Roojai

เปิดระบบไล่ฝ้ากระจกหลังทิ้งไว้ เสี่ยงกระจกแตก?

เปิด ไล่ ฝ้า กระจก หลัง กระจกแตก (1) | Roojai.com

กลับมาพบกับสาระดี ๆ ที่ทาง CARRO Thailand นำมาเสนอให้อ่านกันเป็นประจำอีกครั้งนะครับผม โดยในช่วงหน้าฝนแบบนี้ โอกาสที่คุณต้องขับรถลุยฝนนั้นมีอยู่แทบทุกวัน ซึ่งถ้าใครขับรถเก่า ๆ ก็จะรู้ดีเลยว่า เวลาเม็ดฝน หรือฝ้าเกาะอยู่เต็มกระจกบานหลังนั้น ก็ยากที่จะมองเห็นทัศนวิสัยด้านหลังได้อย่างชัดเจน

ด้วยเหตุนี้ “ระบบไล่ฝ้ากระจกหลังและหน้า” จึงถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยวิศวกรชาวเยอรมนีที่ชื่อว่า Heinz Kunert ที่ต่อมาจึงพัฒนาเป็นขดลวดเส้นเล็ก ๆ ติดอยู่กับกระจก และเริ่มใช้งานกันอย่างแพร่หลายนับตั้งแต่ในยุค 70 แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ถึงวิธีไล่ฝ้าในรถและการใช้งานที่ถูกต้อง MR.CARRO จะมาเล่าให้ฟัง ว่าต้องใช้งานอย่างไร

เปิด ไล่ ฝ้า กระจก หลัง กระจกแตก (2) | Roojai.com

ไล่ฝ้ากระจกหลังนั้น จะช่วยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้นเวลาขับขี่ และมองกระจกมองหลัง เพราะอุณหภูมิในห้องโดยสารรถต่ำกว่านอกรถ ฝ้าก็จะจับอยู่ที่กระจกด้านนอกของรถ ซึ่งเวลาขับรถ ไม่สามารถลงไปเช็ดได้ตลอด ระบบไล่ฝ้าจึงถือว่ามีความสำคัญ

โดยมากแล้วจะมีปุ่มให้กดเปิด-ปิด ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง ซึ่งระบบไล่ฝ้ากระจกหลังจะทำการละลายฝ้า ด้วยการปล่อยกระแสไฟฟ้าไปตามเส้นขดลวดเล็ก ๆ ที่ทำมาจากนิเกิลหรือทองแดง รอบ ๆ กระจกบานหลัง จะก่อให้เกิดความร้อนที่กระจก ทำให้หยดน้ำที่เกิดขึ้นบนกระจกระเหยไป

เปิด ไล่ ฝ้า กระจก หลัง กระจกแตก (3) | Roojai.com

แต่ก็มีหลายคนที่มักจะลืม เผลอกดปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลังทิ้งไว้ตลอดเวลา จนหมดฝนกลายเป็นแดดจ้าแล้ว แล้วเผลอจอดรถตากแดดทิ้งไว้อีก ถ้าถามว่ามีโอกาสที่กระจกรถแตกหรือไม่ คำตอบคือ “เป็นไปได้” ครับ

เพราะว่าอาจจะทำให้กระจกรถด้านในเกิดความร้อนสะสม จนส่งผลให้ขดลวดร้อนขาด หรือฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพได้ อาจทำให้กระจกแตกได้อีกด้วย ซึ่งไม่ควรเปิดต่อเนื่องนานเกิน 30 นาที

แต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ ๆ ราคาแพงหน่อยก็ไม่ต้องกังวลไปนะครับ เพราะหลายคันมีระบบตัดการทำงานอัตโนมัติ ในกรณีที่กระจกแห้งหรือขดลวดร้อนเกินไป ติดมาให้ด้วย

เปิด ไล่ ฝ้า กระจก หลัง กระจกแตก (4) | Roojai.com

ทางที่ดีก็ไม่ควรลืมเลยล่ะครับ สังเกตง่าย ๆ จากไฟเตือนบริเวณหน้าปัด ถ้าติดค้างอยู่ให้รีบกดปิดได้เลย กรณีที่ไม่ได้ใช้งานรถยนต์แล้ว

หน้าฝนแบบนี้ ใครที่อยากขายรถ CARRO เพื่อนำเงินไปใช้ เราพร้อมรับซื้อรถของคุณ! สามารถเข้าไปเช็คราคา ตีราคาขายรถก่อนได้ โดยใส่รายละเอียดรถที่คุณอยากขาย ได้ที่นี่เลย กับ CARRO Express > https://th.carro.co/sell-car/express หรือโทร. 02-508-8425

หรือใครจะ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand หรือสะดวก Add Line ก็ที่ @Carrothailand หรือคลิกที่นี่ครับ —> LINE Add Friends