Roojai

ฝนตกหนัก น้ำท่วมรถมิดคัน ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง

เมืองไทยจะต้องมีข่าวน้ำท่วมรถเกือบทุกปี! หลายๆ ครั้งดูเหมือนจะรุนแรงขึ้น ต้องซื้อประกันรถ คุ้มครองน้ำท่วมไว้ซะแล้ว แม้สถานการณ์น้ำท่วม ในหลายจังหวัดของภาคอีสานของเราจะคลี่คลายลงไปบ้าง แต่ก็ไม่มีแน่ว่าถ้าฝนระลอกใหม่เทลงมาอีกอะไรจะเกิดขึ้น สำหรับในกรุงเทพหรือตัวเมืองใหญ่ๆนั้น การระบายน้ำฝนที่โหมหนักอาจจะไม่ทัน ซึ่งทำให้ในช่วงเวลานั้นเกิดน้ำท่วมขังบนถนนได้สูงอย่างรวดเร็ว บางครั้งก็เป็นเหตุสุดวิสัยที่เรากำลังขับรถไปบนถนนที่มีน้ำท่วมขังระดับสูงอยู่พอดี ซึ่งเสี่ยงทั้งรถดับหรือแม้กระทั่งรถเสีย เสียทั้งเงินและเวลา แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วใครบ้างจะช่วยเหลือเราได้ แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย แต่เราเองก็ไม่อยากทำใจให้ชินได้ เพราะมันสร้างความเสียหายให้กับรถสุดรักอย่างร้ายแรงถึงขนาดต้องเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนคันใหม่เลยก็เป็นได้

อย่างเช่นกรณีที่เป็นข่าวจอดรถไว้ที่คอนโด ห้างสรรพสินค้าหรือสำนักงาน ฝนตกหนักระหว่างทำธุระ กลับมาที่รถอีกครั้งน้ำท่วมรถไปครึ่งคัน! กรณีน้ำท่วมรถในลานจอดรถนั้นการหาผู้รับผิดชอบอาจตัองมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพราะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล เช่น การออกแบบลานจอดรถ โดยเฉพาะชั้นใต้ดินของโครงการ ตึก อาคาร ว่าได้คำนึงถึงการป้องกันน้ำท่วมรถด้วยหรือไม่ ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ.2551 คอนโดมีเนียมต้องมีส่วนผิดชอบมากน้อยตามแต่การประเมิณสาเหตุและการรับผิดชอบชดเชยค่าเสียหายร่วมด้วยเช่นกัน เราจึงควรรู้ว่าประกันรถแบบไหน จะช่วยคุ้มครองเหตุสุดวิสัยเพราะฝนตกกระหน่ำที่ยากเกิดจะคาดเดาแบบนี้ หรือประกันภัยรถยนต์แบบไหนที่สามารถชดเชยค่าเสียหาย รวมถึงมาช่วยเหลือเราฉุกเฉินด้วย เรามาดูกันว่าประกันรถแบบไหนช่วยคุณได้บ้าง

ขอบคุณ ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Nann Kokcharoenpong

ประกันรถคุ้มครองน้ำท่วมมิดคัน มีแบบไหนบ้าง?

โดยปกติแล้วประกันรถยนต์ภาคบังคับหรือพรบ. ไม่คุ้มครองน้ำท่วมอยู่แล้วเพราะคุ้มครองเฉพาะกรณีเกิดอุบัติเหตุกับตัวบุคคล และบุคคลภายนอก หมายถึงคุ้มครองแค่คน ไม่ใช่คุ้มครองรถในทุกกรณี ใครที่ทำแค่พรบ. จึงควรมีประรถภาคสมัครใจไว้เพิ่มเติมนะ เพราะในส่วนของประกันรถภาคสมัครใจที่มีความคุ้มครองน้ำท่วมรถคือ ประกันรถชั้น1, ชั้น2+ มูลค่าในการชดเชยกรณีเคลมน้ำท่วมจะได้รับการระบุไว้แล้วเมื่อตอนเช็คเบี้ยประกันรถ โดยในกรมธรรม์จะระบุไว้ในหัวข้อ การชดใช้ความเสียหายต่อรถยนต์ แบ่งเป็น

1. ในกรณีรถยนต์เสียหายสิ้นเชิง

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิงหมายถึง ไม่สามารถซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ หรือเสียหายไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของมูลค่ารถยนต์  เช่น กรณี น้ำท่วมมิดคัน หรือ ท่วมเกินระดับห้องเครื่องกระโปรงรถซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับทั้งห้องโดยสาร บริษัทประเมิณว่า ไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม  จึงยินดีจะจ่ายเงินเต็มทุนประกันเพื่อเป็นการขอซื้อซากรถที่เสียหาย

2. ในกรณีรถยนต์ได้รับความเสียหาย แต่ไม่ถึงกับเสียหายสิ้นเชิง

กรณีรถคันนั้นไม่เสียหายมากนัก สามารถซ่อมกลับมาใช้ได้ บริษัทและผู้เอาประกันอาจตกลงกันให้มีการซ่อม หรือเปลี่ยนรถยนต์ซึ่งมีสภาพเดียวกันแทนได้ ทั้งนี้ รวมทั้งอุปกรณ์ของรถยนต์นั้น หรือจะชดใช้เงินเพื่อทดแทนความเสียหายนั้นก็ได้

อย่างไรก็ตามแม้จะเคลมประกันรถได้ หลายคนคงไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้เสียดีกว่า ดังนั้นในหน้าฝนแบบนี้ เจ้าของรถควรพิจารณาเลือกสถานที่จอดรถด้วยความรอบคอบระมัดระวัง ตรงไหนเสี่ยงน้ำท่วม ตรงไหนปลอดภัย อาจยอมวนรถจอดชั้นสูงกว่าปกติซักหน่อย และก่อนออกเดินทางไปบนเส้นทางเสี่ยงน้ำท่วม ก็ควรตรวจสอบเรื่องพยากรณ์อากาศสักนิดก่อน แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า แม้จะขับอ้อมไปบ้างแต่ก็สบายใจปลอดภัยกว่า เนื่องจากรถยนต์เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง กว่าจะได้มาสักคันก็ต้องแลกมาด้วยน้ำพักน้ำแรง

หน้าฝนนั้นน่ากลัว แต่ถ้าซื้อประกันรถกับรู้ใจ ก็หมดห่วง เพราะช่วยคุ้มครองได้ทั้งกรณีน้ำท่วมรถ ซึ่งประกันภัยที่คุ้มครองน้ำท่วมนั้น ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และ 2+ ซึ่งในความคุ้มครองนั้นรายละเอียดเขียนไว้ว่า “บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เพื่อความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างระยะเวลาประกันภัย อันมีสาเหตุมาจากภัยธรรมชาติต่างๆ ต่อรถยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องตกแต่ง หรือสิ่งที่ติดประจำอยู่กับตัวรถยนต์ ตามที่ระบุไว้ในตาราง” ซึ่งภัยธรรมชาตินี้จะรวมถึงกรณีน้ำท่วมด้วยเช่นกัน สุดยอดไปเลย นอกจากนี้รู้ใจยังมีบริการพิเศษ คุ้มครองรถเสีย รถดับบนท้องถนน เพียงมีประกันรถชั้น 1 ของรู้ใจก็ได้สิทธิช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนฟรี 24 ชั่วโมง นาน 1 ปี เช่น ชาร์ตแบตรถ เติมน้ำมันหากหมดกลางทาง หรือลากจูงให้หากรถดับ อีกทั้งการันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที  หากบังเอิญรถของคุณดับหรือเสียจากน้ำท่วมถนนขึ้นมาแล้วล่ะก็ อุ่นใจได้เลย เพราะรู้ใจจะบริการช่วยเหลือคุณเอง และยังมี Roojai Mobile App ที่เอาไว้แจ้งเหตุ รวมถึงติดต่อกับเจ้าหน้าที่และเช็คตำแหน่งเจ้าหน้าที่แบบเรียลไทม์ได้เลย

ดังนั้นผู้มีประกันแบบนี้ไว้ จะอุ่นใจได้เลยเพราะประกันภัยรถยนต์ของรู้ใจ คุ้มครองให้แน่นอน โดยจำนวนเงินที่ชดเชยให้นั้นจะขึ้นอยู่กับจำนวนทุนประกันที่เราได้ทำเอาไว้นั่นเอง ซื้อประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์ กับรู้ใจดอทคอม มั่นใจกว่าด้วยการรับประกันภัยจากกรุงไทยพานิชฯ บริษัทในเครือธนาคารกรุงไทย ถูกใจกว่ากับราคาที่ดีที่สุดบนความคุ้มครองสูงสุด เราท้าพิสูจน์ หากคุณเจอที่ถูกกว่าในรูปแบบประกันเดียวกัน การันตีคืนเงิน 100% เคลมง่ายผ่านแอปพลิเคชันได้ตลอดเวลา พร้อมซ่อมอู่มาตรฐานทั่วไทยกว่า 250 แห่ง

สะดวกสบายหากซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ แค่เช็คเบี้ยออนไลน์ด้วยตัวเอง จากนั้นเลือกแผนประกันที่ต้องการที่ตรงกับคุณโดยเฉพาะ และจบด้วยการชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆ มากมาย เท่านี้ก็คุ้มครองทันที ขับรถไปไหนก็ไร้กังวล ฝนตกหนักแค่ไหนก็ไม่หวั่น อีกทั้งยังสามารถผ่อนชำระสบายๆ 0% นานถึง 10 เดือน แบบไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิตอีกด้วย

ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิก เช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888