Roojai

จิ้งจกตายในรถ หาศพไม่เจอ เจ้าของรถต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง

จิ้งจกเข้ารถ หาไม่เจอ เจ้าของรถต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง

ความสนุก ความท้าทายในฐานะของการเป็นเจ้าของรถคือการแก้ไขปัญหาไม่คาดคิดที่มักเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว หนึ่งในปัญหาระดับสุดยอดที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ แต่ไม่ค่อยมีใครคิดถึงนั่นคือ จิ้งจกเข้าแอร์ เข้ารถ สุดท้ายเข้าไปตายอยู่ในนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่อย่างมากเพราะนั่นหมายถึงการที่คุณต้องทนใช้รถที่มีกลิ่นเหม็น แอร์มีกลิ่นอับ เช่นนี้ไปตลอด

การบูร | แอร์เหม็นอับ | รู้ใจ

เมื่อเจอปัญหาเช่นนี้จะจัดการอย่างไร โรงเรียนที่ไหนมีสอนวิธีไล่จิ้งจกไหม วิธีการป้องกันไม่ให้สิ่งไม่พึงประสงค์หลบไปอาศัยอยู่ในช่องแอร์ การบูร ลูกเหม็น ช่วยอะไรได้บ้าง รู้ใจชวนคุณร่วมค้นหาคำตอบกับการป้องกันและการแก้ไขปัญหาการบุกจู่โจมของสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เหล่านี้

จิ้งจกเข้าแอร์ เข้ารถ เรื่องเล็กที่ใหญ่ได้หากแก้ไม่ตรงจุด

เชื่อว่าแฟน ๆ ของรู้ใจ คงเคยได้เห็นข่าวเรื่อง จิ้งจกตายในรถ ตามหน้าเว็บไซต์หรือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรถอยู่บ้างแล้ว ซึ่งหากมองโดยทั่วไปเหมือนไม่ควรเป็นปัญหาใหญ่กับเรื่องเหล่านี้ แต่ในความเป็นจริงแล้วหากมีสิ่งมีชีวิตหลุดเข้าไปในช่องแอร์ นั่นคือ เรื่องที่ต้องรีบจัดการด่วนที่สุด เพราะว่าถ้าสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นไปตายในช่องแอร์ขึ้นมาจะกลายเป็นงานใหญ่ระดับสุดยอดที่มีค่าใช้จ่ายให้คุณปาดเหงื่อได้เลย

นอกจากการไล่จิ้งจกแล้ว ควรมองกว้างไปยังสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ รวมไปถึงสิ่งของขนาดเล็กที่หากทิ้งเอาไว้นาน ๆ อาจส่งกลิ่นเหม็นหรือทำให้เกิดเชื้อราขึ้นภายในช่องแอร์รถยนต์ได้ ดังนั้นหากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันเหล่านี้ขึ้นมาควรรีบทำการแก้ไขโดยด่วน หากปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้บานปลายออกไป จะอาจกลายเป็นภาวะ “เสียน้อย เสียมาก เสียยาก เสียง่าย” กันเป็นแน่

เพราะว่าถ้าเจ้าจิ้งจกตัวนั้นดันไปตายในช่องแอร์และไม่สามารถนำร่างมันออกมาได้ อีกไม่กี่วันผ่านไปร่างเจ้าจิ้งจกตัวแสบจะแปรเปลี่ยนกลายเป็นสิ่งอันน่าสะอิดสะเอียด พะอืดพะอม ชนิดที่ไม่อาจหาน้ำหอม การบูร ลูกเหม็นใด ๆ จัดการให้กลิ่นเหล่านี้ให้หายหมดไปได้ สภาพแวดล้อมภายนอกที่มีการย่อยสลายของจุลินทรีย์ และแบคทีเรียในสภาพธรรมชาติทำให้กลิ่นเหล่านี้หมดไปอย่างรวดเร็ว แต่ช่องแอร์เป็นสภาพแวดล้อมพิเศษที่ทำให้การย่อยสลายช้าปกติ จึงทำให้ภาวะกลิ่นเหม็นยังตกค้างระดับรุนแรงฝังแน่นได้นานกว่า ล้างแอร์รถยนต์ช่วยได้ไหม มาดูกัน

ล้างแอร์รถยนต์ | แอร์มีกลิ่นอับ | รู้ใจ

จิ้งจก สัตว์เล็กเข้ารถแก้อย่างไร ?

หากเกิดภาวะอันไม่อาจแก้ไขได้ นั่นคือการที่มีสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ อาทิ จิ้งจก งู หรือ ลูกตุ๊กแกหลุดเข้าไปในช่องแอร์ ขอแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วนเพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาใหญ่หากเจ้าตัวเล็กเหล่านี้เกิดตายขึ้นมาในช่องแอร์ และแน่นอน หากไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้วคุณจะมีวิธีการจัดการกับกลิ่นเหล่านี้อย่างไร ทั้งหมดนี้ได้ถูกรวบรวมคำตอบเอาไว้ให้คุณอย่างครบถ้วนแล้วดังต่อไปนี้

กรณีที่คุณยังสังเกตเห็นตัวอยู่

การที่จิ้งจกหรือสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ยังอยู่ในพื้นที่ที่สามารถสังเกตเห็นได้ นั่นหมายความว่ายังพอมีทางไล่ออกมาได้อยู่โดยที่ไม่ต้องทำอันตรายต่อกัน โดยวิธีการสำหรับการไล่สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ออกมาให้ใช้สารสกัดที่มีกลิ่นฉุนหรือมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ อาทิ การบูร ลูกเหม็น หรือสารสกัดกรดผลไม้นำไปอังไว้ในบริเวณตัวรับอากาศเข้าหรือพื้นที่แผ่นกรองแอร์

จากนั้นให้สตาร์ทรถ เปิดแอร์ให้ดูดกลิ่นเหล่านี้เข้าไป ด้วยความเข้มข้นของสารเคมีเหล่านี้จะทำให้สิ่งมีชีวิตทั้งหลายเกิดอาการระคายเคืองตามผิวหนังและหนีออกมาข้างนอกในที่สุด ซึ่งจำเป็นต้องมีคนเฝ้าดูอยู่เพื่อให้เห็นอย่างแน่นอนแล้วว่าเจ้าวายร้ายตัวน้อยเหล่านี้ได้หนีออกไปแล้ว

แต่ถ้าในกรณีที่ยังพบตัวอยู่ในบริเวณท่อแอร์ที่สามารถสังเกตเห็นได้ ควรนำรถเข้าสู่ศูนย์บริการให้เปิดช่องต่อระหว่างท่อแอร์เพื่อทำการนำเจ้าตัวร้ายออกไป ถือเป็นการแก้ไขที่รวดเร็วและแม่นยำที่สุดก่อนที่เจ้าตัวจะอันตรธานหายไปแอบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่อื่น ๆ

เห็นว่าเข้าไป แต่หาไม่เจอ ปล่อยวางหรือค้นหาต่อดี

อีกหนึ่งคำถามสำคัญสำหรับการจัดการเอาจิ้งจกออกไปก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะสร้างกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วรถ นั่นคือ หากเห็นเจ้าตัวเดินเข้าไปด้านในแล้วก็จริงแต่กลับไม่เห็นมันเดินออกมา แบบนี้ควรปล่อยไว้หรือควรรื้อรถกันเลย ต้องยอมรับว่านี่คือเรื่องที่ตัดสินใจได้ยากมาก เพราะบางคนอาจให้คำแนะนำว่าทิ้งเอาไว้สักพักแล้วเดี๋ยวจิ้งจกก็ไปเอง แต่ถ้าคุณทิ้งเอาไว้จนในท้ายที่สุดผลลัพธ์คือกลิ่นเหม็นเน่าอันสุดจะเกินทานทน จะมองย้อนกลับไปไหมว่าถ้าวันนั้นรีบจัดการเสียตั้งแต่ทีแรกปัญหาเช่นนี้คงไม่เกิด

ดังนั้นเมื่อมั่นใจแน่ว่าเจ้าตัวการหายไปอย่างไร้ร่องรอย และไม่แน่ใจว่าจะเข้ารถมาหรือไม่ สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำเพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามบานปลายคือ การนำรถเข้าตรวจสอบมองหาเจ้าตัวน้อยนี้ในทันที เพราะอย่างน้อยการที่เจ้าตัวยังมีชีวิตอยู่แม้อาจต้องลงเอยด้วยการรื้อรถค้นหาย่อมจัดการได้ง่ายกว่าการที่เจ้าตัวกลายเป็นร่างไร้วิญญาณและส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปแล้ว

กลิ่นเหม็น | รถเหม็นอับ | รู้ใจ
หากกลิ่นเหม็นเน่ามาแล้ว ต้องแก้ไขอย่างไร

ถ้าเป็นกรณีที่คุณไม่รู้มาก่อนเลยจนกระทั่งกลิ่นเหม็นระดับเกินทานทนลอยออกมาจากช่องแอร์แล้ว นั่นคือการต้องรีบพารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบและล้างแอร์รถยนต์ทั้งระบบโดยด่วน เพราะว่าหากทิ้งนานวันไป กลิ่นเหล่านี้จะยิ่งสร้างปัญหาให้หนักหน่วงรุนแรงมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของตัวคุณเองอีกด้วย

เมื่อใดก็ตามที่เกิดกลิ่นอันไม่พึงปรารถนาขึ้นมา การนำรถไปจัดการล้างแอร์รถยนต์และส่วนต่าง ๆ ที่มีกลิ่นเหม็นนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำโดยเร่งด่วน รวมไปถึงการฟอกสารฆ่าเชื้อ หรือทำการอบโอโซนรถให้กลับมาสะอาดอีกครั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในเรื่องเหล่านี้มีค่าบริการประมาณ 5,000–8,000 บาท แล้วแต่ว่ากลิ่นและตำแหน่งที่พบนั้นจะอยู่บริเวณไหน

วิธีการป้องกันแอร์รถยนต์ของคุณ

แน่นอนว่าไม่มีใครรู้ได้เลยว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นกับตนเองเมื่อไหร่ และแม้ว่าจะมีวิธีการจัดการปัญหาเหล่านี้แล้ว แต่นั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่ต้องเตรียมไปโดยมีสาเหตุมาจากจิ้งจกเพียงแค่ตัวเดียว ดังนั้น วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาเหล่านี้คือการป้องกันไม่ให้สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ป้วนเปี้ยนเข้ามาใกล้รถเรามากกว่า

หากสาเหตุเหล่านี้มาจากความเผอเรอ หรือ สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เกาะติดอุปกรณ์อื่น ๆ แล้วเข้าไปอยู่ในรถของเรา ในกรณีการแก้ไขปัญหาเพียงครั้งเดียวก็หมดไป แต่ถ้าคุณยังพบเจอพวกเขาอยู่เป็นประจำ สาเหตุสำคัญน่ามาจากการจัดระเบียบภายในรถที่ไม่เหมาะสม นั่นคือคุณจัดสิ่งแวดล้อมในรถเอื้อต่อการเข้ามาของพวกเขาเอง เช่น ปล่อยให้รถมีความชื้นหรือมีขยะ มีการวางของรกอยู่ในรถกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เป็นแหล่งหาอาหาร ซึ่งแน่นอนถ้าไม่ปรับพฤติกรรมเหล่านี้ คุณยังคงต้องเผชิญกับปัญหา จิ้งจก ตุ๊กแก และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ บุกรถคุณอยู่ร่ำไป

จิ้งจกเข้ารถ | จิ้งจกตาย | รู้ใจ

จิ้งจก หรือ สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เผลอเข้ามาในรถอย่านิ่งนอนใจ ให้ถือคติจัดการให้ไวดีกว่าปล่อยให้ตายในรถจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ เรื่องเหล่านี้เหมือนกับการทำประกันรถยนต์ที่หลายคนต้องเจอกับสภาวะ “รู้แบบนี้ป้องกันเสียตั้งแต่ทีแรกดีกว่า”

ดังนั้น การเลือกทำประกันรถสำหรับความพร้อมต่อเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดคิดในภายภาคหน้าคือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เหมือนดั่งมอบความไว้วางใจให้กับรู้ใจ ประกันออนไลน์ ช่วยดูแลเรื่องการทำประกันรถยนต์ให้คุณ เพราะที่นี่ รู้จริงประหยัดจริงเรื่องการทำประกัน มีติดรถไว้สบายใจ เกิดอุบัติเหตุเมื่อไหร่การันตีเจ้าหน้าที่ไปถึงจุดเกิดเหตุไวภายใน 30 นาที

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)