Roojai

ประกันรถมอเตอร์ไซค์คืออะไร? ประกันคุ้มครองอะไรบ้าง ใครควรทำ

เลือกประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ปัจจุบันความคุ้มครองในรูปแบบของการทำประกันภัยสำหรับยานพาหนะได้ครอบคลุมมาถึงการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ เนื่องจากมีผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์เป็นมากขึ้น และมีรูปแบบของรถจักรยานยนต์ที่หลากหลาย จึงเป็นเหตุผลให้หลายบริษัทเปิดให้บริการการทำประกันภัยสำหรับรถจักรยานยนต์

รู้ใจขอแนะนำรูปแบบการทำประกันภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ประเภทต่าง ๆ ทั้งประกันภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. ซึ่งเป็นข้อบังคับทางกฎหมายให้รถทุกชนิดที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกต้องทำ รวมไปถึงประกันรถมอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจในแต่ละประเภท ในบทความด้านล่างนี้เลย

รถจักรยานยนต์แบบไหนทำประกันได้บ้าง?

สำหรับประเภทของรถจักรยานยนต์ที่เปิดให้มีการทำประกันภัยนั้นสามารถแบ่งรูปแบบตามประเภทรถได้ออกมาเป็น 2 แบบดังนี้

1.รถจักรยานยนต์สำหรับการใช้งานทั่วไป

รถจักรยานยนต์ประเภททั่วไปจะมีเบี้ยประกันไม่สูงมาก จะคุ้มครองทั้งในเรื่องของอาการบาดเจ็บขณะเกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถ โดยในปัจจุบันมีข้อกำหนดให้รถมอเตอร์ไซค์ที่สามารถทำประกันได้มีอายุไม่เกิน 22 ปี นอกจากนั้นจะไม่คุ้มครองในกรณีที่นำรถไปใช้ผิดประเภท เช่น การรับเป็นไรเดอร์สำหรับรับ-ส่งบุคคลหรืออาหาร หากเกิดอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ขึ้นมาประกันจะไม่คุ้มครอง ทำให้ต้องศึกษารายละเอียดในส่วนนี้ให้ดี

2. รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์

ในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีความนิยมมากขึ้น เพราะเป็นรถที่เท่ ดีไซน์แตกต่าง พละกำลังสูงเหมาะสำหรับการขับขี่ทางไกล แต่ด้วยค่าบำรุงรักษาและอะไหล่ที่มีราคาสูง หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมามีสิทธิ์ได้เสียค่าใช้จ่ายหนักไปกับค่าซ่อม รถ มอเตอร์ไซค์แน่ ๆ ดังนั้นบริษัทประกันภัยจึงเปิดการทำประกันบิ๊กไบค์ขึ้นมา โดยให้ความคุ้มครองทั้งในเรื่องการซ่อมแซมและค่าอะไหล่จากเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ที่อาจเกิดขึ้นได้ตามกรมธรรม์ประกันภัยที่คุณเลือก

นอกจากจะแบ่งประเภทการทำประกันด้วยชนิดของจักรยานยนต์แล้ว ยังมีการแบ่งประเภทการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

ประกันภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.

กรมการขนส่งทางบกได้ออกข้อบังคับให้พาหนะทุกคัน ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ต้องทำประกันภาคบังคับเพื่อความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยประกันภาคบังคับคนจะรู้จักในชื่อของ พ.ร.บ. นั่นเอง โดยความคุ้มครองสำหรับการทำประกันในรูปแบบนี้จะรับผิดชอบดูแลเฉพาะอาการบาดเจ็บและรักษาพยาบาลของผู้ประสบเหตุทั้งสองฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผผู้เอาประกันภัยหรือคู่กรณี แต่ไม่คุ้มครองความเสียหายของทรัพย์สินหรือตัวรถจักรยานยนต์นั่นเอง

ประเภทประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ประกันภาคสมัครใจ

การซื้อประกันภาคสมัครใจคือการซื้อประกันเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้กับรถจักรยานยนต์ โดยในปัจจุบันความคุ้มครองได้ครอบคลุมรถจักรยานยนต์ทุกแบบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเบี้ยประกันและกรมธรรม์ประกันภัยที่เลือกไว้ ซึ่งยังคงมีการแบ่งแยกย่อยสำหรับการดูแลออกไปอีก โดยประกันรถมอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจ โดยทั่วไปจะมี 5 ประเภท ดังนี้

1. ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 3

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 3 จะมีความคุ้มครองครอบคลุมการดูแลรักษาอาการบาดเจ็บ และเสียชีวิต และยังรวมไปถึงการดูแลความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก แต่ประกันในรูปแบบนี้จะไม่ครอบคลุมอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีในทุกรูปแบบ

2. ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ เป็นการซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมนอกเหนือจากประกันในรูปแบบของ พ.ร.บ. โดยความแตกต่างคือ จะมีวงเงินสำหรับความคุ้มครองที่สูงขึ้น ประกันคุ้มครองการดูแลรักษาอาการบาดเจ็บ และเสียชีวิต พร้อมกับเพิ่มวงเงินในส่วนของการประกันตัวในกรณีที่ผู้ขับขี่เป็นผู้ก่อเหตุ และยังรวมไปถึงการดูแลความเสียหายต่อทรัพย์สินทั้งของผู้เอาประกันภัยและคู่กรณี แต่ประกันในรูปแบบนี้จะไม่ครอบคลุมอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีในทุกรูปแบบ

3. ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2

สำหรับการทำประกันภัยชั้น 2 มีรูปแบบการดูแลคล้ายกับประกัน 3+ คือ ประกันคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณีและผู้ขับขี่ พร้อมทั้งมูลค่าความเสียหายทางทรัพย์สินให้กับคู่กรณี แต่เพิ่มเติมในส่วนของการประกันภัยสำหรับเหตุรถสูญหายหรือไฟไหม้อีกด้วย ถือได้ว่าเป็นความคุ้มครองที่สร้างความอุ่นใจให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องตรวจสอบดูให้ดีว่าแต่ละบริษัทรับการทำประกันในรูปแบบนี้ให้กับจักรยานยนต์แบบไหนบ้าง และการทำประกันในรูปแบบนี้ไม่ครอบคลุมการเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีในทุกรูปแบบ

4. ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+

ความคุ้มครองที่เพิ่มเติมไปอีกระดับกับการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ โดยการดูแลในส่วนนี้ จะครอบคลุมเพิ่มเติมในเรื่องของความเสียหายต่อตัวรถ แต่ไม่ครบคลุมถึงการดูแลการเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีในทุกประเภท ดังนั้นก่อนการซื้อประกันจึงต้องทำการศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ เอาไว้ให้ดี

5. ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1

สำหรับการทำประกันภัยชั้น 1 เหมาะกับการทำประกันให้รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เพราะต้องดูแลที่ต้องการเอาใจใส่เป็นพิเศษ และการชำระเบี้ยประกันที่มากกว่าปกติ โดยความคุ้มครองจะเพิ่มความคุ้มครองการเกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีคู่กรณี ซึ่งรวมไปกรณีรถล้มรถเอง และเหตุเฉี่ยวชนทั้งหมด รถถูกโจรกรรม ภัยธรรมชาติ รวมน้ำท่วม รวมถึงความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ทั้งค่ารักษาพยาบาล ความเสียหายทางทรัพย์สิน รวมถึงรถของผู้เอาประกันภัยด้วย

การทำประกันเป็นเรื่องสำคัญมากถึงขนาดที่มีกฎหมายข้อบังคับในรูปแบบของ พ.ร.บ. มาคุ้มครองผู้ขับขี่ ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือ ประกันในรูปแบบไหนที่จะเหมาะสมกับเรามากที่สุด ยิ่งหากคุณอยู่ในเมืองใหญ่และเดินทางด้วยมอเตอร์ไซต์ตลอดเวลา การมีประกันรถมอเตอร์ไซค์ติดไว้ก็จะช่วยคุณลดความเสี่ยงทางการเงินเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นเฉพาะหน้า เพราะถึงแม้ว่าคุณจะระมัดระวัง ขับขี่ปลอดภัยเมื่อขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ แต่เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้เสมอ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)