Roojai

ดูแลยางที่ปัดน้ำฝนที่อยู่บนกระจกหน้ารถยนต์ยังไง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ยางใบปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ที่จะว่าไปแล้วไม่ใช่ระบบหลักที่มีผลต่อการขับเคลื่อนของรถยนต์เลย แต่ก็มีความสำคัญในเรื่องของทัศนวิสัยในการขับขี่ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยเลยทีเดียว

หากยางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพจะทำให้การปัดทำความสะอาดบานกระจกบังลมหน้าไม่สะอาดและไม่เกลี้ยงเท่าที่ควร ที่แย่กว่านั้นคืออาจทำให้กระจกมีร่องรอยความสกปรกมากกว่าเดิมและทัศนวิสัยแย่ลงกว่าเดิมเสียอีก ถ้าฉีดน้ำใส่กระจกพร้อมกับปัดทำความสะอาดตอนที่รถกำลังวิ่งอยู่ แต่ปรากฏว่ายางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพจนทำให้คราบสกปรกกระจายไปทั่วบานกระจกจะเป็นอันตรายอย่างมาก

ทำให้หลายคนให้ความสำคัญและค่อนข้างจะดูแลเอาใจใส่ยางปัดน้ำฝนเป็นพิเศษ ถึงขนาดยกใบปัดน้ำฝนขึ้นทุกครั้งเมื่อต้องจอดรถตากแดด เพื่อให้ยางปัดน้ำฝนรอดพ้นจากความร้อนบนบานกระจกที่รับแสงแดดไว้เต็มๆ โดยหวังว่าจะยืดอายุการใช้งานของยางปัดน้ำฝนให้นานขึ้น การเอาใจใส่ดูแลยางปัดน้ำฝนเป็นสิ่งที่ดี แต่หารู้ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นไม่เพียงช่วยยืดอายุของยางใบปัดน้ำฝน แต่อาจสร้างความเสียหายเกินกว่าที่คิดไว้

ยางปัดน้ำฝนโดยเฉลี่ยมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของยางที่เลือกใช้ แต่ก็จะมีระยะเวลาการใช้งานเฉลี่ยอยู่ประมาณนี้ ถึงแม้ว่าจะยกยางปัดน้ำฝนขึ้นไม่ให้ถูกความร้อนจากกระจกเวลาที่จอดรถตากแดด อย่างไรเสียด้วยสภาพอากาศและคุณสมบัติของตัวยางเอง เมื่อถูกความร้อนถูกแสงแดดย่อมที่จะเสื่อมสภาพไปตามเวลาอยู่แล้ว

สรุปก็คือการยกก้านใบปัดน้ำฝนขึ้นไม่ได้ช่วยยืดอายุของยางปัดน้ำฝนอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่กลับจะส่งผลให้เกิดความเสียหายที่แย่ยิ่งกว่านั่นคือ อาจทำให้สปริงก้านใบปัดน้ำฝนล้า ส่งผลแรงกดที่จะทำให้ยางปัดน้ำฝนแนบสนิทกับบานกระจกไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม ไม่เพียงทำให้ยางปัดน้ำฝนไม่สามารถกวาดน้ำและสิ่งสกปรกออกจากกระจกได้อย่างหมดจด การเปลี่ยนสปริงก้านใบปัดยังมีความยุ่งยากและมีราคาสูงกว่าค่าเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนอีกด้วย

สิ่งที่ดีที่สุดในการดูแลและใช้งานยางปัดน้ำฝนคือ เปลี่ยนยางปัดน้ำฝนทุกๆ 1 ปี โดยยึดเอาช่วงเวลาที่กำลังจะเข้าหน้าฝนเป็นเวลาในการเปลี่ยนก็ได้ เพราะหน้าฝนเป็นช่วงที่จะได้ใช้ยางใบปัดน้ำฝนบ่อยที่สุดจะได้ใช้งานของใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และในการเปลี่ยนควรเลือกเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนที่มีคุณภาพสักหน่อย อย่ามองแค่ราคาถูก เพราะจริงๆ แล้วยางปัดน้ำฝนไม่ได้มีราคาสูงมากอะไรเลย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับทัศนวิสัยและความปลอดภัยที่จะได้รับ

ดูแลเรื่องของยางปัดน้ำฝนแล้วอย่าลืมมองที่กระจกหน้ารถด้วยว่าประกันภัยรถยนต์ใกล้จะหมดหรือยัง สามารถเช็คราคาค่าเบี้ยปีตกับ Roojai.com ด้วยตัวเองผ่านออนไลน์ได้เลย