Roojai

ขับมอเตอร์ไซค์ vs รถยนต์ เทียบข้อดี-ข้อด้อย แบบไหนอันตรายกว่า!

ขับมอเตอร์ไซค์อันตรายมั้ย | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

การขับมอเตอร์ไซค์กับการขับรถยนต์ แบบไหนดีกว่ากัน? ขี่มอเตอร์ไซค์อันตรายกว่าจริงมั้ย? บางว่ามอเตอร์ไซค์เสี่ยง แต่บางคนใช้มาเป็นสิบ ๆ ปี ไม่เคยมีอุบัติเหตุก็มี หรือแม้แต่ขับรถยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุก็มี คำถามนี้เป็นที่มาให้ รู้ใจแชร์เรื่องราวระหว่าง “การขับมอเตอร์ไซค์ VS ขับรถยนต์” แบบไหนดีกว่ากัน เหมาะกับใคร รวมถึงแชร์ทริคขับขี่ปลอดภัยด้วยมอเตอร์ไซค์คู่ใจ และเทียบข้อดี-ข้อด้อยของการขับมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ไหนดี หาคำตอบไปด้วยกัน ด้านล่างนี้เลย

ข้อดีของมอเตอร์ไซค์

1. ไม่ต้องกังวลรถติด

ต้องยอมรับเลยว่าการขี่มอเตอร์ไซค์นั้นคุณแทบไม่ต้องกังวลกับปัญหารถติดเลย บ่อยครั้งที่รถยนต์จอดติดแหงกอยู่บนถนน แต่รถมอเตอร์ไซค์สามารถทะลุทะลวงจนไปถึงที่หมายได้เร็วกว่า

2. หมดห่วงเรื่องที่จอดรถ

มอเตอร์ไซค์เพราะมีขนาดเล็ก จึงสามารถจอดที่ไหนก็ได้ ขับขี่ไปที่ไหนก็หาที่จอดได้ไม่ยากต่างกับรถยนต์ที่ถนนบางแห่ง หรือสถานที่บางจุดเหมือนกับต้องเล่นเกมวัดดวงกันตลอดเวลา

3. ค่าใช้จ่ายประหยัดกว่า

ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมบำรุง ดูแลรักษา หรือค่าใช้จ่ายสำหรับการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์มีมูลค่าโดยรวมถูกกว่ารถยนต์ไปกว่าครึ่ง

ข้อด้อยของการขับมอเตอร์ไซค์

1. เนื้อหุ้มเหล็ก มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย

นับเป็นจุดที่มอเตอร์ไซค์ ถูกโจมตีมากที่สุดในเรื่องของความปลอดภัย เพราะการขี่มอเตอร์ไซค์ผู้ขับขี่จะต้องขึ้นคร่อมบนตัวถัง ดังนั้น หากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรขึ้นมาจะส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่โดยตรง

2. การเดินทางทางไกล ใช้เวลานานกว่า

ถึงแม้ว่ามอเตอร์ไซค์ได้เปรียบในเรื่องของเส้นทางที่คับขัน แต่ถ้าหากเป็นการเดินทางไกลแล้วรถยนต์ก็ยังสะดวกกว่าอยู่ดี หากต้องขับมอเตอร์ไซค์ระยะทางไกล ยังไงรถก็สะดวกสบายกว่าและเหนื่อยน้อยกว่ามาก แต่ก็มีบางคนที่ชอบออกทริปมอไซต์ ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งไลฟ์ไสตล์ความชอบของแต่ละคน

3. ปะทะกับสภาพแวดล้อมโดยตรง

สิ่งที่ต้องเจอแน่นอนสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์คือ คุณต้องทนตากแดดไปตลอดเส้นทาง หรือหากฝนตกแม้จะมีชุดกันฝน ยังคงต้องทนหนาวและเปียกแฉะระหว่างทาง ยิ่งฝนตกหนักจนขับขี่ต่อไม่ได้ ก็ไม่อาจเดินทางต่อได้แล้ว นี่ยังไม่รวมเรื่องความเหนื่อยล้าหลังการขับขี่จากที่ร่างกายต้องตากแดดตากฝนหรือใช้สามธิในการระมัดระวัง เชื่อเถอะว่ายังไงก็เพลียกว่าขับรถยนต์แน่นอน

ข้อดีของการขับรถยนต์

1. บรรทุกของได้มากกว่า

หากเปรียบเทียบในเรื่องของการบรรทุกของ รถยนต์กินขาดแน่นอน ถึงแม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ยุคใหม่จะมีพื้นที่เก็บของที่กว้างขึ้น หรือมีอุปกรณ์เสริมที่ติดตั้งเพิ่มเพื่อเก็บของ แต่ถึงยังไงก็ยังไม่เทียบเท่ากับพื้นที่การเก็บของของรถยนต์ได้ 

2. โดยสารได้หลายคน

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์นั้น ผู้โดยสารไปด้วยกันได้มากที่สุดมีเพิ่มได้เพียงแค่ 1 คนเท่านั้น ยิ่งรถบางแบบถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานคนเดียว จะพาใครไปด้วยก็ไม่ได้ ต่างกับรถยนต์ที่มีทั้งรถ 5 ที่นั่ง 7 ที่นั่ง พร้อมจัดเตรียมพื้นที่ให้กับสมาชิกคนอื่น ๆ อีกด้วย

ขี่มอเตอร์ไซค์ | ขับขี่ปลอดภัย |  ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

3. ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

การเดินทางด้วยรถยนต์ เป็นการเดินทางที่รักษาความเป็นส่วนตัวเอาไว้ได้มาก ทั้งในเรื่องของการพักผ่อน การจัดเตรียมสิ่งของ รวมไปถึงการสร้างเสริมอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนที่เดินทาง ปรับแต่งตามความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ได้ง่ายกว่ามาก

ข้อด้อยของการใช้รถยนต์

1. ราคาสูง

ราคาของรถยนต์ในปัจจุบันสูงมาก หากต้องการเป็นเจ้าของรถในเวลานี้รถยนต์ขนาดเล็กมีราคาตั้งแต่ 300,000 บาทขึ้นไป หากซื้อเงินสดก็ต้องใช้เงินลงทุนมาก หรือหากต้องผ่อนชำระก็ต้องใช้เวลานานในการผ่อน เป็นภาระผูกพันตัวที่สูงเอามาก ๆ 

2. ค่าใช้จ่ายอื่นสูงกว่า

ไม่เพียงแต่ราคาของรถยนต์ที่สูงแล้ว ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ สำหรับการใช้งานรถยังสูงตามไปด้วย เช่น ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา หรือถึงแม้ว่าจะใช้รถไฟฟ้า หากแบตเตอรี่หรือเซลล์เก็บพลังงานมีปัญหาจะมีค่าใช้จ่ายตามมาที่สูงมากอยู่ดี

3. ความคล่องตัวที่จำกัด

ความคล่องตัวสำหรับการใช้งานรถยนต์ในบางรูปแบบมีข้อจำกัด เช่น พื้นที่การจราจรแออัดยังไงรถยนต์ก็เคลื่อนตัวเดินทางสู้มอเตอร์ไซค์ไม่ได้ อีกหนึ่งเรื่องที่รถยนต์สู้ไม่ได้คือ เรื่องของที่จอดรถ ที่ไหนมีที่จอดรถน้อยรับรองได้วนหาที่จอดรถกันนานแน่ 

ทริคขับขี่ปลอดภัยด้วยมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

คนขี่มอเตอร์ไซค์หรือรถจักรยานยนต์ มีทั้งข้อดีและข้อด้อยในการใช้งาน สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาคือ ไลฟ์สไตล์เราเหมาะสมกับรถแบบไหน หากคำตอบของคุณคือ รถมอเตอร์ไซค์ ก็จะต้องเรียนรู้วิธีการขับรถมอเตอร์ไซค์ที่ปลอดภัยเอาไว้ ดังต่อไปนี้

1. ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยตลอดเวลา

การเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์ในแต่ละครั้งต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันไว้ตลอด โดยเฉพาะหมวกกันน็อคเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ นอกจากนั้นยังสามารถหาชุดกันกระแทกสำหรับการขับมอเตอร์ไซค์มาใช้งานได้ก็ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยให้ได้มากขึ้น

2. ใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับเส้นทาง

การขับมอเตอร์ไซค์ต้องไม่ประมาท ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดคือการใช้ความเร็วที่เหมาะสมตามเส้นทาง โดยเฉพาะ ทางโค้งที่ชอบขับขี่กันเร็ว ๆ เข้าโค้งด้วยท่าสวย ๆ เป็นการขับรถอันตรายมากสำหรับถนนจริงที่ใช้สำหรับสัญจร ควรศึกษาข้อบังคับทางกฎหมายสำหรับการใช้ความเร็วในแต่ละพื้นที่และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

3. ตรวจสภาพรถให้พร้อมสำหรับการใช้งาน

สิ่งที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้การเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์ปลอดภัย นั่นคือ ความพร้อมก่อนการเดินทางทุกครั้ง ทั้งสุขภาพร่างกายของผู้ขับขี่ รวมไปถึงความพร้อมของรถในการเดินทาง การนำรถเข้าตรวจสภาพตามวงรอบตลอดเวลาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก การเปลี่ยนอะไหล่ต่าง ๆ ตามวงรอบ เป็นเรื่องที่ควรตรวจสอบและทำอยู่เสมอ

4. ประกันรถมอเตอร์ไซค์

อีกหนึ่งความคุ้มครองที่ควรมองหาสำหรับการใช้งานรถจักรยานยนต์ คือ การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์และความคุ้มครองเกี่ยวกับตัวรถทั้งหมด สิ่งนี้มีความสำคัญมากสำหรับการเตรียมความพร้อมต่อเหตุที่ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งเหตุที่เกิดจากตัวผู้ขับขี่เอง หรือจากผู้อื่นที่มากระทำต่อเจ้าของรถ 

ไม่ว่ารถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทั้งนั้น สิ่งที่ลดความเสี่ยงได้คือการขับขี่ปลอดภัยและระมัดระวังให้ถึงที่สุด รวมถึงการปฏิบัติตามกฎจราจร และไม่ประมาท แต่สุดท้ายเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอยู่ดี การลดความเสี่ยงทางการเงินต่อเรื่องที่อาจเกิดขึ้นด้วยการทำประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยคุณไม่ต้องเสียเงินเก็บทั้งหมดไปกับการซ่อมรถ รวมถึงค่าเสียหายที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นั้น ๆ อีกด้วย ที่รู้ใจมีทั้งประกันรถยนต์ และประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ช่วยคุณประหยัดถึง 30% ปรับแต่งความคุ้มครองได้ตามไลฟ์สไตล์คุณ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)