Roojai

เคล็ดไม่ลับ ปราบไวรัส COVID-19 ในรถให้อยู่หมัด!

ปราบไวรัส COVID-19 ในรถ (cover) | Roojai

สวัสดีครับชาว Roojai กลับมาพบกับสาระน่ารู้ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันเป็นประจำอีกเช่นเคย แม้ว่าในช่วงนี้ ประเทศไทย ต้องเผชิญกับไวรัส COVID-19 (โควิด-19) ที่ระบาดหนักกว่าเดิมในรอบที่สาม จนทีมแพทย์ พยาบาล และทีมงานสาธารณสุข ต่างต้องรับหน้าที่หนักมากในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และต้องเร่งรีบฉีดวัคซีนให้คนไทย ซึ่งทาง CARRO ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะครับ

การป้องกันเชื้อโรคโดยพื้นฐานนั้น คุณสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ล้างมือ ถูสบู่ ใช้เจลล้างมือ หรือแอลกอฮอล์เช็ดมือ ทานอาหารที่ปรุงสุก รวมถึงการใส่หน้ากากอนามัย พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่มีผู้คนหนาแน่น ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นจริง ๆ ก็จะช่วยป้องกันโรคได้ในระดับหนึ่ง

บางคนมีอาชีพที่ต้องขับรถทุกวัน (แถม Work From Home ไม่ได้ด้วยสิ!) บางจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีก็ได้! จะมีจุดไหนในรถบ้าง ที่ต้องขยันทำความสะอาดเป็นพิเศษ MR.CARRO จะมาบอกชาว Roojai กัน

ปราบไวรัส COVID-19 ในรถ (1) | Roojai

1. ภายนอกรถ

ควรล้างรถให้สะอาดอยู่เสมอ นอกจากจะช่วยให้สิ่งสกปรกน้อยแล้ว ยังดูสวยงาม เงางามชวนนั่งอีกด้วย ง่าย ๆ เพียงใช้แชมพูล้างรถ หรือน้ำยาล้างรถธรรมดา ผสมกับน้ำล้างรถก็ได้แล้ว ถ้ากลัวสิ่งสกปรก จะใส่ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง ตอนล้างรถก็ได้ เพื่อเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง

ตามจุดต่าง ๆ ที่ควรเน้นทำความสะอาดเป็นพิเศษ นั่นคือ บริเวณที่เปิดประตูรถ, เสากลางประตูของรถ, ฝาเปิดปิดถังน้ำมัน และบริเวณขอบของฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงหลัง เป็นต้น

ปราบไวรัส COVID-19 ในรถ (2) | Roojai

2.ภายในรถ

การทำความสะอาดภายในรถถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นที่ที่เราต้องนั่งขับรถกัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายใน หรือสบู่ผสมน้ำ (ซึ่งสบู่ก็มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ได้เช่นกัน จากการทำให้โปรตีน และไขมันที่เป็นเกราะป้องกันของไวรัส แตกออกและหมดฤทธิ์)

แต่จำไว้ว่า อย่าใช้แอลกอฮอล์เช็ดภายในรถ เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กัดกร่อน อาจทำให้พลาสติกแข็ง หรือแผงคอนโซล หนังหุ้มต่าง ๆ เกิดเป็นรอยด่าง หรือเสื่อมสภาพได้!

จุดที่ควรเน้นหนักในการทำความสะอาด คือ พวงมาลัย ก้านไฟเลี้ยว ก้านปัดน้ำฝน เกียร์รถยนต์ ปุ่มต่าง ๆ สวิตช์ปรับแอร์ วิทยุ กรอบแอร์ ที่วางแขน ที่จับเบรกมือ ที่เปิดประตู ตัวล็อกประตู รวมถึงที่วางแขนบริเวณประตู และคอนโซลกลาง

ปราบไวรัส COVID-19 ในรถ (3) | Roojai

3.เบาะนั่งและพรมปูพื้น

เบาะรถยนต์ ก็จัดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เพราะก่อนคุณจะเข้ามานั่งในรถ ไปนั่งนอกสถานที่มาแล้วไม่รู้กี่ที่ เชื้อโรคจึงสามารถสะสมอยู่ที่เบาะนั่งได้ ยิ่งรถมือสองหลายคันที่มีอายุมาก ๆ แล้วเจ้าของไม่รักษาความสะอาดด้วย ยิ่งรถบางรุ่นเป็นเบาะแบบผ้าสักหลาด หรือผ้ากำมะหยี่ ที่อมฝุ่นและทำความสะอาดลำบาก

ควรหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเบาะนั่ง หรือโฟมทำความสะอาดเบาะ รวมไปถึงหนังต่าง ๆ ภายในรถ และอย่าลืมใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช็ดในส่วนของเบาะนั่ง สายเข็มขัดนิรภัย ตัวล็อกเข็มขัดนิรภัย ให้สะอาดด้วย

ปราบไวรัส COVID-19 ในรถ (4) | Roojai

เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว จัดการพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดในรถด้วย เพราะในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นในระบบแอร์ หรืออากาศภายนอก ก็มีเชื้อโรค เชื้อไวรัส ล่องลอยอยู่มากมายมหาศาลด้วยเช่นกัน ก่อนจะจอดรถตากแดดไว้สักพัก เพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้น

ส่วนช่วงนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง! หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง มานี่เลย “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถให้คุณรอเลือกเป็นเจ้าของอยู่หลายคันเลยครับ หากใครสนใจ สามารถ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carroautomall