Roojai

ผ่อนรถอยู่ แต่เจอพิษ COVID-19 จะพักชำระหนี้อย่างไรได้บ้าง?

การไม่มีหนี้เขาว่าเป็นลาภอันประเสริฐ และยิ่งเมื่อเป็นหนี้บวกกับช่วงนี้ที่พิษของไวรัส โคโรนา (COVID-19) ทำสะเทือนกันโดยทั่วทั้งธุรกิจ ลูกจ้าง ได้รับผลกระทบกันหมด บอกเลยว่า “หายนะ” แต่ทางออกสำหรับคนที่ ผ่อนรถ นั้นก็ยังมี ด้วยการขอพักชำระหนี้กับทางผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์

บทความนี้ Roojai.com ประกันรถยนต์และบิ๊กไบค์ออนไลน์ อยากพาคุณที่กำลังผ่อนชำระค่างวดรถอยู่ แต่ต้องเจอกับปัญหากับที่มาของรายได้ซึ่งเปลี่ยนไป จนส่งผลให้มีปัญหาด้านการเงิน ไม่สามารถทำการผ่อนชำระค่างวดได้เหมือนช่วงเวลาปกติ และการขอพักชำระหนี้ก็นับเป็นอีกทางออกที่จะช่วย “พยุง” คุณให้ก้าวผ่านปัญหา แต่จะพักชำระหนี้ผ่อนรถได้อย่างไร มีธนาคารไหนบ้าง มาติดตามกันได้เลย

พักชำระหนี้ ผ่อนรถ อย่างไร ช่วง ไวรัส โคโรนา ระบาด 2 | Roojai.com

พักชำระหนี้ ผ่อนรถ สู้โคโรนา แล้วเราจะผ่านมันไปด้วยกัน

ไม่มีใครหรอกที่อยากจะเป็นลูกหนี้ที่แย่ แต่ด้วยสภาพสังคมที่ทุกคนต้องอยู่แต่บ้าน อาจจะ WFH (Work From Home) กันส่วนใหญ่ Leave Without Pay ไม่ได้รับเงินเดือนบ้างหรือจ่ายไม่เต็มเดือนบ้าง ธุรกิจทั้งหลายถูกมาตรฐานบังคับไม่ให้เปิด การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจคลานเป็นเต่า ส่งผลกันถ้วนหน้าต่อเงินในกระเป๋าเพื่อใช้จ่าย รายรับไม่พอรายจ่าย คนเป็นหนี้ผ่อนรถอยู่ก็กังวล และหนึ่งความหวังของประชาชนนอกจากเงิน 5,000 บาท ที่ได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็คงจะมีแต่เรื่องของการพักชำระหนี้

ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงมีแผนรองรับเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งหลาย ให้ยังพอ “หายใจคล่อง” ได้เก็บเงินสดอยู่กับตัวให้มากที่สุด ด้วยมาตรการพักชำระหนี้ประเภทต่าง ๆ รวมไปถึงสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียนรถ ซึ่งเงื่อนไขขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ผ่านแนวทางการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ อาทิเช่น

พักชำระหนี้ ผ่อนรถ อย่างไร ช่วง ไวรัส โคโรนา ระบาด 3 | Roojai.com
สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

  • เลื่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ 3 เดือน
  • พักชำระหนี้เงินต้นนาน 6 เดือน

พักชำระหนี้ ผ่อนรถ อย่างไร ช่วง ไวรัส โคโรนา ระบาด 4 | Roojai.com
สินเชื่อจำนำเล่มทะเบียน

  • เลื่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ 3 เดือน
  • เลื่อนการชำระหนี้และเงินต้นเป็นเวลา 3 เดือน หรือ ลดค่างวดอย่างน้อย 30% จากค่างวดเดิมนาน 6 เดือน

โดยทางลูกหนี้จำเป็นที่จะต้องแจ้งกับทางสถาบันการเงินต้นสังกัดเพื่อขอรับสิทธิ์ในการช่วยเหลือนี้ และด้านล่างต่อไปนี้คือตัวอย่างของมาตรการช่วยเหลือของสินเชื่อรถยนต์ของ 3 ค่ายชื่อดัง

  • สินเชื่อรถยนต์ธนาคารสีส้ม มากับมาตรการช่วยเหลือ “ตั้งหลัก” ได้ออกมาตรการช่วยเหลือแก่ลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ทั้ง ประเภทสินเชื่อรถยนต์ใหม่ สินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว และสินเชื่อรถแลกเงิน กรณีผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนา ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเปิดให้ยื่นขอพักชำระหนี้ได้สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน (Skip Payment) และ/หรือ ขยายระยะเวลา ผ่อนชำระ ได้ไม่เกิน 96 งวด
  • ธนาคารมีเกียรติ กับมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก ไวรัส โคโรนา (COVID-19) โดยให้ลูกค้าที่มีสินเชื่อรายย่อยกับทางธนาคาร ลงทะเบียนเพื่อขอเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือ ภายใต้เงื่อนไขในการพักชำระหนี้นี้ ลูกค้าจะต้องผ่อนชำระค่างวดมาไม่น้อยกว่า 6 งวด ช่วยเหลือพักชำระหนี้สูงสุด 6 เดือน สำหรับสินเชื่อรถยนต์ ให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยตามอัตราในสัญญาเช่าซื้อ แต่ให้สิทธิ์ยืดเวลาในการชำระดอกเบี้ยคงค้างได้ถึงค่างวดสุดท้ายตามสัญญาเช่าซื้อ โดยที่ทางธนาคารจะไม่เรียกเก็บค่าปรับชำระล่าช้าใด ๆ
  • สินเชื่อรถยนต์ธนาคารสีเหลือง มากับแคมเปญ มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจาก ไวรัส โคโรนา (COVID-19) สำหรับลูกค้าที่เข้าเกณฑ์ของโครงการ สามารถพักชำระหนี้ได้ถึง 6 เดือน

มาตรการเหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามนโยบายของแต่ละธนาคาร กรุณาตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจ แต่ถ้าคุณเป็นลูกค้าของสถาบันการเงินไหนที่นอกเหนือจากที่เราเสนอมานี้ ลองเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของที่นั่น แล้วตรวจสอบมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งเราเชื่อว่าแทบจะทุกธนาคารหรือสถาบันการเงิน จะมีออกมาเพื่อช่วยลูกค้าให้การผ่อนรถของคุณไม่เป็นอุปสรรคในช่วงเวลาที่แสนยากลำบากนี้ Roojai.com ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน แล้วเราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน และอย่าลืมว่ารถของคุณก็ต้องมีประกันเพื่อช่วยคุ้มกันความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายหากเกิดอุบัติเหตุ ลองเช็คราคาสุดประหยัดได้เลย แต่ถ้าคุณยังไม่มีประกันโควิด คุณสามารถดูรายละเอียดแผนประกันโควิดได้ที่นี่เช่นกัน