Roojai

อย่าซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เพราะความเท่ห์ แต่ดูแลไม่เป็น

อย่างที่ทราบกันดีว่า big bike หรือมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้น เริ่มโด่งดังและเป็นที่รู้จักมาจากดาราฮอลลีวูด และดาราไทย อาทิ เวียร์ ศุกลวัฒน์ เป้ อารักษ์ และสุดหล่ออย่างมาริโอ้ เมาเร่อ เป็นต้น ซึ่งภาพลักษณ์ความเท่ห์สาวกรี๊ดแตกกระจายของบิ๊กไบค์นั้น ทำให้หนุ่ม ๆ ทั้งหลายต้องเก็บเงินซื้อมาครอบครองให้ได้เลยทีเดียว แต่เมื่อคุณมีมาครอบครองแล้ว คุณรู้จักที่จะดูแลบิ๊กไบค์ดีแค่ไหนกันล่ะ เอาเป็นว่า เรามาเช็คและให้คะแนนตัวเองกันดีกว่าว่า คุณรู้จักที่จะดูแลบิ๊กไบค์ดีแค่ไหน

เทคนิคพื้นฐานที่ควรรู้เกี่ยวกับการตรวจเช็คและดูแลรถมอเตอร์ไซต์บิ๊กไบค์ของคุณ

1. รู้หรือไม่ ยางรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ มีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาอย่างไร ?

การตรวจเช็ค และบำรุงรักษายางรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ต้องตรวจดูจากสภาพของยางรถโดยการหมุนล้อยางดูว่ามีรอยรั่วหรือแผลที่เกิดจากของมีคมหรือไม่ หรือหน้ายางมีร่องรอยการฉีกขาดสึกหรอมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ คุณควรตรวจสอบลมยางให้เป็นไปตามค่าลมยางที่กำหนดไว้ในคู่มือประจำรถด้วย

ดูแล bigbike มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ 2 | Roojai.com
2. รู้หรือไม่ วงล้อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ มีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาอย่างไร ?

การตรวจเช็ค และบำรุงรักษาวงล้อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ต้องเริ่มจากการนำรถขึ้นสแตนด์ และตรวจดูตลับลูกปืนล้อว่าติดแน่น ไม่แกว่ง และไม่มีเสียงเมื่อหมุนวงล้อนั่นเอง

ดูแล bigbike มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ 3 | Roojai.com
3. รู้หรือไม่ น้ำมันหล่อลื่นรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ มีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาอย่างไร ?

การตรวจเช็ค และบำรุงรักษาน้ำมันหล่อลื่นรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ต้องตรวจสอบระดับน้ำมันหล่อลื่นและหล่อเย็นอยู่สม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ที่เป็นกลไกหลักที่ทำให้รถเคลื่อนที่ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นและน้ำยาหล่อเย็นตามที่ระบุไว้ในคู่มือประจำรถ เพื่อรักษาเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้นานขึ้น

ดูแล bigbike มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ 4 | Roojai.com
4. รู้หรือไม่ ฝาปิดรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ มีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาอย่างไร ?

การตรวจเช็ค และบำรุงรักษาฝาปิดรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ต้องตรวจเช็คว่ามีฝาปิด หรือชิ้นส่วนขนาดเล็กชิ้นไหนหลุดหายไปบ้าง ซึ่งหากตรวจพบเร็วก็จะช่วยลดความเสียหายที่อาจกระทบไปยังชิ้นส่วนอื่นๆ ไปได้

ดูแล bigbike มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ 5 | Roojai.com
5. รู้หรือไม่ ระบบเบรกและคลัทช์รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ มีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาอย่างไร ?

การตรวจเช็ค และบำรุงรักษาระบบเบรกและคลัทช์รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ต้องตรวจสอบระบบเบรกและห้ามล้อที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และเปลี่ยนเมื่อถึงรอบการเปลี่ยนที่ระบุในคู่มือประจำรถ

ดูแล bigbike มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ 6 | Roojai.com
6. รู้หรือไม่ ระบบไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ มีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาอย่างไร ?

การตรวจเช็ค และบำรุงรักษาระบบไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ต้องตรวจสอบดูว่าไฟเบรกทำงานไหมเวลาเหยียบเบรก รวมถึงไฟเลี้ยวหน้าและหลังต้องทำงานปกติเมื่อเปิดสวิทช์ไฟ เป็นต้น

และข้อมูลด้านล่างต่อไปนี้ จะเป็นในส่วนของคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบิ๊กไบค์ ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ก่อนจ่ายเงิน!

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนซื้อบิ๊กไบค์ให้ปัง

  • ศึกษารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ รุ่นที่คุณชื่นชอบ

รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (Bigbike) จะมีหลากหลายรุ่น หลากหลายโมเดล และหลากหลายการใช้งาน ซึ่งในส่วนของการใช้งานนั้น จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. Sport Bike จะเหมาะกับคนที่ชื่นชอบความเร็ว โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแข่งขัน MotoGP ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ โดยยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนี้ คือ Yamaha, Ducati, Kawasaki, Triumph รถประเภทนี้จะมีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว เท่ห์และดุดันสุดๆ เลยล่ะ

2. Naked Bike จะเหมาะกับผู้ที่ใช้งานในเมือง เพราะมีขนาดตัวถังที่ไม่ใหญ่จนเทอะทะ ทำให้การขับขี่มุดซิกแซกในเมืองไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

3. Touring Bike จะเหมาะกับคนที่ชอบการออกทริป การเดินทางต่างจังหวัดโดยเฉพาะ เช่นกลุ่มที่นิยม Harley Davidson ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ประเภทนี้มีดีไซน์ความสูงของเบาะกับแฮนด์ที่ทำให้อยู่ในท่าที่ถนัด ทำให้นั่งสบายอย่างเหลือเชื่อ

4. Cruiser Bike จะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบในความคลาสสิก ความเท่ห์แบบรุ่นเก๋าที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างกว้างขวาง ทั้งการใช้งานในเมืองและออกทริปต่างจังหวัด เช่น รถมอเตอร์ไซต์ยี่ห้อ Triumph นอกจากนั้นยังมีความโดนเด่นด้านรูปลักษณ์ของมอเตอร์ไซค์อีกด้วย

สุดท้ายนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนซื้อ bigbike ก็คือ การศึกษารายละเอียดประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ให้ชัดเจน ซึ่งคุณควรเลือกประกันบิ๊กไบค์ที่ครอบคลุมการใช้งาน รวมถึงสาขาที่บริษัทประกันให้บริการ เนื่องจากบางครั้งหากเราเกิดอุบัติเหตุในเขตต่างจังหวัด หากบริษัทประกันไม่มีพนักงานดูแลอย่างทั่วถึง เราก็อาจเสียผลประโยชน์ได้นั่นเอง แต่หากใครที่กำลังมองหาประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ดี ๆ อยู่ เราขอแนะนำให้คุณเข้าปรึกษาแล้วซื้อผ่านเว็บไซต์ Roojai.com ได้เลย ที่นี่จะมอบราคาประกันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ประหยัดกว่า และบริการที่รู้ใจกว่า แถมมีรูปแบบการชำระเงินที่สะดวกหลากหลายอีกด้วย