Roojai

แนะนำโค้ชออกกำลังกาย ครบทุกวัย ฟิตแบบเซฟค่าจ้างเทรนเนอร์

ออกกำลังกาย | เทรนเนอร์ | รู้ใจ

รู้มั้ย ? การออกกำลังกายของแต่ละช่วงอายุต่างกัน

เทรนด์การออกกำลังกายดูเหมือนว่าจะไม่แผ่วลงเลย ยิ่งนานวันยิ่งฮอตฮิต แต่ทราบหรือไม่ว่า การออกกำลังกายที่เหมาะของแต่ละช่วงอายุไม่เหมือนกัน ซึ่งแบ่งได้ทั้งวัยผู้สูงอายุ วัยทำงาน วัยรุ่น และวัยเด็ก วันนี้ รู้ใจเลยหาข้อมูลการออกกำลังกายให้เหมาะกับแต่ละช่วงอายุมาฝากกันในบทความนี้

การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นช่วงวัยรุ่นหรือวัยทำงานเท่านั้น จริง ๆ แล้วทุกช่วงวัยควรออกกำลังกายเหมือน ๆ กัน การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้เราแข็งแรง ได้หุ่นสวย ๆ กล้ามท้องเป๊ะ ๆ แล้ว ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเราก็ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

เพราะในสมัยนี้ โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเราเป็นอย่างมาก การออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนควรต้องทำ แต่การออกกำลังกายนั้น ต้องคำนึงถึงอายุแต่ละช่วงวัยด้วย หากเราเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะกับช่วงอายุของเรา มันจะยิ่งส่งผลดีให้กับร่างกายของเรา เพราะแต่ละช่วงวัยนั้นมีสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน เรามาดูกันว่าแต่ละช่วงอายุควรออกกำลังกายอย่างไรบ้างเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับร่างกายของเรา

ออกกำลังกาย | วัยเด็ก | ว่ายน้ำ | รู้ใจ

การออกกำลังกายสำหรับวัยเด็ก

วัยเด็กที่มีอายุ 7-12 ปี เป็นวัยที่มีพัฒนาการของร่างกายที่รวดเร็วมาก วัยนี้ไม่เหมาะกับการออกกำลังกายหนัก ๆ เพราะอยู่ในช่วงเจริญเติบโตร่างกายจึงมีข้อจำกัดอยู่เยอะ เช่น เรื่องของกระดูกที่ยังไม่แข็งแรง กล้ามเนื้อที่ยังโตไม่เต็มที่และยังรับแรงเสียดทานมาก ๆ ไม่ได้ เน้นการออกกำลังกายที่ช่วยพัฒนาการเจริญเติบโต เช่น ว่ายน้ำ สำหรับเด็กวัย 7 ขวบขึ้นไป เป็นวัยที่กำลังพัฒนาด้านความสูง และการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ เป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้แรงมาก ไม่ต้องไปปะทะหรือต่อสู้เสี่ยงกระดูกหัก อีกทั้งการว่ายน้ำยังใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ไม่ทำลายข้อเข่า ข้อต่อ ดีต่อการทำงานของปอดและหัวใจ สำหรับโค้ชสอนว่ายน้ำหรือครูสอนว่ายน้ำที่แนะนำ คือ

  • ครูเมย์ – ครูเมย์มีประสบการณ์ในการสอนว่ายน้ำสำหรับเด็กตั้งแต่ 3 ขวบ ไปจนถึงผู้ใหญ่ ผ่านการอบรมหลักสูตรพิเศษจากประเทศออสเตรเลียและติด 1 ใน 20 ครูสอนว่ายน้ำยอดเยี่ยมแห่งปี 2022 ของเว็บ Bestkru.com สามารถติดตามครูเมย์ได้ที่เว็บไซต์ BestKru
เทควันโด | วัยรุ่น | ศิลปะป้องกันตัว | รู้ใจ

การออกกำลังกายสำหรับวัยรุ่น

ช่วงวัยรุ่นคือช่วงอายุ 13-25 ปี วัยรุ่นเป็นวัยที่พร้อมจะออกกำลังกาย ด้วยความที่ร่างกายเติบโตอย่างสมบูรณ์ จึงสามารถออกกำลังกายได้หลากหลาย เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล แบดมินตัน เทควันโด เทนนิส ฯลฯ วัยนี้ค่อนช้างที่จะเล่นกีฬาได้เกือบทุกรูปแบบ หากไม่มีโรคประจำตัว รู้ใจ ขอแนะนำ โค้ชเช

  • โค้ชเช – คงจะไม่ต้องอธิบายถึงฝีไม้ลายมือของโค้ชเชทุกคนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว สำหรับ
    น้องๆ หรือผู้อ่านที่กำลังมีลูกในวัยนี้ และอยากออกกำลังกายแนวศิลปะป้องกันตัวแบบเทควันโด สามารถติดต่อโรงเรียนสอนเทควันโด ชอย เทควันโด ได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ChoisTKD
body weight | weight training | วัยทำงาน | รู้ใจ

การออกกำลังกายสำหรับวัยทำงาน

วัยทำงานคือช่วงอายุตั้งแต่ 24-55 ปี เป็นวัยที่ร่างกายเติบโตเต็มที่ สามารถออกกำลังกายได้ทุกประเภท แต่ด้วยวัยนี้ เป็นวัยที่ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานถดถอยลง วัยนี้จึงนิยมออกกำลังกายที่ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญในร่างกาย เช่น กีฬาเอ็กซ์ตรีมทั้งหลาย วิ่ง ฟิตเนสเพื่อปั้นหุ่นสวย ๆ เวทเทรนนิ่ง หรือบอดี้เวท แน่นอนว่า โค้ชปั้นหุ่นที่กำลังฮอตอยู่ในขณะนี้คงไม่พ้น โค้ชเบเบ้

  • โค้ชเบเบ้ Fit For Routine
    นอกจากที่โค้ชเบเบ้จะมีคลิปสอนปั้นหุ่นสวยหลากหลายรูปแบบออกมาให้เลือกแล้ว โค้ชยังแนะนำการกินที่ถูกต้องให้อีกด้วย โดยช่องทางที่สามารถติดตามโค้ชได้ มีหลายช่องทางให้เลือก ทั้งบน Facebook และ Youtube ชื่อ Bebe Fit Routine
    ซึ่งทั้งสองช่องทางมีคนติดตามอยู่ 1 ล้านกว่าคน คลิปออกกำลังกายมีทั้งแบบคลิปสั้น 3 นาที หรือใครที่สายโหดหน่อยก็สามารถเลือกคลิป 30 นาทีได้
วัยผู้ใหญ่ | โยคะ | เทรนเนอร์ | รู้ใจ

การออกกำลังกายสำหรับวัยผู้ใหญ่

สำหรับวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป สมรรถภาพต่าง ๆ ในร่างกายเริ่มเสื่อมลง การออกกำลังกายที่เหมาะกับช่วงวัยนี้จึงเป็นประเภทกีฬาเบา ๆ เน้นการยืดหยุ่น ไม่เน้นสร้างกล้ามเนื้อ หรือการออกกำลังหนัก ๆ เช่น โยคะ สำหรับครูสอนโยคะเก่งๆ ดัง ๆ ในประเทศไทยมีหลายคน แต่ละคนจะมีสไตล์การสอนที่แตกต่างกันออกไป และจริง ๆ แล้วการฝึกโยคะไม่จำเป็นต้องเป็นวัยผู้ใหญ่เสมอไป วัยรุ่น วัยทำงาน วัยชรา ก็สามารถฝึกโยคะได้เช่นกัน เพราะโยคะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หนักมาก เน้นการอยู่กับลมหายใจตัวเอง และยืดหยุ่น สำหรับใครที่สนใจอยากลองฝึกโยคะ เราแนะนำลองติดตามครูสอนโยคะที่ช่องทางนี้

  • โยคะแบบ Interval
    แนะนำครูบุศ ติดตามได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ : yogabybud
  • โยคะแบบ Hatha, Vinyasa Flow, Anusaranga
    แนะนำครูเชอร์รี่ ติดตามได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ : yogastylebykrucher
  • โยคะแบบ Rocket Vinyasa, Ashtanga, Hatha, Vinyasa, Anusaranga
    แนะนำครูทันย่า Facebook fanpage – tanjajayoga
วัยผู้สูงอายุ | ออกกำลังกาย | รู้ใจ

การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ยังสามารถออกกำลังกายได้ แต่ควรจะเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น เดิน ไทเก๊ก โยคะ ลีลาศ เต้นแอโรบิค

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ต้องรู้จักเลือกชนิดของการออกกำลังกายให้เหมาะกับช่วงอายุหรือให้เหมาะกับสภาพร่างกายของเรา อีกทั้ง ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ๆ อาหารเค็มจัด หวานจัด เพื่อสุขภาพที่ดีจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ

รู้ใจ อยากให้ทุกคนทุกช่วงวัยเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันเราให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ การมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง เป็นเสมือนของขวัญที่ดีที่สุดที่มนุษย์ทุกคนบนโลกต้องการ แต่การออกกำลังกายอาจควบคู่มากับอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ในทุกการเคลื่อนไหวในชีวิตจึงควรมีประกันอุบัติเหตุไว้ดูแลค่าใช้จ่าย ที่รู้ใจ เรามีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ครอบคลุมเรื่องการออกกำลังกาย เลือกซื้อเพิ่มได้สำหรับผู้รักกีฬาเอ็กซ์ตรีม ตอบโจทย์ทุกความต้องการ เข้าโรงพยาบาลไม่ต้องสำรองจ่าย สะดวก ใช้ง่าย เริ่มเพียงปีละ 61 บาทก็พร้อมคุ้มครองคุณทุกไลฟ์สไตล์

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)