Roojai

5 สัญญาณเตือน! ยางมอเตอร์ไซค์มีปัญหา ต้องเปลี่ยนยางได้แล้วนะ

บิ๊กไบค์ | ยางมอเตอร์ไซค์ | เปลี่ยนยาง | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

หนึ่งในอุปกรณ์ชิ้นสำคัญสำหรับรถจักรยานยนต์คันเก่งของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป หรือ บิ๊กไบค์คันโต นั่นคือ ยางรถมอเตอร์ไซค์ เพราะยางรถเป็นจุดรับน้ำหนัก ตัวช่วยขับเคลื่อน และตัวรับแรงปะทะก่อนชิ้นส่วนอื่น ๆ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับยางที่มักมีอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลต่อคุณภาพและการขับขี่ที่ปลอดภัยของคุณด้วย 

รู้ใจจึงอยากชวนทุกคนมาตรวจสภาพเช็คอาการยางกันกับ 5 สัญญาณบอกว่ายางรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ “มีปัญหา” ซะแล้ว ควรรีบทำการซ่อมบำรุงเพื่อการขับขี่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่สุด 

ยางรถมอเตอร์ไซค์ สิ่งสำคัญที่ต้องดูแล 

ยางรถมอเตอร์ไซค์ นับเป็นอุปกรณ์ประจำรถชิ้นสำคัญที่ถูกละเลยกันเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อ “ยังคงขี่ได้” ผู้ขับขี่ทุกคนแทบไม่คิดถึงเรื่องของการเปลี่ยนยางตามรอบเลย โดยปกติแล้วยางรถมอเตอร์ไซค์จะมีอายุสำหรับการขับขี่ใช้งานประมาณ 15,000 – 20,000 กิโลเมตร ตามรูปแบบการใช้รถทั่วไป แต่ถ้าหากขี่รถเข้าไปในพื้นที่ที่ทำให้มีการใช้ยางอย่างหนัก อายุขัยของยางและประสิทธิภาพของยางก็จะเสื่อมลงตามสภาพการใช้งานที่สมบุกสมบันอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อไม่ให้พบปัญหาเมื่อสาย รู้ใจจึงได้รวบรวมอาการต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ยางรถของคุณกำลังมีปัญหาแล้ว เพื่อคุณจะสามารถทำการซ่อมบำรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข ให้การขับขี่ของคุณเต็มไปด้วยความอุ่นใจและมั่นใจ อย่าปล่อยให้ปัญหาเรื้อรังเหล่านี้บานปลาย ตรวจเจอปัญหาครั้งใดควรรีบทำการแก้ไขในทันที 

5 อาการบอกสภาพยางว่า “ต้องเปลี่ยนได้แล้ว” 

จากประสบการณ์ของผู้ใช้รถมอเตอร์ไซต์ ทั้งมอเตอร์ไซค์ทั่วไปและมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ต้องพบอาการหรือปัญหาที่มีต้นเหตุจากความผิดปกติของยาง สามารถสรุปออกมาเป็น 5 อาการ บอกสภาพรถมอเตอร์ไซค์มีปัญหาให้กับคุณได้รู้ โดยรู้ใจได้ทำการสรุปเอาไว้แล้วเพื่อให้คุณได้ตรวจสอบยางรถของคุณด้วยตัวเองจากอาการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

บิ๊กไบค์ | ยางมอเตอร์ไซค์ | เปลี่ยนยาง | ขับขี่ปลอดภัย | รู้ใจ

1. ลมยางอ่อนเร็วกว่าปกติ

เป็นปัญหาขั้นพื้นฐานของเจ้าของรถทุกประเภทไม่ว่ารถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ต่างก็ต้องพบกับปัญหาเหล่านี้กันทั้งสิ้น กับอาการยางอ่อนเร็วกว่าปกติ สำหรับการเติมลมยางรุ่นใหม่นั้นมีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ 2 อาทิตย์ถึงหนึ่งเดือน ยิ่งหากคุณใช้รูปแบบของการเติมลมยางไนโตรเจนแทบลืมกันไปได้เลยว่าต้องเติมลมยางอีกครั้งเมื่อไหร่ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าของรถควรทำการตรวจเช็คลมยางอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งและควรเติมลมยางประมาณเดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย

แต่หากคุณประสบปัญหา เติมลมยางแล้วไม่กี่วันยางก็อ่อนลง นั่นคือสัญญาณของ “ยางเสื่อมสภาพ” หรือที่ร้านซ่อมรถทั้งหลายมักเรียกปัญหานี้ว่า “ยางนอกกัดยางใน” สิ่งนี้เกิดจากความบางของผิวยางด้านนอกทำให้ยางในได้รับผลกระทบจากการขับผ่านถนนที่ขรุขระ หรือมีสิ่งแหลมคมทำให้ยางในมีปัญหา อีกหนึ่งสาเหตุอาจเกิดจากตัวของยางเองที่เป็นขุยคมทิ่มเข้าไปในยางใน ทำให้ยางในเกิดอาการรั่วซึมอยู่ตลอดเวลา สำหรับร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์บางแห่งแก้ไขด้วยการหายางหนา ๆ มารองข้างใน แต่เพื่อการรักษาประสิทธิภาพการขับขี่ที่ปลอดภัย ควรทำการตรวจสอบว่ายางชุดไหนมีปัญหาและควรเปลี่ยนในทันที

2. ดอกยางสึกไม่เท่ากัน

สำหรับปัญหานี้หลายคนคงมองว่าไม่น่าเกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์ เพราะโดยส่วนใหญ่เราจะได้ยินปัญหานี้จากรถยนต์ซะเป็นส่วนมาก แต่ที่จริงแล้ว ปัญหาการสึกของดอกยางในรถจักรยานยนต์ก็มีด้วยเช่นกัน แต่ผลที่เกิดขึ้นตามมามักมีความเกี่ยวข้องกับลมยางอ่อนเร็ว ทุกคนจึงให้ความใส่ใจไปยังการแก้ปัญหาลมยางอ่อนเร็วมากกว่า ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ปัญหานี้เกิดจากการกดทับของน้ำหนักที่ไม่เท่ากันที่กดลงบนพื้นผิวยางนั่นเอง

สำหรับการสึกของดอกยางบิ๊กไบค์ ยางมอเตอร์ไซค์ที่ไม่เท่ากัน เป็นผลที่มาจากทั้งการเติมลมยางอ่อน หรือการใช้ยางระหว่างรถยางแบนทำให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ดอกยาง สิ่งที่ตามมาคือ ความสามารถในการยึดเกาะถนนจะลดลง หรือไม่พื้นที่ที่ดอกยางสึกไปมากจะเกิดอาการบวม พอง ขึ้นมาได้ สิ่งที่เป็นอาการตามมาคือการขี่รถที่มีจังหวะกระดกตัวอยู่เสมอ ดังนั้น หากมีปัญหาอย่างหนึ่งอย่างใดที่แสดงออกมาในระหว่างการขับขี่ การมุ่งเป้าไปยังการตรวจสอบดอกยางนับเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเช่นกัน

3. รถเฉไปทางใดทางหนึ่ง

ขณะที่คุณกำลังขี่มอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณอยู่นั้น คุณกลับพบความรู้สึกที่ต้องฝืนดึงแฮนด์บังคับมอเตอร์ไซค์ให้กลับมาอีกด้านอยู่เป็นประจำ นั่นคือ สัญญาณบอกเหตุว่ายางรถมอเตอร์ไซค์ของคุณกำลังมีปัญหาแล้ว การที่รถของคุณเฉไปทางฝั่งหนึ่งฝั่งใดมากกว่ากัน บอกให้รู้ถึงการสึกของยางที่กินเนื้อยางไม่เท่ากัน  จึงทำให้การขี่ในแต่ละครั้งรถจะเฉไปยังฝั่งหนึ่งฝั่งใดเป็นพิเศษ ซึ่งหากไม่รีบเร่งแก้ไขโดยด่วน สิ่งที่ตามมาคือเนื้อยางบริเวณนั้นจะยิ่งบางลงไป อาจเกิดอาการรั่วซึม หรือแม้กระทั่งแตกระเบิดได้ในกรณีที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง หากคุณสัมผัสกับความผิดปกติของยางว่าต้องยื้อรถกลับมาอีกฝั่งอยู่บ่อย ๆ การรีบตรวจสอบสภาพยางย่อมเป็นสิ่งที่ต้องรีบทำโดยด่วนในทันที

ยาง | บิ๊กไบค์ | ยางมอเตอร์ไซค์ | เปลี่ยนยาง | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

4. รถแฉลบ รถเหิน ไม่เกาะถนน

อีกหนึ่งอาการบอกถึงปัญหาของยางที่คุณสัมผัสได้ นั่นคือ อาการแฉลบ ไม่เกาะถนนของรถจักรยานยนต์คันเก่งของคุณนั่นเอง ยิ่งถ้ารถที่คุณใช้เป็นรถบิ๊กไบค์ยิ่งจะสัมผัสอาการนี้ได้ง่ายมากขึ้น ด้วยรถที่ใหญ่ น้ำหนักมาก การเกาะถนนย่อมสังเกตเห็นถึงความผิดปกติได้ชัดเจนมากขึ้น เมื่อใดก็ตามที่คุณมีความรู้สึกว่ารถของคุณควบคุมได้ยาก หรือการเบรกในจังหวะกะทันหัน รถของคุณยังคงลื่นไถลตัวไปข้างหน้า นั่นคือ สัญญาณเตือนที่บอกให้คุณรู้แล้วว่า ยางรถของคุณกำลังมีปัญหาในขณะนี้

และจุดขี่รถที่บอกทุกเรื่องราวให้คุณได้ดีที่สุดคือ อาการปัด สะบัด ตอนเข้าโค้ง ยิ่งกับรถบิ๊กไบค์ที่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจะยิ่งสัมผัสกับอาการไม่เกาะถนนได้อย่างเด่นชัด นั่นเอง เมื่อคุณตรวจสอบพบความผิดปกติในการยึดเกาะถนนของยางแล้ว ควรรีบนำรถเข้าทำการซ่อมบำรุง ตรวจสอบ แก้ไขโดยด่วนที่สุด เพราะหากขืนขับต่อไป ปัญหายางแตกระหว่างการเดินทางมีโอกาสเกิดขึ้นได้เป็นแน่

5. รถกระเด้งกระดอน ตลอดเวลา

อีกหนึ่งอาการบ่งบอกว่ายางรถจักรยานยนต์ของคุณกำลังมีปัญหา คือจังหวะกระเด้งกระดอนของรถในการขับขี่นั่นเอง โดยส่วนใหญ่นักขับมักเข้าใจว่าอาการกระเด้งของยางเกิดจากการเติมลมยางที่มากเกินไป แต่ถ้าคุณเติมลมยางด้วยแรงดันปกติ แล้วยังขับขี่ไปแล้วรู้สึกเด้งเกินไป นั่นคือสัญญาณบอกให้รู้ว่า ยางของคุณหมดสภาพแล้ว แม้ว่ายางของคุณดูภาพนอกยังดูสภาพดี ใช้งานได้อยู่ก็ตาม 

ด้วยเนื้อยางที่แข็งจนเกินไปจึงทำให้เกิดภาวะกระเด้งกระดอนระหว่างการขับขี่มากขึ้น การฝืนขับต่อไปนอกจากอาการกระแทกที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ปัญหายางระเบิดอาจเกิดขึ้นกับคุณได้เช่นกัน

ระหว่างการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์หากพบ 5 สัญญาณเตือนเหล่านี้ ต้องรีบมุ่งหน้าไปตรวจสอบคุณภาพและความพร้อมของยางในทันทีจะดีที่สุด เพื่อแก้ไขต้นเหตุของปัญหาได้ถูกต้องและรวดเร็ว เพราะมันอาจหมายถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคุณในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน

นอกจากนั้นการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่รับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดบนท้องถนน ประกันจะช่วยดูแลซัพพอร์ตคุณเมื่อเกิดความเสียหายต่อรถ รวมถึงรถถูกขโมย น้ำท่วม ภัยธรรมชาติ เลือกประกันที่ใช่ มีไว้อุ่นใจกว่า ทำให้ทุกเส้นทางการขับขี่ของคุณราบรื่น เต็มไปด้วยความปลอดภัย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)