Roojai

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (cover) | รู้ใจ

ต้องบอกว่าเป็นการ “พลิกโฉม” แบบไม่เหลือซากเดิมสำหรับมาดใหม่ของ Kia Carnival 2021 รถขวัญใจพ่อบ้านที่มาในโมเดลที่ 4 ของรุ่น นอกจากเรื่องความเปลี่ยนแปลงชนิดไม่เหลือคราบเดิมจนแทบเปลี่ยนนิยามของคำว่ารถมินิแวนธรรมดาแล้วทำให้นึกถึงรถสปอร์ตแทน ยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่น่าสนใจในรถคันนี้ จะเป็นอย่างไร น่าสนใจแค่ไหน มีอะไรเด่น วันนี้ รู้ใจ จะเล่าให้ฟัง

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (1) | รู้ใจ

Kia Carnival 2021 กับการพลิกโฉมครั้งสำคัญของรุ่น

หากคุณนึกถึงรถสักรุ่นของค่ายเกาหลี คุณจะนึกถึงรุ่นอะไร แน่นอนว่าต้องมี Kia Carnival อยู่ในลิสต์ของใครหลาย ๆ คนแน่นอน นับตั้งแต่ปี 1998 ที่โมเดลนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก จนถึงวันนี้ Kia Carnival ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึง gen ที่ 4 ของตระกูลแล้ว ซึ่งเปิดตัวรถใหม่เมื่อปี 2020 และต้องบอกด้วยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ของโลกที่ได้ยลโฉมใหม่หมดของ Kia Carnival ตัวใหม่ล่าสุดนี้

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (2) | รู้ใจ

Kia Carnival นับเป็นรถ MPV ที่ขายดีอีกหนึ่งรุ่นของค่าย ไม่ใช่แค่ในไทยแต่หลาย ๆ ทวีปทั่วโลกก็วางใจกับรถรุ่นนี้ และสำหรับในโฉมก่อนหน้าที่เรียกชื่อรุ่นว่า Grand Carnival ที่นำเข้ามาโดย Yontrakit KIA Motors ก็ได้พิสูจน์ตัวเองในเรื่องความเด่นจนเป็นที่ประจักต์ต่อพ่อบ้านใจกล้าที่มองหาความแตกต่างในนิยามของรถ MPV เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องสมรรถนะ ความแรง และความประหยัด Carnival แสดงตัวตนผ่านตัวเลขยอดขายที่เป็นเหมือนรถแถวหน้าของ MPV เมืองไทยไปแล้ว เมื่อเป็นแบบนี้แน่นอนว่าความคาดหวังในโมเดลใหม่นี้ของ Carnival จึงมีสูง และทาง Kia ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ รถครอบครัวทั้งหลายผิดหวังแต่ประการใด

ยอดจองครั้งแรกที่ Kia Carnival 2021 เปิดตัวในงาน Motor Show ทำได้สูงถึง 400 คัน จบสิ้นปี 2020 รวมยอดจองได้มากถึง 700 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สร้างความน่าสนใจได้ไม่น้อย เอาเป็นว่าเราไปเจาะลึกความเด่น ความอเนกประสงค์ใน “ตัวแม่” ของรถ MPV บ้านเราคันนี้กันเลยดีกว่า

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (3) | รู้ใจ

Kia Carnival 2021 (นำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้) มีออกมาขาย 2 รุ่นย่อย

  • EX ราคา 2,144,000 บาท
  • SXL ราคา 2,459,000 บาท

Carnival 2021 ภายนอกสปอร์ตเกินตัว ให้อารมณ์ SUV

บางทีความเป็นรถมินิแวนที่เด่นในเรื่องของขนาดอาจจะเชยไปหรือไม่กระตุ้นเร้าพอให้ผู้ซื้อยอมควักเงินจากกระเป๋าซื้อมาเป็นเจ้าของ บวกกับเทรนด์ความนิยมของรถ SUV ที่เพิ่มสูงขึ้นในทั่วโลก จึงทำให้การออกแบบภายนอกของ All New Kia Carnival 2021 ใหม่นี้ ให้อารมณ์ “ฉีก” ออกไปจากรุ่นก่อน ๆ ที่เหมือนรถตู้ใหญ่ ๆ ยาว ๆ แต่สำหรับโฉมนี้ Carnival จะให้อารมณ์ใกล้เคียงกับรถ SUV คันใหญ่ ๆ สักคัน ลองนึกถึงพวกรถ SUV จากฝั่งที่ขายในอเมริกันดูสิ Kia Carnival 2021 ใหม่นี้แหละจะทำให้ความรู้สึกใกล้ไม่ต่างเลย

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (4) | รู้ใจ

ว่าแล้วก็ไปดูขนาดตัวถังของ Kia Carnival 2021 เทียบกับโฉมเก่ากันดูเลยดีกว่า ว่าใหญ่ขึ้นมากแค่ไหน

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (5) | รู้ใจ
Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (6) | รู้ใจ

ขนาดของ Kia Carnival 2021

  • ความยาว 5,155 มิลลิเมตร (ยาวกว่าเดิม 40 มิลลิเมตร)
  • ความกว้าง 1,995 มิลลิเมตร 1985mm (กว้างกว่าเดิม 10 มิลลิเมตร)
  • ความสูง 1,740 มิลลิเมตร  (สูงเท่าเดิม)
  • ระยะฐานล้อ wheelbase 3,090 มิลลิเมตร (ฐานล้อยาวกว่าเดิม 30 มิลลิเมตร)

เมื่อมองที่ตัวเลขจะเห็นว่าไม่มีส่วนใดเลยของโฉมใหม่ที่ยาวน้อยกว่าเดิม ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมหมดแทบจะทุกมิติรวมถึงระยะฐานล้อ จะมีก็แค่เพียงส่วนของความสูงเท่านั้นที่ตัวเลข “คงที่” ไม่เปลี่ยนไป

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (7) | รู้ใจ

ถ้ามองในแง่ดีไซน์ที่เกริ่นไปก่อนหน้าแล้วว่าโฉมใหม่นี้ต่างไปจากเดิมแทบพลิกฝ่ามือ เนื่องด้วยการเปลี่ยนหัวหน้าดีไซน์เนอร์ของทางค่าย จึงทำให้ดีไซน์ที่ออกมาใน Carnival ใหม่นี้ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

เด่นที่สุดและต้องให้คำชมทีมออกแบบเลยว่าทำออกมาได้สวยไม่แพ้รถจากฝั่งยุโรปก็คือ ที่ส่วนของด้านหน้า ที่เป็นเหมือนการผสานในส่วนของกระจังหน้าและไฟหน้าเป็นหนึ่งเดียวแบบ Tiger Nose ใส่รายละเอียดจากการออกแบบให้มีมิติได้อย่างน่าสนใจ เด่นด้วยไฟหน้า Projector Lens แบบ Dual LED ที่มีไฟเลี้ยว LED เป็นจุดเรียกแขกผสานดูเป็นหนึ่งเดียวกับตัวกระจังหน้า ส่วนด้านล่างมีไฟตัดหมอกแล้วให้เส้นโครเมี่ยมช่วยตัดบาง ๆ ตลอดการดีไซน์ทั้งหมด

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (8) | รู้ใจ

มองที่ด้านข้างจะเห็นถึงความใหญ่ของตัวรถได้ชัดเจน ซึ่งการออกแบบเน้นในเรื่องของความเรียบแต่ “ดูหรู” แล้วดึงดูดสายตาด้วยแผ่นโครเมี่ยมทรงบูมเมอแรงบริเวณกระจกประตูหลัง (เสา C) ซึ่งเพิ่มจุดเด่นและทำให้รถดูมีความ SUV ได้เป็นอย่างดี ยาวต่อมาที่ส่วนของไฟท้ายยังทำออกมาได้ดูดีต่อเนื่อง ให้ความรู้สึกล้ำเกินยุคด้วยการออกแบบมาให้ไฟท้ายพาดยาว และวางโลโก้แบรนด์ที่ตรงกลางทับ ส่วนด้านล่างสุดของกันชนท้ายเพิ่มความสปอร์ตด้วยการตัดสีเป็นสีเงินดูเหมือนดิฟฟิวเซอร์

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (9) | รู้ใจ

ภายใน Kia Carnival 2021 หรูทุกจุด ดูลงตัว

รถแวนคันใหญ่ ๆ 11 ที่นั่ง เบาะแถว 3-4 ปรับได้เพื่อเปลี่ยนเป็นที่บรรจุสัมภาระ ออกแบบมาสไตล์ SUV ที่รุ่นไหน ๆ ในไทยยังให้ไม่ได้ใหญ่เท่านี้ แต่เรื่องความหรูเด่นที่สุดคงต้องให้ในส่วนของห้องโดยสาร การออกแบบแผงคอนโซลทั้งด้านหน้าและแผงประตูด้วยวัสดุเป็นหนัง บวกกับเฉดสี Piano black ที่ตกแต่งรอบทั้งคัน ทำให้รถดูหรูไม่น้อยหน้ารถยุโรปหลาย ๆ ค่ายเลยทีเดียว

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (10) | รู้ใจ

ดีไซน์คอนโซลหน้าดูทันสมัยตามยุค มีจอแยกตั้ง Infotainment ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว สามารถควบคุมการสั่งการต่าง ๆ ได้ทั้งแบบกดที่ปุ่มหรือ touchscreen พร้อมให้มากับลำโพงจาก Bose รอบคัน 12 ตำแหน่ง สุนทรียะได้ทุกตำแหน่งการนั่ง และไฮไลท์สำคัญคือ “หลังคาแก้ว” แบบ 2 ส่วน หลังคา panoramic sunroof กว้าง ๆ มองท้องฟ้าได้ในมุมมองที่กว้างกว่า ให้ทุกเส้นทางของผู้โดยสารเป็นมากกว่าแค่การเดินทาง

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (11) | รู้ใจ

เครื่องยนต์ดีเซล 2.2L ที่พัฒนาให้ “ดีขึ้น”

ขุมกำลังของ Kia Carnival 2021 แม้จะไม่ต่างจากรุ่นก่อนมากนัก มากับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.2L 4 สูบเรียง พร้อมเพิ่มความแรงด้วยเทอร์โบ แต่ตัวเครื่องยนต์ได้เปลี่ยนวัสดุใหม่ให้ดีขึ้น เบาขึ้นด้วยอลูมิเนียมจนทำให้เครื่องยนต์เบาขึ้น แรงขึ้น ให้กำลังสูงสุด 202 แรงม้า 441 Nm จับคู่ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 Speed และยังมี Paddle Shift มาให้เล่นกับ Mode +, – พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกได้ 3 รูปแบบ Eco, Normal และ Sport เรื่องเรี่ยวแรงหายห่วง ถูกใจพ่อบ้านหลาย ๆ คนที่รักความแรงอย่างแน่นอน แถมยังประหยัดอีกด้วย

Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (12) | รู้ใจ

ฟีเจอร์ความปลอดภัยใน Kia Carnival 2021

อุ่นใจได้เรื่องความปลอดภัย เพราะ Kia Carnival 2021 ใหม่คันนี้อัดมาให้เต็มลำ ถุงลมนิรภัยจัดเต็ม 7 ตำแหน่งรอบคัน พร้อมกับระบบความปลอดภัยมาตรฐานมากมาย อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ECS), ระบบป้องกันรถไหลเมื่อขึ้นทางลาดชัน (HAC) ผนวกกับเทคโนโลยีความปลอดภัยเด่นของค่ายที่มีชื่อว่า “DRIVE ViSE” อาทิ

  • ระบบตรวจจับวัตถุด้านหน้าและรอบตัวรถด้วยกล้องเรดาร์  (FCM)
  • ระบบ Smart Cruise Control
  • กล้องมอนิเตอร์ 360 องศา (SVM)
  • ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา (BCA)
  • ระบบเตือนเมื่อเปิดประตูสไลด์ (SEA)
  • ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (LFA)
Kia Carnival 2021 รถพ่อบ้านสุดหรู 11 ที่นั่ง (13) | รู้ใจ

เมื่อความลงตัวของความเป็น รถครอบครัว สักคัน ที่อยู่ในเรื่องนิยามของความใหญ่ เครื่องยนต์แรง ๆ แต่ประหยัดถึงใจ ใช้งานรถ ได้ตอบโจทย์ทุกบริบทองศา 11 เบาะ ประตูสไลด์เปิด 2 ด้าน มีซันรูฟใหญ่ ๆ 2 บาน ระบบความปลอดภัยมาตรฐานเต็มคัน จะใช้เพื่อความสนุกในการเดินทางกับคนใกล้ชิดหรือขับเท่ห์ ๆ ให้อารมณ์ความสปอร์ตสไตล์พ่อบ้านใจกล้าก็ได้หมด รู้ใจเชื่อเหลือเกินว่า Kia Carnival 2021 เป็นหนึ่งในคำตอบที่ไม่น้อยหน้าใครเลย สัมผัสคันจริงของรถ MPV โฉมใหม่ที่ขายดีที่สุดอีกรุ่นจากทั่วโลกได้แล้ววันนี้ที่โชว์รูม Kia ทั่วประเทศ

และที่ขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์ทุกคันที่ต้องมี นั่นก็คือประกันภัยรถยนต์ คุ้มครองไว้ อุ่นใจกว่า ช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างสบายใจ รู้ใจให้คุณประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์ได้สูงสุด 30% ซื้อง่ายใน 3 นาที ผ่านออนไลน์ บริการรู้ใจกว่า อู่ในเครือทั่วไทย รับประกันงานซ่อม 12 เดือน สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ ๆ ของเราได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิก add Official Line ของเราไว้ได้เช่นกัน