Roojai

แมลงสัตว์ กัด ต่อย เคลมประกันอุบัติเหตุได้หรือไม่

ประกันอุบัติเหตุ | ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล | รู้ใจ

หลายคนสงสัยว่า ทำประกันอุบัติเหตุแล้ว ถ้าโดนหมา แมว ตลอดจนถึงแมลงสัตว์ กัด ต่อย จะสามารถเคลมประกันอุบัติเหตุได้หรือไม่ วันนี้ รู้ใจจะมาตอบคำถามที่ทุกคนสงสัยกันในบทความนี้

ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน เวลาใด อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้กระทั่งนั่งหรือนอนอยู่ในบ้าน ยังไม่ต้องพูดถึงการก้าวเท้าออกจากบ้าน ที่ยิ่งจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าเราจะป้องกันหรือระวังแล้วก็ตาม เช่น เดินสะดุดขาตัวเองหกล้ม โดนรถเฉี่ยวหรือชน หรือโดนสัตว์เลี้ยงกัดในขณะพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ทีนี้ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่เราซื้อไว้ และหวังจะพึ่งพาความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล คุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุแบบไหน เฉพาะเหตุใหญ่ ๆ อย่างเช่นรถชน ตกบันไดขาหักเท่านั้นหรือไม่ ?

แมลงสัตว์กัดต่อย | ประกันจ่าย | รู้ใจ

โดยปกติแล้วประกันอุบัติเหตุจะครอบคลุมเหตุการณ์ที่ทำให้ร่างกายของผู้เอาประกันได้รับบาดเจ็บ จนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล เชื่อหรือไม่ว่า เพียงแค่ฝุ่นเข้าตา ก็สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุได้ แต่ต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ว่า มีรอยบาดแผลในดวงตาจึงจะสามารถเคลมประกันได้ หรือกรณี ก้างปลาติดคอ ก็สามารถเคลมได้เช่นกัน หากแพทย์ตรวจวินิจฉัยแล้วว่า ในลำคอมีก้างปลาอยู่จริงและก้างปลานั้นทำให้เกิดบาดแผลในลำคอ

จะเห็นว่าขอบเขตการครอบคลุมของประกันอุบัติเหตุเปิดกว้างมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องได้รับการวินิจฉัยและดุลยพินิจของแพทย์ว่าได้ทำการรักษาจริง และเหตุนั้นเป็นอุบัติเหตุ

ข้อยกเว้นที่ประกันอุบัติเหตุทุกรูปแบบไม่คุ้มครอง

1.การกระทำที่อยู่ภายใต้ฤทธิ์สุราหรือสารเสพติด

หากเกิดอุบัติเหตุ เช่น เดินสะดุดล้ม ในระหว่างที่มีสารมึนเมาอยู่ในร่างกาย จำพวก แอลกอฮอลล์ กัญชา ยาบ้า หรือสารเสพติดอื่น ๆ ประกันอุบัติเหตุจะไม่คุ้มครอง

2.การกระทำเพื่อฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตัวเอง

สำหรับประกันอุบัติเหตุ จะไม่คุ้มครองกรณีฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตัวเอง แต่สำหรับประกันชีวิตที่อายุกรมธรรม์เกิน 2 ปีขึ้นไป สามารถเรียกร้องสินไหมจากบริษัทประกันฯ ได้

3.การแท้งบุตร

โดยปกติแล้ว ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ช่วง 2-3 เดือนแรกมักจะมีความเสี่ยงต่ออาการเหล่านี้ เช่น อาการตกเลือด หรือแท้งได้ง่าย กรณีนี้ประกันอุบัติเหตุจะไม่คุ้มครอง

4.การเข้าร่วมสงคราม กบฏ และการจราจล

การประท้วง การจราจล ชุมชนทางการเมือง หรือก่อกบฏ ประกันอุบัติเหตุจะไม่คุ้มครอง เพราะถือว่าผู้เอาประกันยินยอมรับความเสี่ยงต่อความบาดเจ็บใด ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายจากการเข้าร่วมดังกล่าว

เคลมประกันอุบัติเหตุ | การแท้ง | ประท้วง | รู้ใจ

5.การนัดหยุดงานเพื่อประท้วงรัฐบาล หรือนัดหยุดงานไปร่วมก่อจราจล

หากมีการประท้วงเกิดขึ้น และผู้เอาประกันเต็มใจที่จะเข้าร่วมในการชุมนุมประท้วง จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บตามร่างกายต่าง ๆ ประกันอุบัติเหตุจะไม่คุ้มครองในส่วนนี้ แต่หากผู้เอาประกันไม่ได้ตั้งใจจะเข้าร่วมชุมนุม อาจจะเเค่เดินผ่านไปในเวลานั้นพอดี จนเกิดการบาดเจ็บ แบบนี้สามารถเบิกเคลมจากประกันอุบัติเหตุได้

6.ใช้อุปกรณ์ที่มีการแผ่รังสี / กัมมันตภาพรัสี หรือใช้อาวุธนิวเคลียร์

หากต้องไปอยู่ในสถานที่ที่มีการแผ่ของรังสี เช่น เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จะไม่สามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุได้

7.เล่นหรือแข่งกีฬาอันตราย

บริษัทประกันส่วนใหญ่จะไม่คุ้มครองการเล่นกีฬาอันตรายหรือ Extreme Sport เช่น กระโดดร่ม ชกมวย แข่งรถ ดำน้ำ กระโดดบันจี้จั๊มพ์ เพราะถือเป็นกีฬาอันตรายที่มีความเสี่ยงสูงต่อการบาดเจ็บ ส่วนใหญ่แล้วบริษัทประกันจึงงดเว้นการคุ้มครองอุบัติเหตุจากกีฬาเอ็กซ์ตรีม

แต่ในปัจจุบัน บริษัทประกันต่าง ๆ เริ่มขยายความคุ้มครองให้ครอบคลุมการเล่นกีฬาอันตรายเหล่านี้ เช่น รู้ใจ ประกันออนไลน์ ประกันอุบัติเหตุที่รู้ใจ เปิดขยายความคุ้มครองให้กับคนที่ชื่นชอบ Extreme Sport หรือกีฬาเอ็กซ์ตรีม ลูกค้าสามารถเลือกซื้อส่วนขยายความคุ้มครองนี้เพิ่มได้ โดยเบี้ยประกันจะปรับขึ้นตามความเสี่ยงสูงของผู้เอาประกัน ซึ่งถือว่าค่อนข้างคุ้มค่ากับคนที่มีไลฟ์สไตล์ชอบกีฬาเสี่ยงอันตราย เพราะค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากกีฬาเอ็กซ์ตรีม แน่นอนว่ามีราคาแพงกว่าเบี้ยประกันหลายเท่า

แต่หากไม่ได้เป็นคนชอบกีฬาอันตราย ก็สามารถซื้อประกันอุบัติเหตุได้เช่นกัน และได้รับความคุ้มครองเต็มรูปแบบตามที่กรมธรรม์กำหนดทันที

กีฬาอันตราย | กีฬาเอ็กซ์ตรีม | รถชน | รู้ใจ

8.ขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์

โดยปกติ การขี่จักรยานยนต์ประกันอุบัติเหตุจะไม่คุ้มครอง เว้นเสียแต่ว่า ผู้เอาประกันโดนรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชน อันนี้สามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุได้ตามปกติ

แต่ปัจจุบัน บางบริษัทประกันได้มีทางเลือกให้ลูกค้าเพิ่มเติมความคุ้มครองได้เอง เช่น รู้ใจ ประกันออนไลน์ ที่เปิดขยายความคุ้มครองให้กับผู้ที่ขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์เป็นประจำ ใครที่กังวลว่าความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ที่ใช้อยู่จะไม่พอต่อค่ารักษาอุบัติเหตุจากการขับขี่และโดยสารรถมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถเลือกเพิ่มเติมความคุ้มครองในส่วนนี้ได้

9.โดยสารอยู่ในเครื่องบินที่นอกเหนือจากเครื่องบินพาณิชย์ เช่น เฮลิคอปเตอร์

หากโดยสารเครื่องบินที่ไม่ใช่เครื่องบินพาณิชย์ เช่น ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินทหาร เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุจะไม่คุ้มครอง

10.เข้าร่วมกลุ่มทะเลาะวิวาท ก่ออาชญากรรม หลบหนีเจ้าหน้าที่ขณะจับกุม

หากเป็นการตั้งใจก่ออาชญกรรม ทะเลาะวิวาท แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะไม่สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุได้

11.ปฎิบัติหน้าที่เฉาะกิจหรืออาสา

เช่น อาสากู้ภัย ดับเพลิง ตำรวจ ทหาร ประกันอุบัติเหตุจะไม่คุ้มครองในขณะปฎิบัติหน้าที่ แต่จะให้ความคุ้มครองเมื่อไม่ได้อยู่ในเวลาทำงาน

แมลง สัตว์ กัดต่อย เคลมประกันอุบัติเหตุได้

มาถึงคำถามที่ว่า หากผู้เอาประกันโดนแมลงสัตว์ กัด ต่อย จะสามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุได้หรือไม่คำตอบคือ สามารถเบิกได้ หากมีบาดแผลจากการถูกกัดหรือต่อย เช่น มีรอยเขี้ยวและเลือดจากการถูกสัตว์เลี้ยงที่บ้านกัด หรือมีเหล็กในของผึ้งที่ต่อยอยู่ แต่หากเป็นแค่อาการแพ้ มีผดผื่น คัน จะไม่สามารถเบิกได้

หลักการจำง่าย ๆ ก็คือ ไม่ว่าแมลง ผึ้ง กระรอก หนู หรือสัตว์เลี้ยง หากมีร่องรอยของบาดแผล และแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าจำเป็นต้องทำการรักษาบาดแผลนั้น สามารถเบิกเคลมประกันอุบัติเหตุได้

เคลมได้แต่เวลาเคลมก็สำคัญ ขึ้นอยู่กับแต่ละกรมธรรม์

ระยะเวลาในการเคลมอุบัติเหตุขึ้นอยู่กับข้อกำหนดในกรมธรรม์แต่ละฉบับ หลังจากซื้อประกันอุบัติเหตุ คุณควรศึกษาข้อกำหนดในกรมธรรม์และทำความเข้าใจอย่างละเอียด ยกตัวอย่างประกันอุบัติเหตุทั่วไป จะรับผิดชอบสินไหมเฉพาะกรณีที่ลูกค้าเข้ารับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมง นับจากเกิดเหตุเท่านั้น

ตะขาบกัด | แตนต่อย | ผึ้งต่อย | รู้ใจ

เคลมประกันอุบัติเหตุ ต้องขอเอกสารอะไรจากโรงพยาบาลบ้าง

เมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แจ้งกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตั้งแต่ลงทะเบียนเปิดประวัติผู้ป่วยเลยว่าต้องการใช้เอกสารในเคลมประกันทั้งหมด เอกสารในการเคลมประกอบไปด้วย

  • แบบฟอร์มการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่กำหนดโดยบริษัท หรือ แบบฟอร์มกลางจากโรงพยาบาล
  • ใบรับรองแพทย์ที่ระบุอาการสำคัญ ผลการตรวจวินิจฉัยโรค และการรักษา
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับที่แสดงรายการแสดงค่าใช้จ่าย
  • เอกสารหรือหลักฐานตามที่บริษัทต้องการตามความจำเป็น (ถ้ามี / ขึ้นอยู่กับบริษัทประกัน)

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันอุบัติเหตุไว้ดูแลค่ารักษาพยาบาล ประกันอุบัติเหตุมีหลายบริษัทให้เลือกก็จริง แต่การเลือกประกันอุบัติเหตุที่เหมาะกับคุณที่สุด คือการเลือกประกันอุบัติเหตุที่ตอบโจทย์คุณได้ในทุกไลฟ์สไตล์ ให้คุณเลือกปรับแผนได้เฉพาะความคุ้มครองที่คุณต้องการใช้งาน ทำให้ได้จ่ายค่าเบี้ยในราคาที่ดีกว่า และคุ้มครองครบรอบด้านด้วยกรมธรรม์ฉบับเดียว

รู้ใจ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ให้คุณสามารถเลือกเพิ่มความคุ้มครองได้ตามต้องการ ทั้งกีฬาเอ็กซ์ตรีม การขับขี่หรือซ้อนจักรยานยนต์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม ในราคาที่ยุติธรรมที่สุด สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)