Roojai

8 ขั้นตอนดูแลรถยนต์เสริมมงคล ต้อนรับปีใหม่ 2566

ดูดวง | ล้างรถ | รู้ใจ

ใกล้ถึงวันขึ้นปีใหม่ 2566 แล้ว เป็นเวลาที่ดียิ่งสำหรับการคิดทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ ในปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาสะสางทุกสิ่งให้เรียบร้อยและเริ่มวางแผนเป้าหมายในปีถัดไป เรื่องเล็กน้อยที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่าควรทำในช่วงปีใหม่ นอกจากการดูดวงแล้ว ก็คือการดูแลรถยนต์ ใช้วิธีเดียวกันกับที่เรากล่าวมาข้างต้น ทบทวนความพร้อมของรถยนต์ สะสางสิ่งไม่เรียบร้อย เศษขยะ กระดาษชิ้นน้อย และวางแผนการใช้รถยนต์ปีหน้า เพราะรถยนต์เป็นสิ่งที่ไปกับคุณในทุกเส้นทางของชีวิต การทำให้รถยนต์ของคุณ “พร้อม” จะพาคุณไปถึงจุดหมายโดยไม่มีสะดุดได้นั้น เริ่มต้นที่การดูแลรถยนต์เสริมมงคลต้นปีนี่แหละ

การดูแลรักษารถยนต์ในช่วงเวลาก้าวข้ามปีใหม่นี้ ถือเป็นการเตรียมตัวสำหรับการต้อนรับชีวิตใหม่ โอกาสใหม่ที่กำลังจะมาถึง เปิดทางและเตรียมความพร้อมให้เราขับเคลื่อนไปหาสิ่งใหม่ได้อย่างราบรื่น ฉลุยทุกเส้นทาง เจอปัญหาติดขัดใดก็แก้ไขได้ เพราะเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว ดูแลรถเสริมมงคลง่าย ๆ เพียง 8 ขั้นตอน วันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้ทำได้เลย ปังแน่

คาร์แคร์ | ร้านล้างรถ | รู้ใจ

1.ล้างรถรับโชค

หนึ่งในเรื่องง่าย ๆ สำหรับการดูแลรถคือ การล้างรถให้สะอาดเอี่ยม คงเป็นคำถามสำหรับใครหลายคนว่าการล้างรถนี้มีความสำคัญต่อการเริ่มต้นปีใหม่อย่างไร สำหรับชาวจีน การถือฤกษ์ทำความสะอาดในช่วงส่งท้ายปีเก่า (ยังไม่ขึ้นปีใหม่) ถือเป็นการเริ่มต้นปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต และรอรับสิ่งใหม่สิ่งดี ๆ ที่กำลังจะหลั่งไหลเข้ามา การล้างรถนี่แหละคือเคล็ดลับสุดยอด

ดังนั้นไม่ควรปล่อยรถให้ฝุ่นเกาะเกรอะกรัง ควรนำรถไปล้างเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางใหม่ที่ก้าวหน้า และพร้อมรับสิ่งใหม่ที่กำลังจะเข้ามาด้วย แต่สำหรับคนที่ไม่อยากล้างรถเอง และชอบนำรถไปร้านล้างรถหรือคาร์แคร์มากกว่า อย่าลืมตรวจสอบวันและเวลาเปิดปิดช่วงเทศกาลของคาร์แคร์และร้านล้างรถเจ้าประจำ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเที่ยวและมั่นใจได้ว่าได้ล้างรถจริง

2.เก็บรถ จัดเก็บของในรถ

อีกหนึ่งรูปแบบการดูแลรถที่สำคัญสำหรับการต้อนรับปีใหม่นอกจากการล้างรถแล้ว ก็คือการทำความสะอาดภายในรถให้สะอาดหมดจด จากข้าวของที่วางไม่เป็นระเบียบ เปลี่ยนเป็นจัดทุกอย่างให้กลับมาเข้าที่เข้าทางอีกครั้ง

รวมไปถึงการเก็บกวาดเศษขยะออกไป เปรียบเสมือน การชำระล้างภายในให้สะอาดหมดจด เตรียมตัวต้อนรับสำหรับโชคดีและความเป็นสิริมงคลต่าง ๆ เข้ามา การทิ้งของเก่าหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ เอาไว้ในรถ นอกจากจะทำให้เกิดสุขอนามัยที่ไม่ดีแล้ว สำหรับสายมูยังเชื่อด้วยว่าทำให้การเริ่มต้นชีวิตตอนปีใหม่ดูหดหู่และไม่มีชีวิตชีวาอีกด้วย

น้ำยาล้างรถ | ดูแลรักษารถยนต์ | รู้ใจ

3.ดูแลความสะอาด สุขอนามัยในห้องโดยสาร

ตลอดระยะเวลาการขับรถ 1 ปี ด้วยภารกิจที่แสนวุ่นวายนำมาซึ่งการขาดความใส่ใจในการทะนุถนอมดูแลรถ ทำให้อุปกรณ์ ชิ้นส่วนที่ใช้งานบ่อย ๆ อาจมีคราบเปรอะเปื้อนฝังแน่นแอบซ่อนตัวอยู่ เมื่อนานวันไปจะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่ทำให้คุณและผู้ร่วมเดินทางไปด้วยกันเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นมาได้

ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเตรียมรถสำหรับการเริ่มต้นปี จึงเป็นการได้เวลาทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นจุดสัมผัสทุกจุดควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างแอลกอฮอล์ น้ำยาล้างรถเฉพาะจุดเช็ดล้างทำความสะอาดให้ทั่ว หากเป็นอุปกรณ์บางอย่างที่เปื้อนสะสมมาก เช่น พรม หรือส่วนที่คิดว่าผ้าไม่สามารถทำความสะอาดได้ หากงบประมาณเพียงพอสามารถทำการเปลี่ยนใหม่ได้จะยิ่งดีมาก ๆ เพราะคือจุดสะสมเชื้อโรค และแน่นอนว่าทั้งคุณและครอบครัวต่างใช้เวลาอยู่ในรถวันละหลายชั่วโมง ทุกวันตลอดปี ดังนั้นในจุดสะสมเชื้อโรคทุกจุดควรดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ

4.ตรวจสอบลมยางก่อนการเดินทางทุกครั้ง

เพราะในช่วงวันหยุดปีใหม่เป็นทั้งการเริ่มต้นปี และการเดินทางของใครหลายคน สิ่งที่เล็ก ๆ ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการตรวจสอบลมยางให้มีความพร้อมในการใช้งานในทุกเวลา เพราะการเติมลมยางที่พอเหมาะนอกจากทำให้รถไม่กินน้ำมันแล้ว ยังทำให้การยึดเกาะถนนทำได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งถือเป็นการตรวจสอบความพร้อมของยางไปในตัวด้วย

นอกจากลมยางแล้ว เรื่องอื่น ๆ เกี่ยวกับยางก็สำคัญเพราะว่าถ้าคุณใช้งานรถเกินกว่าระยะ 10,000 กิโลเมตรขึ้นไปในหนึ่งปีที่ผ่านมา คำแนะนำของคู่มือการดูแลรถที่อยากให้คุณทำตามคือการสลับยางเพื่อแก้ไขปัญหาการสึกหรอของยางรถยนต์เพียงด้านเดียว พร้อมกับการตั้งศูนย์ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการยึดเกาะถนนให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นควรทำการตรวจสอบความพร้อมของลมยางในส่วนของยางอะไหล่ด้วยว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ รวมถึงการสึกของดอกยาง ว่าถึงรอบเปลี่ยนแล้วหรือไม่

ทำความสะอาดรถ | ยางรถ | รู้ใจ

5.ตรวจสอบอุปกรณ์ทุกชิ้นว่ายังใช้งานได้ดีปกติ

ครบรอบ 1 ปีสำหรับการใช้รถของคุณที่ผ่านมา นอกจากทำความสะอาดรถให้ดูใหม่พร้อมรับสิ่งดี ๆ เข้ามา การระวังป้องกันและรักษาความปลอดภัยยังเป็นเรื่องที่ต้องดูแลอย่างละเอียดถี่ถ้วน เมื่อใช้งานมาครบ 1 ปีเต็ม ได้เวลาตรวจเช็คอะไหล่รถ การทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถคุณแล้ว อุปกรณ์ทุกชิ้นส่วนโดยเฉพาะระบบไฟนำทาง ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟส่องป้ายทะเบียนที่มักเป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่มองข้าม ต้องตรวจรายละเอียดให้รอบด้านว่ายังใช้การได้ดีเป็นปกติหรือเปล่า

ยิ่งหากคุณมีแผนสำหรับการเดินทางไกลในช่วงปีใหม่ยิ่งต้องตรวจสอบความพร้อมต่าง ๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วนในทันที การนำรถเข้าศูนย์ซ่อมล่วงหน้าก่อนหยุดยาวเพื่อทำการตรวจสอบความพร้อมของอะไหล่รถยนต์ ทุกอุปกรณ์การใช้งานคือความอุ่นใจและความปลอดภัยแบบเกินร้อยให้ทุกการเดินทางของคุณได้อย่างแน่นอน เพราะอย่าลืมว่าช่วงหยุดยาว ต่อให้มีร้านซ่อมรถอยู่เต็มข้างทาง ก็ไม่รู้เลยว่าร้านไหนจะเปิดให้บริการในช่วงวันหยุดปีใหม่บ้าง

6.ทบทวนรูปแบบการขับขี่ที่ผ่านมา

อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนแทบไม่ได้ทำ แต่ถือเป็นเรื่องสำคัญต่อการเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในปีถัดไป นั่นคือประสบการณ์ในการขับขี่ของคุณในตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เฉี่ยวชนไหม รถคันอื่นบีบแตรใส่คุณเพราะพฤติกรรมซ้ำ ๆ บางอย่างหรือไม่ นิสัยอะไรที่อาจจะชักนำไปสู่อุบัติเหตุ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวด้านบวก การเกิดปัญหาบนท้องถนน หรือเรื่องราวแบบจวนเจียนเป็นปัญหาในระหว่างการขับขี่ ทั้งหมดคือ “บทเรียนชั้นดี” สำหรับการเตรียมตัวต่อการขับขี่ในปีต่อ ๆ ไป เพราะโชคดีแล้วหากคุณและรถไม่บุบสลาย ไม่มีรอยขีดข่วนในปีที่ผ่านมา แต่จะดีกว่ามากถ้าปีหน้าคุณระมัดระวังและเป็นนักขับขี่ที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

ดูดวงเลขทะเบียนรถ | สิ่งศักดิ์สิทธิ์ | รู้ใจ

7.ดูดวงสักนิด เสริมบารมีให้อุ่นใจ

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองดูแลรถ เพราะจากการทบทวนตัวเองในข้อ 6 ที่จะช่วยให้คุณเป็นผู้ขับขี่ดี มีสติอยู่กับตัวแล้ว ดวงชะตาและการหมุนเวียนของดวงดาวบนท้องฟ้าอาจเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณขับขี่ปลอดภัยได้มากขึ้น รวมถึงชักนำโชคดีมากับการเดินทางด้วย ดังนั้นการไหว้พระเสริมบารมี พร้อมมองหาของศักดิ์สิทธิ์ประจำรถจะยิ่งช่วยให้เดินทางด้วยความแคล้วคลาด ปลอดภัย ใครยังไม่เคยดูดวงเลขทะเบียนรถ และเชื่อในศาสตร์ตัวเลข ก็อาจจะลองดูดวงเลขทะเบียนรถ หากความหมายดีอยู่แล้วก็อุ่นใจได้ แต่ถ้าความหมายของตัวเลขไม่ดี และรู้สึกว่าชีวิตติดขัดในเรื่องนั้นจริง การแก้เคล็ดอย่างเช่นติดสติ๊กเกอร์ แผ่นทอง (แน่นอนว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด) ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายใจ และแก้เคล็ดได้ไปในตัว

แนะนำมองหาเกจิอาจารย์ที่คุณให้ความเคารพ พร้อมตั้งคำถามผูกดวง ผูกปีในการขับขี่สำหรับปีหน้า เกิดวันนี้ เดือนนี้ควรเลือกบูชาอะไรดี ได้คำตอบมาแล้วรีบมองหานำมาติดตัวไว้สำหรับความเป็นสิริมงคลและความปลอดภัยในการขับขี่ตลอดทั้งปี

8.เช็คประกันรถยนต์ ที่มีอยู่ดีมั้ย อย่าปล่อยขาด

แม้ว่าช่วงเวลาการทำประกันภัยรถยนต์อาจไม่ได้หมดในช่วงเวลาปลายปี แต่ถึงกระนั้น การนำเอากรมธรรม์ออกมาตรวจสอบหรือทบทวนก็เป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง เพราะหลายคนอาจลืมไปแล้วว่าในกรมธรรม์รถยนต์ที่มีอยู่ นอกจากอุบัติเหตุแล้ว คุณอาจมีสิทธิพิเศษที่ใช้งานได้รออยู่ ควรเช็คอะไรบ้าง ดูเลย

  • ตรวจสอบวันที่หมดอายุของกรมธรรม์ เตือนความจำว่าช่วงไหนของปีหน้าที่ถึงเวลาต่ออายุประกันรถยนต์ ไม่ปล่อยให้รถยนต์ขาดความคุ้มครองเด็ดขาด
  • ทบทวนการใช้งานรถยนต์ปีที่ผ่านมาว่าเหมาะสมกับกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่มีอยู่หรือไม่ บางคนใช้ประกันรถยนต์ชั้น 1 กับรถยนต์คันที่จอดอยู่บ้าน นาน ๆ ขับที อาจเปลี่ยนเป็นประกันชั้น 2+ หรือชั้น 3+ ที่เหมาะสมกับการใช้งานและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า
ประกันรถยนต์ | ต่อประกันรถยนต์ | รู้ใจ
  • ใช้แต้มจากประกันรถยนต์หมดหรือยัง ? ประกันรถยนต์บางแห่งมีสิทธิพิเศษให้ลูกค้า เช่น คูปองเติมน้ำมัน เงินสดดิจิทัล แต่ลูกค้าต้องเป็นผู้เช็คแต้มและแลกแต้มมาใช้เองในช่องทางที่กำหนด ยกตัวอย่างประกันรถยนต์ที่รู้ใจที่มี Roojai rewards สำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันรถยนต์ สามารถนำไปแลกแต้มเติมน้ำมันฟรีและอื่น ๆ ได้
  • สิทธิประโยชน์บนท้องถนน ในกรมธรรม์ประกันชั้น 1 ของบริษัทประกันแต่ละแห่ง อาจมีสิทธิประโยชน์ดี ๆ ที่แถมมาพร้อมกับกรมธรรม์ หรือตัวคุณเองเคยเลือกซื้อบริการเสริมต่าง ๆ ไว้ เช่น บริการเติมน้ำมันฟรีหากน้ำมันหมดระหว่างทาง ลองตรวจสอบว่าคุณมีสิทธิพิเศษเหล่านี้ไหม ลืมไปหรือยัง
  • มองหาประกันรถยนต์ที่ราคาดีกว่า จากการตรวจสอบกรมธรรม์ คุณจะเห็นว่าคุณจ่ายเบี้ยประกันปีที่ผ่านมาไปเท่าไหร่ หากปีที่ผ่านมาคุณไม่เคลมเลย คุณสมควรจะได้รับส่วนลดประวัติดีในการต่ออายุประกันปีถัดไป หรือหากคุณอยากได้เบี้ยที่ดีกว่าที่เคยจ่าย ลองเช็คราคาประกันรถยนต์ของคุณที่ www.roojai.com เพราะหากคุณไม่เคยขับชนหรือเคลมเลยในปีที่ผ่านมา คุณสามารถนำใบเสนอราคาจากประกันรถยนต์เจ้าเดิม มารับส่วนลดผู้ขับประวัติดีได้ที่รู้ใจ และอาจได้รับเบี้ยที่ดีกว่าเดิม เพราะรู้ใจมีระบบคำนวณเบี้ยจากประสบการณ์ขับขี่ที่ปลอดภัย ยิ่งคุณขับดี เบี้ยยิ่งราคาดี

ปีใหม่นี้ อย่าลืมเสริมมงคลกับรถยนต์ตามเคล็ดลับที่เราแนะนำ ทริคเหล่านี้ไม่ได้หวังพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองดูแลคุณอย่างเดียว แต่คือการพึ่งพาตัวเองของเจ้าของรถล้วน ๆ เพราะตัวคุณและการกระทำของคุณ คือหัวใจหลักของความเป็นสิริมงคลในชีวิตและการเดินทางตลอดทั้งปี

ที่เที่ยวปีใหม่ | ปีใหม่ | รู้ใจ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)