Roojai

8 ข้อต้องรู้! ก่อนซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง รู้ก่อนไม่โดนย้อมแมว

8 ข้อต้องรู้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

สำหรับคนที่มีงบค่อนข้างจำกัดแต่อยากมีรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้งานและขับขี่สักคัน ก็ยังมีทางเลือกหนึ่งคือ มอเตอร์ไซค์มือสอง ในบทความนี้เรารวม 8 สิ่งที่ต้องรู้ ซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสองต้องดูอะไรบ้าง ให้ได้รถสภาพดี ราคาจับต้องได้ และทำยังไงไม่ให้โดนย้อมแมวขาย ไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

ไม่อยากตกเป็นเหยื่อไม่ยาก เพียงทำความเข้าใจเทคนิคการซื้อรถจักรยานยนต์มือสอง ที่เราลิสต์มาให้ดีก่อน ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า

1. คำนึงถึงการใช้งานเป็นอันดับแรก

แม้ว่าจะขึ้นชื่อรถมอเตอร์ไซค์เหมือนกัน แต่ลักษณะการใช้งานแตกต่างกันออกไป สิ่งแรกที่คุณควรทำมากที่สุด คือ สำรวจการใช้งานของตัวเองให้ดี ว่าถ้าหากซื้อรถมาแล้วส่วนใหญ่ใช้ทำอะไร ขับขี่ในเมืองเพื่อความคล่องตัว ใช้ขนของ ออกทริปต่างจังหวัด หรืออื่น ๆ เพื่อจะได้เลือกซื้อรถที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

2. เช็คภายนอกให้ดี

เมื่อเลือกประเภทรถที่ต้องการซื้อได้แล้ว ให้ทำการตรวจเช็คสภาพรถภายนอกให้ดี ว่ามีร่องรอย ตำหนิ หรือความเสียหายใด ๆ บ้าง โดยเฉพาะในส่วนของแฮนด์ แฟริ่งข้างพัก พักเท้า ถ้าหากมีร่องรอยหรือตำหนิ ให้ดูต่อว่ามีเยอะแค่ไหน สามารถเปลี่ยนได้มั้ย แล้วค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อที่จะตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

แต่ส่วนที่สำคัญมากที่สุดที่ต้องทำการตรวจเช็ค คือ “ตัวถัง” เช็คว่ามีร่องรอยการเชื่อมใหม่มั้ย โช้กอัปหน้าและหลังคดหรือเปล่า สวิงอาร์มเป็นยังไง เพราะถ้าหากร่องรอยจากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เกิดจากอุบัติเหตุ อาจส่งผลต่อ “เครื่องยนต์” ได้ และถ้าหากพบว่ามีร่องรอยเหล่านั้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงจะดีกว่า แม้ว่าคันนั้นจะมีราคาที่ล่อตาล่อใจมากแค่ไหนก็ตาม แต่ค่าใช้จ่ายที่ตามมาอาจทำให้เจ็บใจได้

3. ส่วนเครื่องยนต์ก็สำคัญไม่แพ้กัน

คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่ารถมอเตอร์ไซค์มือสองที่สนใจ จะทำงานได้ปกติหรือไม่ ถ้าไม่ลองสตาร์ทดูก่อน แนะนำว่าให้ทำการตรวจเช็คเครื่องยนต์เบื้องต้นให้ดี ไม่ว่าจะเป็นหัวเทียน หรือชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่มีอายุการใช้งาน พร้อมกับสังเกตด้วยว่า “การเดินเครื่องยนต์” เป็นยังไง สะดุดมั้ย พร้อมกับเช็คด้วยว่ามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ้างหรือไม่

ในส่วนของ “ระบบไฟ” ควรเช็คให้ดี ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรค และไฟเลี้ยว นอกจากนี้ยังรวมถึง “กรอบไฟ” ที่จะต้องใส มองเห็นได้อย่างชัดเจน มีสัญลักษณ์ไฟบนหน้าปัดอย่างถูกต้อง แสดงผลต่าง ๆ ครบถ้วน

ซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

4. เช็คระบบเบรค และการควบคุมรถ

ดูมอเตอร์ไซค์มือสองต้องดูระบบเบรคและการควบคุมรถมีความสำคัญมาก ๆ จำเป็นต้องเช็คให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ-ขาย โดยเฉพาะ “ระบบเบรค” เนื่องจากมีหลายองค์ประกอบ ต้องดูให้ดีว่าอยู่ในสภาพไหน ชำรุดหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นผ้าเบรค สายเคบิล ท่อไฮดรอลิก ฯลฯ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณเอง

และเมื่อซื้อมอเตอร์ไซค์มือสอง มาแล้ว อย่าลืมเช็คราคาประกันมอเตอร์ไซค์มีไว้อุ่นใจกว่า เพราะนอกจากระบบเบรคและการคุมรถที่ดีเรื่องอุบัติเหตุก็ยังเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องระวัง ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ คุ้มครองมอเตอร์ไซค์มือสอง แถมเบี้ยลดสูงสุด 30% ปรับแผนได้ตามใจ มีเครืออู่และศูนย์ซ่อมทั่วไทย การันตีเคลมง่ายผ่านแอปหรือเรียกเจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุไวใน 30 นาที จะขี่มอเตอร์ไซค์ไปไหนก็อุ่นใจ ให้รู้ใจดูแลคุณ

5. เช็คล้อและยางมอเตอร์ไซค์

แม้ว่าล้อและยางจะเป็นอะไหล่ที่สึกหรอได้ง่ายตามการใช้งาน แต่เมื่อตัดสินใจซื้อ-ขายแล้ว ควรได้รับรถที่มีล้อและยางในสภาพสมบูรณ์มากที่สุด ต้องเช็คให้ดีว่าล้อรถมีสนิมมั้ย หรือโครงล้อบิดงอหรือเปล่า ดอกยางยึดเกาะได้เต็มประสิทธิภาพ หรือสึกหรอไปหมดแล้ว เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงินในการเปลี่ยนใหม่ในภายหลัง

รู้ใจเตือน! ซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองออนไลน์ เสียทั้งเงินและไม่ได้ของ

กลโกงของโลกออนไลน์ทุกวันนี้เรียกได้ว่าน่ากลัวขึ้นทุกวัน บางครั้งอาจมีลูกเล่นและกลโกงที่ไม่คาดคิด อย่างเหตุการณ์ที่มีคนหลงเชื่อเพจขายมอเตอร์ไซค์มือสองหลุดจำนำ ราคาดีเพียงแค่หมื่นต้น ๆ แต่เมื่อเข้าไปซื้อก็เจอกับกลโกง โดยให้โอนค่านายหน้า ค่ามัดจำ ค่าธรรมเนียม จากนั้นให้แอดไลน์กรมขนส่ง (ปลอม) และยังปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่งให้โอนเงินเพิ่มสำหรับการตรวจสอบภาษี เมื่อเหยื่อโอนทั้งหมด ก็หายเงียบไปทั้งเพจและไลน์ สรุปเหยื่อต้องเสียเงินกว่า 20,000 บาท เสียทั้งเงิน และไม่ได้ของ ดังนั้นการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองจากแหล่งที่ไว้ใจได้ และลองไปจับสินค้า เช็คสภาพเอง รวมถึงทดลองขับ ก็สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือไม่ให้ถูกย้อมแมวขายหรือถูกหลอกจนไม่ได้ของ

6. ต้องทดลองขับ จะรู้จักรถมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น “รถมือสอง” ควรทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ เพื่อเช็คดูว่าเครื่องยนต์มีเสียงแปลก ๆ เกิดขึ้นมั้ย สามารถบังคับทิศทาง หรือควบคุมรถได้เต็มประสิทธิภาพหรือเปล่า ซึ่งวิธีนี้แหละจะช่วยคุณดูออกในทันที ว่ารถคันนั้นมีความสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน หากไม่มั่นใจแนะนำให้พาผู้ที่มีความรู้ หรือเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ไปลองขับด้วยก็ได้

7. ตรวจสอบประวัติผู้ขายให้ดี

ในปัจจุบันมีข่าวรถมอเตอร์ไซค์หายเป็นว่าเล่น ดังนั้นเพื่อป้องกันการ “รับซื้อของโจร” แนะนำให้ตรวจสอบประวัติของคนขายให้ดี ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือ ความครบถ้วนของเอกสารต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลที่ให้มานั้นตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ เพื่อป้องกัน “ความผิดทางกฎหมาย” ที่อาจจะเข้ามาเล่นงานคุณในอนาคต

วิธีดูมอเตอร์ไซค์มือสอง | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

8. เช็คเกรดรถให้ดี

ดูรถมอเตอร์ไซค์มือสองต้องเช็คเกรดให้ดี โดยมอไซค์มือสองจะแบ่งเกรดของรถออกเป็น 3 เกรด คือ A, A+ และ S ซึ่งแต่ละเกรดมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • รถมือสองเกรด A+

มีระยะการใช้งานไม่เกิน 5,000 กิโลเมตร สภาพเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ สภาพภายนอกสมบูรณ์เทียบเท่ารถใหม่ ในส่วนของ “อะไหล่” เป็นอะไหล่แท้ ระบบต่าง ๆ ของรถสามารถทำงานได้ตามปกติ

  • รถมือสองเกรด A

มีระยะการใช้งานไมล์รถไม่เกิน 10,000 กิโลเมตร สภาพเครื่องยนต์สมบูรณ์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ตรงตามรุ่น ไม่มีดัดแปลง ทุกส่วนเป็นอะไหล่แท้ ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ 

  • รถมือสองเกรด S

มีระยะการใช้งานไม่เกิน 10,000 กิโลเมตร สภาพเครื่องยนต์ดี เดินเบา เรียบ ไม่สะดุด สภาพภายนอกโดยเฉพาะชิ้นส่วนต่าง ๆ ไม่แตกหัก สีสวย ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ตรงตามรุ่น และเป็นอะไหล่แท้ ระบบเบรคและระบบไฟฟ้าทำงานได้ตามปกติ

อ้างอิง: ช่องทางการจัดจำหน่ายรถยนต์มือสอง ของ เอ.พี.ฮอนด้า

แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์คันที่คุณเล็งเอาไว้ จะมีราคาที่ตรงตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ แต่อย่าได้รีบร้อนจ่ายเงินให้มันจบ ๆ แนะนำให้ตรวจเช็ครายละเอียดต่าง ๆ ที่เราบอกไปทั้ง 8 ข้อให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง โดยเฉพาะในเรื่องของการซ่อมบำรุง หากโดนย้อมแมวขายมอไซค์มือสองขึ้นมาล่ะก็ บางทีราคาอาจดีดสูงกว่ามือหนึ่งเลยด้วยซ้ำ ขอเพียงแค่คุณพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ จะช่วยให้คุณประหยัดงบได้มากขึ้นเยอะเลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

รับซื้อของโจร การรับซื้อของที่ถูกขโมยมาหรือรับซื้อของโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
ย้อมแมวขาย การนำของที่ไม่ดีไปหลอกลวงให้ผู้อื่นเชื่อว่าดี แล้วก็ซื้อของสิ่งนั้น
อะไหล่แท้ อะไหล่ที่ผลิตโดยบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะหรือบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะโดยตรง ซึ่งจะผลิตตามมาตรฐานของรถคันนั้น ๆ