Roojai

รวมวิธีซ่อมรอยขูด รอยข่วน แบบไม่ต้องเคลม

รถใครใครก็รัก..บางคนรักมากกว่าภรรยาเสียอีก ดูแลประดุจลูกในไส้ แต่คงจะชีช้ำไม่น้อยหากมีริ้วรอยเกิดขึ้นกับตัวถังรถ ทั้งที่เกิดจากความประมาทหรือความไม่ตั้งใจของตัวเองหรือมีบุคคลมาอื่นมาทำให้เกิดก็ตาม ซึ่งขั้นหนักหน่อยก็อาจต้องมีการเคลมประกันเพื่อส่งเข้าอู่ทำสีกันใหม่ แต่ในกรณีที่เกิดเป็นแผลเล็กๆ หรือมีรอยขีดข่วน บางคนก็อาจรู้สึกว่าไม่คุ้มทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายและต้องเสียเวลานำรถเข้าสี เราก็มีวิธีการซ่อมแซมง่ายๆ แบบไม่ต้องเคลม ที่สำคัญคุณก็ทำได้ด้วยตัวเอง

การเกิดรอยขีดข่วนก็มีอยู่หลายสาเหตุ 

– รอยขูดจากกิ่งไม้ อาจเกิดขึ้นในจังหวะเราขับรถไปจอดริมถนนและอาจเจอเข้ากิ่งไม้ที่ยื่นออกขูดให้รถของเราเป็นรอย ถึงจะมองว่ามันเป็นกิ่งเล็กๆ ก็ตาม แต่ก็สามารถสร้างความเสียหายด้วยการฝากรอยข่วนเอาไว้ได้แบบให้เราต้องสะเทือนใจ

– รอยจากหิน-กรวดปลิวกระเด็นใส่ เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นได้เสมอโดยเฉพาะเวลาขับรถตามหลังบรรดาพี่ๆ สิบล้อและรถพ่วงที่บรรทุกหิน ซึ่งหากคลุมปิดไม่ดี โอกาสที่หินก้อนเล็กๆ มันจะปลิวและลอยตามแรงลมมาขูดหรือมาสะกิดกับรถของเราได้

– เกิดเฉี่ยวชนระหว่างรถกับรถหรือสิ่งปลูกสร้าง นับอีกเป็นอีกหนึ่งกรณีที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ อย่างเช่นจังหวะที่คุณขับรถไปในซอยแคบๆ แล้วต้องขับรถสวนกัน โอกาสที่จะเกิดการเฉี่ยวหรือครูดกันก็ย่อมเกิดขึ้น อีกหนึ่งปัจจัยเฉี่ยวขอบทางหรือกำแพงทางขึ้นลานจอดรถตามห้างสรรพสินค้าหรืออาคารต่างๆ ก็มีให้เห็นอยู่ประจำ

– โดนขูดโดยผู้ไม่หวังดี ปัญหานี้หากเราไม่จอดผิดที่ผิดทาง เรียกว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วนอกจากจะทำให้รถดูเกิดริ้วรอยมีตำหนิแล้ว ก็ยังทำให้เราต้องโมโหและเสียอารมณ์อีกด้วย เพราะไอ้คนที่มือบอนที่มาขูดมันโกรธแค้นอะไรเบอร์นั้น ถึงขั้นต้องทำลายทรัพย์สินของคนอื่นกันเลยเหรอ บางเหตุการณ์พวกเล่นขูดรถเขาซะรอบคัน

ประเมินบาดแผลว่าหนักหนาสาหัสแค่ไหน ถ้าดูแล้วว่าบาดแผลไม่ลึกถึงขั้นถึงผิวเคลือบสีหรือชั้นสีหลัก การซ่อมแซมหรือลบรอยเหล่านี้คุณก็สามารถทำด้วยตัวเองได้แบบไม่ยากครับ ซึ่งเราก็มีหลายวิธีมาแนะนำครับ

1. ใช้ปากกาลบรอยขีดข่วน โดยต้องมีอุปกรณ์ในการลบรอยทั้งหมด 4 อย่าง คือ น้ำยาล้างรถ , ผ้าเช็ดรถ, ฟองน้ำล้างรถและปากกาลบรอยขีดข่วน วิธีทำง่ายมาก เริ่มต้นด้วยการล้างรถให้สะอาด โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยขีดนะครับ ล้างให้สะอาดและเช็ดให้แห้งเลย จากนั้นใช้ปากกาลบรอยขีดข่วนลงไปในบริเวณที่เป็นแผล หลายคนคงสงสัยว่าทำไมถึงต้องทำความสะอาดพวกรอยแผลพวกนี้ก่อน เหตุผลก็เนื่องจากรอยเหล่านี้สะสมพวกฝุ่นละอองต่างๆ เอาไว้ ฉะนั้นหลังจากล้างฝุ่นละอองออกให้หมดต้องเช็ดให้แห้ง เพราะหากเช็ดไม่แห้งก็จะเกิดปัญหาสนิมตามมาภายหลัง ซึ่งการทำความสะอาด ก็ช่วยให้น้ำหมึกปากกาลบรอยขีดข่วนติดแนบสนิทลงไปกับแผล เท่านี้รถของคุณกลับมาสวยงาม ไร้รอยขีดข่วนดังเดิมแล้วครับ

การหาซื้อก็ไม่ยาก สมัยนี้เข้า google แล้วเสิรชหา ก็จะพบร้านค้าออนไลน์มากมาย

2. ใช้ยาสีฟัน เริ่มต้นใช้น้ำเริ่มต้นด้วยการล้างรถให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง เพื่อกำจัดคราบและสิ่งสกปรกต่างที่ติดอยู่กับรอย เสร็จแล้วก็ลงมือได้เลย โดยบีบยาสีฟันลงบนฟองน้ำหรือผ้านุ่ม จากนั้นเช็ดไปที่รอยแล้วก็ออกแรงขัดแบบวนรอบเบาๆ หลังจากนั้นรอยก็จะเริ่มจางลง เมื่อเสร็จจากกระบวนนี้ก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยวิธีนี้ดังกล่าวนี้นับใช้ได้ดีเพราะไม่ทำลายสีรถส่วนอื่นๆ แต่จะใช้ได้ผลก็ต้องเป็นรอยขนแมวแบบบางๆ ส่วนรอยลึกลงไปอีกนิด (ชั้นเคลือบไม่ถึงชั้นสี) ก็อาจจางลงแต่ไม่หายสนิท

คลิกอ่าน วิธีลบรอยขีดข่วนด้วยยาสีฟัน

3. ขัดด้วยน้ำยาขัดสีรถ เริ่มต้นด้วยการล้างรถให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นใช้น้ำยาขัดสีรถทาลงบนผ้า แล้วเช็ดแบบวนหรือถ้ามีเครื่องมือขัดสีก็จะรวดเร็วหน่อย (มีขายที่ร้านเครื่องมือช่าง) ขัดวนรอบๆ บริเวณรอยก็ได้ ซึ่งแผลก็จะค่อยๆ จางลง ถ้ายังไม่หายก็ให้ขัดวนต่อไปเรื่อยๆ แต่ย้ำว่าถ้าเป็นรอยขูดสีจะไม่คืนสภาพเดิม 100% แต่จะแค่จาง ส่วนกรณีที่รอยจากการเบียดกับสีรถคันอื่นก็อาจจะออกหรือจางลงบ้าง วิธีนี้จะช่วยให้รถกับมาใกล้เคียงกับสภาพเดิมแบบง่ายๆ และประหยัด

สำหรับวิธีการซ่อมรอยขูด-รอยข่วน ที่เรานำมาแนะนำ ขอเน้นย้ำครับว่าต้องเป็นบาดแผลรอยเล็กๆ ไม่ลึกถึงขั้นถึงผิวเคลือบสีหรือชั้นสีหลัก ซึ่งถ้าหนักมากกว่านี้ยังไงก็ต้องส่งเข้าอู่สีคงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดครับ

สุดท้ายก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ด้วยประกันรถที่รู้ใจคุณที่สุด กับ Roojai.com ประกันรถออนไลน์ พร้อมบริการคุณตลอดเวลา เช็คเบี้ยออนไลน์ได้ราคาทันทีผ่านเว็บไซต์ กับราคาที่แฟร์กว่า คำนวณตามลักษณะการขับขี่ของคุณโดยเฉพาะ สามารถเคลมสบายผ่านแอป ถึงไวใน 30 นาที ผ่อนนานสูงสุดถึง 10 งวด ไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิต หรือเลือกผ่อนผ่านบัตรเดบิตได้ พร้อมบริการช่ยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียกลางทางตลอด 24 ชั่วโมง