Roojai

7 เทคนิค ขับมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัย ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ | บิ๊กไบค์ | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

หนึ่งในยานพาหนะยอดนิยมที่ผู้คนใช้ในการเดินทางได้อย่างจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ เพราะการขับรถจักรยานยนต์ไม่ใช่เรื่องยาก หากถีบจักรยานเป็นก็ขี่มอเตอร์ไซค์เป็นแล้ว แต่ความเป็นจริง สิ่งสำคัญที่สุดในการขับรถจักรยานยนต์คือ วิธีขับมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัย

  1. สวมอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมและดีที่สุด
  2. ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
  3. ไม่ปรับแต่งรถจนลดความปลอดภัย
  4. ขับขี่ในเส้นทางที่ถูกต้อง
  5. ใช้ความเร็วที่เหมาะสม
  6. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนและขณะขับขี่
  7. มีประกันรถมอเตอร์ไซค์ติดไว้

การขับรถมอเตอร์ไซค์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่การขับขี่รถให้ปลอดภัยเป็นเรื่องของความละเอียดรอบคอบของแต่ละคน เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งจากตัวผู้ขับขี่เองและผู้อื่น การเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ตั้งอยู่บนความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง รู้ใจแชร์ทริคขับขี่ยังไงให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์เพื่อการขับขี่ปลอดภัย ดังต่อไปนี้

1. สวมอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมและดีที่สุด

อย่างแรกที่ควรมีและควรทำคือ การมองหาอุปกรณ์ป้องกันการกระแทกในระหว่างการขี่มอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ “หมวกกันน็อค” ต้องใส่ทุกครั้งเพื่อเป็นการป้องกัน เพราะเราไม่รู้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ การใส่อุปกรณ์ป้องกันจะช่วยผ่อนหนักผ่อนเบาจากอุบัติเหตุลงได้

2. ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

การขับขี่ปลอดภัยที่ดีที่สุดคือ การขับรถมอเตอร์ไซค์ตามกฎจราจร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของป้ายสัญญาณ รวมไปถึงเส้นทางเดินรถ และจุดจอดรถต่าง ๆ นับได้ว่าเป็นข้อมูลพื้นฐานที่นักขับรถทุกคนต้องรู้ เพียงแค่ทุกคนทำตามกฎจราจร ความปลอดภัยก็จะอยู่รอบข้างทั้งตัวผู้ขับขี่เองและผู้ใช้ถนนคนอื่นด้วย ดังนั้นการอบรมเรียนรู้การต่อใบอนุญาตขับขี่จึงเป็นเหมือนการทบทวนข้อบังคับและหลักปฏิบัติในการขับรถจักรยานยนต์ในแต่ละรอบ

3. ไม่ปรับแต่งรถจนลดความปลอดภัย

สิ่งที่เป็นปัญหาและเป็นตัวการที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์คือ การดัดแปลงสภาพรถให้ผิดแผกไปจากปกติ เช่น การแต่งรถให้โหลดเตี้ยลง รวมไปถึงการติดตั้งหรือถอดอุปกรณ์มาตรฐานติดรถออกไป เช่นการถอดกระจกมองหลังหรือการดัดแปลงใช้กระจกมองหลังที่มีขนาดเล็กลง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการดัดแปลงรถที่อาจทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นจากรถจักรยานยนต์เสียไป กลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ขี่มอเตอร์ไซค์ | ขับขี่ปลอดภัย |  ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

4. ขับขี่ในเส้นทางที่ถูกต้อง

อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดกับรถจักรยานยนต์ คือการหย่อนวินัยในการขับขี่เพราะคิดว่าไม่เป็นไร โดยเฉพาะการขี่รถย้อนศรที่สร้างความเสียหายให้กับตัวเองและผู้อื่นอยู่บ่อย ๆ นอกจากนั้นการขับขี่รถฉวัดเฉวียนในพื้นที่คับขัน หรือพื้นที่จราจรติดขัด เป็นเรื่องที่เสียงอันตรายมาก ๆ เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นจำกัด อาจทำให้ถูกรถคันอื่นพุ่งมาชนได้ รวมไปถึงการไม่ให้ความร่วมมือ เช่น การเปลี่ยนเลนกะทันหัน การจอดรถในพื้นที่มีทางม้าลาย สิ่งเหล่านี้อาจสร้างผลกระทบให้กับผู้อื่นจนเป็นที่มาของอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ได้ 

5. ใช้ความเร็วที่เหมาะสม

และเรื่องสำคัญที่นักขับมอเตอร์ไซค์ทุกคนควรเรียนรู้ คือ การใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการขับรถในถนนปกติทางตรง ทางโค้ง รวมทั้งการขับขี่ในเมืองใหญ่และการเดินทางไกล ทั้งหมดนี้มีการกำหนดความเร็วเอาไว้แล้ว โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ที่สามารถเร่งความเร็วได้มากยิ่งต้องระมัดระวัง การรักษาความเร็วที่เหมาะสมในการเดินทาง นอกจากจะเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองแล้วยังง่ายต่อการควบคุมรถในขณะที่เกิดเหตุไม่คาดฝันได้อีกด้วย และอีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องระมัดระวังสำหรับการใช้ความเร็วในการเดินทาง คือ พื้นที่ทางโค้งที่ใครอาจขี่รถมาด้วยความเร็วสูงและเข้าโค้งแบบแนบชิดติดถนน ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก หากไม่สามารถควบคุมรถได้ หมายถึงอุบัติเหตุร้ายแรงตามมาอย่างแน่นอน

6. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนและขณะขับขี่

และอีกหนึ่งข้อบังคับสำคัญสำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ให้ปลอดภัย คือ การเมาไม่ขับ อุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มักเกิดจากการดื่มสุรา เพราะการดื่มสุราเข้าไป ความสามารถในการขับขี่รวมถึงความสามารถในการตัดสินใจเฉพาะหน้าจะลดลงไปมาก โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ที่ขับขี่ด้วยความเร็วด้วยแล้วอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ สิ่งที่ดีที่สุดคือหากดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ควรขับขี่รถจักรยานยนต์โดยเด็ดขาด

7. มีประกันรถมอเตอร์ไซค์ติดไว้

ถึงแม้ว่าเราจะป้องกันอย่างดี แต่อุบัติเหตุหลายครั้งก็อาจมาจากความประมาทของผู้อื่น การมีประกันภัยสำหรับรถจักรยานยนต์นับเป็นทางเลือกที่สำคัญยิ่งที่จะช่วยดูแลผู้ขับขี่และรถของคุณ เป็นการดูแลที่สร้างความอุ่นใจและปลอดภัยให้คุณได้อยู่เสมอ ควรมองหากรมธรรม์สำหรับประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันบิ๊กไบค์เอาไว้ เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วคุณจะสามารถรับมือได้เป็นอย่างดี

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทั้งไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิด แต่อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราสามารถลดความเสี่ยงได้จากข้อแนะนำข้างต้นเพื่อการขับขี่ปลอดภัยกับมอเตอร์ไซค์คู่ใจ แต่ถึงแม้ว่าเราจะระมัดระวังและไม่ประมาท ก็ยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นอยู่ดี ดังนั้นการวางแผนเพื่อรับมือความเสี่ยงทางการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์จะช่วยคุ้มครองครองคุณเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันหรืออุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ ไม่ต้องเสียเงินเก็บทั้งหมดไป และประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ ลดสูงสุด 30% ผ่อนสบายถึง 10 งวด ทั้งบัตรเดบิตและบัตรเครดิต ผ่อนสบายไม่กระทบเงินเก็บ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)