Roojai

11 สมุนไพรต้านมะเร็ง ห่างไกลโรคร้ายด้วยสิ่งใกล้ตัว ราคาไม่แพง

11 สมุนไพรต้านมะเร็ง หาง่าย ราคาไม่แพง I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

สมุนไพรเป็นพืชที่อยู่คู่กับคนไทยมานานหลายพันปีจวบจนถึงทุกวันนี้ สมัยก่อนหากเกิดอาการเจ็บป่วย ก็จะไปเก็บพืชสมุนไพรตามสวนหรือป่ามาทำเป็นยารักษาอาการป่วยต่าง ๆ เรียกว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านมาตั้งแต่โบราณ ในบทความนี้ รู้ใจจะมาแนะนำ 11 สมุนไพรต้านมะเร็งที่ราคาไม่แพงและหาได้ง่ายใกล้ตัว และสมุนไพรชนิดไหนที่ควรระวังในการรับประทาน

แม้ว่าพืชสมุนไพรไทยหลายชนิดจะมีสรรพคุณช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางโรค เช่น สมุนไพรต้านมะเร็ง สมุนไพรลดอาการเบาหวาน สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง ฯลฯ แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบัน พืชสมุนไพรไทยกลับถูกมองข้ามความสำคัญ

1. กระเทียม

กระเทียมเป็นพืชสมุนไพรต้านมะเร็งที่เก่าแก่และมีฤทธิ์ทางยาหลายประการ โดยในกระเทียมจะมีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อว่า ซีลีเนียม (Selenium) และกำมะถัน มีส่วนช่วยในการยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งได้

2. ใบบัวบก

สรรพคุณของใบบัวบกจัดว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีส่วนช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ มีฤทธิ์ทำให้แผลร้อนในหายเร็วขึ้น ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และยังสามารถช่วยดูดซับสารก่อมะเร็ง เพราะในใบบัวบกมีสารต้านอนุมูลอิสะอยู่ในปริมาณสูง มันจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง จัดเป็นพืชสมุนไพรต้านมะเร็งอีกชนิดหนึ่ง

3. ขมิ้น

ขมิ้นหรือเคอคูมิน (Curoumin) เป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการต้านการออกซิไดซ์ และยังมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบชนิดรุนแรงอันนำไปสู่การพัฒนาเป็นมะเร็ง สามารถช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้เล็ก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่และมะเร็งผิวหนัง

4. ว่านหางจระเข้

ในว่านหางจระเข้จะมีสารที่ชื่อว่า Aloe-Emodin ที่ช่วยกระตุ้น Macrophage ในการกำจัดเซลล์มะเร็ง และยังอีกสารหนึ่งที่มีชื่อว่า Acemannan ที่สามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน มากไปกว่านั้น ว่านหางจระเข้ยังสามารถช่วยกระตุ้นการเจริญของเซลล์ปกติได้ดีอีกด้วย

5. กะเพรา

กะเพราจัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนแรง มีกลิ่นหอม นิยมนำใช้รักษาอาการหลายอย่างในการแพทย์แผนโบราณ และยังนำไปใช้ในการรัการโรคในระบบทางเดินอาหาร โรคในระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและผิวหนัง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและฟื้นฟูเซลล์ที่ได้รับความเสียหายจากการรับรังสี

พืชสมุนไพรไทยมีฤทธิ์ช่วยต้านมะเร็ง I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

6. ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชสมุนไพรต้านมะเร็งที่มีรสชาติขม สารขม ๆ นั้นมีชื่อว่า Andrographolide มีส่วนช่วยในการยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด

ข้อควรระวังในการทานฟ้าทลายโจร – สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคเกี่ยวกับตับ หรือไต หากจะรับประทานพืชสมุนไพร อย่างฟ้าทะลายโจร ไม่ควรซื้อมารับประทานด้วยตัวเอง ต้องปรึกษาและอยู่ภายใต้การควบคุมปริมาณของแพทย์เท่านั้น

สมุนไพรไทยรักษามะเร็งได้มั้ย?

แม้ว่าพืชสมุนไพรไทยจะมีสรรพคุณในการต่อต้านและป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง แต่การจะรักษามะเร็งด้วยสมุนไพรนั้น ควรต้องอยู่ในความควบคุมดูแลของแพทย์ และควรรับรักษาควบคู่ไปกับการแพทย์แผนปัจจุบัน

นอกจากเรื่องสมุนไพรต้านมะเร็ง หรือการใช้สมุนไพรไทยรักษามะเร็งแล้ว คนที่ไม่มีประกันอาจต้องกังวลในเรื่องค่ารักษาพยาบาล หรืออาจร้ายแรงถึงการมีเงินไม่พอรักษา แต่หากทำประกันมะเร็งเอาไว้ก็หมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาล ประกันมะเร็งที่รู้ใจ เราให้ความคุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ และยังให้ความคุ้มครองมะเร็งผิวหนังชนิดต่าง ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแผนประกันที่ผู้เอาประกันเลือกซื้อเอาไว้

7. บอระเพ็ด

บอระเพ็ดเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดที่มีรสขม แต่หวานเป็นลม ขมเป็นยาเพราะบอระเพ็ดมีสรรพคุณในการช่วยต้านการเกิดมะเร็ง ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และยังมีฤทธิ์ในการช่วยลดขนาดของเนื้องอกได้ 85%

8. มะระขี้นก

ในมะระขี้นกเป็นพืชสมุนไพรต้านมะเร็งที่มีวิตามินเอสูง และยังมีสรรพคุณในการช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านมได้อีกด้วย มะระขี้นกจึงเหมาะสำหรับผู้หญิงเป็นอย่างมาก

9. มังคุด

มังคุดราชินีของผลไม้ไทย สามารถช่วยยับยั้งเชื้อ HIV ได้บางตัว ในมังคุดมีสารที่มีชื่อว่า สารแซนโทน (Xanthone) ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งได้ทุกชนิด อีกทั้งยังช่วยสมานแผลที่เกิดจากเชื้อมะเร็งได้อีกด้วย

พืชสมุนไพรไทยใกล้ตัว 11 ชนิดที่มีฤทธิ์ช่วยต้านมะเร็ง I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

10. หญ้าปักกิ่ง

หญ้าปักกิ่ง หรือ หญ้าเทวดา เป็นพืชสมุนไพรต้านมะเร็งที่มีสารโคสพิงโกไลบิตส์ที่มีฤทธิ์ในการต้านมะเร็งในระยะเริ่มต้น ช่วยต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด และยังมีส่วนช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้หลายชนิดเช่นกัน เช่น มะเร็งลำคอ มะเร็งตับ มะเร็งมดลูก และมะเร็งเม็ดเลือดขาว

11. มะขามป้อม

สารสกัดจากมะขามป้อมมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง โดยในมะขามป้อมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ และช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด เช่น ช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ลดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง โรคเบาหวาน ตับอ่อนอักเสบ โรคมะเร็ง ฯลฯ

มีการวิจัยและพัฒนาสมุนไพรไทย ในงานประชุมวิชาการของสถาบันเวชศาสตร์สมุฏฐาน โดยทีมวิจัยได้นำเสนอผลงานการวิจัยที่สำคัญสำหรับตำรับยาสมุนไพร “เคอร่า” ในเคอร่ามีสมุนไพรไทยอย่างเช่น แก่นจันทน์แดง แก่นจันทน์ขาว หัวคล้า รากฟักข้าว รากมะนาว รากสะแก เถาย่านาง บอระเพ็ด รากกระทุงหมาบ้า และพืชสมุนไพรอีกหลายชนิด  ในห้องปฏิบัติการชีวเคมี ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่ามีฤทธิ์ช่วยยับยั้งไวรัสชนิดต่าง ๆ ป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านมะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งตาย

พืชสมุนไพรไทยใกล้ตัวเรานั้นมีประโยชน์มากมาย และยังมีพืชสมุนไพรอีกหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย แต่อย่างหนึ่งที่ควรรู้คือ แม้สมุนไพรต้านมะเร็งจะมีฤทธิ์ช่วยในการป้องกันและชะลอการเกิดมะเร็ง แต่บางชนิดอาจไม่ได้มีฤทธิ์ในการรักษามะเร็งด้วยสมุนไพร ดังนั้นหากตรวจพบมะเร็งควรรับการรักษาตามอาการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และอย่าหลงเชื่อยาสมุนไพรรักษามะเร็ง หรือยาใด ๆ ตามอินเทอร์เน็ต หากต้องการทานสมุนไพรก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานทุกครั้ง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ภูมิปัญญาชาวบ้าน ความรู้ของชาวบ้านที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งมาจากประสบการณ์และความฉลาดเฉลียวของชาวบ้าน
มีฤทธิ์ทางยา สามารถใช้ในการรักษาอาการต่าง ๆ ได้
สารแซนโทน (Xanthone) เป็นสารจากธรรมชาติที่อยู่ในกลุ่มสารฟลาโวนอยด์ พบได้ในผัก ผลไม้ โดยพบมากที่สุดในมังคุด