Roojai

วิธีคิดดอกเบี้ยรถ พร้อมวิธีคำนวณงวดรถต้องผ่อนต่อเดือน

วิธีคิดดอกเบี้ยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

“รถยนต์” ถือเป็นสินทรัพย์มูลค่าสูง การจะเป็นเจ้าของรถยนต์สักคัน จำเป็นต้องวางแผนค่าใช้จ่ายให้ถี่ถ้วนโดยเฉพาะคนที่ซื้อผ่อน เพราะมีเรื่องวิธีคิดดอกเบี้ยรถใหม่ที่ต้องทำความเข้าใจให้ดี เพื่อที่จะได้วางแผนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังช่วยให้เห็นภาพมากขึ้นว่า สามารถแบกรับภาระต่องวดได้มากน้อยแค่ไหน หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังหาข้อมูลกู้ซื้อรถหรือการคำนวนผ่อนรถยนต์นี้อยู่ เพื่อวางแผนเส้นทางการเงินให้ราบรื่นก่อนซื้อรถ รู้ใจลิสต์รายละเอียดที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย!

วิธีคิดดอกเบี้ยรถใหม่ มีกี่ขั้นตอน อะไรบ้าง?

สำหรับการคำนวณดอกเบี้ยรถยนต์เมื่อกู้ซื้อรถ มีทั้งหมด 5 ขั้นตอนด้วยกัน โดยแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. คำนวณยอดจัดไฟแนนซ์: ราคารถ – เงินดาวน์
  2. คำนวณดอกเบี้ยที่ต้องใช้ผ่อนรถ: ยอดจัดไฟแนนซ์ x อัตราดอกเบี้ย
  3. คำนวณดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายรายปี: ดอกเบี้ยที่ต้องใช้ผ่อนรถ x จำนวนปีที่ต้องผ่อน
  4. คำนวณยอดทั้งหมดที่ต้องจ่าย: ยอดจัดไฟแนนซ์ + ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายรายปี
  5. คำนวณค่างวดรถในแต่ละเดือน: ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่าย / จำนวนเดือนที่ผ่อน

ซึ่งถ้าอธิบายเพียงขั้นตอนการคำนวนผ่อนรถยนต์ หลายคนคงมองภาพไม่ออกสักเท่าไหร่ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะรู้ใจจะทำการยกตัวอย่างการคำนวณ เพื่อให้เห็นภาพการคำนวณชัดมากขึ้น โดยมี 2 ตัวอย่าง ดังนี้

ตัวอย่างการคำนวนผ่อนรถ ผ่อน 4 ปี

สมมติว่ามูลค่ารถยนต์ 1,000,000 บาท คุณวางดาวน์ 40% คิดเป็นเงิน 400,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยรถใหม่อยู่ที่ 5% และเลือกผ่อน 48 งวด (4 ปี) มีขั้นตอนการคำนวนผ่อนรถยนต์เมื่อกู้ซื้อรถดังนี้

  1. ยอดจัดไฟแนนซ์ : 1,000,000 (ราคารถ) – 400,000 (เงินดาวน์) = 600,000 บาท
  2. ดอกเบี้ยผ่อนรถ : 600,000 (ยอดจัดไฟแนนซ์) x 5% (อัตราดอกเบี้ย) = 30,000 บาท
  3. ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายรายปี : 30,000 (ดอกเบี้ยที่ต้องใช้ผ่อนรถ) x 4 (จำนวนปีที่ผ่อน) = 120,000 บาท
  4. ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่ายตลอดอายุสัญญา : 600,000 (ยอดจัดไฟแนนซ์) + 120,000 (ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายรายปี) = 720,000 บาท
  5. ค่างวดรถในแต่ละเดือน : 720,000 (ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่าย) / 48 (จำนวนเดือนที่ผ่อน) = 15,000 บาท
วิธีวางแผนผ่อนรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

ตัวอย่างวิธีคิดดอกเบี้ยรถ ผ่อน 5 ปี

สมมติว่ามูลค่ารถยนต์ 1,000,000 บาท คุณวางดาวน์ 30% คิดเป็นเงิน 300,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5% และเลือกผ่อน 60 งวด (5 ปี) มีขั้นตอนการคำนวนผ่อนรถดังนี้

  1. ยอดจัดไฟแนนซ์: 1,000,000 (ราคารถ) – 300,000 (เงินดาวน์) = 700,000 บาท
  2. ดอกเบี้ยผ่อนรถ: 700,000 (ยอดจัดไฟแนนซ์) x 5% (อัตราดอกเบี้ย) = 35,000 บาท
  3. ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายรายปี: 35,000 (ดอกเบี้ยที่ต้องใช้ผ่อนรถ) x 5 (จำนวนปีที่ผ่อน) = 175,000 บาท
  4. ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่าย: 700,000 (ยอดจัดไฟแนนซ์) + 175,000 (ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายรายปี) = 875,000 บาท
  5. ค่างวดรถในแต่ละเดือน: 875,000 (ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่าย) / 60 (จำนวนเดือนที่ผ่อน) = 14,583 บาท

ทั้ง 2 วิธีที่รู้ใจนำมาบอกต่อ เป็น “วิธีเดียวกัน” แตกต่างกันแค่เพียงตัวเลขเท่านั้นเพื่อยกตัวอย่างให้คุณได้เห็นภาพ หากคุณลองนำทั้ง 2 วิธีไปคำนวณพร้อมกันแล้วผลลัพธ์ถูกต้อง แปลว่าคุณพร้อมที่จะนำข้อมูลไปคำนวณค่างวดรถตาม “ข้อมูลจริง” แล้ว

รู้มั้ย? ดอกเบี้ยผ่อนรถของรถมือสองกับรถป้ายแดงคำนวณเหมือนกัน

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนสงสัย คือ รถมือหนึ่งป้ายแดง vs รถมือสองหรือมืออื่น ๆ มีวิธีการคำนวณดอกเบี้ยในการกู้ซื้อรถเหมือนกันมั้ย? ตอบตรงนี้เลยว่า “เหมือนกันทุกประการ” โดยมีขั้นตอนการคำนวนผ่อนรถยนต์ทั้ง 5 ขั้นตอนตามที่เราบอกไปเมื่อหัวข้อที่แล้วแบบเป๊ะ ๆ จะแตกต่างกันแค่เพียง “ตัวเลข” เช่น ราคารถ อัตราดอกเบี้ย จำนวนงวดที่ผ่อน สามารถนำวิธีคำนวณมาใช้ด้วยกันได้เลย

นอกจากจะต้องทำความเข้าใจวิธีคิดดอกเบี้ยรถใหม่แล้ว อย่าลืมเปรียบเทียบ “ค่าเบี้ยประกันรถยนต์” ที่สบายกระเป๋า แต่ยังคงให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุม แต่ถ้าไม่อยากปวดหัว “รู้ใจ ประกันออนไลน์” คือหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีแผนประกันให้เลือกหลากหลาย แถมยังผ่อนได้เหมือนกับผ่อนรถยนต์ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เช็คประกันรถยนต์ออนไลน์ก่อนใครได้เลย

เช็คค่างวดรถผ่านออนไลน์ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

ใครที่ไม่อยากคำนวนผ่อนรถยนต์ใหม่เองให้เสียเวลา หรือลองคำนวณแล้วปวดหัว รู้ใจมีตัวช่วยดี ๆ มาบอกต่อ ด้วย 5 แอปพลิเคชั่น ที่ช่วยคำนวณค่างวดรถได้ทุกประเภท เพื่อเป็นอีกตัวช่วยสำหรับคุณในการวางแผนซื้อรถสักคัน มีแอปฯ ไหนอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. Memo8 (เมมโมเอท)

แอปฯ คำนวณค่างวดที่ใช้งานง่ายที่สุด เพียงแค่ใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน เช่น ราคารถ เงินดาวน์ (%) จำนวนปีที่ผ่อน และอัตราดอกเบี้ย (%) ระบบก็จะคำนวณค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถให้ทันที ทั้งเงินดาวน์ ยอดจัดไฟแนนซ์ และค่างวดต่อเดือน

วิธีเช็คค่างวดรถออนไลน์ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

2. แอปเช็กค่างวดรถ คำนวณค่างวดรถ

แอปฯ เช็กค่างวดรถขวัญใจชาว Android ที่ต้องการคำนวณดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งป้ายแดงหรือรถมือสองก็ตาม นอกจากนี้ตัวแอปยังสามารถเก็บบันทึกผลการคำนวณไว้ใช้งานภายหลังได้ ที่สำคัญ! มีราคาน้ำมันล่าสุดคอยอัปเดตให้อีกด้วย

3. Carloan

แอปฯ คำนวณค่าผ่อนกู้ซื้อรถ ฝีมือคนไทย โดยเป็นการคำนวณจากเงินต้นในรูปแบบจำนวนเงิน (บาท) หรือเปอร์เซ็นต์ (%) เปรียบเทียบค่างวดตามอัตราดอกเบี้ย หรือระยะเวลาในการผ่อนชำระ เหมาะสำหรับคนที่วางแผนตัดสินใจซื้อรถมากที่สุด

4. แอป Go by Krungsri Auto

อีกหนึ่งแอปฯ คำนวณค่างวดรถยนต์ที่ครอบคลุมมาก ๆ คือ Go by Krungsri Auto ครบจบทุกบริการ ไม่ว่าจะเป็นขอสินเชื่อรถ รีไฟแนนซ์ ดูบิล จ่ายค่างวดรถ รวมถึงซื้อประกันภัยรถยนต์ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้ใช้งานยุคสมัยปัจจุบันมาก ๆ เลยล่ะ

นอกจากนี้ยังมีบริการประเมินวงเงินสินเชื่อรถใหม่ รถมือสอง พร้อมตรวจสอบข้อมูลสินเชื่อรถยนต์ การชำระค่างวด รวมถึงการเช็ครายละเอียดบิลได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

5. Aptoide

หนึ่งในตัวช่วยที่ช่วยให้คุณคำนวนผ่อนรถยนต์ได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว แค่กรอกราคารถ เงินดาวน์ งวดที่ต้องการผ่อนดอกเบี้ยต่อปี ทางแอปฯ ก็จะคำนวณยอดไฟแนนซ์ เงินดาวน์ และค่างวดต่อเดือนให้ทันที นอกจากนี้ยังมีบริการคำนวณค่าน้ำมันในการเดินทางแบบคร่าว ๆ ให้อีกด้วย เพื่อช่วยให้คุณวางแผนก่อนออกเดินทางได้เป็นอย่างดี

การเป็นเจ้าของรถยนต์สักคัน ไม่ใช่เรื่องที่คิดแล้วจะซื้อได้เลย โดยเฉพาะคนที่ไม่พร้อมจะซื้อด้วยเงินสด 100% เนื่องจากต้องรู้วิธีคิดดอกเบี้ยรถ และรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ดีก่อน เพื่อที่จะได้วางแผนเส้นทางการเงินได้ถูก และยังต้องดูด้วยว่าตัวเองมีความพร้อมในการแบกรับหนี้ก้อนโต แถมยังเป็นหนี้ระยะยาวก้อนนี้หรือไม่ หากไม่วางแผนหรือคำนวนผ่อนรถยนต์ให้ดี อาจต้องปวดหัวกับปัญหาที่อาจตามมาในภายหลังได้

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ดอกเบี้ยรถ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับซื้อรถ ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่จากยอดเงินกู้ทั้งจำนวน ตลอดระยะเวลาที่ต้องผ่อนชำระ
จัดไฟแนนซ์ การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพื่อซื้อรถยนต์ ในกรณีที่ไม่มีเงินก้อนมากพอจะจ่ายเงินเพื่อซื้อรถในคราวเดียว
อัตราดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ขอกู้และผู้ปล่อยกู้ โดยผู้ขอกู้จำเป็นต้องจ่ายเพิ่มจากจำนวนเงินที่กู้ เปรียบเสมือนค่าใช้จ่ายสำหรับการขอกู้เงินจำนวนหนึ่ง