสังเกตว่าระยะเบรคที่เท้าลึกลงไปกว่าเดิมหรือไม่ ถ้าเหยียบได้ลึกมากกว่าเดิมก็เป็นไปได้ว่าระยะของเนื้อผ้าเบรคเริ่มสึกหรอหายไป กลายเป็นช่องว่างที่มากขึ้นระหว่างผ้าเบรคกับจานเบรค และนั่นก็หมายความว่าอาจถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ได้แล้ว

จานเบรค

ผลจากการเบรค คือการสึกหรอที่กลายเป็นฝุ่นหรือสิ่งสกปรกติดที่จานเบรค ซึ่งนั่นส่งผลให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ คำแนะนำคือควรทำความสะอาดจานเบรคสักหน่อย ล้างเบรครถยนต์ โดยใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับทำความสะอาดเพื่อล้างคราบสิ่งสกปรกที่จานเบรคให้หายไป เหยียบติดหนึบได้กับทุกสถานการณ์ของคุณเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย

ตรวจเช็ค ระบบเบรครถยนต์ หมั่นสังเกตรอยรั่วตามส่วนต่าง ๆ

พวกยางที่ปั๊มเบรค คืออีกส่วนที่มีปัญหาบ่อย ต้องดูแลตามระยะ ลองสังเกตคราบน้ำมันหยดตรงที่รถจอดบริเวณล้อ “มองข้ามไมได้” เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกคุณว่าตัวระบบมีจุดไหนรั่วซึม ซึ่งส่งผลให้น้ำมันเบรคลดลงต่ำกว่าความต้องการ และอาจทำให้ตอนที่คุณเบรคทำได้ไม่ดีพอ ดังนั้นเมื่อเจอคราบน้ำมันหยดหรือสังเกตที่สายเบรคเห็นเป็นคราบสกปรกจากน้ำมัน ให้รีบเข้าอู่/ศูนย์ซ่อมเพื่อรีบซ่อมโดยทันทีน่าจะดีที่สุด

ระบบเบรครถยนต์ 5 | Roojai.com

จานเบรคคด

ตัวจานเบรคอาจเสียรูปได้จากตอนที่จานเบรคร้อน ๆ แล้วโดนน้ำกะทันหันแบบเฉียบพลัน เช่น ถนนเปียกเพราะฝนตก หรือน้ำที่ฉีดไปโดนตอนล้างรถโดยที่ไม่รอให้หายร้อนก่อนก็ตาม พวกนี้เป็นสาเหตุทำให้จานเบรคคดได้ทั้งสิ้น อาการของจานเบรคคดจะทำให้พวงมาลัยสั่นในตอนที่เหยียบเบรคสำหรับเบรคหน้า ส่วนเบรคหลังถ้าคดจะหนักยิ่งกว่าเพราะเมื่อเบรครถจะสั่นทั้งคัน ถ้ารถที่คุณกำลังใช้อยู่แสดงอาการดังที่ว่ามา ก็สันนิษฐานได้เลยว่ามีปัญหาที่จานเบรค วิธีแก้ก็คือเปลี่ยนจานเบรคใหม่จะดีที่สุด

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องของ ระบบเบรครถยนต์ จุดสำคัญเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ดูแลระบบเบรคได้ดีก็ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ และเพิ่มความมั่นใจเป็นสองเท่ากับการเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ผ่าน Roojai.com ซื้อง่าย ไม่ซับซ้อน ราคาดี และเชื่อใจได้ ที่สำคัญ “ผ่อนได้” ผ่านบัตรเดบิต ไม่ต้องง้อบัตรเครดิต นานถึง 10 งวด รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า ต้องที่ Roojai.com