Roojai

รีไฟแนนซ์รถคืออะไร? ข้อดี-ความเสี่ยง ผ่อนไม่หมดรีไฟแนนซ์ได้มั้ย

รีไฟแนนซ์รถคืออะไร ข้อดีและความเสี่ยง I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

มีปัญหาด้านการเงินรถอาจเป็นตัวช่วยคุณได้! แถมยังเป็นทางออกที่ตอบโจทย์มาก ๆ สำหรับเจ้าของรถยนต์ด้วยการรีไฟแนนซ์รถ แต่หนึ่งสิ่งที่ต้องรู้คือการรีไฟแนนซ์ต้องแลกมาด้วยระยะเวลาการผ่อนที่นานขึ้นกว่าเดิม แถมยังมีเรื่องที่ต้องคิดคำนวณเต็มไปหมดเกี่ยวกับดอกเบี้ยที่คุณอาจต้องจ่ายเพิ่มกับระยะเวลาที่เพิ่มมานั่นเอง

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังคงคิดไม่ตกในเรื่องนี้อยู่ รู้ใจลิสต์ประเด็นที่น่าสนใจมาให้แล้ว พร้อมหาคำตอบมาให้แบบเสร็จสรรพ ว่าจริง ๆ แล้วคุณเหมาะกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์หรือไม่ ถ้าพร้อมแล้วไปทำความเข้าใจกันเลยดีกว่า

รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร?

รีไฟแนนซ์รถยนต์ คือ การกู้เงินก้อนใหม่มาปิดหนี้ก้อนเดิม ตอบโจทย์สำหรับคนที่เผชิญหน้ากับปัญหาด้านการเงิน ผ่อนรถต่อไม่ไหว แต่ใจลึก ๆ ยังอยากสู้ไปกับรถยนต์คู่ใจ แต่บางคนก็ยังติดอยู่ในบ่วงของความกลัว คิดแล้วคิดอีกว่ารีไฟแนนซ์รถยนต์ ดีไหม ช่วยแก้ปัญหาทางการเงินได้จริงหรือไม่ ถ้าอย่างนั้นเราไปดูข้อดีและความเสี่ยงกันเลยดีกว่า

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์

สำหรับคนที่ลังเลว่ารีไฟแนนซ์รถยนต์ ดีไหม? รู้ใจลิสต์ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ดังนี้

  • มีเงินก้อนจากส่วนต่างที่เหลือ มาหมุนเวียนให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน
  • ยืดระยะเวลาผ่อนให้นานขึ้น
  • ผ่อนต่อเดือนในจำนวนที่น้อยลง
  • ได้ดอกเบี้ยในการผ่อนที่ถูกลงกว่ายอดหนี้เก่า

ข้อสังเกตที่ต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์รถยนต์

สำหรับคนที่ลังเลว่ารถยนต์รีไฟแนนซ์ได้ไหม รู้ใจลิสต์ข้อสังเกตของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ดังนี้

  • ระยะเวลาการผ่อนที่นานขึ้น อาจส่งผลต่อสถานะเครดิตของผู้กู้
  • การรีไฟแนนซ์อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าปรับเงินกู้ ค่าปรับดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ
  • เสียเวลาในการดำเนินเรื่อง
รีไฟแนนซ์รถยนต์ ดีไหม I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถและเอกสารที่ต้องใช้

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์ไม่ยากและไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด หลัก ๆ แล้วจะมี 6 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม โดยจะต้องศึกษาให้ดีว่าแต่ละสถาบันการเงินใช้เอกสารอะไรบ้าง แต่หลัก ๆ ก็จะมีสำเนาต่าง ๆ ดังนี้
    • บัตรประจำตัวประชาชน 
    • ทะเบียนบ้าน
    • สำเนารายงานบัญชีย้อนหลัง
    • สลิปและเอกสารสำหรับยืนยันเงินเดือน
    • เอกสารอื่น ๆ ที่แต่ละธนาคารกำหนด
  2. ติดต่อสถาบันการเงินแห่งใหม่ พร้อมกับเข้าไปพูดคุย สอบถามขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อให้การดำเนินการเป็นตามขั้นตอนและง่ายที่จะถูกอนุมัติ
  3. รอผลอนุมัติ ซึ่งแต่ละธนาคารจะมีระยะเวลาที่ต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ “ความพร้อม” ของตัวผู้ยื่นกู้เองด้วย ว่าเตรียมเอกสารไปครบมั้ย ประวัติทางการเงินเป็นยังไง ประวัติดีหรือเปล่า เมื่อผลอนุมัติผ่านก็จะได้รับเงินก้อนทันที
  4. ติดต่อสถาบันการเงินแห่งเก่า เพื่อปิดบัญชี (ปิดไฟแนนซ์) และโปะหนี้ก้อนเก่า เนื่องจากได้ทำการยื่นรีไฟแนนซ์กับที่ใหม่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอาจมีค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายอื่นเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะยังไงก็เป็นการนำเงินจากที่ใหม่มาจ่ายอยู่แล้ว
  5. นำเล่มทะเบียนรถมายื่นให้กับสถาบันการเงินแห่งใหม่หลังจากเคลียร์เอกสารและปิดบัญชีกับสถาบันการเงินแห่งเก่าเรียบร้อยแล้ว
  6. สามารถนำเงินที่เหลือมาใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ได้ตามต้องการ หลังรับเงินจากสถาบันการเงินแห่งใหม่แล้วนำไปโปะหนี้ทั้งหมดแล้ว

เทคนิครีไฟแนนซ์รถยนต์ทำเรื่องที่ไหนถึงจะปลอดภัย?

เมื่อประเมินแล้วว่าตัวคุณเองมีคุณสมบัติในการรถยนต์รีไฟแนนซ์ได้ไหม แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะต้องทำกับที่ไหน แนะนำให้รีไฟแนนซ์รถกับสถาบันการเงินและผู้ให้บริการสินเชื่อถูกกฎหมาย รวมถึงสอบถามข้อมูลจากหลาย ๆ แห่งให้ถี่ถ้วน เพื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย วงเงินกู้ที่อนุมัติ และเงื่อนไขอื่น ๆ ว่าตอบโจทย์ความต้องการมากน้อยอย่างไร

ถ้าจะให้ดีและตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายมากที่สุด แนะนำให้เลือกสถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการสินเชื่อ ที่สามารถทำธุรกรรมทุกอย่างผ่านออนไลน์ได้ เพื่อให้คุณจัดการกับสินเชื่อทั้งหมดได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

นอกจากไฟแนนซ์รถจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินได้ดีมาก ๆ แล้ว “ประกันภัยรถยนต์” ยังช่วยให้คุณลดภาระค่าใช้จ่ายได้ไม่ต่างจากการรีไฟแนนซ์รถยนต์เลย โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันภัยรถยนต์จะช่วยซัพพอร์ตค่าใช้จ่าย/ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับคุณทั้งหมด หากกำลังมองหาประกันรถยนต์ ที่รู้ใจให้ความคุ้มครองอย่างตอบโจทย์ ราคาเบี้ยสบายกระเป๋า รู้ใจเป็นหนึ่งในเพื่อนร่วมทางที่ดี มีแอพเคลมประกันแบบเรียลไทม์ พร้อมยืนเคียงข้างทุกครั้งที่คุณต้องการความช่วยเหลือ

ใครสามารถรีไฟแนนซ์รถยนต์ได้บ้าง?

หลายคนมักคิดว่ารถยนต์ที่สามารถรีไฟแนนซ์ได้ จะต้องเป็นรถที่ผ่อนมานานหลายปี มีเครดิตดี น่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง “เครดิตดี” ถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติชั้นดีของผู้กู้ แต่จำนวนปีที่ผ่อนไม่ใช่เลย พูดง่าย ๆ ว่าไม่เกี่ยวกับการยื่นขอรีไฟแนนซ์เลยสักนิด

เพราะคนที่สามารถยื่นรีไฟแนนซ์ได้ คือคนที่ผ่อนรถยนต์มามากกว่า 50% ของยอดหนี้รถยนต์ทั้งหมด ซึ่งคำว่ายอดผ่อนเดิน 50% สามารถใช้พิจารณาในการอนุมัติให้้รีไฟแนนซ์ได้คือ “วางเงินดาวน์สูง ระยะเวลาผ่อนน้อย”

รีไฟแนนซ์ผ่านทุกคนหรือเปล่า?

เมื่อได้คำตอบแล้วว่า “ตัวเงิน” มีผลต่อการขอรีไฟแนนซ์ หลายคนจึงเกิดความสงสัยตามมาว่า “ทุกคนมีสิทธิ์รีไฟแนนซ์ได้ใช่มั้ย” คำตอบคือทุกคนมีสิทธิ์ยื่นเรื่องเพื่อขอรีไฟแนนซ์ได้ ไม่ว่าจะยื่นกับที่ใหม่หรือที่เก่าก็ตาม ซึ่งในส่วนนี้พูดถึงในความเป็นไปได้ทางทฤษฎีเป็นหลักแต่ถ้าพูดตามหลักปฏิบัติจริง ๆ “สถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการสินเชื่อ” จะเป็นฝ่ายตัดสินใจเรื่องจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติสินเชื่อ หากมีคุณสมบัติไม่เพียงพอก็เป็นเรื่องยากที่จะรีไฟแนนซ์ผ่าน พูดตามตรงแบบเข้าใจง่ายเลยว่า “ทุกคนมีสิทธิ์ยื่น แต่ใช่ว่าทุกคนจะยื่นผ่าน” จึงเป็นเหตุผลที่คนที่ประวัติไม่ดีส่วนใหญ่ ไม่ค่อยขอรีไฟแนนซ์กันสักเท่าไหร่ เพราะรู้ว่าผ่านยากมาก

เคล็บลับรีไฟแนนซ์รถยนที่ควรรู้ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

รีไฟแนนซ์รถยนต์มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจตรงกัน ณ ตอนนี้ ว่าการรีไฟแนนซ์รถยนต์ คือการขอสินเชื่อที่ใหม่เพื่อปิดหนี้เดิม แถมยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกเพียบที่ช่วยให้สภาพคล่องทางการเงินกลับมาดีขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงยอดวงเงินที่จะได้รับ อยากให้ลองพิจารณา “ค่าใช้จ่าย” ที่เกิดขึ้นตามมาให้ดีก่อน เพื่อที่คุณจะได้ไม่เสียใจภายหลัง

1. ค่าธรรมเนียมการกู้

ตามปกติแล้วสถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการสินเชื่อหลายแห่ง มักหักจากยอดเงินกู้ของคุณทันทีเมื่อยื่นเรื่องผ่าน หมายความว่าคุณไม่ต้องควักเงินจ่ายค่าธรรมเนียมการกู้เอง

2. ค่าประเมินหลักประกัน

ต้องบอกก่อนว่าค่าประเมินหลักประกันจะมีหรือไม่มี “ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี” ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและเงื่อนไขของสถาบันการเงิน เนื่องจากปกติแล้วจะเป็นหน้าที่ของสถาบันการเงิน ที่ต้องประเมินก่อนอนุมัติวงเงิน แนะนำว่าก่อนจะยื่นรีไฟแนนซ์กับที่ไหน ควรดูรายละเอียดส่วนนี้ให้ดี ๆ ก่อน ว่าต้องควักจ่ายค่าอะไรเพิ่มเติมบ้าง คุ้มหรือไม่

3. ค่าปิดบัญชีสินเชื่อธนาคารเก่า

จุดประสงค์ของการรีไฟแนนซ์ คือ การกู้สินเชื่อจากที่ใหม่เพื่อปิดยอดหนี้เก่า การนำเงินมาโปะและปิดบัญชีธนาคารเก่าหรือผู้ให้บริการสินเชื่อรายเก่า จะมีค่าธรรมเนียมในการปิดบัญชีพ่วงมากด้วย แต่ค่าใช้จ่ายตรงนี้ส่วนใหญ่ทางธนาคารใหม่จะเป็นคนจ่ายให้ ซึ่งรวมไว้แล้วในวงเงินสำหรับโปะและปิดยอดหนี้เก่า

หลาย ๆ คนมักกังวล และคิดไปก่อนแล้วว่าการยื่นรีไฟแนนซ์เป็นเรื่องยาก สถาบันทางการเงินค่อนข้างเคี่ยว ในความเป็นจริงแล้วไม่ยากอย่างที่คิด เพียงเข้าไปติดต่อสอบถามข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงเปรียบเทียบข้อมูลที่จำเป็นก่อนยื่นรีไฟแนนซ์รถยนต์เท่านั้นเอง หากประวัติการเงินดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่มีอะไรต้องกังวลเลยสักนิด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

สภาพคล่องทางการเงิน ความสามารถในการแปลงสินทรัพย์กลับเป็นเงินสด การที่มีสภาพคล่องสูง หมายความว่าสินทรัพย์ที่มีสามารถแปลงเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว
รีไฟแนนซ์ การชำระเงินกู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดด้วยเงินกู้ใหม่ และใช้สินทรัพย์ตัวเดิมเป็นหลักประกัน
ปิดไฟแนนซ์ การชำระหนี้ทั้งหมดให้กับบริษัทไฟแนนซ์ เมื่อชำระเสร็จสิ้น ผู้ผ่อนจะได้รับทะเบียนรถเล่มเต็ม และกรรมสิทธิ์จะตกเป็นของผู้ผ่อนอย่างสมบูรณ์ กรณีที่ปิดที่เดิมเพื่อย้ายไปที่ใหม่ กรรมสิทธิ์จะตกเป็นของสถาบันการเงินแห่งใหม่ต่อไป